Câu lạc bộ tung hứng cho học sinh tiểu học

Với mong muốn có thể xây dựng môi trường tạo niềm vui học tập cho học sinh tiểu học, thầy giáo Philip Brooks của Trường tiểu học Hopkins Road ở bang Virginia (Mỹ) đã thành lập câu lạc bộ tung hứng và dạy học sinh kỹ năng pha trò của các chú hề.
0:00 / 0:00
0:00
Thầy Brooks dạy tung hứng cho học sinh tiểu học. Ảnh: CNBC
Thầy Brooks dạy tung hứng cho học sinh tiểu học. Ảnh: CNBC

Theo AP, thầy giáo Brooks đã mở câu lạc bộ tung hứng và dạy đi xe đạp một bánh cách đây bốn năm tại Trường tiểu học Hopkins Road. “Tôi đã rất ngạc nhiên khi biết một số em chưa bao giờ đi xe đạp, kể cả là xe hai bánh. Điều đó cho thấy chúng có thể thiếu không gian hoặc thời gian để vận động”, thầy Philip Brooks chia sẻ. Sau khi được động viên và giảng giải về xe đạp một bánh và cách tung hứng, nhiều em đã thể hiện kỹ năng giữ thăng bằng và vui vẻ luyện tập mỗi ngày.

Thầy cũng cho biết: “Tôi không phải dạy nhiều lý thuyết cho học sinh bởi bánh xe chỉ xoay trái hoặc phải và đi xe đạp một bánh chủ yếu nằm ở luyện tập và kỹ năng cân bằng. Sau đó, tôi sẽ nhắc nhở học sinh rằng, các em có thể cân bằng giữa việc học với niềm vui - một khái niệm rất khó để giảng giải cho học sinh tiểu học”. Năm học 2022, khi nhận thấy niềm hứng thú đặc biệt của các học sinh, thầy tiếp tục tổ chức các chương trình mời chú hề đến hướng dẫn kỹ năng pha trò và hoạt náo. Theo giải thích của thầy Brooks, tương tác và truyền tải các bài giảng thông qua sự hài hước giúp xây dựng sự tự tin và khiến học sinh hào hứng hơn. Hoạt động này cũng giải phóng năng lượng cho các em.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature cho thấy, học cách tung hứng hay đi xe đạp một bánh đồng thời làm tăng sự tập trung và có lợi cho các vùng não liên quan hoạt động thị giác và vận động. Còn theo TS Martyn Rawson thuộc Viện Nghiên cứu giáo dục Freie Hochschule Stuttgart (Đức), phương pháp giáo dục kết hợp với hoạt động của chú hề giúp không chỉ học sinh mà cả giáo viên giảm bớt áp lực, dựa trên nghiên cứu và thực tiễn trong phương pháp giáo dục Steiner Waldorf.

Phương pháp giáo dục Steiner Waldorf là một phương thức dựa vào lý thuyết nuôi dạy trẻ của triết gia người Áo Rudolf Steiner, tạo dựng môi trường hạnh phúc cho học sinh và giáo viên. Thầy giáo Philip Brooks cho rằng, các bài tập, trò chơi và ứng biến mà chú hề mang lại sẽ giúp học sinh tiếp cận mọi thứ với một trái tim rộng mở và sự tò mò cũng như hào hứng - điều mà các em khó tìm thấy được nếu chỉ học qua lý thuyết khô khan.