25 năm - một hành trình đẹp

Ngày 18/5, tại Trụ sở Bộ Biên tập, Báo Nhân Dân tổ chức Lễ kỷ niệm 25 năm - ngày ấn phẩm Nhân Dân hằng tháng ra số đầu (19/5/1997-19/5/2022). Trên hành trình ấy, nỗ lực vượt bậc của đội ngũ những người làm Báo Nhân Dân đã đóng góp vào đời sống báo chí đất nước một ấn phẩm chính trị xã hội mang nội dung phong phú, sâu sắc, với hình thức sáng, đẹp hơn mỗi ngày.

Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh thăm triển lãm Tranh trên báo cũ. Ảnh: TRẦN HẢI
Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh thăm triển lãm Tranh trên báo cũ. Ảnh: TRẦN HẢI

Nhìn lại chặng đường một phần tư thế kỷ đã đi qua của Nhân Dân hằng tháng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh đã nhận xét: "Vừa mang bản sắc của Báo Nhân Dân, vừa tiệm cận hơn với đời sống nhân dân là mục tiêu và hướng phấn đấu của đội ngũ thực hiện Nhân Dân hằng tháng. Hành trình 25 năm ra đời và trưởng thành của Nhân Dân hằng tháng, trong đó có 10 năm đổi mới với sự hiện diện của tờ báo bộ mới như hiện nay, là những nỗ lực vượt bậc của đội ngũ những người làm Báo Nhân Dân để mang đến cho làng báo một ấn phẩm chính trị-xã hội mang nội dung phong phú, sâu sắc về nội dung, đẹp về hình thức thẩm mỹ. Các chuyên mục, bài viết của Nhân Dân hằng tháng tạo được sự quan tâm, hấp dẫn với bạn đọc, tác động được tới các cơ quan xây dựng và thực thi chính sách. Có thể nói, Nhân Dân hằng tháng đã tạo dựng một phong cách riêng nhờ lối viết dễ đọc, dễ cảm, một phong cách báo chí hiện đại và luôn giữ vững bản sắc, truyền thống, trung thành với tôn chỉ, mục đích, nhiệm vụ chính trị của tờ báo Đảng".

Có được thành quả đó, ngoài đội ngũ phóng viên, biên tập viên cơ hữu, Nhân Dân hằng tháng còn quy tụ được lực lượng hùng hậu những cộng tác viên giỏi nghề, uy tín, có tiếng nói trong từng lĩnh vực tham gia... Mỹ thuật của ấn phẩm nhận được sự chăm chút công phu, tận tình của hầu hết các họa sĩ đương đại hàng đầu.

Nhân dịp kỷ niệm này, 25 bức tranh được sáng tác trên nền các trang báo Nhân Dân hằng tháng của một số họa sĩ-cộng tác viên minh họa quen thuộc đã được trưng bày. Cũng trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm, một cuốn sách mới, do Nhà xuất bản Văn học ấn hành, tập hợp 25 truyện ngắn đặc sắc của 25 cây bút tên tuổi, đã từng đăng tải trên Nhân Dân hằng tháng trong hai năm 2020-2021, cũng được gửi tới độc giả yêu văn học với bìa và nhiều minh họa ấn tượng.