Sau nhiều năm lăn lộn trên những miền đất khác nhau, ông đã đem về nhiều viên đá nằm ẩn sâu bên những dòng suối, con sông tận sông Ba, sông Hinh (Phú Yên) hay có khi ở tận Lộc Ninh... Ðá đó có tên gọi là đá trầm tích. Ðá trầm tích với cái nhìn của một người bình thường chỉ là viên đá, đôi khi xem đó là nơi vướng chân, hay thờ ơ nhìn đá mà không hề quan tâm. Tuy nhiên, với ông Hồ Khiêm, mắt nhìn đã thấy phủ bên ngoài vẻ sần sùi ấy, đôi khi còn bám cả rong rêu lẫn bùn đất của những viên đá trầm tích kia là một bức tranh thiên nhiên mang tính vĩnh cửu khi gọt dũa đi bên ngoài. Theo ông Khiêm thì đá trầm tích không nhiều, đôi khi cả bãi đá chỉ tìm được một viên, và có khi rong ruổi nhiều ngày cũng không hề gặp chúng.
Ngoài không gian đá trầm tích ở Ðà Lạt, ông còn một 'công viên đá' ngay tại xã Phước Ðồng, Nha Trang. Chính tại nơi này, những viên đá trầm tích kia thoát đi cái thô ráp của mình, tạo cho người ta thấy sự lộng lẫy đến lạ kỳ của một bức tranh không dễ gì có được. Lạ hơn là những bức tranh ấy giống như được tạo nên bởi bàn tay của nhiều họa sĩ tài hoa, lại pha mầu sắc một cách sinh động và hài hòa.
Ðể tạo viên đá trầm tích kia trở thành một viên đá có phong cảnh, phải mài thật công phu lớp sần sùi bên ngoài. Khi chạm vào lớp vân bên trong, tranh sẽ hiện ra. Ðiều kỳ lạ là nếu chi tiết cảnh trên đá chưa ưng ý, có thể tiếp tục mài cho phong cảnh thật sự làm hài lòng. Viên đá được cắt thành hình trụ, hình vuông, hình tròn... hay bất cứ dáng vẻ nào tùy theo hình dạng viên đá ngoài thiên nhiên.
Bạn có thể ghé Hoa viên Bích Câu, Ðà Lạt hay đến 'công viên đá' của ông Hồ Khiêm tại Nha Trang, chắc chắn bạn sẽ say mê trước những bức tranh ngẫu nhiên, không sắp đặt trên đá. Có thể đó là một hồ nước mênh mông, là những cây thông đang mênh mang cùng bãi cát, là núi trùng cao phủ sương mù, là dòng sông lượn quanh qua dãy núi... và nhiều điều bất ngờ khác. Sự vĩnh cửu của những bức tranh trên đá ấy thật sự làm cho cuộc sống trở nên tươi đẹp hơn.