Đồng Nai: Đầu tư lớn cho giáo dục nội trú - mở lối trưởng thành cho thế hệ học sinh

Trong những năm qua, hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú được tỉnh Đồng Nai và ngành giáo dục quan tâm đầu tư bài bản, khang trang. Đây được coi là “cái nôi” ươm mầm, nâng bước những ước mơ lớn; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng, trở lại đóng góp cho quê hương.

Không gian học tập của học sinh Trường phổ thông dân tộc nội trú-trung học cơ sở Lộc Ninh.
Không gian học tập của học sinh Trường phổ thông dân tộc nội trú-trung học cơ sở Lộc Ninh.

Hệ thống trường học chuyên biệt này được Đảng, Nhà nước quan tâm, hỗ trợ nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi và cũng là nơi giữ gìn, lan tỏa giá trị văn hóa các dân tộc thông qua những nốt đàn, điệu múa, câu chuyện chính các em học sinh thể hiện.

Lưu giữ bản sắc văn hóa

Không chỉ chú trọng đổi mới phương pháp, đầu tư cơ sở vật chất để nâng cao chất lượng dạy-học, nhiều trường phổ thông dân tộc nội trú trên địa bàn tỉnh Đồng Nai còn chủ động tạo môi trường giáo dục toàn diện, gắn kết giữa tri thức hiện đại với giá trị bản sắc truyền thống.

Ở đó, học sinh được tiếp cận công nghệ mới, được trải nghiệm những mô hình học tập trực quan, nhưng vẫn được nuôi dưỡng niềm tự hào dân tộc ngay trong từng giờ học, từng hoạt động ngoại khóa. Trong số này, Trường phổ thông Dân tộc nội trú-trung học cơ sở Lộc Ninh là một điểm sáng.

561355111-1589062608741912-4310498895225417660-n-3079.jpg
Học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Đồng Nai thuyết trình tranh tại Diễn đàn "Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường".

Trường phổ thông Dân tộc nội trú-trung học cơ sở Lộc Ninh (xã Lộc Ninh, tỉnh Đồng Nai) được thành lập năm 1997, là trường chuyên biệt của huyện vì vừa mang tính phổ thông, vừa mang tính dân tộc và nội trú. Nơi đây hội tụ 10 thành phần dân tộc anh em với 168 học sinh đến từ các xã thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng giáp biên giới trên địa bàn Lộc Ninh về trường học tập.

Năm 2022, Trường mới được xây dựng ở vị trí trung tâm của huyện khang trang, sạch đẹp với tổng kinh phí 50 tỷ đồng, gồm các hạng mục như: khối phòng học, khối hành chính quản trị và thư viện kết hợp, khối ký túc xá, khối nhà công vụ, nhà ăn, nhà bếp,…

Công trình sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ tạo điều kiện cho con em đồng bào dân tộc thiểu số được học tập và rèn luyện trong môi trường tốt, góp phần tạo nguồn nhân lực có chất lượng cho địa phương.

img-9295-9355.jpg
Niềm vui của các em học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú-trung học cơ sở Lộc Ninh tại lễ khai giảng năm học mới.

Đặc biệt, trường có phòng học thông minh, tạo điều kiện cho 100% học sinh được sử dụng máy vi tính để trải nghiệm, thực hành những kiến thức trực quan, phong phú và hấp dẫn.

Giáo viên môn Toán (Trường phổ thông Dân tộc nội trú-trung học cơ sở Lộc Ninh) Nguyễn Anh Tú cho biết, mô hình dạy Toán trên máy vi tính ở trường được thực hiện 4 năm qua và từ năm học 2024-2025 có phòng học thông minh, học trực quan nên dễ học, dễ tiếp thu và tạo hứng thú cho người học. Ngoài môn Toán, các môn học khác, nhất là các môn khoa học tự nhiên cũng sử dụng phòng học thông minh để dạy, thực hành ngay trên máy tính.

Bên cạnh việc đẩy mạnh các giải pháp nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục, từ năm học 2015-2016, trường được trang bị đầy đủ bộ nhạc ngũ âm với các loại nhạc cụ chính thuộc 5 nhóm âm thanh là: đồng, sắt, gỗ, da và hơi. Vì vậy, ngoài các bài hát của người Khmer, các em ở đây còn tập những bài hát khác về đất nước, quê hương, con người Việt Nam.

z7197556120198-abb180d0547603212e70b2f9012ce4e0-6527.jpg
Học sinh Trường phổ thông dân tộc nội trú-trung học cơ sở Lộc Ninh biểu diễn nhạc cụ dân tộc

Trường còn có bộ đàn đá để các em giao lưu, học tập, tìm hiểu thêm giá trị văn hóa của nhiều dân tộc khác nhau.

Cô Vũ Thị Quỳnh Anh, giáo viên môn Âm nhạc cho biết, nhờ được đầu tư đầy đủ dàn nhạc cụ, nên bên cạnh đội chơi chính đã thu hút rất nhiều học sinh yêu thích cùng tham gia. Nhà trường cũng tạo điều kiện để đội nhạc phục vụ trong những dịp lễ lớn của trường, của địa phương và ngành giáo dục-đào tạo. Việc duy trì, phát huy giá trị văn hóa truyền thống từ các dàn nhạc cụ, điệu múa lâm thôn cũng chính là sợi dây vô hình kết nối cộng đồng các dân tộc với nhau.

Em Chu Hoàng Kinh, lớp 8A1 (Trường phổ thông Dân tộc nội trú-trung học cơ sở Lộc Ninh) cho biết: “Là dân tộc Nùng nhưng em được học tập và rèn luyện bộ ngũ âm cũng như tìm hiểu sâu về dân tộc Khmer qua những nốt âm nhạc, những bài giảng của thầy, cô giáo. Từ đó hiểu sâu hơn về truyền thống văn hóa của cộng đồng các dân tộc trên đất nước ta”.

img-9340.jpg
Học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú-trung học cơ sở Lộc Ninh nhận học bổng từ đơn vị tài trợ.

Động lực nuôi dưỡng ước mơ

Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Đồng Nai (xã Hưng Thịnh, tỉnh Đồng Nai) được đưa vào hoạt động từ năm 1993, trên hiện trạng cơ sở vật chất của Trường Nông nghiệp tỉnh. Trong hơn 30 năm hoạt động, đến nay trường đã đào tạo 31 khóa, với hơn 3.000 học sinh là con em của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Với nhiều thành tích trong dạy và học, nhà trường được nhận Huân chương Lao động hạng Ba vào năm 2002.

Nhằm đáp ứng nhu cầu dạy và học, tỉnh Đồng Nai đã đầu tư hơn 152 tỷ đồng nhằm cải tạo, nâng cấp hoàn chỉnh. Sau nâng cấp cải tạo, trường có cơ sở vật chất khang trang với 15 phòng học, các phòng bộ môn, phòng truyền thống, nhà bếp, nhà ăn, ký túc xá, sân chơi, bãi tập, phòng y tế, đáp ứng nhu cầu học tập cho trên 500 học sinh.

Phó Hiệu trưởng Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Lam Hồng cho biết: “Được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị không chỉ giúp phụ huynh, học sinh yên tâm tin tưởng mà còn là động lực để giáo viên thỏa sức đam mê với nghề; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới phương pháp, nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục, nhất là Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018".

565205960-1589063192075187-8260617607290066988-n-8172.jpg
Học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Đồng Nai tham gia hoạt động tập thể.

Cô Bùi Thị Vi Vân (người dân tộc Mường - giáo viên môn Toán, Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Đồng Nai) là học sinh khóa 2 (1994-1997) của trường cho biết: "Từ nhỏ, tôi mơ ước trở thành giáo viên để 'gieo con chữ' cho con em đồng bào mình. Với thành tích học tập vượt trội, lúc bấy giờ tôi được tuyển thẳng vào Trường đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh".

"Nhưng sau đó tôi quyết định chuyển sang ngành sư phạm Toán, Trường đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh để theo đuổi ước mơ của mình. Tốt nghiệp đại học, tôi trở lại chính ngôi trường ngày xưa từng học tập để tiếp nối truyền thụ kiến thức cho học sinh người dân tộc mình”, cô giáo Vân chia sẻ thêm.

Cô Vi Vân là một trong rất nhiều cựu học sinh trưởng thành từ Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Đồng Nai. Đây chính là nơi ươm mầm tài năng cho nhiều thế hệ, trong đó rất nhiều cựu học sinh đã thành danh ở mọi lĩnh vực đời sống xã hội. Chính vì vậy, khi đặt chân đến mái trường này theo học, các em đều đặt ra mục tiêu học tập tốt để theo đuổi ước mơ của mình.

563472169-1589061002075406-6790801431394526470-n.jpg
Học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Đồng Nai biểu diễn nhạc cụ truyền thống.

Tại các trường dân tộc nội trú, học sinh còn được nuôi dưỡng lý tưởng, được khơi dậy khát vọng để vươn lên, tự nỗ lực viết tiếp tương lai của chính mình. Bởi vậy, trong mỗi em, không chỉ là sự tiến bộ trong học tập mà còn là sự trưởng thành về nhân cách, tư duy và mục tiêu sống.

Em Hồ Thị Bích Ngọc, lớp 10A2, Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Đồng Nai, chia sẻ: “Học tập dưới mái trường này giúp em tự lập từ nhỏ, giảm bớt gánh nặng kinh tế gia đình. Đặc biệt, khi đến trường, em đặt mục tiêu học tập rõ ràng để sau này thành công có thể quay lại báo đáp công ơn thầy, cô giáo, Ban Giám hiệu nhà trường”.

Còn em Lý Thu Thảo, lớp 11A2, Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Đồng Nai, bày tỏ: “Nhờ sự quan tâm dìu dắt, 'truyền lửa' cảm hứng của thầy, cô giáo nên em sẽ nỗ lực trong học tập, quyết tâm thi vào đại học sư phạm để quay về trường giảng dạy các em nhỏ sau này”.

564034317-1589062738741899-5355930841621866851-n.jpg
Học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Đồng Nai tham gia trò chơi trong giờ học ngoại khóa.

Có thể bạn quan tâm

Đến với Trường Mầm non và Tiểu học Tong Chiêng (thuộc Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Chiềng Sung), xã Mai Sơn, tỉnh Sơn La.

Du lịch từ thiện - Hành trình kết nối trái tim

Trong những năm gần đây, mô hình du lịch kết hợp hoạt động thiện nguyện ngày càng được nhiều du khách hưởng ứng. Không chỉ khám phá cảnh đẹp, tìm hiểu văn hóa, mà mỗi chuyến đi còn mang theo những món quà và sẻ chia đến với học sinh, người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Nhiều trường học ở Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh trong giờ ra chơi.

Mô hình trường học không điện thoại ở Thành phố Hồ Chí Minh

Trong thời đại số, điện thoại thông minh đã trở thành công cụ không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, việc sử dụng điện thoại trong môi trường học đường lại mang đến nhiều thách thức, như làm phân tâm học sinh, ảnh hưởng đến chất lượng học tập, thậm chí dẫn đến các vấn đề về sức khỏe tâm lý do lạm dụng mạng xã hội.

Cổng phía nam Thành nhà Hồ.

Về với di sản xứ Thanh

Là một trong năm di sản văn hóa thế giới của Việt Nam với kiến trúc đá độc nhất vô nhị Đông Nam Á và mang dáng dấp uy nghi của một kinh đô xưa, thế nhưng Thành nhà Hồ (nằm ở xã Vĩnh Long, Vĩnh Tiến, tỉnh Thanh Hóa) vẫn lặng lẽ, thâm trầm chìm trong dáng vẻ cô tịch như một bản hùng ca chưa có người đàn đúng điệu.

Các em học sinh nghèo, hiếu học ở xã Đắk Ơ và xã Bù Gia Mập được tặng xe đạp tiếp sức đến trường.

Nhiều hoạt động thiện nguyện hướng về vùng biên

Trong những ngày gần đây, nhiều hoạt động thiện nguyện đã diễn ra trên tuyến biên giới tỉnh Đồng Nai. Thông qua các hoạt động này đã góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào nghèo trong giai đoạn đói giáp hạt, cũng như giúp những đối tượng yếu thế vượt khó khăn.

Nhiều giống hoa hồng mới được lai tạo từ hoa hồng lửa của Làng hoa Sa Đéc được Viện Cây ăn quả miền nam giới thiệu tại hội thảo “Giới thiệu giống hoa hồng mới và quy trình kỹ thuật”.

Hành trình "hồi sinh" giống hoa hồng lửa Sa Đéc

Thương hiệu hoa hồng lửa đã gắn liền với Làng hoa Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp. Sau nhiều năm canh tác, giống hoa “biểu tượng của làng hoa” này đứng trước nguy cơ mai một do thoái hóa. Trước thực trạng đó, tỉnh đã chủ động phối hợp với các nhà khoa học, khởi động hành trình “giữ lửa” bản sắc làng hoa bằng công nghệ tiên tiến.

Công nhân ngành điện Thành phố Hồ Chí Minh tuyên truyền các biện pháp sử dụng điện an toàn cho người dân.

Cảnh báo các nguy cơ tai nạn điện tại các khu vực ngập nước

Ngày 8/11 vừa qua, tại địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh lại vừa có thêm một vụ tai nạn chết người liên quan đến điện giật xảy ra tại khu vực ngập nước khiến người dân không khỏi bất an. Từ thực tế này, các cơ quan chức năng, đơn vị quản lý cần tiếp tục có các giải pháp hướng dẫn, cảnh báo, phòng ngừa hiệu quả hơn nữa.

Các nghệ sĩ tham gia khối văn hóa-thể thao diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9. (Ảnh: nhandan.vn)

Văn hóa soi đường: Nâng cao quyền thụ hưởng văn hóa của nhân dân

Với sứ mệnh phụng sự nhân dân, hơn 80 năm qua, ngành văn hóa Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu to lớn trong bảo đảm và nâng cao quyền thụ hưởng văn hóa của nhân dân. Những kết quả đó khẳng định vị thế của văn hóa là nền tảng tinh thần, là mục tiêu, động lực và sức mạnh nội sinh quan trọng thúc đẩy phát triển bền vững đất nước.

Quang cảnh mua bán cá tại chợ ma.

Đêm "chợ ma" mùa nước nổi

Những ngày này, “chợ ma” hay được gọi là chợ đêm Tha La phường Vĩnh Tế, tỉnh An Giang hoạt động náo nhiệt. Tuy là chợ “chồm hổm”, diện tích chưa được 500m2 nhưng nổi tiếng là nơi bán cá đồng, cá sông lớn nhất tỉnh trong mùa nước nổi.

Chuyên gia và lãnh đạo thành phố Cần Thơ tham quan mô hình trồng hành tím tại phường Vĩnh Châu.

Sản xuất hữu cơ, hướng đi mới cho người nông dân Cần Thơ

Mặc dù được xác định là ngành kinh tế chủ lực của thành phố Cần Thơ, nhưng cũng như nhiều địa phương trong khu vực, sản xuất nông nghiệp nơi đây đang đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là hàng rào kỹ thuật đối với nông sản nhập khẩu và yêu cầu ngày càng khắt khe về tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ.