Đặc biệt trong bối cảnh thành phố chủ trương "xanh hóa" phương tiện giao thông, khuyến khích và thúc đẩy xe điện trong thời gian tới. Bản thân nhiều người cũng đang ngày càng nhận rõ hơn những tác dụng của xe sử dụng năng lượng sạch, tiết kiệm. Vậy mà...
“Nỗi lo gửi xe điện” không còn là chuyện riêng của vài tòa chung cư. Hà Nội có hàng nghìn chung cư lớn nhỏ, từ cũ đến mới, từ cao cấp đến bình dân. Nguy cơ cháy nổ liên quan đến pin và hoạt động sạc điện đang khiến ban quản lý nhiều nơi lúng túng; cư dân thì thấp thỏm không biết mai này khu mình sống có tiếp tục “noi theo” hay không. Một quyết định mang tính đơn lẻ hoàn toàn có thể tạo nên hiệu ứng domino - và đó mới là điều khiến dư luận bất an.
Ai cũng mong sống an toàn. Tầng hầm chung cư, với không gian kín và mật độ phương tiện lớn, luôn tiềm ẩn rủi ro. Nhưng “cấm tiệt” xe điện lại vô tình đẩy người dân vào thế khó. Họ chọn xe điện vì chi phí rẻ, ít ồn, ít ô nhiễm; nhiều người đã gắn bó với nó trong sinh hoạt hằng ngày. Một lệnh cấm đột ngột có thể khiến cuộc sống xáo trộn: Không chỗ gửi, không nơi sạc, thậm chí phải quay lại xe xăng - điều đi ngược chủ trương hạn chế xe xăng của thành phố.
Vấn đề không nằm ở cư dân, cũng không thuộc riêng ban quản lý. Nó cho thấy một thực tế: Chúng ta đang thúc đẩy sử dụng xe điện, nhưng hạ tầng và quy chuẩn an toàn lại chưa theo kịp. Vì lo ngại cháy nổ, ban quản lý buộc phải đưa ra biện pháp tình thế. Nhưng cấm tuyệt đối chắc chắn không thể là cách vận hành của một đô thị lớn trong bối cảnh chuyển đổi xanh.
Hà Nội và các thành phố khác cần sớm ban hành bộ tiêu chuẩn thống nhất cho quản lý và bố trí không gian dành cho xe điện trong chung cư: Khu vực để xe tách biệt, hệ thống chữa cháy phù hợp, quy định sạc an toàn, kiểm tra định kỳ, cũng như cơ chế phối hợp giữa cư dân, chủ đầu tư và đơn vị vận hành. Có quy chuẩn, mọi bên mới có điểm tựa; còn khi thiếu, mỗi chung cư lại phải tự xoay xở, đưa ra những quyết định mang tính tình thế, gây hoang mang và bào mòn niềm tin của người dân.
Xe điện chỉ là một phần của hành trình hướng đến đô thị sạch và bền vững. Nhưng để người dân tiếp tục lựa chọn, họ cần cảm thấy được bảo vệ và được tạo điều kiện, chứ không phải đối mặt với những mệnh lệnh đột ngột. Điều họ mong là một giải pháp rõ ràng, thống nhất và có trách nhiệm - để xe điện không trở thành gánh nặng, mà là lựa chọn văn minh trong đời sống chung cư. Chỉ như vậy, người dân mới có thể thực hiện tốt chủ trương cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1 - Hà Nội từ ngày 1/7/2026.