Làm hộ chiếu cũng lộ thông tin

Bạn đọc viết:

Nguyễn Ngọc Uyên Vy (Phường Cửa Nam, thành phố Hà Nội)

Gần đây, do hộ chiếu tới ngày hết hạn, tôi đã đăng ký làm lại hộ chiếu thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, đồng thời chọn phương thức chuyển phát tận tay bằng đường bưu điện. Mọi quy trình, thủ tục đều diễn ra nhanh gọn và tiện lợi. Toàn bộ thông tin về kết quả xem xét, thẩm định hồ sơ cũng đều được thông báo qua tin nhắn điện thoại từ tài khoản uy tín “Dịch vụ công Bộ Công an”.

Việc đăng ký làm lại hộ chiếu một cách hiện đại như trên đã mang lại cảm giác an tâm tuyệt đối cho người sử dụng dịch vụ, cho tới khi những cuộc gọi lạ lùng bắt đầu diễn ra liên tiếp ngay sau đó. Khoảng 3-4 cuộc gọi ban đầu đến từ cùng một số thuê bao, thông tin về việc chuyển phát hộ chiếu đang được tiến hành. Do đăng ký địa chỉ nhận là cơ quan, tôi đã hẹn lại thời gian chuyển phát sang giờ hành chính. Không lâu sau đó, một số thuê bao khác gọi cho tôi, báo đã mang hộ chiếu tới địa chỉ giao nhận.

Theo thông tin mà vị “nhân viên” kia cung cấp, tôi đã chuyển 15 nghìn đồng kèm theo lời cảm ơn chân thành. Nhưng ngay khi ứng dụng ngân hàng báo thanh toán thành công, anh ta lập tức đề nghị tôi “đừng chuyển khoản vội” với lý do “nhầm số tài khoản”. Đến lúc này, tôi hầu như đã hiểu toàn bộ vấn đề, bởi đã từng đọc thấy qua các phương tiện thông tin đại chúng. Không nằm ngoài dự đoán, “nhân viên chuyển phát” trình bày rằng, số tài khoản tôi vừa thực hiện giao dịch là của “một đơn vị bảo hiểm”. Việc chuyển khoản đã kích hoạt gói bảo hiểm, sẽ trừ vào tài khoản ngân hàng tôi đã sử dụng nếu không cung cấp thông tin cá nhân để hủy quy trình liên quan.

Vậy là, thông tin về việc giao nhận hộ chiếu của tôi đã bị lộ lọt. Qua tìm hiểu, khá nhiều người quen của tôi cũng gặp tình huống này. Đây là lộ lọt từ khâu giao hàng của đơn vị chuyển phát. Có lẽ, cần phải xem lại tính bảo mật của các đơn vị này. Nếu không người dân cũng khó mà yên tâm giao nhận hộ chiếu qua đường bưu điện nữa.