Khi ngân hàng tài trợ... chạy bộ

Tiềm lực của ngân hàng cùng với môn thể thao phong trào số 1 hiện nay là chạy bộ có thể là một sự kết hợp hoàn hảo, nhưng để phát huy một cách tốt nhất cũng không hề đơn giản.
0:00 / 0:00
0:00

5-10 tỷ đồng, hoặc hơn nữa, là chi phí để tổ chức một giải chạy “ra tấm ra miếng”, có thể thách thức với đơn vị nào chứ với nhiều ngân hàng thì số tiền này không phải là vấn đề, đó là điều chắc chắn. Nhưng thực tế, số lượng giải chạy gắn với tên tuổi ngân hàng vẫn chưa quá nhiều, dân chạy bộ vẫn ấn tượng nhất với các giải marathon quốc tế gắn với Techcombank, VPBank, các chuỗi sự kiện chạy bộ của Vietcombank, BIDV… hay sắp tới có HCM City Night Run Eximbank.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc, chi phí dù quan trọng, nhưng không phải là duy nhất quyết định thành công của một giải chạy. Mặt khác, ngân hàng khi tham gia vào giải chạy trong vai trò nhà tài trợ, hay đồng tổ chức kiểu như VPBank với VPB VM HCM Mid9 hay VPBank Cần Thơ Musich Night Run thì yêu cầu đặt ra cũng rất cao, sự kiện phải tương xứng với vị thế của ngân hàng. Muốn thỏa mãn điều kiện này, ngoài tiền, cần cả những yếu tố khác như ý tưởng, đơn vị hợp tác, kinh nghiệm quản lý và tổ chức sự kiện. VPBank với kinh nghiệm nhiều năm tham gia tổ chức giải chạy bộ hiện đang bắt tay với cả hai nhà tổ chức hàng đầu là VnExpress Marathon và Nexus. Eximbank bắt tay với Unique Events & Media, một trong những nhà tổ chức có bước tiến mạnh mẽ nhất trong thời gian ngắn vừa qua. Nhưng thực tế, chính các nhà tổ chức này cũng đang chạy… hết công suất. Nexus vận hành và tổ chức một loạt giải ở Tây Nam Bộ, VnExpress cũng chiến ưu thế với chuỗi giải ở các thành phố du lịch, Unique ngoài bốn giải đã tổ chức giống như năm 2023, còn tham gia vận hành cho những giải khác trong năm 2024.

Một khía cạnh khác cũng cần phải nói đến là kinh nghiệm hay khả năng kiểm soát các sự kiện. Các giải chạy bộ đem lại nhiều cảm xúc và đó cũng chính là cơ hội tốt nhất để lan tỏa giá trị thương hiệu, hoặc tạo ra sự kết nối đặc biệt giữa thương hiệu và người tiêu dùng, nhưng với điều kiện sự kiện phải hoàn hảo. Nhưng để vận hành một sự kiện 5.000 - 10.000 người tham gia trở lên một cách trơn tru, chưa bao giờ là điều đơn giản khi những thách thức liên quan đến sức khỏe, truyền thông, năng lực tổ chức… vẫn có thể xuất hiện dưới nhiều hình thức khác nhau và đôi khi rất khó dự tính. Thực tế, chỉ nhà tổ chức giàu kinh nghiệm là chưa đủ vì cần cả đơn vị tài trợ cũng phải có kinh nghiệm để sẵn sàng “chịu nhiệt”, đối mặt và xử lý nếu có rủi ro xảy ra.

Nói cách khác, mảng chạy bộ không chỉ phân hóa ở những đơn vị tổ chức, mà còn phân hóa cả các nhà tài trợ, những đơn vị muốn tham gia mảng này. Các định chế tài chính từ ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán nếu thời gian tới có muốn tham gia vào mảng chạy bộ cũng sẽ phải cân nhắc để lựa chọn được một nhà tổ chức vừa có uy tín, năng lực mà vẫn còn… công suất để phục vụ. Điều này thật ra là hợp lý vì làm gì để hiệu quả cũng phải đầu tư, không chỉ tiền, mà còn là thời gian và phải dụng công, tỉ mỉ.