Nghệ nhân ưu tú Trần Đức Tân giới thiệu về các sản phẩm OCOP được gắn chip định danh số tại sự kiện ra mắt chuyên trang OCOP của Báo Nhân Dân.
Nghệ nhân ưu tú Trần Đức Tân giới thiệu về các sản phẩm OCOP được gắn chip định danh số tại sự kiện ra mắt chuyên trang OCOP của Báo Nhân Dân.

Gắn chip cho sản phẩm OCOP: Định danh văn hóa, hướng tới nền nông nghiệp "kết nối"

Việc gắn chip định danh cho các sản phẩm OCOP đặc thù không chỉ giúp các nghệ nhân có thể “kể câu chuyện” chính mình muốn gửi gắm, đồng thời hướng tới nền nông nghiệp hiện đại, kết nối với tư duy số hoá.

Tháng 10/2023, giới công nghệ và cả những nhà văn hóa tại Việt Nam tỏ ra vô cùng bất ngờ khi Phygital Labs phối hợp Trung tâm Thông tin UNESCO bắt đầu dự án “Ứng dụng công nghệ để bảo tồn và phát triển di sản, văn hóa Việt” trên nền tảng lưu giữ, trưng bày, quảng bá và ứng dụng văn hóa truyền thống vào các lĩnh vực của cuộc sống đương đại.

TỪ ĐỊNH DANH SỐ CHO DI SẢN...

Theo đó, Trung tâm Thông tin UNESCO sẽ tìm kiếm, đề xuất các giá trị văn hóa truyền thống phù hợp, xây dựng đội ngũ chuyên gia văn hóa thực hiện các nghiên cứu về những giá trị, hiện vật được chọn. Dựa trên những đề xuất này, Phygital Labs sẽ thiết kế giải pháp ứng dụng công nghệ vào các sản phẩm văn hóa cụ thể; đồng thời xây dựng nền tảng số để lan tỏa, truyền bá các giá trị văn hóa này.

Ông Nguyễn Huy, người sáng lập Phygital Labs giải thích: Giải pháp công nghệ mà Phygital Labs đưa ra có tên là Nomion với chức năng định danh số vạn vật. Nomion tạo nên tính duy nhất cho từng sản phẩm vật lý bằng công nghệ RFID (nhận dạng đối tượng bằng sóng vô tuyến) và blockchain (công nghệ chuỗi khối).

Ông Nguyễn Huy giải thích về công nghệ Nomion.

Ông Nguyễn Huy giải thích về công nghệ Nomion.

Công nghệ này bảo đảm tính minh bạch, độc bản của sản phẩm trên cả không gian thực và không gian số. Thông qua chip thông minh định danh, Phygital Labs ứng dụng thêm công nghệ LiDAR (quét và đo tia sáng hồng ngoại) và VR/AR (thực tế ảo, thực tế tăng cường) để đưa các sản phẩm vật lý lên môi trường số, góp phần gia tăng giá trị sản phẩm và trở thành mảnh ghép quan trọng của nền kinh tế số.

Tổng Giám đốc Phygital Labs nhấn mạnh: “Như vậy, vật lý số sẽ là cánh cổng kết nối thế giới thực và thế giới số, là nơi hai thế giới hội tụ và tồn tại song song. Đây sẽ là một dòng doanh thu hoàn toàn mới, tái định hình những chuẩn mực truyền thống và kiến tạo nền kinh tế số đầy tiềm năng”, ông Nguyễn Huy khẳng định.

Khái niệm vật lý số (phygital) là thuật ngữ kết hợp giữa physical (vật lý) và digital (kỹ thuật số). Vật lý số được sinh ra từ việc kết hợp các sự phát triển từ công nghệ điện toán, thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR).

Nguyễn Huy, CEO Phygital Labs

Ngoài lĩnh vực kinh tế số, giải pháp về định danh vạn vật còn giúp lưu trữ, bảo tồn và lan tỏa các giá trị văn hóa của dân tộc một cách đơn giản, tiết kiệm và hiệu quả. Điển hình phải kế đến giải pháp định danh vạn vật được xây dựng với Làng đá Non Nước (quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng).

Thông qua công nghệ, các sản phẩm mỹ nghệ làm từ đá được tích hợp công nghệ định danh vạn vật Nomion để định danh, sau đó đưa lên Danang Chain (nền tảng blockchain của Đà Nẵng). Không dừng lại ở đó, người dùng Internet từ bất cứ nơi đâu cũng có thể truy cập, thực hiện một “cuộc tham quan ảo” độc đáo với tất cả các hiện vật được trưng bày như trong thực tế với tất cả thông tin cơ bản nhất.

“Thời gian tới, Phygital Labs sẽ tiếp tục phối hợp Trung tâm thông tin UNESCO Việt Nam (thuộc Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam) để số hóa, từ đó góp phần bảo tồn các di sản văn hóa Việt Nam. Chúng tôi cũng đã đã hợp tác với Thừa Thiên- để triển khai dự án số hóa nhiều di sản, vật phẩm tại các bảo tàng truyền thống”, ông Huy tiết lộ.

Công nghệ Nomion giúp số hoá các di sản, hiện vật văn hóa, từ đó phục vụ cho công tác truyền thông và bảo tồn. (Video: Nhân vật cung cấp)

TỚI GẮN CHIP GIÚP SẢN PHẨM OCOP TỰ KỂ CÂU CHUYỆN CỦA CHÍNH MÌNH

Bên cạnh việc “gắn chip” cho các thương hiệu thời trang hay di sản văn hóa, gần đây, Phygital Labs cũng đã thử sức với các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao.

Giám đốc điều hành Nguyễn Huy chia sẻ: Trong giai đoạn đầu tiên, công ty của anh đã triển khai với 2 sản phẩm cà-phê và hồ tiêu. Cụ thể, anh Huy cho biết, hiện nay, phần bao bì của các sản phẩm chưa cung cấp đầy đủ những thông tin mà khách hàng cần tìm.

“Do đó, chúng tôi đã quyết định đưa ra giải pháp gắn chip định danh cho sản phẩm, giúp người dùng được tiếp cận với câu chuyện về hành trình tỉ mỉ, chăm chút, săn lùng giá trị cốt lõi của sản phẩm. Chỉ cần một thao tác đơn giản, khách hàng có thể truy xuất nguồn gốc của hãng cà-phê, dòng cà-phê, tìm hiểu về các câu chuyện thú vị liên quan, mùi vị đặc trưng của từng loại cũng như xem hướng dẫn cách pha để đạt được chất lượng cao nhất”, ông Huy giải thích.

Thông qua công nghệ đặc biệt này, người nông dân, các chủ thể của sản xuất và kinh doanh nông sản lần đầu tiên đã có thể “tự kể câu chuyện” của riêng mình trên không gian số.

Mới đây nhất, thông qua sự kết nối của Báo Nhân Dân trong Chương trình Mỗi xã một sản phẩm, Nguyễn Huy và các cộng sự cũng đã gắn chip lên sản phẩm OCOP 5 sao đầu tiên-gốm men Suối ngọc của Hợp tác xã Sản xuất kinh doanh gốm sứ Tân Thịnh tại Bát Tràng, Hà Nội.

Ông Nguyễn Huy giới thiệu về công nghệ gắn chip định danh cho sản phẩm OCOP tại Báo Nhân Dân.

Ông Nguyễn Huy giới thiệu về công nghệ gắn chip định danh cho sản phẩm OCOP tại Báo Nhân Dân.

Chia sẻ về giải pháp công nghệ Nomion gắn chip định danh độc bản, ông Huy, khẳng định: Việc gắn chip lên sản phẩm OCOP giúp sản phẩm của Việt Nam tiếp cận được thị trường thế giới; nâng tầm giá trị văn hóa Việt thông qua việc lan tỏa hồn cốt sản phẩm, từ đó giúp tăng giá trị sản phẩm lên rất nhiều.

Thông qua chương trình của Báo Nhân Dân, Phygital Labs đã thí điểm gắn chip thông tin lên sản phẩm gốm sứ, qua đó hỗ trợ quảng bá sản phẩm OCOP một cách thuận tiện và dễ dàng hơn.

Nhận định thêm, Nghệ nhân ưu tú Trần Đức Tân, Giám đốc HTX sản xuất kinh doanh gốm sứ Tân Thịnh cho biết: Đằng sau mỗi sản phẩm OCOP như Gốm men Suối ngọc là cả một câu chuyện ẩn chứa tinh hoa của mỗi làng nghề. Các nghệ nhân có thể tạo ra được sản phẩm, nhưng lại chưa thể lan tỏa được câu chuyện ẩn sâu ấy.

“Công nghệ là nút thắt phát triển với các sản phẩm OCOP nói riêng, các làng nghề thủ công nói chung. Khi được gắn chip định danh, sản phẩm sẽ chạm tới sự kết nối. Chỉ cần một thao tác đơn giản, công chúng có thể biết danh tính tác giả, hiểu hành trình tạo tác và thông điệp được gửi gắm phía sau. Tôi cho rằng, giải pháp công nghệ Nomion góp phần lan tỏa sản phẩm đến tất cả cộng đồng người Việt và vươn ra thế giới”, ông Tân cho biết.

HƯỚNG TỚI NỀN NÔNG NGHIỆP "CHẠM ĐỂ KẾT NỐI"

Hiệu ứng Nomion đã đến rất nhanh sau khi những sản phẩm đầu tiên của nghệ nhân ưu tú Trần Đức Tân được “gắn chip”. Không lâu sau, sản phẩm của anh đã được Bộ trưởng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan lựa chọn để làm quà tặng của ngành nông nghiệp cho Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhân dịp Hội nghị tổng kết công tác ngành năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Món quà là chiếc bình gốm nghệ thuật có khắc chữ nổi lời di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Nông dân ta giàu thì nước ta giàu. Nông nghiệp ta thịnh thì nước ta thịnh", được chiếu lên màn hình để các đại biểu cùng chiêm ngưỡng.

Món quà đặc biệt ngành nông nghiệp tặng Thủ tướng Phạm Minh Chính thể hiện thông điệp "chạm để kết nối".

Món quà đặc biệt ngành nông nghiệp tặng Thủ tướng Phạm Minh Chính thể hiện thông điệp "chạm để kết nối".

Trực tiếp giới thiệu về món quà tại sự kiện, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh, lời nhắn gửi sâu sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn vẹn nguyên giá trị. Đặc biệt, bình gốm lưu niệm này được gắn thêm "nhãn mã hóa" có thiết kế như dấu vân tay, giúp định danh sản phẩm. Theo đó, khi chạm điện thoại thông minh lên nhãn mã hóa, màn hình sẽ hiển thị đường dẫn cung cấp thông tin về nghệ nhân, về nguồn gốc, quá trình sáng tạo, chế tác, về tên gọi, chuyện kể gắn liền với tác phẩm.

"Với nhãn mã hóa, sản phẩm làng nghề nông thôn truyền thống tinh hoa từ đất - sinh ra từ lửa ngay lập tức, được thổi hồn, được tăng thêm giá trị, vừa độc đáo, vừa sống động", Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói, và cho rằng: "Nhãn mã hóa hình dấu vân tay trên bình gốm gợi mở về ‘chạm để kết nối’ ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn với công nghệ số, với đa dạng ngành nghề, lĩnh vực, tích hợp đa giá trị cho sản phẩm nông nghiệp, nông thôn. Chạm tay lên màn hình thiết bị thông minh để kết nối, để chia sẻ, để xử lý công việc… tự lúc nào đã trở thành thao tác quen thuộc, đời thường".

Nghệ nhân ưu tú Trần Đức Tân bày tỏ sự cảm kích khi sản phẩm Gốm men Suối ngọc của anh được lựa chọn để tặng Thủ tướng Chính Phủ.

Nghệ nhân ưu tú Trần Đức Tân bày tỏ sự cảm kích khi sản phẩm Gốm men Suối ngọc của anh được lựa chọn để tặng Thủ tướng Chính Phủ.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng cho biết, năm 2024, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ mạnh dạn tiếp cận xu thế "chạm để kết nối": kích hoạt tư duy "số hóa" trong quản trị ngành, điều hành ngành, từng bước làm quen với việc thu thập, xử lý dữ liệu, phân tích thông tin trên các thiết bị thông minh.

Bày tỏ cảm xúc của mình, Nghệ nhân ưu tú Trần Đức Tân chia sẻ: Bản thân anh rất xúc động vì sản phẩm của mình đã được lựa chọn để tặng Thủ tướng Chính phủ.

“Một sản phẩm nhỏ bé nhưng khi ứng dụng công nghệ đã kể được một câu chuyện lớn hơn về văn hóa, về những con người ngày đêm nhào nặn mỹ ý. Khi được gắn chip, sản phẩm tự bản thân mình, đã định danh cả một làng nghề, cả một vùng văn hóa”, ông Tân nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

Chị Nguyễn Thị Vân đang tạo nên những bức tranh gạo độc đáo.

Hành trình khởi nghiệp xanh, bền vững

Giữa vùng đất Vô Tranh (Thái Nguyên), nơi những đồi chè xanh mướt được nuôi dưỡng bởi dòng sông Cầu và Giang Tiên, bà Tống Thị Xuyến đã khởi nghiệp với khát vọng đưa hương chè quê hương vươn xa.

Dừa sáp Cầu Kè kể chuyện trăm năm

Dừa sáp Cầu Kè kể chuyện trăm năm

Giữa vùng đất Cầu Kè-Trà Vinh, nay thuộc tỉnh Vĩnh Long, hương dừa sáp ngọt ngào kết tinh trong những sản phẩm chế biến của Vicosap, thương hiệu nông sản Việt đạt OCOP 5 sao hiện đã vươn tầm thế giới.

Lạc mẩy, gừng thơm, mật sánh, bánh đa giòn, từng thành phần hội tụ theo công thức gia truyền và bàn tay người nghệ nhân, cho ra những miếng kẹo cu đơ đậm đà, in sâu trong ký ức người thưởng thức.

Kẹo cu đơ Thư Viện - Ngọt ngào hương vị quê hương

Khi nói về Hà Tĩnh, người ta thường nhớ đến hương gừng thơm, vị lạc bùi béo và sự ngọt nồng từ mật - hương vị đặc trưng của kẹo cu đơ. Để tạo nên hương vị truyền thống, níu giữ thực khách, từng công đoạn chế biến món ăn này đòi hỏi sự cần mẫn, tỉ mỉ và khéo léo.

Thu hái chè vào lúc sáng sớm bảo đảm chè được thơm ngon.

Chắt chiu hồn đất Tổ trong từng búp chè xanh

Ở vùng trung du gò đồi xã Chí Tiên, tỉnh Phú Thọ, nơi được coi là một phần linh thiêng của đất Tổ Hùng Vương, cây chè nơi đất Tổ nay đã trở thành “vàng xanh” - kết tinh tinh túy của thiên nhiên và khát vọng vươn xa của người nông dân, doanh nghiệp tâm huyết. 

Khe Sanh: Hành trình “đánh thức” hạt cà-phê giữa đại ngàn Trường Sơn

Khe Sanh: Hành trình “đánh thức” hạt cà-phê giữa đại ngàn Trường Sơn

Hơn 40ha cà-phê Arabica được trồng theo hướng hữu cơ, dưới bàn tay của 49 hộ đồng bào Vân Kiều, cùng sự dẫn dắt của Hợp tác xã Nông sản Khe Sanh. Sau 3 năm bền bỉ, hai sản phẩm cà-phê Khe Sanh đã được công nhận OCOP 4 sao - một minh chứng cho hành trình kiên cường của những hạt cà-phê mang trong mình khí chất Trường Sơn.

Gìn giữ tinh hoa gạo Việt trên bản đồ xuất khẩu

Gìn giữ tinh hoa gạo Việt trên bản đồ xuất khẩu

Giữa những hối hả của nhịp sống công nghiệp, thật dễ để người ta quên mất hương thơm của nồi cơm gạo mới, sự mềm mại của sợi bún mẹ tráng buổi sớm hay cái dẻo thơm của bánh đa nem ngày Tết. Nhưng đâu đó, vẫn có những người bền bỉ “gom nhặt” tinh túy sản phẩm quê hương, gìn giữ và lan tỏa những giá trị truyền thống.

Khai mạc Sự kiện Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Đồng bằng sông Hồng.

Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa Đồng bằng sông Hồng

Hơn 100 gian hàng với hơn 1.000 sản phẩm làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn, sản phẩm OCOP các vùng miền của thành phố Hà Nội, các tỉnh đồng bằng sông Hồng và 28 tỉnh, thành phố khác trong cả nước đã hội tụ tại Tây Hồ, cùng tham gia Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Đồng bằng sông Hồng.

Người dân dần tin tưởng và đón nhận các sản phẩm OCOP.

Hỗ trợ quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP đến với người dân

Công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP cũng được các địa phương trong cả nước triển khai rộng khắp. Theo đó, đã có hơn 674 trung tâm/điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với các trung tâm đô thị, điểm du lịch ở các địa phương. Các sản phẩm OCOP đã và đang được đông đảo người dân trong cả nước đón nhận.

Chắt chiu giọt vàng từ núi Hương Sơn

Chắt chiu giọt vàng từ núi Hương Sơn

Với những người dân huyện Hương Sơn-Hà Tĩnh, mật ong không chỉ là một sản phẩm quý, mà còn chứa đựng những nét văn hóa không thể trộn lẫn. Ấy là khi những “giọt vàng” từ núi Hương Sơn, qua bàn tay của người tâm huyết đã trở thành những sản phẩm quý, tốt cho sức khỏe, đến với mọi người, mọi nhà.
Mô hình vườn cam trải nghiệm của Hợp tác xã 3T Farm nông sản Cao Phong, Hòa Bình. (Ảnh: AN THÀNH ĐẠT)

Khai thác hiệu quả thương hiệu cam Cao Phong

Thương hiệu cam Cao Phong, tỉnh Hòa Bình đã trở thành mặt hàng nông sản nổi tiếng trên thị trường toàn quốc. Từ năm 2023 cam Cao Phong đã được xuất khẩu sang thị trường Anh Quốc. Để tiếp tục thúc đẩy phát triển thương hiệu cam Cao Phong bền vững, chính quyền huyện Cao Phong cùng người dân trồng cam và Hợp tác xã 3T Farm nông sản Cao Phong triển khai kết hợp mô hình sản xuất cam gắn với du lịch trải nghiệm, bước đầu mang lại hiệu quả đối với một số nhà vườn tại huyện Cao Phong.
Gốm sứ Quang Vinh: Từ sản phẩm làng nghề đến “bàn tiệc” năm châu

Gốm sứ Quang Vinh: Từ sản phẩm làng nghề đến “bàn tiệc” năm châu

Là sản phẩm tiêu biểu của làng nghề gốm Bát Tràng, các sản phẩm gốm mang thương hiệu gốm sứ Quang Vinh đã xuất khẩu thành công, có mặt tại bữa ăn của nhiều gia đình trên thế giới, khẳng định kỹ năng từ đôi tay khéo léo của nghệ nhân cùng sự bắt nhịp xu hướng của thế giới. Đặc biệt, “linh hồn” của gốm sứ Quang Vinh lại là một người phụ nữ nhẹ nhàng, khéo léo và vô cùng giản dị.
Đổi đời từ mắm ruốc và mắm rò

Đổi đời từ mắm ruốc và mắm rò

Bám biển mà sống, chị Nguyễn Thị Thiết bao năm chỉ buôn thúng bán mẹt những mẻ cá ngoài chợ. Thấy món mắm rò, mắm ruốc ở Huế bán khá chạy ở quê Gio Linh, chị Nguyễn Thị Thiết bàn với chồng tìm hướng đi đổi đời cho gia đình. Chị gác việc chạy chợ, vào Huế học nghề để tận dụng được những mẻ cá tươi ngon ở quê hương mình. Chuyến đi ấy trở thành bước khởi đầu cho sự ra đời thương hiệu mắm rò, mắm ruốc, sứa Hoàng Việt.
Vàng xanh nơi núi rừng

"Vàng xanh" nơi núi rừng

Trà hoa vàng không chỉ thu hút bởi sắc vàng rực rỡ mà còn được mệnh danh là "Nữ hoàng" của các loại trà dược liệu nhờ những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Hãy cùng khám phá những thông tin thú vị về Trà hoa vàng trong bài viết dưới đây.
Lúa nếp đang thì chín rộ.

Dẻo ngon hạt nếp thơm Nghĩa Bình

Đối với mỗi người dân đất thành Nam, các sản phẩm nông sản địa phương không chỉ là sản phẩm hàng hoá đơn thuần mà còn gắn với những ký ức của mỗi người với bao niềm thương nhớ. Chính vì vậy, thương hiệu cho mỗi sản phẩm OCOP không chỉ được hình thành bởi chất lượng sản phẩm mà còn bằng câu chuyện, bằng những nỗi niềm thương nhớ đằng sau… Câu chuyện của hạt gạo nếp thơm Nghĩa Bình – xã Nghĩa Bình – huyện Nghĩa Hưng – Nam Định là một trong những câu chuyện như vậy.
Sâm Ngọc Linh: Cây thuốc quý bén duyên đất Sơn La

Sâm Ngọc Linh: Cây thuốc quý bén duyên đất Sơn La

Từ cây “thuốc dấu” chữa bách bệnh trên đỉnh núi cao của đồng bào Xơ Đăng tỉnh Kon Tum và Quảng Nam, cây sâm Ngọc Linh đã được thuần hoá và bén duyên vùng núi Sam Ta của Sơn La. Cây thuốc quý được công nhận sản phẩm OCOP với hành trình bền bỉ “bén rễ” trên đỉnh non ngàn đã góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo của của bà con Sơn La.
“Định vị thương hiệu Cam Bảo Phương bằng những sản phẩm tinh hoa nhất!”

“Định vị thương hiệu Cam Bảo Phương bằng những sản phẩm tinh hoa nhất!”

“Nhiều năm gắn bó với cây cam, hiểu cây cam, tôi thấy rằng, trong những vườn cam bát ngát sắc màu, chỉ có khoảng 10% số quả cam được tích tụ sương gió, có vẻ ngoài đẹp và ngon đặc biệt. Đây chính là dòng sản phẩm được Cam Bảo Phương xác định sẽ định hình thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng”, anh Đoàn Ngọc Bảo, Tổ hợp tác trồng cam xã Hương Thọ, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh đã chia sẻ tâm tư như vậy với chúng tôi về hành trình xây dựng thương hiệu OCOP cho trái cam Bảo Phương.
Trà “5 cực” Shan tuyết Suối Giàng và con đường làm rạng danh trà Việt

Trà “5 cực” Shan tuyết Suối Giàng và con đường làm rạng danh trà Việt

Những gốc trà Shan tuyết cổ thụ sừng sững giữa núi rừng Suối Giàng, Yên Bái từ hằng trăm năm nay như tinh hoa của đất trời ban tặng. Việc đưa trà xuống núi, không chỉ đơn giản là để quảng bá một sản vật trời ban, mà còn để Shan tuyết làm rạng danh trà Việt, là đại sứ ẩm thực kể câu chuyện văn hoá Việt, và trở thành “quốc bảo” của người Việt. Con đường ấy chẳng dễ để đi, nhưng chắc hẳn là con đường đầy màu sắc dành cho những người yêu và tự hào về trà Việt và văn hóa Việt Nam.
Sản phẩm OCOP Quảng Ngãi từng bước nâng tầm, tạo được uy tín với người tiêu dùng.

Quảng Ngãi nâng tầm sản phẩm OCOP

Sau gần 5 triển khai thực hiện, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo ra những chuyển biến mới, đồng bộ trong sản xuất, góp phần phát triển kinh tế khu vực nông thôn và xây dựng nông thôn mới ở Quảng Ngãi. Đặc biệt, chính sách hỗ trợ liên kết gắn với tiêu thụ sản phẩm, chính sách khuyến khích phát triển làng nghề nông thôn, công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm được thực hiện chặt chẽ, công khai đã tạo được uy tín với người tiêu dùng.
Hợp tác xã Hồ tiêu Vĩnh Linh và sứ mệnh định vị thương hiệu tiêu Vĩnh Linh

Hợp tác xã Hồ tiêu Vĩnh Linh và sứ mệnh định vị thương hiệu tiêu Vĩnh Linh

Hồ tiêu từ lâu là một trong những loại cây trồng chủ lực của huyện Vĩnh Linh, được xây dựng nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý hạt tiêu Quảng Trị. Diện tích hồ tiêu toàn huyện đạt khoảng 1.300ha. Nhiều người biết đến tiêu Vĩnh Linh nhưng chưa nhận diện được sản phẩm tiêu Vĩnh Linh; hơn nữa, phương thức sản xuất truyền thống không mang lại hiệu quả kinh tế tương xứng với tiềm năng vì sản phẩm làm ra phụ thuộc thị trường tiêu thụ của thương lái. Bởi vậy, năm 2017, Hợp tác xã Hồ tiêu Vĩnh Linh ra đời với sứ mệnh định vị, nhận diện thương hiệu và nâng cao giá trị sản phẩm hồ tiêu Vĩnh Linh.
Miến Loan Hảo: Thức quà nhỏ nơi rẻo đất miền trung

Miến Loan Hảo: Thức quà nhỏ nơi rẻo đất miền trung

Chính thức ra mắt thị trường từ năm 2014, miến dong Loan Hảo đã nhanh chóng khẳng định được uy tín và trở thành một trong những sản phẩm đầu tiên của huyện Vĩnh Linh tham gia vào chương trình OCOP của huyện. Đến nay, Cơ sở sản xuất miến Loan Hảo (thôn Hiền Lương, xã Vĩnh Thành, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) đã cho ra đời nhiều sản phẩm chất lượng, được người tiêu dùng đón nhận.
Sản phẩm của làng nghề Kiêu Kỵ tinh xảo và có giá trị cao.

Làng nghề dát vàng Kiêu Kỵ hồi sinh

Trong văn hóa Việt Nam, các đồ dát vàng quỳ có vị trí hết sức quan trọng. Hầu hết các các di tích đình, đền, chùa, miếu đều có hoành phi, câu đối, tượng thờ… được dát vàng; ngoài ra, vàng quỳ còn được sử dụng trong cả nghệ thuật đương đại. Tuy nhiên, cả nước chỉ có một làng nghề làm vàng quỳ. Đó là làng Kiêu Kỵ (huyện Gia Lâm, Hà Nội). Từ chỗ đứng trước nguy cơ mai một, nghề dát vàng Kiêu Kỵ đang hồi sinh mạnh mẽ.
Gốm Tân Thịnh: Sản phẩm OCOP 5 sao phải được vươn tầm thế giới

Gốm Tân Thịnh: Sản phẩm OCOP 5 sao phải được vươn tầm thế giới

Ở Việt Nam không thiếu những sản phẩm OCOP rực rỡ sắc màu, song gốm Bát Tràng vẫn mang trong mình một vị thế không dễ bị thay thế. Với Gốm Tân Thịnh - sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia, tầm vóc của sản phẩm này không đơn thuần nằm ở cái tinh tuý của nghệ nhân làm gốm, mà còn ở ước mơ đưa sản phẩm tinh hoa Việt Nam vươn tầm thế giới.
OCOP là động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế nông thôn Hà Tĩnh

OCOP là động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế nông thôn Hà Tĩnh

Qua 5 năm thực hiện, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Hà Tĩnh đã đạt được một số kết quả quan trọng, tạo sức lan tỏa lớn, góp phần thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và phát triển sản xuất gắn với tạo việc làm, gia tăng giá trị sản phẩm, nâng cao thu nhập cho người dân tại địa phương.