Bên trong khoang máy bay diễn ra cuộc “Tử chiến trên không”

Đoàn làm phim “Tử chiến trên không” đã bật mí về chiếc máy bay bối cảnh, nơi diễn ra những cảnh quay quan trọng của bộ phim.

Đạo diễn Hàm Trần bên trong khoang máy bay. (Ảnh: Galaxy Studio)
Đạo diễn Hàm Trần bên trong khoang máy bay. (Ảnh: Galaxy Studio)

Bộ phim “Tử chiến trên không” đang “làm mưa làm gió” ngoài rạp chiếu có hầu hết các cảnh quay chỉ diễn ra trong khoang của một chiếc máy bay. Để có được một không gian bên trong máy bay tạo cảm giác chật chội, ngột ngạt như thật đó, ê-kíp sản xuất đã phải rất kỳ công để dựng hiện trường.

Bối cảnh quay là một mô hình máy bay DC-4 được dựng trong phim trường với tỷ lệ 1:1 với máy bay thật. Chỉ có lối đi ở giữa các hàng ghế là được nới rộng để phù hợp với quá trình quay phim và thực hiện các cảnh hành động. Mô hình được yêu cầu thiết kế đúng với thời kỳ, màu sắc, kích thước khoang, và đặc biệt là phải có khả năng tháo ráp linh hoạt để phục vụ các góc quay khác nhau.

Đạo diễn Hàm Trần hào hứng chia sẻ: “Tôi từng ước mình có một set quay linh động có thể cử động được, xoay được. Khi ngồi trên khoang máy bay và tự mình thử nghiệm khả năng xoay, rung lắc của nó, tôi cảm thấy rất vui và đoán rằng bộ phim này sẽ rất đặc biệt đây”.

mohinhmaybay.jpg
Chiếc máy bay được lắp đặt bên trong trường quay.

Trung tá Trần Nam Chung - Giám đốc Điện ảnh Công an nhân dân, đơn vị sản xuất phim cho biết: “Khi bắt đầu ý tưởng sản xuất phim này, điều làm bộ phận sản xuất băn khoăn nhất là làm thế nào phục dựng được chiếc máy bay một cách chân thật nhất”.

Để đem được chiếc máy bay DC-4 từ quá khứ về với hiện tại, ê-kíp sản xuất đã tốn rất nhiều thời gian, công sức. Người thiết kế bối cảnh - Giám đốc mỹ thuật Thái Hoàng Anh Dũng chia sẻ: “Chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Đầu tiên là nguồn tư liệu về mẫu máy bay này khá hiếm. Tôi rất lo lắng vì bản thân tôi cũng không có kinh nghiệm gì về thiết kế, hay biết gì về cấu trúc của máy bay. Những mẫu máy bay chúng tôi cần như DC-4 hay DC-3 thì đều đã rất lâu năm, hư hỏng khá nhiều, nên cũng chỉ tham khảo được một vài linh kiện thôi”.

Trung tá Trần Nam Chung bổ sung thêm: “Sau rất nhiều thảo luận, với tư cách là nhà sản xuất của lực lượng vũ trang thì chúng tôi đã quyết định sử dụng toàn bộ nội thất của một chiếc máy bay thật. Từng chi tiết, từng con ốc, bộ phận lái, bánh lái, các bảng điều khiển, ghế hành khách, ghế phi công... đều được lấy từ một chiếc máy bay thật của Tiểu đoàn Đặc nhiệm của Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động Bộ Công an, vận chuyển vào Thành phố Hồ Chí Minh”.

mohinhmaybay4.jpg
Mô hình máy bay được dựng với tỷ lệ 1:1 với máy bay thật.

Đạo diễn Hàm Trần nhớ lại cảm xúc lần đầu tiên nhìn thấy mô hình máy bay được hoàn thiện: “Tôi rất bất ngờ. Lần đầu tiên ra set để chiêm ngưỡng và ngồi lên mô hình máy bay lúc đó, cảm giác như đang đi tàu lượn siêu tốc vậy, vô cùng thích thú”.

Diễn viên Võ Điền Gia Huy cũng bày tỏ sự bất ngờ: “Không ngờ ngày đầu tiên mình lên set quay, đã thấy bối cảnh là một chiếc máy bay y như thật với tỷ lệ 1:1, thậm chí còn được chia làm 3 ngăn và có động cơ để thực hiện được các cảnh rung lắc”.

Diễn viên Thái Hòa, Kaity Nguyễn, Ma Ran Đô, Xuân Phúc cũng thể hiện sự ngạc nhiên và hào hứng, khi lần đầu tiên tận mắt chứng kiến một bối cảnh dựng hoàn toàn bằng một chiếc máy bay.

Diễn viên Lợi Trần cho hay: “Khi bước lên chiếc máy bay đó, mình cảm thấy hệt như bản thân đang sống ở giai đoạn sau 1975 vậy. Không gian bên trong khác với những chiếc máy bay hiện tại rất nhiều. Dù hơi hẹp hơn nhưng vẫn rất đầy đủ tiện nghi”. Điều đó cho thấy, việc tái hiện bối cảnh chân thật đóng góp rất lớn cho tâm lý của dàn diễn viên, khiến họ luôn nhập tâm vào nhân vật của mình, như một bước “dịch chuyển không gian thời gian” về những năm sau 1975.

mohinhmaybay1.jpg
Các chi tiết bên trong máy bay được làm như thật.

Thiết kế bối cảnh chia sẻ, ê-kíp và đạo diễn đặt ra yêu cầu ngay từ đầu là chiếc máy bay phải có khả năng rung lắc cơ học thật chứ không dựa vào kỹ xảo hay đồ hoạ. Sau khi tính qua rất nhiều phương án, ê-kíp đã đi đến kết quả là sử dụng hệ thống trục xoay. Đặt mô hình máy bay ở giữa trục, có các bánh răng để máy bay có thể rung lắc theo bàn nâng bánh răng. Ngoài ra, còn cần 10 người đứng bên ngoài hỗ trợ đẩy kéo, xoay thân máy bay để thực hiện các cảnh quay theo yêu cầu.

Đạo diễn Hàm Trần kể lại: “Khi đoàn phim thử nghiệm một cảnh khi máy bay nghiêng hẳn 1 bên, ê-kíp cũng không dám lắc biên độ quá lớn, vì sợ rằng khó có thể trả về vị trí cân bằng được. Từ 30 độ, cứ thế tăng biên độ dần đến 60 độ là cao nhất”.

Trung tá Trần Nam Chung giải thích thêm: “Vì khi quay phim, không chỉ có mỗi chiếc máy bay trên bàn nâng mà còn có diễn viên, quay phim, ê-kíp tới năm, sáu mươi người. Nếu có xảy ra một trục trặc nhỏ thôi cũng cực kỳ nguy hiểm”.

mohinhmaybay3.jpg
Máy quay được đưa từ ngoài vào trong.

Theo Giám đốc mỹ thuật Thái Hoàng Anh Dũng, chiếc máy bay có tổng chiều dài là 24 mét, đường kính gần 4 mét. Kích cỡ tưởng chừng khá lớn nhưng khi đặt máy và sắp xếp diễn viên vào thì lại rất hẹp, cameraman không thể đứng quay bên trong được, vì thế cần những cú máy có tay máy rất dài và đưa từ bên ngoài vào để thực hiện.

Diễn viên Kaity Nguyễn nhớ lại: “Trong suốt quá trình quay, Kaity chưa bao giờ nghĩ mình đang ở trên một mô hình máy bay mô phỏng cả. Bước lên khoang và đóng cửa lại là mình tưởng như đang ở trên một chiếc máy bay thật vậy. Không gian ấy giúp diễn viên nhập tâm vào vai diễn rất nhanh. Cảm giác hệt như mình thật sự ở trên một chuyến bay, và chỉ có vẻn vẹn 75 phút để sinh tồn”.

Tất cả những nỗ lực của nhà sản xuất và ê-kíp đoàn phim dành cho “Tử chiến trên không” đã tạo nên một bộ phim chiếu rạp đầu tiên lấy đề tài không tặc tại Việt Nam. Với đề tài hành động kịch tính vốn không có nhiều trên thị trường điện ảnh Việt, bộ phim đã mang đến một hơi thở mới cho khán giả, và hiện vẫn đang giữ vững vị trí đầu bảng về doanh thu phòng vé.

Có thể bạn quan tâm

Đến với Trường Mầm non và Tiểu học Tong Chiêng (thuộc Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Chiềng Sung), xã Mai Sơn, tỉnh Sơn La.

Du lịch từ thiện - Hành trình kết nối trái tim

Trong những năm gần đây, mô hình du lịch kết hợp hoạt động thiện nguyện ngày càng được nhiều du khách hưởng ứng. Không chỉ khám phá cảnh đẹp, tìm hiểu văn hóa, mà mỗi chuyến đi còn mang theo những món quà và sẻ chia đến với học sinh, người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Nhiều trường học ở Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh trong giờ ra chơi.

Mô hình trường học không điện thoại ở Thành phố Hồ Chí Minh

Trong thời đại số, điện thoại thông minh đã trở thành công cụ không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, việc sử dụng điện thoại trong môi trường học đường lại mang đến nhiều thách thức, như làm phân tâm học sinh, ảnh hưởng đến chất lượng học tập, thậm chí dẫn đến các vấn đề về sức khỏe tâm lý do lạm dụng mạng xã hội.

Cổng phía nam Thành nhà Hồ.

Về với di sản xứ Thanh

Là một trong năm di sản văn hóa thế giới của Việt Nam với kiến trúc đá độc nhất vô nhị Đông Nam Á và mang dáng dấp uy nghi của một kinh đô xưa, thế nhưng Thành nhà Hồ (nằm ở xã Vĩnh Long, Vĩnh Tiến, tỉnh Thanh Hóa) vẫn lặng lẽ, thâm trầm chìm trong dáng vẻ cô tịch như một bản hùng ca chưa có người đàn đúng điệu.

Các em học sinh nghèo, hiếu học ở xã Đắk Ơ và xã Bù Gia Mập được tặng xe đạp tiếp sức đến trường.

Nhiều hoạt động thiện nguyện hướng về vùng biên

Trong những ngày gần đây, nhiều hoạt động thiện nguyện đã diễn ra trên tuyến biên giới tỉnh Đồng Nai. Thông qua các hoạt động này đã góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào nghèo trong giai đoạn đói giáp hạt, cũng như giúp những đối tượng yếu thế vượt khó khăn.

Nhiều giống hoa hồng mới được lai tạo từ hoa hồng lửa của Làng hoa Sa Đéc được Viện Cây ăn quả miền nam giới thiệu tại hội thảo “Giới thiệu giống hoa hồng mới và quy trình kỹ thuật”.

Hành trình "hồi sinh" giống hoa hồng lửa Sa Đéc

Thương hiệu hoa hồng lửa đã gắn liền với Làng hoa Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp. Sau nhiều năm canh tác, giống hoa “biểu tượng của làng hoa” này đứng trước nguy cơ mai một do thoái hóa. Trước thực trạng đó, tỉnh đã chủ động phối hợp với các nhà khoa học, khởi động hành trình “giữ lửa” bản sắc làng hoa bằng công nghệ tiên tiến.

Công nhân ngành điện Thành phố Hồ Chí Minh tuyên truyền các biện pháp sử dụng điện an toàn cho người dân.

Cảnh báo các nguy cơ tai nạn điện tại các khu vực ngập nước

Ngày 8/11 vừa qua, tại địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh lại vừa có thêm một vụ tai nạn chết người liên quan đến điện giật xảy ra tại khu vực ngập nước khiến người dân không khỏi bất an. Từ thực tế này, các cơ quan chức năng, đơn vị quản lý cần tiếp tục có các giải pháp hướng dẫn, cảnh báo, phòng ngừa hiệu quả hơn nữa.

Các nghệ sĩ tham gia khối văn hóa-thể thao diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9. (Ảnh: nhandan.vn)

Văn hóa soi đường: Nâng cao quyền thụ hưởng văn hóa của nhân dân

Với sứ mệnh phụng sự nhân dân, hơn 80 năm qua, ngành văn hóa Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu to lớn trong bảo đảm và nâng cao quyền thụ hưởng văn hóa của nhân dân. Những kết quả đó khẳng định vị thế của văn hóa là nền tảng tinh thần, là mục tiêu, động lực và sức mạnh nội sinh quan trọng thúc đẩy phát triển bền vững đất nước.

Quang cảnh mua bán cá tại chợ ma.

Đêm "chợ ma" mùa nước nổi

Những ngày này, “chợ ma” hay được gọi là chợ đêm Tha La phường Vĩnh Tế, tỉnh An Giang hoạt động náo nhiệt. Tuy là chợ “chồm hổm”, diện tích chưa được 500m2 nhưng nổi tiếng là nơi bán cá đồng, cá sông lớn nhất tỉnh trong mùa nước nổi.

Chuyên gia và lãnh đạo thành phố Cần Thơ tham quan mô hình trồng hành tím tại phường Vĩnh Châu.

Sản xuất hữu cơ, hướng đi mới cho người nông dân Cần Thơ

Mặc dù được xác định là ngành kinh tế chủ lực của thành phố Cần Thơ, nhưng cũng như nhiều địa phương trong khu vực, sản xuất nông nghiệp nơi đây đang đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là hàng rào kỹ thuật đối với nông sản nhập khẩu và yêu cầu ngày càng khắt khe về tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ.