Sản phẩm OCOP ở quê hương đất sen hồng

Sản phẩm OCOP ở quê hương đất sen hồng

Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), các sản phẩm đặc trưng của xứ sở đất sen hồng Đồng Tháp qua từng năm đã không ngừng phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng.

Năm 2023, hạt sen sấy của Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nam Huy Đồng Tháp được công nhận là sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia. Được cấp chứng nhận sản phẩm OCOP 5 sao góp phần tạo nền tảng cho các sản phẩm bản địa tiếp cận được nhiều hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại cùng các thị trường khó tính khác.

Câu chuyện hạt sen “5 sao”

Ngoài tiêu chuẩn OCOP, sản phẩm hạt sen sấy của Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nam Huy Đồng Tháp còn đạt hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn; sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia. Nguyên liệu sản phẩm gồm hạt sen, dầu thực vật, đường mạch.

Hạt sen sấy đạt sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia là cả một câu chuyện, một quá trình khởi nghiệp không ngừng nghỉ.

Công nhân Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nam Huy Đồng Tháp lựa hạt sen sấy để đem đi đóng gói.

Công nhân Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nam Huy Đồng Tháp lựa hạt sen sấy để đem đi đóng gói.

Ông Huỳnh Văn Hiệp vốn xuất thân nông dân với hơn 1 hec-ta đất ba mẹ cho để trồng lúa. Năm 2005, phong trào trồng sen bắt đầu nở rộ ở quê hương Hòa Tân, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp. Khi ấy, kinh tế gia đình khó khăn, ông Hiệp đã mạnh dạn chuyển đổi toàn bộ diện tích trồng lúa sang trồng sen, vì thấy loại cây trồng này sẽ cho hiệu quả kinh tế cao hơn. Thu nhập từ nghề trồng sen của gia đình ông Hiệp ngày một ổn định, khấm khá.

Phất lên nhờ sen, ngoài việc trồng, ông Hiệp còn là một trong những người khởi xướng sơ chế sen lụa tại Đồng Tháp. Ông Hiệp tìm gặp, nói chuyện với các cô chú ở xóm, đưa ra sáng kiến liên kết các hộ dân trồng sen chung quanh, đứng ra thành lập điểm thu mua gương sen và chế biến sen lụa đầu tiên của xã. Sản phẩm làm ra cung cấp cho các chợ đầu mối lớn ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Hiệp còn mở rộng việc thu mua sen sang các khu vực lân cận, hình thành nên các tổ hợp tác thu mua và chế biến sen lụa tại huyện Cao Lãnh và Tháp Mười.

Giống như bao nông sản khác, cảnh được mùa mất giá liên tục diễn ra, có đêm ông trằn trọc không ngủ được, suy nghĩ tìm cách gì đó để thay đổi, không thể chịu trận như thế.

Sau vài năm chịu cảnh chèn ép của thương lái chợ đầu mối, tháng 9/2012, ông Huỳnh Văn Hiệp đã tìm ra lời giải cho bài toàn này bằng cách thành lập Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Nam Huy Đồng Tháp. Ông đã mạnh dạn đầu tư hệ thống kho trữ lạnh và hệ thống sấy chân không tiên tiến. Mục đích là trữ hạt sen và chế biến hạt sen sấy.

Với những hạt sen được tuyển chọn kỹ càng từ các đầm sen tại Đồng Tháp đã cho ra mắt sản phẩm hạt sen sấy đặc biệt, giúp lưu giữ được toàn vẹn sự thuần khiết lâu dài của hạt sen, khắc phục tình trạng dội chợ, ép giá của thương lái.

Những ngày đầu thành lập công ty, ông vẫn kết hợp song song vừa làm sen lụa, vừa làm sen sấy. Sản phẩm ban đầu làm ra chưa có bao bì hoàn chỉnh nên chủ yếu chỉ bán được ở một số chợ tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Phương tiện vận chuyển sản phẩm trái cây sấy của Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nam Huy Đồng Tháp.

Phương tiện vận chuyển sản phẩm trái cây sấy của Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nam Huy Đồng Tháp.

Hình thức bán chủ yếu là bán thô nên giá trị gia tăng chưa cao. Hạt sen sấy ra được thị trường và được người tiêu dùng chấp nhận nhưng không mang trên mình thương hiệu sen của vùng Đồng Tháp Mười mà phải gắn nhãn hiệu nơi đất khách.

Một lần nữa ông Huỳnh Văn Hiệp không chấp nhận đứa con tinh thần không mang nhãn hiệu của riêng mình. Ông Hiệp đã cho cải tiến thiết kế bao bì mang thương hiệu “Nam Huy” cho các dòng sản phẩm của mình và cũng đã đăng ký bảo hộ độc quyền cho đứa con tinh thần này.

Đến nay, Công ty Nam Huy đã tạo được hệ thống bán hàng với hơn 50 nhà phân phối trải dài khắp mọi miền đất nước. Riêng sản phẩm hạt sen sấy Công ty có 4 dòng chủ lực gồm: Hạt sen sấy 40g, hạt sen sấy 100g, hạt sen sấy 200g, hạt sen sấy 500g để phục vụ nhiều phân khúc và thị hiếu người tiêu dùng. Sản phẩm ra thị trường dần được nhiều người biết đến.

Không dừng lại ở thị trường trong nước, hạt sen sấy Nam Huy còn được xuất khẩu sang các thị trường các nước Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan, Singapore…

Thừa thắng xông lên, công ty tiếp tục đầu tư kỹ lưỡng hơn về thiết bị, máy móc, thực hiện khép kín từ khâu sơ chế nông sản đến khâu thành phẩm để đáp ứng một khối lượng lớn sản phẩm sen sấy cho thị trường ngoài nước.

Trung bình mỗi tháng, năng lực sản xuất của công ty luôn đạt hơn 10 tấn. Sắp tới, công ty Nam Huy sẽ còn tiếp tục mở rộng nhà xưởng, nâng cấp trang thiết bị để đạt đến con số 15 tấn sản phẩm/tháng. Hạt sen Nam Huy đã vượt qua khỏi lũy tre làng, theo những gói quà, giỏ quà đến với đông đảo người tiêu dùng trên cả nước.

Vùng nguyên liệu sen ở Tháp Mười. (Ảnh: HOÀNG KHA)
Vùng nguyên liệu sen ở Tháp Mười. (Ảnh: HOÀNG KHA)

Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nam Huy Đồng Tháp Huỳnh Văn Hiệp chia sẻ: “Nam Huy có lợi thế là nhà máy đặt tại địa phương, nơi có rất nhiều sen, là một vùng nguyên liệu lớn của cả nước. Hạt sen sấy là một trong những mặt hàng chủ lực của công ty trong thời gian qua.

Đó cũng là lý do Nam Huy chọn sản phẩm hạt sen đi thi OCOP 5 sao. Từ đó khẳng định chất lượng cũng như quảng bá về sản phẩm để nhiều người biết đến. Qua đây sản phẩm của Nam Huy sẽ có cơ hội được nhiều khách hàng hơn.

Mục tiêu của Nam Huy trong thời gian tới là đẩy mạnh xúc tiến nhằm hướng đến thị trường xuất khẩu nhiều hơn nữa để vừa nâng cao doanh số bán hàng của công ty, vừa góp phần tiêu thụ nông sản cũng như góp phần vào việc giải quyết nhiều việc làm tại địa phương”.

Tác động đến tư duy sản xuất

Tỉnh Đồng Tháp là một trong những địa phương thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đạt nhiều thành tựu, kết quả cao. Chương trình OCOP được sự quan tâm, đồng thuận của các cấp, các ngành, đặc biệt là các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất-kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Sen huyện Tháp Mười tạo ra nguồn nguyên liệu phát triển thành nhiều sản phẩm OCOP.

Sen huyện Tháp Mười tạo ra nguồn nguyên liệu phát triển thành nhiều sản phẩm OCOP.

Qua 5 năm triển khai thực hiện, tỉnh có 357 sản phẩm OCOP với 1 sản phẩm 5 sao, 81 sản phẩm OCOP đạt 4 sao và 275 sản phẩm OCOP đạt 3 sao của 119 chủ thể. Ngoài ra, hiện có 3 sản phẩm OCOP của Đồng Tháp chuẩn bị được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia xét đánh giá, công nhận 5 sao OCOP.

Đến nay, có gần 40 sản phẩm OCOP nằm trong làng nghề, làng nghề truyền thống, chủ yếu từ làng nghề truyền thống sản xuất bột, hoa kiểng Sa Đéc, làng nghề khô cá lóc, làng nghề đan thảm lục bình, 4 sản phẩm du lịch đạt 4 sao OCOP.

Qua 5 năm triển khai thực hiện, tỉnh có 357 sản phẩm OCOP với 1 sản phẩm 5 sao, 81 sản phẩm OCOP đạt 4 sao và 275 sản phẩm OCOP đạt 3 sao của 119 chủ thể. Ngoài ra, hiện có 3 sản phẩm OCOP của Đồng Tháp chuẩn bị được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia xét đánh giá, công nhận 5 sao OCOP.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Văn Vũ Minh cho biết, từ năm 2021, Đồng Tháp đã áp dụng “Phần mềm số hóa OCOP” trong đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP.

Sản phẩm OCOP mít sấy khô ở Đồng Tháp.

Sản phẩm OCOP mít sấy khô ở Đồng Tháp.

Việc áp dụng phần mềm đánh giá sản phẩm OCOP trong những năm qua đã giảm chi phí in ấn trong hoạt động thẩm định, họp hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP các cấp; linh hoạt về thời gian đánh giá; thuận lợi trong công tác quản lý, quảng bá sản phẩm OCOP.

Bên cạnh đó, công tác quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP tỉnh được tăng cường thực hiện có hiệu quả qua việc tham gia các diễn đàn, hội chợ, triển lãm, hội nghị kết nối cung cầu. Đến nay, cơ bản 100% sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên của tỉnh đã tham gia sàn thương mại điện tử.

Cùng với sự đồng thuận phát triển nguồn tài nguyên bản địa của cả hệ thống chính trị, người dân địa phương, đến nay, nhiều chủ thể sản xuất trên địa bàn tỉnh đã chủ động tham gia vào Chương trình OCOP. Năm 2023 có 113 chủ thể sản xuất với 213 sản phẩm tham gia dự thi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP.

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp cùng Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh khảo sát, đánh giá lại hiệu quả sản xuất các sản phẩm OCOP sau 3 năm công nhận. Kết quả khảo sát cho thấy, phần lớn các chủ thể có sản phẩm OCOP được công nhận đã thay đổi nhiều về tư duy sản xuất so với trước.

Các chủ thể tham gia chương trình OCOP ngày càng chú trọng và có xu hướng mở rộng quy mô vùng nguyên liệu để bảo đảm sự ổn định và chất lượng nguồn nguyên liệu đầu vào cho sản xuất. Các chủ thể đã mạnh dạn đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ sản xuất sản phẩm OCOP hoàn thiện hơn.

Một số cơ sở cũng đã tiếp cận được với nguồn vốn hỗ trợ của chương trình khuyến công để trang bị các loại máy móc, trang thiết bị cần thiết, đặc biệt là đối với các cơ sở sản xuất nhỏ.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong khảo sát nhà máy của Công ty cổ phần Thực phẩm Sen Đại Việt tại thị trấn Mỹ An, huyện Tháp Mười.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong khảo sát nhà máy của Công ty cổ phần Thực phẩm Sen Đại Việt tại thị trấn Mỹ An, huyện Tháp Mười.

Giá trị nông sản địa phương ngày càng gia tăng. Các sản phẩm khi tham gia chương trình OCOP đã được chú ý chuẩn hóa về bao bì, nhãn mác để đáp ứng tiêu chuẩn tham gia chương trình OCOP; ứng dụng truy xuất nguồn gốc vào sản xuất nông nghiệp được các chủ thể quan tâm áp dụng đã từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm trên thị trường.

Việc được cấp chứng nhận sản phẩm OCOP tạo nền tảng cho các sản phẩm bản địa tiếp cận được các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại cùng các thị trường khó tính khác.

Châu Thành là địa phương duy nhất của tỉnh Đồng Tháp có sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 5 sao. Đến nay, toàn huyện đã có 35 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 đến 4 sao, chiếm 9,8 % sản phẩm OCOP toàn tỉnh.

Với kết quả đạt được như trên, có thể thấy việc triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm trên địa bàn huyện Châu Thành đạt cả về số lượng và chất lượng sản phẩm.

“Để chương trình OCOP thực sự mang lại hiệu quả, hằng năm, huyện đã rà soát tất cả sản phẩm tiềm năng của các tổ chức sản xuất gắn liền vùng nguyên liệu của địa phương.

Huyện chỉ đạo ngành chuyên môn đối chiếu với bộ tiêu chí của Chương trình để cung cấp thông tin cho các tổ chức kinh tế, hộ sản xuất các tiêu chuẩn cần đạt, từ đó, tập trung hỗ trợ các chủ thể hoàn thiện từng nội dung tiêu chí, hoàn thiện chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn", Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Châu Thành Lê Minh Trung cho biết.

Đặc biệt, năm 2023, huyện Châu Thành tổ chức ngày hội trái cây và sản phẩm nông sản địa phương. Tham gia ngày hội là các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh các loại nông sản và sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của huyện, các thương lái, doanh nghiệp tiêu thụ.

Từ đó, ngày hội đã tạo cơ hội cho người sản xuất giới thiệu, quảng bá sản phẩm gắn liền với hình ảnh địa phương. Ngày hội đã đạt kết quả tích cực, nhiều hợp đồng liên kết đã được ký kết.

Với huyện Tháp Mười, qua 5 năm thực hiện chương trình OCOP đã có không ít khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, với quyết tâm chính trị cao của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, đặc biệt là sự đồng tình, hưởng ứng của người dân, chương trình đã đạt được nhiều kết quả. Đến nay, tổng số sản phẩm OCOP được công nhận đạt 3 sao trở lên trên địa bàn huyện là 35 sản phẩm.

“Lúa gạo, sen...” ở Tháp Mười, qua bàn tay chuyên cần của các hộ dân, doanh nghiệp… đã trở thành những sản phẩm OCOP chất lượng, bao bì bắt mắt, thu hút đông đảo khách hàng quan tâm, phục vụ cả thị trường trong nước và quốc tế.

Gỡ vướng những khó khăn

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện Chương trình OCOP vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc đối với các chủ thể khi tham gia chương trình này cũng như của chính quyền địa phương trong việc đồng hành cùng người dân-chủ thể tham gia vào OCOP.

Theo đó, hồ sơ tham dự đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP bao gồm khá nhiều các loại giấy tờ liên quan đến toàn bộ quá trình tổ chức sản xuất, quảng bá tiêu thụ sản phẩm, mất nhiều thời gian, kinh phí để chuẩn bị so với những cuộc thi đánh giá sản phẩm khác, nên nhiều chủ thể còn e ngại tham gia.

Phần lớn các chủ thể OCOP là những cơ sở sản xuất, doanh nghiệp nhỏ và vừa, nên hạn chế về nguồn lực, chuyên môn và chiến lược trong công tác xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu và phát triển sản phẩm.

Bên cạnh đó, hợp tác, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của các đơn vị, cơ sở sản xuất và doanh nghiệp chưa thật sự bền vững.

Một số chủ thể vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong xây dựng câu chuyện sản phẩm để mang đậm nét văn hoá, bản sắc địa phương, mặc dù trước đó Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp cùng các chuyên gia tổ chức các lớp tập huấn để hướng dẫn chủ thể.

Một số địa phương chưa thực sự xác định được sản phẩm chủ lực để khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên bản địa; giữa các địa phương có khá nhiều sản phẩm tương đồng nhau.

Gian hàng sản phẩm OCOP Đồng Tháp tại Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng đồng bằng sông Cửu Long năm 2022.
Gian hàng sản phẩm OCOP Đồng Tháp tại Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng đồng bằng sông Cửu Long năm 2022.

Nói về mục tiêu phát triển Chương trình OCOP của tỉnh thời gian tới, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Văn Vũ Minh cho biết, tỉnh tiếp tục duy trì, củng cố các sản phẩm đạt chứng nhận 3 sao, 4 sao.

Phấn đấu có thêm ít nhất 150 sản phẩm được công nhận đạt từ 3 sao trở lên, trong đó phấn đấu 15 sản phẩm có tiềm năng đạt 5 sao (từ 90 đến 100 điểm) đề nghị Trung ương đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP Quốc gia. Phấn đấu củng cố và nâng cấp ít nhất 50% sản phẩm OCOP đã được đánh giá, phân hạng.

Song song đó, tỉnh ưu tiên phát triển các hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa, phấn đấu ít nhất có 40% chủ thể OCOP là hợp tác xã, 30% chủ thể là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Có ít nhất 30% các chủ thể OCOP xây dựng được chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, OCOP xanh gắn với vùng nguyên liệu ổn định, trong đó ưu tiên các sản phẩm OCOP đã được đánh giá và phân hạng…

Để đạt được các mục tiêu trên, tỉnh cũng đề ra các nhiệm vụ trọng tâm, như: Tổ chức sản xuất gắn với phát triển vùng nguyên liệu đặc trưng; chuẩn hóa quy trình, tiêu chuẩn và phát triển sản phẩm OCOP theo chuỗi giá trị, phù hợp với lợi thế về điều kiện sản xuất và yêu cầu thị trường; nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động cho các chủ thể OCOP; quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối cung-cầu; xây dựng, hoàn thiện hệ thống quản lý, giám sát sản phẩm OCOP.

Có thể bạn quan tâm

Chị Nguyễn Thị Vân đang tạo nên những bức tranh gạo độc đáo.

Hành trình khởi nghiệp xanh, bền vững

Giữa vùng đất Vô Tranh (Thái Nguyên), nơi những đồi chè xanh mướt được nuôi dưỡng bởi dòng sông Cầu và Giang Tiên, bà Tống Thị Xuyến đã khởi nghiệp với khát vọng đưa hương chè quê hương vươn xa.

Dừa sáp Cầu Kè kể chuyện trăm năm

Dừa sáp Cầu Kè kể chuyện trăm năm

Giữa vùng đất Cầu Kè-Trà Vinh, nay thuộc tỉnh Vĩnh Long, hương dừa sáp ngọt ngào kết tinh trong những sản phẩm chế biến của Vicosap, thương hiệu nông sản Việt đạt OCOP 5 sao hiện đã vươn tầm thế giới.

Lạc mẩy, gừng thơm, mật sánh, bánh đa giòn, từng thành phần hội tụ theo công thức gia truyền và bàn tay người nghệ nhân, cho ra những miếng kẹo cu đơ đậm đà, in sâu trong ký ức người thưởng thức.

Kẹo cu đơ Thư Viện - Ngọt ngào hương vị quê hương

Khi nói về Hà Tĩnh, người ta thường nhớ đến hương gừng thơm, vị lạc bùi béo và sự ngọt nồng từ mật - hương vị đặc trưng của kẹo cu đơ. Để tạo nên hương vị truyền thống, níu giữ thực khách, từng công đoạn chế biến món ăn này đòi hỏi sự cần mẫn, tỉ mỉ và khéo léo.

Thu hái chè vào lúc sáng sớm bảo đảm chè được thơm ngon.

Chắt chiu hồn đất Tổ trong từng búp chè xanh

Ở vùng trung du gò đồi xã Chí Tiên, tỉnh Phú Thọ, nơi được coi là một phần linh thiêng của đất Tổ Hùng Vương, cây chè nơi đất Tổ nay đã trở thành “vàng xanh” - kết tinh tinh túy của thiên nhiên và khát vọng vươn xa của người nông dân, doanh nghiệp tâm huyết. 

Khe Sanh: Hành trình “đánh thức” hạt cà-phê giữa đại ngàn Trường Sơn

Khe Sanh: Hành trình “đánh thức” hạt cà-phê giữa đại ngàn Trường Sơn

Hơn 40ha cà-phê Arabica được trồng theo hướng hữu cơ, dưới bàn tay của 49 hộ đồng bào Vân Kiều, cùng sự dẫn dắt của Hợp tác xã Nông sản Khe Sanh. Sau 3 năm bền bỉ, hai sản phẩm cà-phê Khe Sanh đã được công nhận OCOP 4 sao - một minh chứng cho hành trình kiên cường của những hạt cà-phê mang trong mình khí chất Trường Sơn.

Gìn giữ tinh hoa gạo Việt trên bản đồ xuất khẩu

Gìn giữ tinh hoa gạo Việt trên bản đồ xuất khẩu

Giữa những hối hả của nhịp sống công nghiệp, thật dễ để người ta quên mất hương thơm của nồi cơm gạo mới, sự mềm mại của sợi bún mẹ tráng buổi sớm hay cái dẻo thơm của bánh đa nem ngày Tết. Nhưng đâu đó, vẫn có những người bền bỉ “gom nhặt” tinh túy sản phẩm quê hương, gìn giữ và lan tỏa những giá trị truyền thống.

Khai mạc Sự kiện Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Đồng bằng sông Hồng.

Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa Đồng bằng sông Hồng

Hơn 100 gian hàng với hơn 1.000 sản phẩm làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn, sản phẩm OCOP các vùng miền của thành phố Hà Nội, các tỉnh đồng bằng sông Hồng và 28 tỉnh, thành phố khác trong cả nước đã hội tụ tại Tây Hồ, cùng tham gia Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Đồng bằng sông Hồng.

Người dân dần tin tưởng và đón nhận các sản phẩm OCOP.

Hỗ trợ quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP đến với người dân

Công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP cũng được các địa phương trong cả nước triển khai rộng khắp. Theo đó, đã có hơn 674 trung tâm/điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với các trung tâm đô thị, điểm du lịch ở các địa phương. Các sản phẩm OCOP đã và đang được đông đảo người dân trong cả nước đón nhận.

Chắt chiu giọt vàng từ núi Hương Sơn

Chắt chiu giọt vàng từ núi Hương Sơn

Với những người dân huyện Hương Sơn-Hà Tĩnh, mật ong không chỉ là một sản phẩm quý, mà còn chứa đựng những nét văn hóa không thể trộn lẫn. Ấy là khi những “giọt vàng” từ núi Hương Sơn, qua bàn tay của người tâm huyết đã trở thành những sản phẩm quý, tốt cho sức khỏe, đến với mọi người, mọi nhà.
Mô hình vườn cam trải nghiệm của Hợp tác xã 3T Farm nông sản Cao Phong, Hòa Bình. (Ảnh: AN THÀNH ĐẠT)

Khai thác hiệu quả thương hiệu cam Cao Phong

Thương hiệu cam Cao Phong, tỉnh Hòa Bình đã trở thành mặt hàng nông sản nổi tiếng trên thị trường toàn quốc. Từ năm 2023 cam Cao Phong đã được xuất khẩu sang thị trường Anh Quốc. Để tiếp tục thúc đẩy phát triển thương hiệu cam Cao Phong bền vững, chính quyền huyện Cao Phong cùng người dân trồng cam và Hợp tác xã 3T Farm nông sản Cao Phong triển khai kết hợp mô hình sản xuất cam gắn với du lịch trải nghiệm, bước đầu mang lại hiệu quả đối với một số nhà vườn tại huyện Cao Phong.
Gốm sứ Quang Vinh: Từ sản phẩm làng nghề đến “bàn tiệc” năm châu

Gốm sứ Quang Vinh: Từ sản phẩm làng nghề đến “bàn tiệc” năm châu

Là sản phẩm tiêu biểu của làng nghề gốm Bát Tràng, các sản phẩm gốm mang thương hiệu gốm sứ Quang Vinh đã xuất khẩu thành công, có mặt tại bữa ăn của nhiều gia đình trên thế giới, khẳng định kỹ năng từ đôi tay khéo léo của nghệ nhân cùng sự bắt nhịp xu hướng của thế giới. Đặc biệt, “linh hồn” của gốm sứ Quang Vinh lại là một người phụ nữ nhẹ nhàng, khéo léo và vô cùng giản dị.
Đổi đời từ mắm ruốc và mắm rò

Đổi đời từ mắm ruốc và mắm rò

Bám biển mà sống, chị Nguyễn Thị Thiết bao năm chỉ buôn thúng bán mẹt những mẻ cá ngoài chợ. Thấy món mắm rò, mắm ruốc ở Huế bán khá chạy ở quê Gio Linh, chị Nguyễn Thị Thiết bàn với chồng tìm hướng đi đổi đời cho gia đình. Chị gác việc chạy chợ, vào Huế học nghề để tận dụng được những mẻ cá tươi ngon ở quê hương mình. Chuyến đi ấy trở thành bước khởi đầu cho sự ra đời thương hiệu mắm rò, mắm ruốc, sứa Hoàng Việt.
Vàng xanh nơi núi rừng

"Vàng xanh" nơi núi rừng

Trà hoa vàng không chỉ thu hút bởi sắc vàng rực rỡ mà còn được mệnh danh là "Nữ hoàng" của các loại trà dược liệu nhờ những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Hãy cùng khám phá những thông tin thú vị về Trà hoa vàng trong bài viết dưới đây.
Lúa nếp đang thì chín rộ.

Dẻo ngon hạt nếp thơm Nghĩa Bình

Đối với mỗi người dân đất thành Nam, các sản phẩm nông sản địa phương không chỉ là sản phẩm hàng hoá đơn thuần mà còn gắn với những ký ức của mỗi người với bao niềm thương nhớ. Chính vì vậy, thương hiệu cho mỗi sản phẩm OCOP không chỉ được hình thành bởi chất lượng sản phẩm mà còn bằng câu chuyện, bằng những nỗi niềm thương nhớ đằng sau… Câu chuyện của hạt gạo nếp thơm Nghĩa Bình – xã Nghĩa Bình – huyện Nghĩa Hưng – Nam Định là một trong những câu chuyện như vậy.
Sâm Ngọc Linh: Cây thuốc quý bén duyên đất Sơn La

Sâm Ngọc Linh: Cây thuốc quý bén duyên đất Sơn La

Từ cây “thuốc dấu” chữa bách bệnh trên đỉnh núi cao của đồng bào Xơ Đăng tỉnh Kon Tum và Quảng Nam, cây sâm Ngọc Linh đã được thuần hoá và bén duyên vùng núi Sam Ta của Sơn La. Cây thuốc quý được công nhận sản phẩm OCOP với hành trình bền bỉ “bén rễ” trên đỉnh non ngàn đã góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo của của bà con Sơn La.
“Định vị thương hiệu Cam Bảo Phương bằng những sản phẩm tinh hoa nhất!”

“Định vị thương hiệu Cam Bảo Phương bằng những sản phẩm tinh hoa nhất!”

“Nhiều năm gắn bó với cây cam, hiểu cây cam, tôi thấy rằng, trong những vườn cam bát ngát sắc màu, chỉ có khoảng 10% số quả cam được tích tụ sương gió, có vẻ ngoài đẹp và ngon đặc biệt. Đây chính là dòng sản phẩm được Cam Bảo Phương xác định sẽ định hình thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng”, anh Đoàn Ngọc Bảo, Tổ hợp tác trồng cam xã Hương Thọ, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh đã chia sẻ tâm tư như vậy với chúng tôi về hành trình xây dựng thương hiệu OCOP cho trái cam Bảo Phương.
Trà “5 cực” Shan tuyết Suối Giàng và con đường làm rạng danh trà Việt

Trà “5 cực” Shan tuyết Suối Giàng và con đường làm rạng danh trà Việt

Những gốc trà Shan tuyết cổ thụ sừng sững giữa núi rừng Suối Giàng, Yên Bái từ hằng trăm năm nay như tinh hoa của đất trời ban tặng. Việc đưa trà xuống núi, không chỉ đơn giản là để quảng bá một sản vật trời ban, mà còn để Shan tuyết làm rạng danh trà Việt, là đại sứ ẩm thực kể câu chuyện văn hoá Việt, và trở thành “quốc bảo” của người Việt. Con đường ấy chẳng dễ để đi, nhưng chắc hẳn là con đường đầy màu sắc dành cho những người yêu và tự hào về trà Việt và văn hóa Việt Nam.
Sản phẩm OCOP Quảng Ngãi từng bước nâng tầm, tạo được uy tín với người tiêu dùng.

Quảng Ngãi nâng tầm sản phẩm OCOP

Sau gần 5 triển khai thực hiện, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo ra những chuyển biến mới, đồng bộ trong sản xuất, góp phần phát triển kinh tế khu vực nông thôn và xây dựng nông thôn mới ở Quảng Ngãi. Đặc biệt, chính sách hỗ trợ liên kết gắn với tiêu thụ sản phẩm, chính sách khuyến khích phát triển làng nghề nông thôn, công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm được thực hiện chặt chẽ, công khai đã tạo được uy tín với người tiêu dùng.
Hợp tác xã Hồ tiêu Vĩnh Linh và sứ mệnh định vị thương hiệu tiêu Vĩnh Linh

Hợp tác xã Hồ tiêu Vĩnh Linh và sứ mệnh định vị thương hiệu tiêu Vĩnh Linh

Hồ tiêu từ lâu là một trong những loại cây trồng chủ lực của huyện Vĩnh Linh, được xây dựng nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý hạt tiêu Quảng Trị. Diện tích hồ tiêu toàn huyện đạt khoảng 1.300ha. Nhiều người biết đến tiêu Vĩnh Linh nhưng chưa nhận diện được sản phẩm tiêu Vĩnh Linh; hơn nữa, phương thức sản xuất truyền thống không mang lại hiệu quả kinh tế tương xứng với tiềm năng vì sản phẩm làm ra phụ thuộc thị trường tiêu thụ của thương lái. Bởi vậy, năm 2017, Hợp tác xã Hồ tiêu Vĩnh Linh ra đời với sứ mệnh định vị, nhận diện thương hiệu và nâng cao giá trị sản phẩm hồ tiêu Vĩnh Linh.
Miến Loan Hảo: Thức quà nhỏ nơi rẻo đất miền trung

Miến Loan Hảo: Thức quà nhỏ nơi rẻo đất miền trung

Chính thức ra mắt thị trường từ năm 2014, miến dong Loan Hảo đã nhanh chóng khẳng định được uy tín và trở thành một trong những sản phẩm đầu tiên của huyện Vĩnh Linh tham gia vào chương trình OCOP của huyện. Đến nay, Cơ sở sản xuất miến Loan Hảo (thôn Hiền Lương, xã Vĩnh Thành, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) đã cho ra đời nhiều sản phẩm chất lượng, được người tiêu dùng đón nhận.
Sản phẩm của làng nghề Kiêu Kỵ tinh xảo và có giá trị cao.

Làng nghề dát vàng Kiêu Kỵ hồi sinh

Trong văn hóa Việt Nam, các đồ dát vàng quỳ có vị trí hết sức quan trọng. Hầu hết các các di tích đình, đền, chùa, miếu đều có hoành phi, câu đối, tượng thờ… được dát vàng; ngoài ra, vàng quỳ còn được sử dụng trong cả nghệ thuật đương đại. Tuy nhiên, cả nước chỉ có một làng nghề làm vàng quỳ. Đó là làng Kiêu Kỵ (huyện Gia Lâm, Hà Nội). Từ chỗ đứng trước nguy cơ mai một, nghề dát vàng Kiêu Kỵ đang hồi sinh mạnh mẽ.
Gốm Tân Thịnh: Sản phẩm OCOP 5 sao phải được vươn tầm thế giới

Gốm Tân Thịnh: Sản phẩm OCOP 5 sao phải được vươn tầm thế giới

Ở Việt Nam không thiếu những sản phẩm OCOP rực rỡ sắc màu, song gốm Bát Tràng vẫn mang trong mình một vị thế không dễ bị thay thế. Với Gốm Tân Thịnh - sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia, tầm vóc của sản phẩm này không đơn thuần nằm ở cái tinh tuý của nghệ nhân làm gốm, mà còn ở ước mơ đưa sản phẩm tinh hoa Việt Nam vươn tầm thế giới.
OCOP là động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế nông thôn Hà Tĩnh

OCOP là động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế nông thôn Hà Tĩnh

Qua 5 năm thực hiện, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Hà Tĩnh đã đạt được một số kết quả quan trọng, tạo sức lan tỏa lớn, góp phần thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và phát triển sản xuất gắn với tạo việc làm, gia tăng giá trị sản phẩm, nâng cao thu nhập cho người dân tại địa phương.