"Bây giờ hoặc không bao giờ!"

Đầu tháng 5, Thủ đô Hà Nội như thêm phần hối hả, tất bật bởi những bước chạy nước rút nhằm hoàn thiện công tác hậu cần trước thềm Đại hội thể thao khu vực. Hòa chung với không khí hối hả đó, nhóm sinh viên phụ trách điều phối, tuyển chọn tình nguyện viên cho SEA Games 31 cũng đang tất bật với những nhiệm vụ Thành Đoàn Hà Nội giao phó.

Thành Đoàn Hà Nội tập huấn các tình nguyện viên trước thềm SEA Games 31.
Thành Đoàn Hà Nội tập huấn các tình nguyện viên trước thềm SEA Games 31.

Ngay khi được giao nhiệm vụ tuyển tình nguyện viên theo Kế hoạch số 91/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội và Kế hoạch số 227-KH/TĐTN-ĐKTN&ĐBDC ngày 11/3/2022 của Ban Thường vụ Thành Đoàn Hà Nội, anh Phạm Văn Diện, cán bộ Ban Đoàn kết thanh niên và địa bàn dân cư, đã tìm đến bạn Nguyễn Phương Nga (sinh viên Trường đại học Sư phạm Hà Nội) - thành viên kỳ cựu trong các hoạt động Đoàn. Tận dụng lợi thế là Phó Chủ tịch Hội sinh viên trường, Nga nhanh chóng tập hợp được bốn thành viên, mỗi cá nhân đều có thế mạnh riêng từ thiết kế đến hậu cần hay đối ngoại. Thêm hai bạn được anh Diện "chiêu mộ" từ các trường khác, nhóm sáu người đã thiết kế và vận hành fanpage và group cùng tên: Cộng đồng tình nguyện viên SEA Games 31 tại Hà Nội.

"Để có buổi gặp trực tiếp đầy đủ các thành viên trong nhóm điều phối thật sự không dễ, phải xin được khao các bạn đi ăn mới hẹn gặp được!", anh Diện luôn đùa vui như thế. Bởi vào thời điểm cuối kỳ, phần lớn các bạn đều phải cân đối thời gian với lịch học, các deadline của từng môn... nên cả nhóm thường sẽ tranh thủ họp vào giờ nghỉ giữa các ca học, hay thậm chí là đêm muộn.

Đào Minh Anh - sinh viên ngành Truyền thông đa phương tiện (Học viện Báo chí và Tuyên truyền), phụ trách thiết kế bộ nhận diện trang fanpage và group của nhóm, chia sẻ: "Thật ra mấy ngày nay là chúng em đỡ bận hơn rồi, bởi đã hoàn thành xong việc tuyển tình nguyện viên. Trong thời gian đợi Thành Đoàn sắp xếp công việc, chúng em cũng được giải lao một chút!".

Nhớ lại những ngày đầu mở nhận đơn, mỗi thành viên đều bất ngờ với số lượng thư đăng ký. Số lượng tình nguyện viên dự kiến cần tuyển là 3.000 tình nguyện viên, nhưng số lượt đăng ký ứng tuyển nhanh chóng lên tới 5.556 người. Trong số này, nhóm của anh Diện phải chọn lọc cẩn thận từng người theo những tiêu chí như sức khỏe tốt, yêu cầu về tiêm vaccine phòng Covid-19 và cuối cùng lợi thế sẽ thuộc về những cá nhân biết thêm ngoại ngữ ngoài tiếng Anh. "Tình nguyện viên đợt này chắc chắn bảo đảm cả về số lượng lẫn chất lượng. Bởi, có tới 552 bạn biết ít nhất hai ngoại ngữ và hơn một nghìn người có trình độ IELTS từ 7.5 trở lên", anh Diện tự hào.

Không chỉ đạt yêu cầu về kỹ năng, tinh thần cống hiến của hơn 5.000 ứng viên cũng "cháy" không kém. Vũ Hoàng Nhật Mai - sinh viên Trường đại học Sư phạm Hà Nội, phụ trách lọc đơn xin ứng tuyển khẳng định đã trải qua hết bất ngờ này đến ngạc nhiên khác khi đọc được những dòng chia sẻ nguyện vọng của các ứng viên.

"Từ trước đến nay em luôn có nguyện vọng được tham gia hỗ trợ cho các đại hội thể thao, kỳ thi đấu... Thế nên bắt đầu bằng những mục tiêu nhỏ, em từng hỗ trợ hậu cần cho giải bóng đá và giải bóng chuyền ở trường THPT. Em đang cố gắng thực hiện châm ngôn sống: "Bây giờ hoặc không bao giờ". Vì thế, việc đăng ký làm tình nguyện viên lần này chính là hành động lựa chọn "Bây giờ" của em, sau khá nhiều băn khoăn về bản thân"... Đây mới chỉ là một phần bức thư dài của một sinh viên năm hai (Khoa Tiếng Trung Quốc, Trường đại học Mở Hà Nội) gửi về theo đơn đăng ký.

Anh Diện cũng không quên bổ sung: "Có những bạn nhắn tin thấy thương lắm! Như trường hợp đang sống tại TP Hồ Chí Minh, luôn háo hức, ngóng chờ tin vui từ nhóm tuyển chọn. Bởi nếu được nhận thông báo sớm, bạn ấy sẽ kịp săn vé máy bay rẻ để ra Hà Nội luôn".

Đây cũng là điểm đặc biệt khác của hoạt động lần này. Tuy Thành Đoàn Hà Nội tuyển chọn, nhưng đơn đăng ký gửi về lại từ khắp mọi miền Tổ quốc, chưa kể còn đến từ các quốc gia Đông Nam Á. Đây cũng là lợi thế nhóm điều phối dự đoán từ trước, khi chủ động lựa chọn không đăng tin trên các trang chính thức của Thành Đoàn Hà Nội, mà mở kênh thông tin riêng. Như vậy, đối tượng ứng tuyển sẽ không bị giới hạn.

Do chế độ đãi ngộ cũng như chi phí đi lại, ăn ở đến nay vẫn chưa được thống nhất, nên nhóm điều phối nhắn đến mỗi tình nguyện viên chủ động về nơi ăn ở và phương tiện đi lại. Mặc dù vậy, không một ai cảm thấy phiền lòng. Hoàng Phương Anh (sinh viên Trường đại học Sư phạm Hà Nội), phụ trách hỗ trợ tình nguyện viên, khẳng định: "Chúng em thấy rất cảm động khi có nhiều bạn tại Hà Nội đã chủ động đề xuất để các tình nguyện viên ở xa có thể ở chung nhà, ở ghép với mình".

Ban Lễ tân là nhóm đầu tiên được triệu tập để tập huấn, còn lại các nhóm công việc khác sẽ được triển khai dần. Nhóm điều phối trước đó chủ yếu làm việc online, nay cũng phải tập trung tại Thành Đoàn để nhận nhiệm vụ phụ trách các nhóm tình nguyện viên. Tuy bận rộn hơn, phải di chuyển nhiều hơn nhưng thành viên trong nhóm không ai tỏ ra mệt mỏi. Các bạn còn chủ động lên kế hoạch, chuẩn bị biên đạo cho bài hát chủ đề SEA Games, để đăng lên TikTok, làm truyền thông cho sự kiện.

Nguyễn Phương Nga hồ hởi: "Kỳ SEA Games trước tổ chức tại Việt Nam, chúng em mới chỉ là học sinh tiểu học, bây giờ được trở thành một phần của sự kiện lớn như thế này, chúng em thấy ý nghĩa lắm! Nên dù có phải ngủ ít đi, cố gắng bù đắp và chăm sóc da nhiều lên cũng không có vấn đề gì"