Chu đáo và chuyên nghiệp

12 địa phương tổ chức SEA Games 31, đặc biệt là Thủ đô Hà Nội, đã sẵn sàng với các kịch bản, phương án chi tiết, nhằm bảo đảm công tác y tế phục vụ SEA Games 31 thật sự chu đáo, chuyên nghiệp.

Phòng, chống dịch Covid-19 và kiểm tra doping là hai nội dung quan trọng được báo cáo tại Hội nghị tổng kết công tác chuẩn bị tổ chức SEA Games 31. Ảnh: TTXVN
Phòng, chống dịch Covid-19 và kiểm tra doping là hai nội dung quan trọng được báo cáo tại Hội nghị tổng kết công tác chuẩn bị tổ chức SEA Games 31. Ảnh: TTXVN

Ưu tiên hàng đầu

Mới đây, trong cuộc họp về công tác y tế phục vụ SEA Games 31, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương khẳng định: Ngành y tế Thủ đô đặc biệt chú trọng thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời phối hợp các lực lượng chức năng tổ chức kiểm dịch trước và trong thời gian diễn ra Đại hội. Hiện tại, Sở Y tế đã có sơ đồ tổ chức, quản lý, điều hành công tác y tế, bảo đảm phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả, làm rõ trách nhiệm từng đơn vị, cá nhân, hướng tới sự chuyên nghiệp trong khâu tổ chức triển khai.

Bộ Y tế đã có công văn khẩn gửi UBND các tỉnh, thành phố về công tác phòng, chống dịch Covid-19 phục vụ Đại hội. Trong đó, yêu cầu các địa phương cần tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương và thành phố, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. Để bảo đảm tất cả luôn sẵn sàng ở mức cao nhất, Tiểu ban Y tế và kiểm tra doping đã phối hợp Sở Y tế Hà Nội kiểm tra sự chuẩn bị và tuân thủ yêu cầu chuyên môn tại một số bệnh viện, đơn vị, nhà thi đấu, cũng như diễn tập y tế phục vụ SEA Games 31. Cụ thể, 14 bệnh viện và 16 trung tâm y tế đã được giao nhiệm vụ thường trực y tế ở 11 khách sạn và 15 địa điểm nhà thi đấu trên địa bàn Thủ đô. Với hơn 1.000 cán bộ y tế tham gia phục vụ Đại hội, mỗi địa điểm thi đấu sẽ bố trí đội phòng, chống dịch và đội cấp cứu (bao gồm hai bác sĩ, hai điều dưỡng, một lái xe). Ngoài ra, với mỗi khách sạn có vận động viên ở sẽ có thêm đội bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Chú trọng công tác kiểm tra doping

Không chỉ ưu tiên công tác phòng, chống dịch Covid-19, Trung tâm Doping và Y học thể thao (VADA) đã nhanh chóng hoàn thiện quy trình kỹ thuật cho công tác kiểm tra doping, nhằm đáp ứng yêu cầu của Đại hội thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Ở nước ta, số lượng các mẫu thử được VADA thực hiện hằng năm không nhiều, với khoảng hơn 70 mẫu của nhóm đối tượng vận động viên thuộc diện bắt buộc phải kiểm tra định kỳ. Vì vậy, công tác kiểm tra phục vụ sự kiện thể thao lớn như SEA Games 31 cũng tạo nên thách thức không hề nhỏ với Ban tổ chức.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Phú, Giám đốc VADA, nhằm bảo đảm tính khách quan và nghiêm ngặt, Ban tổ chức sẽ lấy hơn 1.100 mẫu máu và nước tiểu để kiểm tra. Số lượng mẫu thử thường chiếm 10-15% số vận động viên đăng ký và có thể tăng lên tùy thuộc vào thời điểm diễn ra từng môn thi đấu. Các mẫu xét nghiệm sẽ được gửi ra nước ngoài hoặc kiểm tra tại các phòng xét nghiệm đạt chuẩn của Cơ quan Phòng, chống doping quốc tế (WADA) tại Việt Nam. Liên đoàn thể thao Đông Nam Á, Ban tổ chức và đại diện các đoàn thể thao trong khu vực sẽ chịu trách nhiệm giám sát chặt chẽ công việc này.

"Khác với các giải đấu trong nước, vận động viên nước ngoài hiểu rất rõ luật và quyền hạn của cán bộ kiểm tra doping nên hoàn toàn có thể gây khó khăn nếu chúng ta không làm đúng luật. Hơn thế nữa, không phải lúc nào các vận động viên cũng hợp tác tuyệt đối. Điều đó sẽ tạo nên những áp lực và thách thức yêu cầu đội ngũ kiểm tra phải ứng xử vô cùng khéo léo", ông Phú bổ sung.

Với kinh nghiệm qua nhiều lần đăng cai các sự kiện thể thao quốc tế lớn, Tiểu ban Y tế và kiểm tra doping SEA Games 31 đã tuyển chọn đội ngũ cán bộ dựa trên tiêu chí ngoại ngữ, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và bên cạnh họ luôn có đội ngũ tình nguyện viên túc trực để hỗ trợ nếu cần. Hiện tại, lực lượng cán bộ kiểm tra doping đã sẵn sàng triển khai nhiệm vụ tại các địa điểm tập luyện, thi đấu, cũng như nơi lưu trú của các vận động viên. Mọi người đã được đào tạo bài bản, trang bị đầy đủ kỹ năng nghiệp vụ và trên hết là nắm rõ các nguyên tắc, quy định và luật quốc tế.