Chuyển đổi số trong giáo dục ở Mỹ latin

Chuyển đổi số trong chính sách giáo dục là một trong những vấn đề nhận được sự quan tâm ngày càng lớn, nhất là trong bối cảnh công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) đang có tác động rõ rệt đối với lĩnh vực này.
0:00 / 0:00
0:00
Tích hợp công nghệ số vào giáo dục vẫn là một thách thức. Ảnh: SHUTTER STOCK
Tích hợp công nghệ số vào giáo dục vẫn là một thách thức. Ảnh: SHUTTER STOCK

Theo Viện Quy hoạch giáo dục quốc tế (IIEP) thuộc Văn phòng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) tại Mỹ latin và Caribe, mặc dù những tiến bộ công nghệ phát triển nhanh chóng, song việc tích hợp các công nghệ này vào giáo dục vẫn là một thách thức. “Ngay cả ở các quốc gia phát triển nhất, chỉ có 10% số học sinh 15 tuổi sử dụng thiết bị số hơn một giờ mỗi tuần trong các môn học như toán và khoa học”, báo cáo của IIEP chỉ ra.

Trưởng phòng AI của IIEP, bà Alejandra Cardini nhấn mạnh rằng, sự mở rộng của AI (trí tuệ nhân tạo) mang lại nhiều khả năng cũng như thách thức. AI có tiềm năng to lớn trong việc chuyển đổi quản lý giáo dục, bà Cardini giải thích: “Các công cụ phân tích và trực quan hóa dữ liệu lớn cung cấp thông tin theo thời gian thực có thể hướng dẫn việc xây dựng chính sách, là thuận lợi với quá trình quản lý giáo dục”.

Phân tích của bà cũng nêu bật quá trình chuyển đổi số không chỉ giới hạn ở việc cung cấp cơ sở hạ tầng mà còn bao gồm các chiến lược về quản trị, khả năng tiếp cận và đào tạo giáo viên. “Ở Mỹ latin, sự chuyển đổi này diễn ra không đồng đều, đánh dấu bằng những thách thức dai dẳng như khoảng cách số, hay không đề cao giáo dục”, bà cho biết.

Trong bối cảnh đó, Giám đốc điều hành Trung tâm Đổi mới giáo dục Brazil (CIEB) ông Julia Sant'Anna, nhắc lại rằng các công nghệ truyền thống vẫn đóng vai trò quan trọng. Ông nhấn mạnh: “Truyền hình và phát thanh cũng là công nghệ. Ở nhiều nơi trên đất nước tôi và thế giới, phát thanh là phương tiện giúp tiếp cận được với người dân”. Theo ông, mục đích cuối cùng mà các nhà quản lý và hoạch định chính sách phải cung cấp là một nền giáo dục tốt cho học sinh. Điều đó có nghĩa là tính đến các học sinh và giáo viên, đặt họ làm trung tâm trong chính sách để có thể nhận được những sự hỗ trợ tốt nhất.