Cắt giảm chi phí

Sau Tiki, gần đây Lazada - một “tay chơi lớn” trong ngành thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam cũng đang cho thấy những dấu hiệu về hoạt động cắt giảm để cân đối chi phí.
0:00 / 0:00
0:00

Sau khi công bố tổ chức giải chạy bộ Lazada Run 2024 vài tháng trước, sàn TMĐT này đã thông báo hủy và hoàn tiền cho những người đã đăng ký. Cần biết rằng, giải chạy bộ đang là cơ hội tốt hơn bao giờ hết để quảng bá thương hiệu, việc không thực hiện tất nhiên sẽ giảm đi sức lan tỏa của thương hiệu, nhưng có lẽ, việc tiết kiệm số tiền có thể lên đến hàng tỷ đồng, quan trọng hơn trong thời điểm hiện nay.

Thực tế, sau khi Tiki siết chi phí vận chuyển (phí ship) theo kích cỡ, khối lượng, thì các sàn khác cũng thực hiện tương tự. Hiện nay, chỉ những mặt hàng nhẹ, kích cỡ nhỏ, như các sản phẩm thời trang, điện tử… mới có phí vận chuyển ưu đãi, còn lại nếu kích cỡ lớn như đồ gia dụng, hay như nước giặt chẳng hạn, thì phí giao hàng của các sàn cũng tương tự nhau. Hệ quả là hiện tượng khách từ sàn này cũng không thể chạy sang sàn khác vì giá bán, phí giao hàng cũng gần như nhau, mua sàn TMĐT nào giá cũng như nhau và chạy ra chợ, siêu thị thì cũng vậy. Việc cắt giảm dù có phần “đau thương” nhưng là điều bắt buộc phải làm. Chẳng hạn như Tiki, sau một thời gian cắt giảm, có những sự cố, phản ứng nhất định, nhưng song song với cắt giảm là nâng cấp hệ thống, đã bắt đầu có những tín hiệu khởi sắc trở lại. Những chương trình khuyến mãi, giảm giá bắt đầu xuất hiện nhiều hơn trên ứng dụng (app) của Tiki, dù không hoành tráng như xưa.

Xu thế cắt giảm chi phí nhiều khả năng sẽ còn tiếp diễn và nó cho thấy không có sàn TMĐT nào có thể vung tay mãi được và có thể đến bất kỳ lúc nào, ở bất cứ đơn vị nào. Nhưng qua đây cũng đồng thời phát ra những điểm tích cực:

Thứ nhất, cuộc cạnh tranh trên thị trường TMĐT có thể tiến đến giai đoạn bão hòa và hạ nhiệt. Khi cuộc chiến giảm giá, giảm phí đi đến mức thoái trào thì sự cạnh tranh sẽ dịch chuyển dần sang các yếu tố khác như chất lượng dịch vụ, sản phẩm, chăm sóc khách hàng… Thay vì cạnh tranh bằng tiền thì các đơn vị có thể cạnh tranh bằng những yếu tố khác nhiều hơn, tránh được xu hướng khốc liệt theo kiểu “sát phạt”.

Thứ hai, nhìn lại một đợt giảm giá, phí, sau đó siết lại chi phí của các sàn TMĐT không chỉ có “đốt tiền” mà thực chất là cơ hội để các sàn hoàn thiện hệ thống vận hành, chi phí của mình. Một nhân viên làm việc lâu năm tại Tiki tiết lộ, trong thời gian qua, mặc dù sàn này tiết kiệm nhiều thứ, nhưng riêng lương của nhân viên vẫn được giữ nguyên. Điều này cũng đồng nghĩa những sàn TMĐT nào có xu hướng đầu tư cho dài hạn, sau một đợt cắt giảm, có thể sẽ tìm ra phương thức tối ưu và lớn mạnh trở lại.