Xe điện kết nối tuyến bus BRT

TP Hà Nội vừa đưa vào thí điểm mô hình xe điện hai bánh kết nối phương tiện vận tải hành khách công cộng với tuyến đường khởi điểm từ nhà chờ tuyến bus nhanh BRT Văn Khê đến Trung tâm thương mại Aeon mall Hà Đông. Mục tiêu nhằm thúc đẩy các giải pháp về giao thông điện bền vững, đồng thời khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng.
0:00 / 0:00
0:00
Xe điện kết nối tuyến bus BRT

Nhằm hình thành thói quen sử dụng các loại phương tiện giao thông “xanh” và nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường cho người dân, đơn vị thực hiện đã đưa vào sử dụng 50 xe điện hai bánh và 10 xe đạp điện có trợ lực phục vụ người dân trong giai đoạn đầu.

Loại xe điện hai bánh sử dụng là xe máy điện Ludo Vinfast, xe máy điện TAILG, còn xe đạp điện trợ lực là QIQ. Khu vực thí điểm bắt đầu từ nhà chờ tuyến bus nhanh BRT Văn Khê đến Trung tâm thương mại Aeon mall Hà Đông. Thời gian thí điểm trong sáu tháng, từ ngày 28/11/2022 đến 28/5/2023. Sau thời gian thí điểm, thành phố sẽ nghiên cứu nhân rộng mô hình ra các điểm khác.

Theo đó, để sử dụng xe điện trên hệ thống kết nối điện tử, người dùng tải ứng dụng trên nền tảng iOS hoặc Android bằng cách tìm kiếm tên V-Share rồi đăng ký sử dụng, xác minh thông tin cá nhân để có thể mượn và hoàn trả xe bằng phần mềm. Trong thời gian thí điểm, từ

8 giờ 30 phút sáng đến 9 giờ tối hằng ngày, người dân không phải trả phí dịch vụ, được miễn phí sử dụng hoàn toàn phương tiện để di chuyển. Cự ly tuyến đường dài 2,3km và lộ trình di chuyển tính từ cổng chính vào khu đô thị Dương Nội, qua khu An Khang vila, rẽ phải theo đường công viên, rẽ trái ra Ngô Thì Nhậm kéo dài (mặt trước Công viên Thiên văn học), vào cổng số 5 của Trung tâm thương mại Aeon mall Hà Đông.

Hành khách ở Trung tâm Thương mại Aeon mall Hà Đông có nhu cầu sử dụng xe bus nhanh BRT sẽ có nhân viên hỗ trợ cài đặt ứng dụng trên điện thoại và khai báo thông tin cá nhân. Nếu thông tin được chấp nhận, người dùng được mượn xe điện hai bánh để di chuyển ra khu vực nhà chờ bus nhanh BRT điểm Văn Khê trả xe, rồi đón xe bus BRT. Quy trình từ nhà chờ BRT Văn Khê đến Trung tâm thương mại Aeon mall Hà Đông cũng tương tự. Với trường hợp những người sử dụng phương tiện cá nhân nếu muốn sử dụng dịch vụ có thể gửi xe tại hai điểm đầu/cuối rồi mượn xe điện hai bánh di chuyển ra điểm đón xe bus thường hoặc bus BRT. Quá trình di chuyển từ hai điểm này được lưu trữ, theo dõi trong hệ thống thông qua ứng dụng đã cài đặt trước đó. Đồng thời, hệ thống còn cung cấp các chức năng cần thiết cho mô hình chia sẻ xe điện bao gồm việc theo dõi tình trạng pin và báo động trong trường hợp có vấn đề phát sinh.

Theo đơn vị thí điểm, việc ứng dụng khoa học-công nghệ trong quản lý, vận hành và kết nối giao thông công cộng trên địa bàn TP Hà Nội nhằm nâng cao hiệu quả vận tải hành khách công cộng, giảm phương tiện cá nhân, góp phần nâng cao chất lượng môi trường không khí tại thành phố. Đồng thời, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông sạch và thông minh, góp phần thực hiện thành công cam kết của Chính phủ Việt Nam đưa mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 tại Hội nghị COP 26.