Mọi người vẫn nói mãi rồi, nhanh gì một vài giây, vài phút để mà nhỡ ra thì khổ cả đời. Nhiều clip về tình hình an toàn giao thông phát buổi sáng trên truyền hình, trên báo mạng… đã cho thấy những hình ảnh ghê gớm về ô-tô hoặc xe máy chỉ vì vội vàng lao qua đường sắt khi đã có thông báo cấm rồi, bị tàu đâm dẫn đến những tai nạn thương tâm.
Vậy mà trước những thanh barie so le nhau lúc tàu sắp chạy đến, nhiều người đi đường vẫn giật mình khi chứng kiến cảnh một số người đi xe máy cố tình lao qua đường sắt. Nhiều khi còn tạo thành tâm lý dây chuyền, người này thấy người khác cố đi mà tàu vẫn chưa đến, thành ra vẫn tự tin lao theo…
Cũng như việc chụp ảnh qua camera trên đường để sau đó phạt nguội người phạm Luật Giao thông, hình thức này rất nên được áp dụng tại những điểm chắn khi tàu sắp chạy qua. Tin rằng, sẽ làm giảm được số người liều lĩnh, vi phạm giao thông, coi thường tính mạng bản thân và người khác. Và đương nhiên, sẽ giảm được nguy cơ xảy ra tai nạn, thương vong, tổn thất vật chất, ảnh hưởng hành trình tàu chạy.
Việc nữa cần cải tiến mà nhìn ra là thấy ngay. Rõ ràng những thanh barie so le đang khó lòng ngăn được những người đi xe máy liều lĩnh vi phạm an toàn đường sắt. Vậy thì nên thay bằng những thanh barie chắn luôn hết cả hai bên đường, hoặc những rào kéo có bánh kéo qua hết chiều ngang đường. Cứ ngăn hết khi tàu sắp chạy qua thì sẽ yên tâm hẳn!
Những đường có giao cắt với đường sắt là không ít. Vì thế, cần có biện pháp hiệu quả hơn trong việc bảo vệ an toàn đường sắt. Ngành đường sắt những năm qua đã có nhiều cố gắng đổi mới hoạt động, tăng cường cải tiến vật chất, phương tiện, dịch vụ… để đáp ứng nhu cầu phát triển, an toàn, văn minh. Vậy cũng rất nên thay đổi từ những thanh barie sao cho an toàn, đạt hiệu quả thực cao hơn.