Liên kết vùng du lịch

Liên kết vùng trong phát triển du lịch là một xu thế tất yếu và hợp lý, nhưng để thực thi một cách hiệu quả, cần phải có tầm nhìn và cách làm căn cơ, tỉ mỉ.

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng phân tích: Cần nhìn nhận liên kết vùng ở nhiều quy mô, không chỉ là tỉnh với tỉnh, khu vực với khu vực, mà thậm chí ngay tại một tỉnh cũng cần tối ưu hóa hoạt động liên kết vùng. Chính việc phát huy tốt liên kết vùng ngay tại địa bàn sẽ tích lũy kinh nghiệm để hợp tác với các nơi khác.

Đồng Tháp trong thời gian qua được ghi nhận là một trong những nơi có nhiều sản phẩm, sự kiện về văn hóa - thể thao - du lịch với quy mô, tầm vóc khác nhau. Sự phát triển du lịch Đồng Tháp không chỉ tập trung tại khu vực TP Cao Lãnh, mà còn trải đều ở các huyện, chẳng hạn như sản phẩm du lịch “Chợ ma Định Yên” được triển khai tại huyện Lấp Vò, năm 2023, là một điểm nhấn đặc biệt. Bà Huỳnh Thị Hoài Thu, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp, luôn có mặt tại các sự kiện và chủ động giới thiệu, kết nối các đơn vị làm du lịch với du khách và truyền thông. Có thể xem đây là cách liên kết vùng phát triển du lịch hiệu quả để tạo ra nhiều sản phẩm. Nghĩa là khách đến Cao Lãnh, nhưng lại cũng có kỳ vọng đến các địa danh khác như Sa Đéc, Lấp Vò… Điều tương tự như vậy cũng diễn ra tại Lâm Đồng khi nhiều du khách ưa chuộng Đà Lạt nhưng thực tế còn đi đến nhiều huyện, thành phố lân cận.

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc đặt vấn đề: Khi du khách đến Đà Lạt thì có thể sẽ có thêm lựa chọn đi Nha Trang hoặc đi đến các tỉnh Tây Nguyên. Câu chuyện lúc này sẽ là liên kết tỉnh và khu vực. Hỏi rằng khách chọn nơi nào thì sẽ tùy vào sở thích và kỳ vọng, chẳng hạn muốn du lịch biển thì chọn Nha Trang, hoặc nếu muốn khám phá Tây Nguyên thì tiếp tục chọn các tỉnh khác. Mấu chốt ở đây sẽ là việc tạo ra một điểm đến có tính gợi mở, giới thiệu cho các điểm đến khác.

Có thể kể một câu chuyện tương đối “vi mô” nhưng cũng có tính nền móng trong việc định hình liên kết vùng du lịch: Tui Blue Tuy Hòa là khách sạn mới tại tỉnh Phú Yên và mới đây đã đón rất đông du khách đến lưu trú để tham gia giải Tiền Phong Marathon. Điểm mà nhiều du khách ấn tượng với khách sạn này là sự tư vấn rất tận tình của nhân viên khách sạn về các điểm tham quan, trải nghiệm. Thậm chí, các nhân viên còn tư vấn chi tiết cho du khách sau khi rời Phú Yên nếu muốn trải nghiệm thêm các tỉnh lân cận như Khánh Hòa, Bình Định hay Đắk Lắk thì sẽ di chuyển bằng phương tiện gì. Cách làm này không chỉ đem lại những đánh giá tốt cho Tui Blue, mà cả một khu vực miền trung và Tây Nguyên, vì nhiều du khách sẽ cảm nhận được đây là một khu vực thú vị, có nhiều điểm để khám phá và có động lực quay trở lại.