Thành quả từ sự chuyên nghiệp

Ở thời điểm tưởng như bóng bàn Việt Nam sẽ trắng tay ở kỳ SEA Games 31, Nguyễn Đức Tuân (trong ảnh) đã bất ngờ tỏa sáng, mang về tấm huy chương vàng ở nội dung đơn nam sau 19 năm.

Đức Tuân ăn mừng sau khi giành chiến thắng trước Phakpoom Sanguansin. Ảnh: NGÂN HÀ
Đức Tuân ăn mừng sau khi giành chiến thắng trước Phakpoom Sanguansin. Ảnh: NGÂN HÀ

"Khi bước vào chung kết, tâm lý em khá thoải mái chứ không nghĩ đến thắng-thua nhiều. Cộng thêm việc bản thân đã từng đánh bại đối thủ ở phần thi đồng đội nên em cũng rất tự tin. Ngoài ra, những chỉ đạo của huấn luyện viên trong trận cũng giúp em thi đấu bình tĩnh và quyết liệt hơn", Đức Tuân chia sẻ sau chiến thắng 4-1 trước tay vợt Phakpoom Sanguansin người Thái Lan.

19 năm trước, chính Phakpoom Sanguansin đã để thua Trần Tuấn Quỳnh tại SEA Games 22. Trong lần trở lại này, tay vợt Thái Lan một lần nữa hứng chịu thất bại. Còn với bóng bàn nước nhà, khi lần lượt các nội dung đồng đội, đánh đôi và cả đơn nữ đều dừng bước từ rất sớm, ngôi vị quán quân đơn nam giúp bộ môn này thoát cảnh "trắng tay". Thậm chí, tấm huy chương vàng lịch sử còn phần nào xóa tan đi những tiếc nuối ở cả sáu nội dung thi đấu trước đó.

Phải khẳng định, Đức Tuân đã gây ấn tượng với lối đánh tấn công như vũ bão, cùng sự nhiệt huyết dồn nén trong từng cú vung tay. Không chỉ nhập cuộc đầy quyết liệt, phòng thủ bước một tốt, vận động viên quê Hải Dương còn sở hữu những pha đánh phải tay hiểm hóc đi kèm những tiếng hét vang, làm cả nhà thi đấu như "dậy sóng". Sự ủng hộ cuồng nhiệt của người hâm mộ ăn khớp với phong cách mạnh mẽ của Tuân đến mức khiến đối thủ phải thừa nhận: "thi đấu trong bầu không khí dữ dội thế này quả là khó khăn".

Đồng hành trong trận chung kết, huấn luyện viên Đinh Quang Linh bằng kinh nghiệm chinh chiến bấy lâu đã giúp cậu học trò "bắt bài" những cú giao bóng xoáy, cực kỳ khó chịu của tay vợt người Thái. Bên cạnh đó, sự điềm đạm và chỉn chu từng chút một của người thầy đã góp phần cân bằng trạng thái thi đấu của Tuân. Bởi lẽ đó, dù thi đấu máu lửa, chàng trai sinh năm 1997 vẫn giữ được "cái đầu lạnh" xuyên suốt những phút giây tranh tài căng thẳng.

Đã 21 năm từ thời điểm tay vợt huyền thoại Vũ Mạnh Cường giành huy chương vàng SEA Games, mảnh đất Hải Dương mới lại có tài năng bóng bàn tỏa sáng. Bản thân Tuân cũng tự hào khi được ông thầy sinh năm 1972 dẫn dắt trong những năm đầu theo đuổi niềm đam mê bóng bàn. Sau khoảng thời gian dài hun đúc từ các thế hệ, bóng bàn Việt Nam rút cục đã có được chức vô địch đơn nam lịch sử.

"Tôi rất vui khi chứng kiến sự tiến bộ từng ngày của Tuân. Chính thái độ chuyên nghiệp, tinh thần ham học hỏi đã giúp em tiến bộ về mặt chuyên môn, bản lĩnh thi đấu để giành tấm huy chương vàng. Trong tháng 6 tới, Đội tuyển bóng bàn sẽ tham dự giải vô địch Đông Nam Á ở Thái Lan để tiếp tục cọ xát tích lũy kinh nghiệm và cải thiện trình độ. Từ đó, hy vọng các em có thể nhích từng bước trên bảng xếp hạng của Liên đoàn Bóng bàn thế giới", huấn luyện viên Đinh Quang Linh chia sẻ.