Số lượng quyết định chất lượng

Sản phẩm du lịch đóng vai trò quan trọng để ngành du lịch tại địa phương phát triển cũng như quyết định sự sinh tồn của doanh nghiệp trong ngành.
0:00 / 0:00
0:00

Du khách đi đến hoặc quyết định quay lại một địa điểm nào đó phần nhiều sẽ phụ thuộc vào sản phẩm du lịch ở nơi đó thú vị ra sao. Ý kiến chưa có nhiều sản phẩm du lịch xứng tầm dù có phần khắt khe nhưng chính xác vì trong thực tế, những sản phẩm du lịch có thương hiệu, chất lượng phân bổ chủ yếu ở các thành phố du lịch nổi tiếng như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hạ Long, Đà Nẵng, Hội An, Đà Lạt, Nha Trang… Câu hỏi đặt ra là những địa phương còn lại sẽ đi theo hướng nào trong việc tìm ra các sản phẩm du lịch phù hợp?

Chiến lược phát triển du lịch của tỉnh Đồng Tháp có thể là một thí dụ điển hình. Bà Huỳnh Thị Hoài Thu, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đồng Tháp có một niềm đam mê đặc biệt với riêng lĩnh vực du lịch khi thường trực tiếp đến khảo sát rất kỹ các sản phẩm, sự kiện du lịch tại tỉnh nhà trước khi được đưa ra phục vụ công chúng. “Nhiều sản phẩm rất tiềm năng, có cơ hội phát triển về lâu dài, mang lại lợi ích toàn diện, vừa cho địa phương, vừa cho du khách. Thách thức ở đây chỉ là làm sao để truyền thông được rộng rãi hơn nữa”, bà Huỳnh Thị Hoài Thu phân tích, và chính bà, bằng nhiều cách thức khác nhau đã hỗ trợ quảng bá, kết nối cho các sản phẩm này.

Một đặc điểm nổi bật của tỉnh Đồng Tháp chính là tận dụng ở mức tốt nhất những sự kiện du lịch hiện hữu để quảng bá cho tỉnh ở nhiều mặt. Chẳng hạn, thông qua Giải marathon Đất Sen Hồng sắp diễn ra, Đồng Tháp giới thiệu 200 món ăn đến từ sen với các vận động viên. Và một câu chuyện có phần thầm lặng hơn, nhưng cũng rất quan trọng là lực lượng CSGT tại Đồng Tháp được đánh giá rất cao về sự niềm nở với du khách nhưng cũng cực kỳ nghiêm túc, chặt chẽ trong việc bảo đảm an toàn cho đường chạy của giải marathon. Nghĩa là chỉ trong một sự kiện thể thao, nhưng Đồng Tháp lại có thể giới thiệu được cả về ẩm thực, con người…

Sự lan tỏa toàn diện còn có tác dụng thu hút được nhiều nguồn lực xã hội tham gia vào các sự kiện và nhờ vậy có thể tạo ra nhiều giá trị cộng hưởng, như trường hợp của thương hiệu Bepharco của Công ty CP Dược phẩm Bến Tre đồng hành với giải chạy bộ Bepharco Bến Tre Marathon 2023. Điều cần nói ở đây là sự phát triển của phong trào chạy bộ đã và đang đưa các giải chạy bộ trở thành một trong những sản phẩm du lịch chủ đạo tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Một điều rất rõ ràng, khi doanh nghiệp đồng hành với các sự kiện, các sản phẩm du lịch, ngoài tiêu chí chia sẻ với cộng đồng xã hội, còn có cả kỳ vọng sẽ được lan tỏa các thông điệp đến với cộng đồng, như vậy sự kiện phải có quy mô lớn và mức độ lan tỏa cao.

Từ những trường hợp vừa nêu, có thể thấy xu hướng các sản phẩm du lịch chắc chắn sẽ xuất hiện ngày một nhiều hơn, từ nhu cầu của thị trường và xã hội. Từ số lượng lớn, sẽ dẫn đến sự cạnh tranh, chọn lọc phù hợp và nếu sản phẩm tốt, sẽ nhận được sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý cũng như nguồn lực từ các nhà tài trợ, doanh nghiệp… Như vậy, có thể kỳ vọng trong ngắn hạn, từ số lượng sẽ dần quyết định chất lượng các sản phẩm du lịch để tìm ra được sản phẩm xứng đáng nhất.