Mấy ngày qua, dư luận thấy hài hước khi xem phóng sự truyền hình có cảnh quán nọ làm thang thoát hiểm, chìa hẳn ra hè, thấp xuống đến mức gần chạm đầu người. Như vậy quả là nguy hiểm khi dễ va chạm hoặc sơ sểnh để thang trượt, tuột, rơi xuống thì rất dễ xảy tai nạn. Lại có nơi đầu tư tốn kém để thực hiện - theo như chia sẻ là bảo đảm cách âm, phòng, chống cháy, nổ… nhưng mãi vẫn chưa được hoạt động. Có những nhà hàng karaoke đã không trụ lại được nữa, phải rời đi, nơi làm quán trước kia giờ xiêu vẹo, đợi cho khách mới thuê. Người kinh doanh đang hoặc đối phó, hoặc chỉnh trang đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật, hoặc đợi chờ mòn mỏi những quy định cụ thể, thời điểm được mở dịch vụ vẫn đang có vẻ mông lung phía trước.
Nhưng có phải đó là thực tế chung của hoạt động dịch vụ karaoke hiện nay không? Chưa hẳn! Bởi đâu đó, người ta biết rằng, vẫn có việc “hát chui” diễn ra. Khi ngoài cửa đóng kín hay vắng vẻ với chủ hoặc nhân viên bảo vệ ngồi trông nhà là chính, thì có thể ở trong không hoạt động - theo đúng yêu cầu của nhà chức trách. Nhưng cũng có thể, vẫn có khách đến, vào bằng cửa khác, “lặng lẽ” lên phòng hát, và tiếng nhạc, tiếng người hát vẳng ra qua những bức tường, độ rung từ phòng hát là những thứ mà hàng xóm láng giềng hoặc đứng gần đó thật lắng tai, vẫn có thể cảm nhận được.
Đó là một thực tế khá ngổn ngang liên quan đến dịch vụ giải trí karaoke hiện nay, khiến cho người dân thấy rằng, trước những đợt ra quân, trước công tác kiểm tra, xử lý của các cơ quan chức năng, thì đây đó vẫn có những vấn đề thiết thực cần sớm được giải quyết để hài hòa việc tuân thủ pháp luật và bảo đảm quyền lợi người kinh doanh cũng như người dân có nhu cầu giải trí lành mạnh. Mặt khác, vẫn tồn tại những hành động “lách luật”, những sự tuân thủ giả vờ, rất cần sự theo dõi, phát hiện và xử lý nghiêm khắc của các cơ quan chức năng.
Thời gian qua, yêu cầu nghiêm về việc không lái xe khi đã uống rượu, bia và việc xử lý nghiêm khắc, chặt chẽ của cơ quan công an đang mang lại hiệu quả đáng ghi nhận và trước hết là có lợi ích đối với ngay những người lái xe, người tham gia giao thông. Kinh nghiệm xử lý từ công tác phòng, chống các bác tài say xỉn rất đáng được tham khảo, áp dụng sang công tác kiểm tra, xử lý dịch vụ karaoke vốn vẫn được coi là có những vấn đề cần chấn chỉnh lâu nay.