Đề xuất tăng 7,2% lương tối thiểu, áp dụng từ ngày 1/1/2026

Dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động đề xuất mức tăng 7,2% so với mức hiện hành. Thời gian áp dụng mức lương tối thiểu mới dự kiến từ ngày 1/1/2026 tới.

Lao động tại Công ty Tân Á-Đại Thành. (Ảnh: SƠN TÙNG)
Lao động tại Công ty Tân Á-Đại Thành. (Ảnh: SƠN TÙNG)

Cần thiết xây dựng mức lương tối thiểu mới cho năm 2026

Bộ Nội vụ đã xây dựng dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Văn bản đang được lấy ý kiến trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ và Cổng thông tin Bộ Nội vụ.

Theo Nghị định số 74/2024/NĐ-CP ngày 30/6/ 2024, mức lương tối thiểu theo tháng hiện đang áp dụng tại vùng I là 4.960.000 đồng, vùng II là 4.410.000 đồng, vùng III là 3.860.000 đồng, vùng IV là 3.450.000 đồng.

Với dự kiến CPI năm 2025 và 2026 mỗi năm tăng 3,7%, mức lương tối thiểu nêu trên sẽ không còn bảo đảm mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ đến hết năm 2026, thấp hơn khoảng 6,6%.

Cùng với đó, mức lương tối thiểu theo giờ hiện hành tại vùng I là 23.800 đồng/giờ, vùng II là 21.200 đồng/giờ, vùng III là 18.600 đồng/giờ, vùng IV là 16.600 đồng/giờ.

Bộ Nội vụ cho biết, đến nay, có một số vấn đề đặt ra cần phải xem xét điều chỉnh mức lương tối thiểu quy định tại Nghị định số 74/2024/NĐ-CP nêu trên. Cụ thể:

Thứ nhất, các yếu tố về kinh tế-xã hội, thị trường lao động, khả năng của doanh nghiệp có sự thay đổi theo hướng tích cực hơn. Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) cả 6 tháng đầu năm 2025 đạt 7,52%, mục tiêu năm 2025 đạt 8% trở lên; thị trường lao động ổn định và duy trì đà phục hồi; sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp có xu hướng tốt hơn; tiền lương, thu nhập của người lao động tiếp tục ổn định và tăng lên, quý sau cao hơn quý trước.

Thứ hai, giá trị thực tế của mức lương tối thiểu tại Nghị định số 74/2024/NĐ-CP bị suy giảm dần theo thời gian do chỉ số giá tiêu dùng tăng (CPI). Với dự kiến CPI năm 2025 và 2026 mỗi năm tăng 3,7%, mức lương tối thiểu nêu trên sẽ không còn bảo đảm mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ đến hết năm 2026, thấp hơn khoảng 6,6%.

Thứ ba, mức lương tối thiểu tại Nghị định số 74/2024/NĐ-CP được xác lập theo vùng và gắn với địa giới hành chính cấp huyện. Từ ngày 1/7/2025, sau khi thực hiện sắp xếp lại các đơn vị hành chính trên cả nước, các địa bàn áp dụng lương tối thiểu đã được Chính phủ rà soát, điều chỉnh một bước gắn với đơn vị hành chính cấp xã mới. Tuy nhiên, do đây là chính sách có tác động rộng đến nhiều đối tượng, gồm cả doanh nghiệp và người lao động, vì vậy, các địa bàn áp dụng lương tối thiểu theo đơn vị hành chính cấp xã cần tiếp tục được rà soát, cập nhật cho phù hợp với tình hình thực tế tại các địa phương sau sắp xếp.

Thứ tư, Hội đồng Tiền lương quốc gia đã có báo cáo gửi Chính phủ khuyến nghị điều chỉnh mức lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%, áp dụng từ ngày 1/1/2026.

Các địa bàn áp dụng lương tối thiểu theo đơn vị hành chính cấp xã cần tiếp tục được rà soát, cập nhật cho phù hợp với tình hình thực tế tại các địa phương sau sắp xếp.

Từ thực tế trên cho thấy, việc xây dựng Nghị định quy định mức lương tối thiểu để áp dụng cho năm 2026 là rất cần thiết. Điều này nhằm bảo đảm mức sống tối thiểu của người lao động, tăng tiền lương của người lao động phù hợp với năng suất lao động, tăng trưởng kinh tế, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp theo quy định tại Điều 91 của Bộ luật Lao động 2019. Đi cùng với đó là công tác rà soát, cập nhật địa bàn áp dụng lương tối thiểu cho phù hợp tình hình thực tế.

Dự thảo Nghị định đang được lấy ý kiến gồm 5 điều và 1 phụ lục kèm theo quy định danh mục địa bàn áp dụng mức lương tối thiểu.

Đối tượng áp dụng là người lao động làm việc theo hợp đồng lao động theo quy định của Bộ luật Lao động; người sử dụng lao động theo quy định của Bộ luật Lao động (gồm: doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp; cơ quan, tổ chức, hợp tác xã, hộ gia đình, cá nhân có thuê mướn, sử dụng người lao động làm việc cho mình theo thỏa thuận); các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến việc thực hiện mức lương tối thiểu quy định tại Nghị định này.

Lương tối thiểu tăng 7,2% so với mức hiện hành

Bộ Nội vụ nhấn mạnh, dự thảo Nghị định quy định việc điều chỉnh mức lương tối thiểu tăng 7,2% so với mức hiện hành để áp dụng từ ngày 1/1/2026. Mức tăng này trùng với phương án Hội đồng Tiền lương quốc gia thống nhất khuyến nghị Chính phủ.

Vùng
Mức lương tối thiểu tháng
(Đơn vị: đồng/tháng)
Mức lương tối thiểu giờ (Đơn vị: đồng/giờ)
Vùng I
5.310.000
25.500
Vùng II
4.730.000
22.700
Vùng III
4.140.000
19.900
Vùng IV
3.700.000
17.800

Mức lương tối thiểu vùng được đề xuất áp dụng từ ngày 1/1/2026.

Theo đó, các mức lương tối thiểu tháng theo 4 vùng được quy định cụ thể như sau: vùng I là 5.310.000 đồng/tháng, vùng II là 4.730.000 đồng/tháng, vùng III là 4.140.000 đồng/tháng, vùng IV là 3.700.000 đồng/tháng.

Mức lương tối thiểu nêu trên tăng từ 250.000 đồng-350.000 đồng (tương ứng tỷ lệ bình quân 7,2%) so với mức lương tối thiểu hiện hành.

Mức điều chỉnh lương tối thiểu nêu trên cao hơn khoảng 0,6% so với mức sống tối thiểu của người lao động đến hết năm 2026 để cải thiện cho người lao động. Mức điều chỉnh này có sự chia sẻ, hài hòa lợi ích của người lao động và doanh nghiệp, vừa chú ý cải thiện đời sống cho người lao động, đi đôi với bảo đảm duy trì và phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Mức lương tối thiểu được đề xuất tăng từ 250.000 đồng-350.000 đồng (tương ứng tỷ lệ bình quân 7,2%) so với mức lương tối thiểu hiện hành.

Dự thảo Nghị định cũng quy định rõ các mức lương tối thiểu giờ theo 4 vùng: vùng I là 25.500 đồng/giờ, vùng II là 22.700 đồng/giờ, vùng III là 20.000 đồng/giờ, vùng IV là 17.800 đồng/giờ.

Mức lương tối thiểu giờ tiếp tục được xác định dựa trên phương pháp quy đổi tương đương từ mức lương tối thiểu tháng và thời gian làm việc tiêu chuẩn theo quy định của Bộ luật Lao động. Đây là phương pháp được các chuyên gia của Tổ chức Lao động quốc gia đã khuyến nghị Việt Nam lựa chọn và đã sử dụng khi tính mức lương tối thiểu giờ từ năm 2022 đến nay.

Một trong những nội dung đáng quan tâm của dự thảo Nghị định này là địa bàn áp dụng mức lương tối thiểu.

Nghị định số 128/2025/NĐ-CP ngày 11/6/2025 đã quy định danh mục địa bàn áp dụng mức lương tối thiểu theo đơn vị hành chính cấp xã mới. Tuy nhiên, sau khi các địa phương vận hành theo đơn vị hành chính cấp tỉnh mới, một số địa bàn áp dụng đã có sự sắp xếp, thay đổi so với thời điểm ban hành Nghị định vào tháng 6. Đồng thời, Nghị định số 128/2025/NĐ-CP nêu trên sẽ hết hiệu lực kể từ ngày 1/3/2027.

Do vậy, dự thảo Nghị định quy định danh mục địa bàn áp dụng mới trên cơ sở kế thừa danh mục hiện hành quy định tại Nghị định số 128/2025/NĐ-CP và có sự rà soát, cập nhật theo đề nghị của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Nội dung này được quy định trong Phụ lục danh mục địa bàn áp dụng mức lương tối thiểu từ ngày 1/1/2026, với thông tin chi tiết tại 34 tỉnh, thành phố hiện nay.

Thời điểm điều chỉnh mức lương tối thiểu được thực hiện từ ngày 1/1/2026 để bảo đảm thời gian cho doanh nghiệp chuẩn bị phương án, nguồn lực thực hiện.

Theo lý giải của Bộ Nội vụ, đa số các quốc gia lựa chọn thời điểm điều chỉnh lương tối thiểu trùng với thời điểm bắt đầu năm tài chính để tạo thuận tiện cho việc lập kế hoạch sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Tại Việt Nam, từ năm 2000 đến nay, Chính phủ đã 20 lần điều chỉnh lương tối thiểu nói chung, trong đó 15/18 lần thực hiện điều chỉnh vào ngày 1/1. Những lần điều chỉnh khác thời điểm 1/1 hằng năm đều gắn với những biến động bất thường. Thí dụ như mức lương tối thiểu hiện hành được áp dụng từ ngày 1/7/2024 - thời điểm điều chỉnh này được đặt trong bối cảnh kinh tế, xã hội sau khi trải qua thời điểm khó khăn nhất của đại dịch Covid-19 và bắt đầu chuyển sang trạng thái phục hồi tốt và có nhiều mặt khởi sắc.

Có thể bạn quan tâm

Bảo hiểm xã hội tỉnh Gia Lai. (Ảnh: GLSS)

Hơn 43 nghìn người ở Gia Lai sẽ nhận 3 tháng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội

Từ ngày 1/12, hơn 43 nghìn người hưởng ở tỉnh Gia Lai bắt đầu được chi trả gộp 3 tháng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội. Đây là hoạt động nhằm thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 380/NQ-CP về các giải pháp khắc phục hậu quả thiên tai, phục hồi sản xuất tại các địa phương khu vực miền trung.

Bà Dương Thị Minh Châu, Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người tham gia của Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội, chia sẻ tại hội nghị.

Đối thoại tháo gỡ vướng mắc trong triển khai Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi

Ngày 27/11, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội tổ chức hội nghị đối thoại nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Luật Bảo hiểm xã hội số 41/2024/QH15 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế số 51/2024/QH15 trên địa bàn thành phố.

Một số khu vực ở phường Quy Nhơn Bắc, Gia Lai, tái ngập (Ảnh AN NHIÊN)

Chi trả gộp 3 tháng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội cho người dân 4 tỉnh vùng lũ

Bảo hiểm xã hội Việt Nam thực hiện chi trả gộp 3 tháng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội vào kỳ chi trả tháng 12 năm 2025 cho người thụ hưởng chính sách ở 4 tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Khánh Hòa, Lâm Đồng. Chính sách nhằm tạo điều kiện cho người dân tại vùng bị ảnh hưởng bởi bão, lũ, lụt khắc phục hậu quả, đón Tết Nguyên đán 2026.

Người lao động tại Công ty Vissan. (Ảnh nhandan.vn)

Sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội 2024 để phù hợp tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 tập trung sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến tổ chức thực hiện và quản lý nhà nước về bảo hiểm xã hội. Qua đó, bảo đảm thống nhất, tránh mâu thuẫn, chồng chéo trong quá trình triển khai thực hiện và phù hợp vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.

Các tác giả đoạt giải nhì cuộc thi.

Trao giải Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Công đoàn và Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024

Buổi lễ tổng kết và trao giải càng có thêm ý nghĩa khi diễn ra đúng vào Ngày Pháp luật Việt Nam. Với tổ chức Công đoàn, việc nắm vững pháp luật là điều kiện tiên quyết để đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Người lao động hiểu luật chính là biết cách tự bảo vệ quyền lợi của mình.

Ảnh PHƯƠNG NAM.

Giảm thiểu giấy tờ, tinh gọn thủ tục về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Ngành bảo hiểm xã hội hiện đã tinh gọn còn 25 thủ tục hành chính, đồng thời triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và ứng dụng VssID. Công tác cải cách thủ tục hành chính của ngành đã giúp người tham gia dễ tra cứu thông tin, theo dõi quá trình đóng-hưởng các chế độ bảo hiểm nhanh chóng, thuận tiện.

Mùa vàng Mù Căng Chải, Lào Cai. (Ảnh VINH THU)

Chính sách bảo hiểm y tế hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững

Hiện nay, 100% hộ nghèo trên cả nước đã được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí. Trong giai đoạn 2021-2025, hơn 15 triệu lượt người nghèo đã được khám, chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế, góp phần bảo đảm quyền được chăm sóc sức khỏe của người dân, thực hiện mục tiêu an sinh xã hội bền vững, hướng tới giảm nghèo bền vững.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam tặng thẻ bảo hiểm y tế cho các trường hợp hoàn cảnh khó khăn.

Phát động chương trình tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn

Hưởng ứng phong trào thi đua cả nước chung tay “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch phát động chương trình “Tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn mang Tết ấm đến với người nghèo Xuân Bính Ngọ”.