Miền biên viễn & nỗi buồn tháp cổ

Vượt dốc Phà Bún trở ra, nước lũ đỏ ngầu như máu vẫn đang ồng ộc đổ về dâng xiết từ thượng nguồn Nậm Nơn. Tôi mang theo lời tâm sự không vui của ông Chủ tịch UBND xã Mỹ Lý chợt nhớ về đoạn ca từ trong nhạc phẩm của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn “... Mưa vẫn mưa bay trên tầng tháp cổ...”. Lòng nặng trĩu!

Bản Xiềng Tắm và nhiều vùng bản khác ven sông Nậm Nơn thuộc xã Mỹ Lý đang bị sạt lở sau cơn bão số 4, năm 2018 phải di dời khẩn cấp.
Bản Xiềng Tắm và nhiều vùng bản khác ven sông Nậm Nơn thuộc xã Mỹ Lý đang bị sạt lở sau cơn bão số 4, năm 2018 phải di dời khẩn cấp.

Trở lại miền biên viễn

Hơn hai mươi năm trước, lên Kỳ Sơn, huyện chót vót miền tây xứ Nghệ, đến cổng trụ sở UBND thị trấn Mường Xén đã “ngửi thấy mùi thơm khói thuốc phiện”, nơi được mệnh danh “Cành Tạ Cạ mi bỏ gia giang” (mỏ thuốc phiện). Lên đây còn cái thời đường ngược Huồi Tụ, Mường Lống... tìm chỗ đặt chân bước đi đã khó. Vẫn chưa quên ngày đầu gặp ông Cao Tiến Tấn, quê huyện Đô Lương, độc thân giữa vùng cao heo hút giữ chức Bí thư huyện ủy chỉ có ba điều ước cho huyện này: “Giao thông, giao thông và giao thông”.

Sinh thời thủ chỉ người Mông Vừ Chông Pao, hồi đó giữ chức chủ tịch UBND huyện đã thực hiện mục tiêu cắt đá, xẻ núi mở đường cho thông xe ô-tô vượt “cổng trời” tới “mường quên lạc” (Mường Lống). Chín bản mười mường hợp lực, nhiều năm sau, những con đường “ngang trời” được mở thông xe đến các trung tâm các xã heo hút, Mường Lống, Na Ngoi, Bắc Lý, Mỹ Lý, Keng Đu, Bảo Nam, Bảo Thắng... Đến bây giờ đã tạm gọi là “đường đã ra đường” phần nào thực hiện được điều ước của Bí thư huyện ủy Cao Tiến Tấn những thập niên 80.

Cũng ngày đó lên Kỳ Sơn, nhiều người hỏi “đã đi Mỹ chưa?”. Thấy tôi ngơ ngác thì được mọi người giải thích “đi Mỹ” nghĩa là vào xã Mỹ Lý. Nếu lên đây chưa vào được Mỹ Lý nghĩa là chưa lên Kỳ Sơn. Vào xã Mỹ Lý hồi đó bằng hai cách, chống thuyền hoặc đi bộ ngược sông Nậm Nơn từ Cửa Rào, huyện Tương Dương lên mất bốn ngày; đi bộ từ trung tâm huyện vào leo dốc Phà Bún vào xã Bắc Lý rồi tụt xuống Mỹ Lý khoảng hơn 50 km nhưng phải mất khoảng ba ngày. Còn có con đường khác là lên Mường Lống rồi chuội xuống cũng mất mấy ngày đường lội bộ. Xã Mỹ Lý nằm ở thượng nguồn sông Nậm Nơn. Cha Nga là bản chót cùng dọc con sông của Mỹ Lý giáp nước bạn Lào.

Ngày người ta chưa ngăn sông Nậm Nơn làm thủy điện và cho đến bây giờ đã trở thành lòng hồ, bây giờ có con đường vành đai biên giới vừa mới mở thông sang tận huyện Quế Phong thì nhiều người dân Mỹ Lý vẫn dùng thuyền làm phương tiện để đi lại vận chuyển, trao đổi hàng hóa. Người Mỹ Lý và những bản làng người Thái ven sông Nậm Nơn rất giỏi lái thuyền vượt thác dữ và con trai người Thái dọc Nậm Nơn rất giỏi chài lưới... Nhờ con đường vành đai biên giới được mở, rút ngắn khoảng cách cho khách xa muốn về Mỹ Lý và các thầy cô mang con chữ về thuận lợi hơn. Hơn hai mươi năm trở lại, đúng vào mùa mưa bão, con đường vào Mỹ Lý lại gần như trắc trở và nguy hiểm vì nhiều đoạn bị sạt lở. Tụt dốc Phà Bún xuống thấy bản Xiềng Tắm, có nhiều nhà đã khang trang, hằng ngày có hai chuyến xe chở khách vào và ra trung tâm huyện chỉ mất khoảng hơn một tiếng. Nhờ “đường đã ra đường”, bộ mặt những bản làng gần trung tâm xã Mỹ Lý đang thay da đổi thịt. Hiện nay, các mặt hàng nông sản do bà con sản xuất, được các tiểu thương vào tận nơi thu mua. Đây là cơ hội cho Mỹ Lý phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng các loại cây nông sản có giá trị kinh tế cao để cung cấp cho các thị trường. Mỹ Lý vốn được thiên nhiên ưu đãi, có tiềm năng về cá sông, đặc biệt là loại cá đặc sản da trơn như Lệch, cá Lăng, Ghé...

Vài năm trở lại đây, nước lòng hồ thủy điện Bản Vẽ dâng lên, nguồn thủy sản trên sông Nậm Nơn lại dồi dào hơn. Nhưng bản trung tâm xã này hình như hẹp lại vì nước sông dâng cao, nước đã ăn vào sập một góc nhà làm việc của UBND xã. Phía dưới cách đó khoảng hơn 1 km, nước dâng làm sạt lở từ mép sông vào hơn 15 mét khiến hàng chục hộ bản Xốp Tụ chực đổ xuống sông. Cùng với đó hàng chục nhà khác dọc Nậm Nơn phải di dời khẩn cấp, nhiều bản làng bị chia cắt vào mùa lũ.

Vào đây vẫn gặp người quen cảnh cũ mừng nhưng không vui được, xã biên giới Mỹ Lý là địa bàn cư trú của đồng bào các dân tộc Thái, Mông, Khơ Mú, trong đó có một số bản làng cách xa trung tâm xã, giao thông hiểm trở. Đời sống của người dân chủ yếu phụ thuộc vào nương rẫy, tự cung tự cấp, tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn cao... Chính vì thế, Mỹ Lý đang gặp rất nhiều trở ngại trong phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao chất lượng đời sống cho nhân dân. Với vị trí giao thương thuận lợi, Mỹ Lý đang chịu không ít sự tác động tiêu cực của cơ chế thị trường. Thanh niên Mỹ Lý phần đông không có việc làm tại địa phương đành phải đi làm ăn xa.

“Mưa bay tháp cổ”

Trở lại Mỹ Lý lần này, Chủ tịch UBND xã Lô Văn Liệu không quên nhắc chuyện buồn trong việc bảo tồn tháp cổ.

Tại bản Yên Hòa, xã Mỹ Lý có một ngôi tháp, người Thái nơi đây gọi là “tồn thạt”. Tháp tọa lạc trên một vùng đất khá rộng rãi và bằng phẳng, cao chừng 25-30 m, được xây bằng gạch nung. Thân tháp vẫn còn lưu giữ dấu tích của những bức phù điêu và những nét hoa văn, họa tiết hết sức tinh xảo. Chân tháp lớn và nhỏ dần lên theo từng tầng, phía trên cùng nhọn hoắt. Trên mỗi tầng tháp đều có những hoa văn lạ, có hình Phật chắp tay. Những bức phù điêu và những đường nét hoa văn, họa tiết ấy đã bị bong gãy và đứt đoạn. Chân tháp xuất hiện nhiều lỗ thủng lớn, một góc đã sập; tháp đã có dấu hiệu bị nghiêng và những vết rạn nứt. Cạnh tháp có cây bồ đề, dưới gốc, người ta xây một bàn thờ nhỏ có tượng Phật và một bát hương để thờ tự. Theo Chủ tịch UBND xã Mỹ Lý Lô Văn Liệu, trước đây có đến ba tháp cổ ở các bản Xiềng Tắm, Tả Lày và Xiềng Nứa. Nhưng ba ngôi tháp cổ đó đã sụp đổ do không được quan tâm giữ gìn…

Theo lời kể của một số già bản, ngày xưa, chung quanh chân tháp là cả một quần thể các bức tượng Phật và tượng La Hán được làm từ chất liệu bằng đồng và bạc với nhiều kích cỡ và tư thế khác nhau. Khuôn viên của ngôi tháp được phủ đầy tán của những cây bồ đề cổ thụ. Phía sau có một ngôi miếu thờ. Trên đỉnh tháp có một viên ngọc phát sáng vào ban đêm, làm cho ngọn tháp trở nên huyền ảo vô cùng... Ngôi tháp này được một vị sư tăng người Lào trông nom, chăm sóc và hương khói quanh năm. Vào ngày rằm và mồng một hằng tháng, người dân Yên Hòa và các bản khác trong vùng thường đem lễ vật, hương nhang, đèn nến đến cầu cúng, xin sự bình an, phúc lộc “Vì sự linh ứng lạ lùng khi già làng, trưởng bản thờ khấn, nên tháp trở thành vị thần bảo hộ của những người dân Thái ở đây”.

Thế rồi, vào những năm 1970 của thế kỷ trước, một số kẻ xấu đến đánh cắp những bức tượng, đe dọa đến sự bình yên nơi cửa Phật. Vì sợ tượng Phật bị mất, chính quyền xã Mỹ Lý đã cho đem ba pho tượng Phật cổ cất vào một nơi bí mật và cử người trông coi cẩn thận… Chủ tịch UBND xã Mỹ Lý Lô Văn Liệu nói: “Trăn trở với bảo tháp cổ này, tôi đã bỏ công đi tìm nguồn gốc và được một số thông tin cho biết, tháp xây từ những năm 1008”. Ông Liệu lo lắng: “Tháp cổ bây giờ đã xuống cấp nghiêm trọng lắm rồi, bọn trộm đục khoét làm hỏng cả chân tháp, chỉ cần một trận lũ quét nhẹ hay một cơn mưa lớn thì tháp sẽ đổ sập. Cổ tháp nghìn năm tuổi chắc chắn sẽ bị xóa sổ khỏi đất Kỳ Sơn này. UBND xã đã làm đơn trình lên cấp trên và các cấp có thẩm quyền để khảo sát, xếp hạng di tích hoặc có kế hoạch trùng tu bảo tồn nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả gì. Hơn 90 hộ với 400 nhân khẩu bản Yên Hòa đang lo lắng, rồi số phận tháp cổ cuối cùng này liệu có sụp đổ giống ba ngôi tháp trước đây hay không?”. Tháp Phật cổ vẫn chứa đựng bí mật cả nghìn năm!

Đặc biệt, Mỹ Lý đang phải đối đầu với tệ nạn ma túy. Đây là một trong những địa phương có tỷ lệ người nghiện ma túy cao nhất của huyện biên giới Kỳ Sơn. Trong đó, tỷ lệ người nghiện đang có diễn biến trẻ hóa theo thời gian và đã xác nhận có ca nhiễm HIV trên địa bàn. Một điều đáng lo ngại nữa là nhiều nét bản sắc văn hóa truyền thống đang bị mai một. Nếu chỉ nhìn thoáng qua những bản làng ở trung tâm xã cho thấy Mỹ Lý đang có đổi thay. Thế nhưng, để công tác xóa đói, giảm nghèo bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống cho đồng bào các dân tộc thì Mỹ Lý đang còn nhiều nỗi lo. Gặp lại người quen cảnh cũ mừng nhưng chưa vui được, ông Lô Văn Liệu, Chủ tịch UBND xã giãi bày.

Có thể bạn quan tâm

Mỗi phiên chợ giao dịch hàng nghìn con trâu, bò với giá trị trên dưới 50 tỷ đồng.

Chợ trâu, bò giữa lưng trời

Khi sương mù còn đặc quánh, phủ trắng trên những mái nhà sàn, thì ở một thung lũng nhỏ nơi lưng chừng núi Nghiên Loan, nhịp sống đã hối hả. Đó là phiên chợ "đặc biệt" của cả khu vực miền núi phía bắc - Chợ trâu, bò Nghiên Loan (xã Nghiên Loan, Thái Nguyên).

Đoàn Thái Cúc Hương.

Thế giới cổ tích từ giấy dó

Một tâm hồn nghệ sĩ, một bàn tay khéo léo như nghệ nhân, những câu chuyện bất tận về văn hóa truyền thống và luôn khiêm tốn nhận mình là một thợ thủ công.

Nghệ nhân Nguyễn Phương Uyên tạo dáng cho bonsai mini.

Hơn cả một thú chơi

Nằm trên đường Tô Hiến Thành, phường Nghĩa Lộ, tỉnh Quảng Ngãi, ngôi nhà của ông Nguyễn Phương Uyên (54 tuổi) nổi bật hơn hẳn nhờ hàng chục chậu cây bonsai.

Thầy Nam cần mẫn với mô hình du lịch sinh thái. Ảnh: BẢO LONG

Từ bục giảng đến miền quả ngọt

Ở phường Chũ (tỉnh Bắc Ninh), có một người thầy giáo không chỉ truyền cảm hứng trên bục giảng, mà còn mang nhiệt huyết và sự sáng tạo của nghệ thuật để góp phần tạo nên một không gian du lịch xanh. Đó là thầy Đinh Phương Nam, thầy giáo dạy mỹ thuật theo đuổi mô hình du lịch nông nghiệp-sinh thái ở đồng bằng Bắc Bộ.

Tên lửa vác vai A72. Ảnh: Bảo tàng Phòng không - Không quân

Bí mật của 60 giây quyết định

“Có mấy năm thôi mà", Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Văn Thoa nói thế khi chúng tôi hỏi về những ngày quân ngũ, vác trên vai chiếc tên lửa A72 và hạ gục bao nhiêu máy bay Mỹ - ngụy.

"Bố" Kiên và bé Di tại lớp học ở Cát Cát.

Mái ấm ở thung lũng Cát Cát

Tôi đến Cát Cát (phường Sa Pa, tỉnh Lào Cai), bản làng người H'Mông được du khách ví như viên ngọc đẹp nhất Tây Bắc. Tiết trời trong nhưng sương mù vẫn đùn lên từ phía dưới thung lũng Ý Lình Hồ như những đụn bông trắng tinh.

Tại một địa điểm giao lưu của nhiều người yêu đĩa than tại Hà Nội.

Sống chậm với đĩa than trong thời đại số

Trong thời đại mà một thiết bị đeo tay có thể chứa đến 60 triệu bài hát, việc lựa chọn nghe nhạc từ một chiếc đĩa than tưởng như là lỗi thời. Nhưng thực tế, đó lại là biểu hiện của một xu thế tìm lại sự nguyên bản, chậm rãi và thật lòng trong trải nghiệm thưởng thức.

La Quốc Bảo đánh giá hiện trạng chiếc áo cưới hoàng gia triều Nguyễn vừa được sưu tầm từ Hà Lan.

Sợi tơ mong manh kết nối trăm năm

Khi nói đến sưu tầm đồ cổ ở Việt Nam, người ta thường nghe tới đồ gốm, sành sứ, hay đồ gỗ… chứ ít ai biết đến những món đồ vải mà qua đó thể hiện tay nghề thêu huy hoàng, vang danh thế giới của người Việt hàng trăm năm trước.

Nguyễn Ngọc Minh Trang kể chuyện di sản bằng logo.

Trang Faifo và hành trình kể chuyện di sản

Trang Faifo chính là Nguyễn Ngọc Minh Trang, 23 tuổi, một nhà thiết kế đồ họa trẻ với tư duy dám nghĩ, dám thể hiện cá tính cá nhân. Niềm đam mê văn hóa quê hương đã tạo bệ phóng cho cô tỏa sáng, mang bản sắc nghệ thuật Việt.

Dưới làn nước xanh này là hơn 20 căn nhà sàn của người dân Kim Vân. Ảnh: TÙNG VÂN

Ám ảnh ở “rốn ngập” Kim Vân

Kim Vân là thôn vùng lõi Khu bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ, thuộc xã Văn Lang, tỉnh Thái Nguyên, nằm trong một "lòng chảo" lớn bao bọc bởi núi đá. Đất canh tác hạn chế, cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây muôn vàn khó khăn với hơn một nửa trong tổng số 112 hộ dân nghèo và cận nghèo.

Bác sĩ Nguyễn Văn Quốc Trí đang khám cho bệnh nhân.

Như mây trắng A Xan

Con đường ngoằn ngoèo vượt qua bao triền núi, vắt mình giữa những quầng mây trắng đưa chúng tôi đến xã Hùng Sơn (trước đây là các xã A Xan, Tr’Hy, Ga Ry, Ch’Ơm của tỉnh Quảng Nam) - vùng đất tận cùng phía tây thành phố Đà Nẵng giáp biên giới nước bạn Lào.

Bà Vàng Thị Sỏng trong căn bếp của người La Chí.

Triết lý của những người phụ nữ

Mỗi bận chồng đánh, Lý Tả Mẩy hay ra chợ Sa Pa ngồi khóc. Đánh lại chồng thì không đủ sức, bỏ thì không được vì lấy rồi thì ai lại bỏ, Mẩy nghĩ mình phải tự lập, nhưng Mẩy chưa biết làm gì. Nên Mẩy vừa mang đồ ra chợ bán, vừa ngồi khóc, vừa nghĩ.

Bà Nguyệt đi phát gạo cho người dân vùng ngập nước.

Ở nơi có những đùm bọc, sẻ chia

Một tâm trạng rất khó tả khi chúng tôi cùng với Đoàn thiện nguyện CLB Nhà báo nữ Việt Nam đi lên Thái Nguyên để đến Trung tâm Bảo trợ xã hội (TT BTXH) Hường Hà Nguyệt, nằm trên đất xã Đồng Hỷ. Gần như là bàng hoàng, thậm chí rớt nước mắt vì vẻ tiêu điều không tránh khỏi.

Học sinh Trường THPT Chuyên Bắc Kạn giúp dọn dẹp, vệ sinh môi trường tại Trường THPT Chuyên Thái Nguyên.

Tình người vượt qua lũ dữ

Đêm 7/10, mưa như trút nước, nước sông Cầu dâng cao, tràn qua đê đổ xô vào các phường trung tâm của Thái Nguyên. Chưa đầy hai tiếng đồng hồ, cả khu vực trung tâm chìm trong biển nước. Giữa đêm tối, nhiều hộ dân nhanh chóng bị cô lập, nhiều người phải trèo lên tầng ba, nóc nhà gọi cứu hộ.

Tình yêu hát văn từ lớp học thiếu ánh sáng

Tình yêu hát văn từ lớp học thiếu ánh sáng

Dù nói là chỉ hoạt động mỗi thứ tư hằng tuần, nhưng không ngày nào lớp học chầu văn của nghệ sĩ Tuyết Tuyết (trong ảnh) ngưng tiếng hát. Điệu xá, điệu dọc, cờn, phú cứ tang tính tình vang lên. Các em học sinh đến đây học miễn phí còn được mẹ Tuyết bồi dưỡng tiền đi lại, quà vặt.

TS Lê Bá Khánh Trình chụp hình cùng đội tuyển Trường Phổ thông Năng khiếu năm 2024. Ảnh: NVCC

Toán học và cuộc đời

TS Lê Bá Khánh Trình hay nói vui, rằng ông có duyên với Toán học nên ngay cả lúc về hưu, tưởng rảnh lại thành bận. Ở tuổi 63, người nhà vẫn thấy ông ngày ngày đăm chiêu nghĩ đề Toán mới, thêm cách giảng hay để truyền cảm hứng, kinh nghiệm cho học trò trên chặng đường chinh phục các giải đấu lớn.

Một trong những vườn hồng trên đỉnh Khưa Dầy. Ảnh: TÙNG VÂN

“Làm tươi” hồng cổ trên đỉnh Nà Chom

Đến Nà Chom vào dịp thu sang, trên đỉnh Khưa Phát, Khưa Dầy, giữa tiếng chim hót, gió reo rì rào là bóng những cây hồng cổ thụ. Với tuổi đời từ vài chục đến hàng trăm năm, chúng không chỉ là chứng nhân của thời gian mà còn là báu vật vô giá, kết tinh hương vị ngọt ngào của mảnh đất và con người nơi đây.

Chị Lê Thị Hà tạo phôi trên thân gỗ trắc đen.

Tài hoa đặc biệt của cô gái Gò Nổi

Ngày trước, xã Gò Nổi (thành phố Đà Nẵng) từng là vùng ươm tơ dệt lụa nổi tiếng. Con gái Gò Nổi siêng năng, chăm chỉ với câu ca dao: “Tiếng đồn con gái Bảo An (Gò Nổi). Sáng thời dệt cửi, chiều đan mành mành”.

Học viên trao đổi bài học.

Những lớp học đặc biệt giữa đại ngàn

Khi ánh nắng cuối ngày buông dần sau núi, những “học viên đặc biệt” ở tuổi xế chiều tại các thôn, bản vùng cao lại rời nương rẫy về nhà để chuẩn bị đến lớp học cái chữ. Những học trò ấy đã bước qua nửa đời người, mái tóc đã bạc, đôi tay chai sạn, nay cầm bút với khao khát viết tiếp giấc mơ con chữ còn dang dở.

Ông Hùng hướng dẫn học trò làm mã cổ.

Bạc vàng hàng mã (kỳ 1)

Hàng mã vốn không xa lạ trong đời sống thường ngày của người dân Việt Nam. Hàng mã mang tính chất “thế” cho đồ vật, con vật, thậm chí cả người, nhằm “hiến” về cõi xa xăm, qua đó thỏa mãn nhu cầu tâm linh, tín ngưỡng một cách bức thiết mà bớt đi sự tốn kém.

Hải sản tươi ngon tại chợ Gú. Ảnh: LƯƠNG HÀ

Người về chợ Gú

Chợ Gú nằm ngay bên đường Hổ Đội, xã Thái Thụy, tỉnh Hưng Yên, sát bờ tả của sông Diêm Điền. Từ xưa, chợ Gú vốn là cảng cá của tàu thuyền mỗi chiều về neo đậu. Chợ họp cả ngày. Buổi sáng, hàng hóa là các thứ thu hoạch được trong đồng, ngoài bãi.

Lò làm sợi cao lầu của gia đình ông Trái đang hoàn thiện những khâu cuối cùng.

Thương sợi cao lầu

Nhìn chiếc đồng hồ ám khói treo trên tường, thấy điểm 5 giờ 15 phút, anh Tạ Ngọc Hồng (xã Cẩm Châu, TP Hội An, nay là phường Hội An Đông, TP Đà Nẵng) nhẹ nhàng mở xửng hấp trên bếp củi bập bùng. Khói tỏa nghi ngút, mùi gạo và nước tro quyện vào nhau, thơm ngát.

Già Hoàng Văn Cầu chế tác mặt nạ Ka Đong.

Huyền bí mặt nạ Ka Đong

Giữa bản làng dân tộc Sán Chỉ, dưới mái nhà sàn luôn lưu giữ những chiếc mặt nạ mang ý nghĩa tâm linh với tên Ka Đong. Những chiếc mặt nạ gỗ, nhiều mầu sắc, thậm chí khá dữ tợn lại ẩn sâu giá trị tốt đẹp về bản sắc văn hóa và ước mơ, mong mỏi về cuộc sống yên bình, no ấm.