Thế sống mới của thời "bình thường mới"

Chắc là không ai có thể quên, không ai không tiếc nuối những cái Tết tưng bừng của thời bình yên "no covid". Trên khắp dải non sông hình chữ S là bạt ngàn hoa trảy hội. Những đào thắm, đào phai miền bắc với mai vàng miền nam theo những chuyến bay và tàu tốc hành vào nam ra bắc. Và pháo hoa rực rỡ giao thừa trong tiếng reo vui vang dội của đông đảo người dân, chưa cần đến khẩu trang, hớn hở kề vai sát cánh gợi nhớ câu Kiều xưa: "Ngựa xe như nước, áo quần như nêm".

Tết Nhâm Dần 2022 năm nay là Tết thứ hai của thời sống chung cùng sát thủ vô hình-Covid-19. Thời không bình yên, nên thế sống mới cần bình thản mà tỉnh táo nhạy bén từng giây phút, và khôn ngoan, tài giỏi giữ an toàn tính mạng, sức khỏe cộng đồng để tiếp tục đẩy nhanh hưng thịnh quốc gia trong hoàn cảnh "bình thường mới".

Vậy là trước thử thách sống còn, lại lần nữa, sau bao lần trong mấy nghìn năm, đã trỗi dậy bản lĩnh Việt Nam: Đó là khả năng thích ứng dẻo bền vô hạn trước mọi tai họa thiên nhiên và giặc giã xâm lăng để trường tồn và phát triển.

Nhờ công nghệ hiện đại, ít ra là trên màn hình TV, điện thoại thông minh, ai ai cũng có thể thưởng ngoạn những màn pháo hoa rực rỡ của giao thừa thuở bình yên như là một trong những ấn tượng về Tết cổ truyền không bao giờ phai mờ trong tâm thức; vẫn được xem và nghe Chủ tịch nước chúc Tết Nhâm Dần. Vẫn thưởng ngoạn chương trình nghệ thuật đặc sắc mừng năm mới.

Phút thiêng Giao thừa trời đất giao hòa và lật mở sang trang đầu tiên cuốn lịch 365 trang năm mới, nhà nhà vẫn như xưa nay đều dâng cỗ cúng gia tiên, trời đất. Sớm mồng một Tết con cháu vẫn có phong bao mừng tuổi ông bà cha mẹ, trẻ con vẫn hớn hở được người lớn tặng khoản "lì xì".

Tết Nhâm Dần nay, bên cạnh những Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, những người có công với cách mạng, những thương binh, gia đình liệt sĩ…, thì những thầy thuốc, nhân viên y tế, những chiến sĩ quân đội, công an đang ngày đêm vất vả trên tuyến đầu chăm sóc người bệnh mắc Covid-19, xứng đáng được nhận lời chúc Tết ấm áp và sự chăm sóc vật chất đầy đủ để có những ngày Tết cổ truyền đáng nhớ trong đời, từ các ngành, các cấp, các doanh nghiệp, các địa phương...

Và ở "vùng xanh", "vùng vàng", với sự tuân thủ nghiêm ngặt quy tắc "5K", trước hết đối với những người đã tiêm đủ vaccine, vẫn có thể đi Hội hoa Xuân, đi chợ hoa, đi sắm Tết. Vẫn có thể đi lễ đền, chùa, phủ, nhà thờ... Đi thăm những danh lam thắng cảnh, bảo tàng... trong những ngày Xuân đẹp nhất trong năm, trên xứ sở nhiều biến động mà tươi đẹp, vừa mới lạ vạm vỡ theo hướng hiện đại hóa, vừa thân thiết như là máu thịt của mỗi chúng ta.