“Cơn sốt” Beetle ở Ethiopia

Dù mẫu xe huyền thoại Beetle của hãng ô-tô Đức Volkswagen đã dừng sản xuất năm 2019, song những chiếc xe này vẫn xuất hiện khá nhiều trên đường phố Thủ đô Addis Ababa của Ethiopia. Nhiều người dân coi Beetle như một phần lịch sử trong suốt 50 năm qua ở quốc gia châu Phi này.
Những chiếc xe Beetle trên đường phố Thủ đô Ethiopia. Ảnh: THE GUARDIAN
Những chiếc xe Beetle trên đường phố Thủ đô Ethiopia. Ảnh: THE GUARDIAN

Nửa thập kỷ trước, ông Yared Agonafer, một doanh nhân Ethiopia, đã lựa chọn mua một chiếc Volkswagen Beetle đời 1977. Ngoài mức giá thấp, những kỷ niệm với dòng xe này cũng thôi thúc ông đưa ra quyết định sở hữu nó. “Bố tôi có một chiếc Beetle khi tôi còn nhỏ. Mỗi khi tôi lái xe của mình, tôi lại nhớ những ngày tháng được bố đưa đi học hay đi chơi trên chiếc xe này. Tôi thật sự thích nó”.

Beetle được sử dụng phổ biến đầu tiên ở Đức vào những năm 30 của thế kỷ trước, khi Adolf Hitler mong muốn Đức sản xuất một chiếc xe giá rẻ và đáng tin cậy cho người tiêu dùng. Trong những thập kỷ sau Chiến tranh thế giới thứ hai, hàng triệu chiếc đã được vận chuyển ra nước ngoài và Beetle đã trở thành một biểu tượng không ngờ tới của Volkswagen. Dòng xe này giữ kỷ lục về số lượng xe được bán ra nhiều nhất cho đến khoảng năm 2000 khi bị Toyota Corolla “soán ngôi”.

Theo The Guardian, những chiếc xe “con bọ” đã đến Ethiopia trong những năm 70 của thế kỷ trước và đến ngày nay, Beetle vẫn xuất hiện nhiều ở Thủ đô Addis Ababa. Sự phổ biến lâu dài của dòng xe này là một điều kỳ lạ của thị trường ô-tô bất cập ở Ethiopia, nơi thuế nhập khẩu ô-tô lên tới 200%. Cụ thể, một chiếc Toyota 25 năm tuổi có thể được bán với giá 1,3 triệu birr Ethiopia (9.200 bảng Anh). Trong khi đó, Beetle có giá khoảng 250.000 birr (1.750 bảng Anh).

Ông Yared cho biết, không khó để lý giải việc Beetle được ưa chuộng ở Ethiopia. Dòng xe huyền thoại này của Volkswagen có khung xe chắc chắn, độ bền cao và dễ bảo dưỡng. Ở Ethiopia, rất dễ dàng tìm được phụ tùng thay thế của Beetle, thậm chí người sử dụng có thể tự sửa hầu hết các sự cố. Một lý do khác khiến ông Yared thích chiếc Beetle của mình là độ cứng của bộ ly hợp và vô-lăng. "Lái chiếc xe này tốt cho sức khỏe của bạn, giống như tập luyện vậy", ông hào hứng.

Ông Nigussie Desalegn, thợ bảo dưỡng thân xe tại một garage chuyên sửa xe Volkswagen ở Addis Ababa cho biết: "Người Ethiopia thích xe Volkswagen vì họ đã lớn lên cùng chúng". Ông Nigussie đã dành hai thập kỷ làm việc với Beetle, những chiếc xe mà ông mô tả là "bảo tàng sống". "Trong một thời gian dài, đây là chiếc xe duy nhất mà mọi người biết đến. Không có chiếc xe nào khác có sẵn ở Ethiopia", ông Nigussie khẳng định.

Không chỉ những người già hay người trung tuổi, thế hệ trẻ đam mê xe hơi ở Ethiopia cũng yêu thích chiếc xe này vì vẻ ngoài cổ điển của nó. Trong số đó có Abiy Nigussie, người gần đây đã thành lập một xưởng phục hồi Beetle và các loại xe cổ khác về tình trạng nguyên bản. Abiy sở hữu hai chiếc Beetle, bao gồm cả chiếc xe đời 1971 mầu cam của cha anh đang chờ phục chế. Trong văn phòng của mình, Abiy “khoe” những chiếc ảnh cha và các chú của anh với chiếc xe huyền thoại trong thời kỳ hoàng kim của nó. Đối với Abiy, nó không chỉ là một phương tiện. "Chiếc xe này đã chứng kiến ​​hàng thập kỷ lịch sử. Từ những ký ức đầu tiên của tôi, nó đã ở đó. Tôi sẽ không bao giờ bán nó, nó là một phần ký ức của tôi về gia đình và cả người dân Addis Ababa trong suốt nhiều năm".

Abiy đã tham gia một câu lạc bộ gồm 20 người đam mê Beetle có tên là City Cruise. Các thành viên chủ yếu là những chuyên gia trẻ tuổi, luật sư, kiến ​​trúc sư, nhà phân tích dữ liệu. Theo Abiy, câu lạc bộ thường họp một lần mỗi tháng để cùng nhau trò chuyện, chia sẻ về đam mê xe chung. Emmanuel Alemayehu, đồng sáng lập City Cruise, cho biết: “Chúng tôi luôn gặp nhau ở garare khi đi bảo dưỡng xe, vì vậy đã quyết định lập một câu lạc bộ. Chúng tôi hỗ trợ nhau, cùng nhau chia sẻ về những chiếc xe gắn liền với quá trình phát triển của đất nước”.