Nhiệm vụ sống còn của các bệnh viện

Từ khi Bộ Y tế ban hành Thông tư số 19/2013/TT-BYT quản lý chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại bệnh viện và Bộ Tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam năm 2016 với 83 tiêu chí, đến nay, thực tiễn đã minh chứng tính đúng đắn của chủ trương cải tiến chất lượng bệnh viện vì lợi ích của người bệnh.
Các cơ sở y tế cần nâng cao năng lực chuyên môn cho toàn hệ thống. Nguồn: Bệnh viện Hùng Vương
Các cơ sở y tế cần nâng cao năng lực chuyên môn cho toàn hệ thống. Nguồn: Bệnh viện Hùng Vương

Chuẩn hóa quy trình

Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp (Hải Phòng), trong 10 năm qua đã không ngừng nỗ lực cải tiến chất lượng, hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm y tế chuyên sâu vùng duyên hải Bắc Bộ. TS Đỗ Mạnh Thắng, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cho biết, hiện nay bệnh viện đã được trang bị nhiều trang thiết bị hiện đại như máy chụp mạch kỹ thuật số hóa xóa nền (DSA), hệ thống máy MRI 3.0 tesla-CT 768, máy xạ trị gia tốc trong điều trị ung thư; hệ thống máy xét nghiệm mới và hiện đại,... Bệnh viện đã làm chủ kỹ thuật về chấn thương chỉnh hình như thay khớp; phẫu thuật nội soi khớp... Để bảo đảm an toàn người bệnh, bệnh viện đã không ngừng khuyến khích báo cáo sự cố y khoa.

Còn tại Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng - đơn vị được Bộ Y tế phân công chỉ đạo tuyến cho năm tỉnh, trong đó có hai tỉnh miền núi Lào Cai và Yên Bái - thời gian qua đã hỗ trợ cho các địa phương về chuyên môn, cầm tay chỉ việc đào tạo trực tiếp và qua Telehealth, chuyển giao kỹ thuật cao trong điều trị IVF. PGS, TS Vũ Văn Tâm, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng chia sẻ, vừa qua bệnh viện hỗ trợ cho Bệnh viện Sản Nhi Lào Cai chẩn đoán một ca sản phụ mới sinh được bảy ngày, có khối u, nghi K buồng trứng. Qua Telehealth, ekip bệnh viện xác định đây là trường hợp bị u buồng trứng và đã hướng dẫn bệnh viện tuyến dưới phẫu thuật thành công lấy khối u gần 2 kg. Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp về cải tiến chất lượng, trong 5 năm gần đây bệnh viện không gặp phải những tai biến sản khoa nghiêm trọng...

Còn tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh), đã lấy kết quả cải tiến chất lượng theo Bộ Tiêu chí năm 2016 để áp vào cho từng khoa, phòng và đánh giá hiệu quả theo một chỉ số cụ thể, hiệu quả mang lại các nguồn thu bệnh viện có chi trả thu nhập tăng thêm... TS, BS Trần Anh Cường, Giám đốc Bệnh viện Việt Nam-Thụy Điển Uông Bí cho biết: Hiện bệnh viện đã đạt mức điểm 4,48/5 theo Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện do Bộ Y tế ban hành trước đây.

Trước áp lực quá tải và rủi ro ngày một lớn

Theo các lãnh đạo bệnh viện, thách thức lớn nhất của bệnh viện công, nhất là các bệnh viện tuyến trên hiện nay là bị quá tải. Việc giải quyết vấn đề quá tải rất khó khăn. Bệnh viện càng quá tải, nguy cơ và rủi ro càng lớn. Các dịch vụ của bệnh viện không thể đáp ứng được đầy đủ tất cả các yêu cầu đặt ra. Ngoài ra, các bệnh viện công còn khó khăn trong tự chủ tài chính do giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh chỉ tính một phần, chưa tính đúng, tính đủ. Do vậy, các bệnh viện công chưa có đủ nguồn lực để thực hiện tốt tất cả nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, các bệnh viện công đang khó khăn trong mua sắm, đấu thầu. Nhiều ý kiến cho rằng, “thiếu thuốc, thiếu vật tư là một sự cố y khoa”. Vì tình trạng này khiến các bệnh viện không cung cấp tốt được dịch vụ cho người bệnh. Đây là vấn đề rất khó khăn cho các bệnh viện công. Ngành y tế cùng các đơn vị đang tìm mọi cách để gỡ các quy định về đấu thầu, quy định về mua sắm nhưng nguồn cung vẫn đang gặp khó khăn do không chỉ có yếu tố chủ quan mà còn có yếu tố khách quan sau nhiều năm tác động bởi đại dịch Covid-19, cộng thêm chiến sự tại một số quốc gia làm gián đoạn nguồn cung thuốc, vật tư.

Một số khó khăn khác phải kể đến như sự chuyển dịch nhân lực y tế chất lượng cao ở các bệnh viện công sang bệnh viện tư làm việc. Đây là một thực trạng hiện nay, do điều kiện ưu đãi, thu nhập cho nhân viên y tế công còn chưa cao như y tế tư nhân, một phần do giá viện phí chưa tính đúng, tính đủ dẫn đến nguồn thu của các bệnh viện công còn khó khăn. Mặt khác, hoạt động “hậu cần bệnh viện” (hospital logistics) không thể thiếu trong công tác quản trị bệnh viện nhưng chưa thật sự được đầu tư đồng bộ, đúng mức.

Để các dịch vụ y tế bệnh viện công được cung cấp một cách hiệu quả, bảo đảm chất lượng và liên tục, đáp ứng các tiêu chuẩn cao về chăm sóc sức khỏe của người dân, thiết nghĩ các cơ sở y tế cần nâng cao năng lực chuyên môn cho toàn hệ thống thông qua đầu ngành quản lý chất lượng; mở các khóa đào tạo về quản lý bệnh viện, cải tiến chất lượng cho đội ngũ lãnh đạo và chuyên trách; hướng dẫn xây dựng và chuẩn hóa các quy trình, tiêu chuẩn chất lượng để các đơn vị áp dụng; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin. Cùng với đó, cơ quan quản lý cần giám sát, đánh giá thường xuyên mức độ cải tiến chất lượng cho các bệnh viện, giúp cơ sở y tế tìm ra những lỗ hổng, khoảng trống, có thêm cơ hội nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Cải tiến chất lượng, như TS, BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương (Thành phố Hồ Chí Minh) từng kiến nghị, “phải được coi là nhiệm vụ sống còn” trong phát triển bệnh viện, vì khi chất lượng được cải thiện sẽ tăng sự hài lòng của người bệnh, giảm tai biến y khoa. Đây chính là cốt lõi để tăng uy tín của bệnh viện, tăng số lượng bệnh nhân, từ đó giúp nguồn thu của bệnh viện tăng để cải thiện thu nhập cho nhân viên, tái đầu tư và phát triển bền vững. Vì vậy, đòi hỏi tất cả các vị trí tại bệnh viện cần phải nỗ lực không chỉ về mặt chuyên môn đồng thời cả các dịch vụ khác vốn hỗ trợ, phục vụ công tác chuyên môn.