Kỷ niệm 69 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2023)

Về Mường Phăng nhớ ghé Che Căn

Cái tên Mường Phăng, tỉnh Điện Biên đã đi vào lịch sử và suy nghĩ của nhiều người khi địa danh này là nơi đặt Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954. Vậy nhưng, nếu đến Mường Phăng thì sẽ biết đến Che Căn. Hiện nay, Mường Phăng nỗ lực biến Che Căn trở thành địa điểm du lịch trọng điểm với lợi thế riêng có là Khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ và cảnh quan thiên nhiên độc đáo tại nơi này…
Du khách tham quan Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ tại Mường Phăng.
Du khách tham quan Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ tại Mường Phăng.

Mặc dù cách thành phố Điện Biên Phủ hơn 30km nhưng đã đến Điện Biên mà không đi Mường Phăng coi như chuyến đi về chiến trường lịch sử của 69 năm trước không thật sự trọn vẹn. Đó là lý do để chúng tôi quyết định đến đây, trước khi phát hiện ra rằng, giờ nhắc đến Mường Phăng có lẽ phải nhắc đến cả Che Căn.

Bản du lịch cộng đồng

Dáng người cao lớn, phong thái điềm đạm, dễ gần, đồng chí Lò Văn Hợp, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Mường Phăng dẫn chúng tôi tham quan bản Che Căn. Nghe mọi người nói là bản gần trụ sở xã nhưng rồi chúng tôi vẫn phải di chuyển bằng ô-tô trên con đường lổn nhổn vì đang trong giai đoạn tu sửa. Rảo bộ trên con đường bê-tông vào bản, chúng tôi thấy rõ hơn toàn bộ không gian của Che Căn - bản du lịch cộng đồng nổi tiếng của Mường Phăng và thành phố Điện Biên Phủ hiện nay.

Không khó để nhận thấy nét đặc sắc ở Che Căn là những ngôi nhà sàn truyền thống nhuốm màu thời gian của đồng bào dân tộc Thái lấp ló giữa mầu xanh bạt ngàn của núi rừng. Giải nghĩa từ Che Căn, đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã nói rằng: Nguyên gốc hai từ Che Căn là Che Cẳn. Tiếng dân tộc Thái thì Che Cẳn có nghĩa là che chở, ngăn cản. Và có lẽ hiểu nghĩa từ Che Cẳn nên bộ đội ta đã quyết định lựa chọn Mường Phăng để đặt Sở Chỉ huy Chiến dịch. Và rồi, suốt những tháng ngày chiến đấu cam go nhất, nhân dân các dân tộc ở Mường Phăng, Điện Biên và núi rừng Điện Biên luôn bao bọc, chở che để bộ đội ta có thêm sức mạnh chiến đấu và chiến thắng, làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".

Dạo quanh bản trong không gian yên tĩnh, ngắm nhìn những ngôi nhà sàn cổ với họa tiết tinh xảo, rồi sau đó được giới thiệu những điệu xòe, những bài dân ca Thái và thưởng thức ẩm thực của đồng bào Thái ở vùng Tây Bắc, thật khó tả hết ấn tượng ban đầu mà Che Căn để lại trong chúng tôi. Tuy nhiên, đồng chí Lò Văn Hợp cho biết, cuộc sống của người dân trong bản nói chung vẫn rất khó khăn vì bà con chủ yếu sống bằng nghề nông, trình độ văn hóa và nhận thức trong cộng đồng còn hạn chế. Việc xem du lịch là một giải pháp để nâng cao cuộc sống cho người dân là điều mà xã Mường Phăng, thành phố Điện Biên Phủ xác định và quyết tâm thực hiện nhưng rõ ràng, Che Căn không nên chỉ dựa vào lợi thế là bản nằm gần nơi đặt Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ và suy nghĩ, nếu khách du lịch tham quan Sở Chỉ huy thì họ cũng sẽ tham quan Che Căn. Đó là lý do lãnh đạo xã Mường Phăng và thành phố Điện Biên Phủ, cũng như tỉnh Điện Biên, trong thời gian qua luôn quan tâm, sát sao với việc đầu tư, hỗ trợ Che Căn phát triển du lịch, bảo tồn, gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Thái, đồng thời giới thiệu, quảng bá những giá trị đó tới du khách trong nước và nước ngoài.

Và khi nghe những tâm tư, suy nghĩ trước đó của đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Điện Biên Phủ và đồng chí Lò Văn Hợp, nhìn con đường dẫn vào bản đang được tu sửa, nâng cấp, chúng tôi đã hiểu được quyết tâm rất lớn của lãnh đạo địa phương nhằm nâng cao cuộc sống cho người dân Che Căn; đưa Che Căn đến gần hơn với du khách, để bản không còn là nơi "ngăn cản, không ai vào được" như theo từ gốc Che Cẳn trước đây.

Ðổi thay ở vùng căn cứ cách mạng

Những thay đổi ở Che Căn mà chúng tôi tận mắt chứng kiến có lẽ được xem là hình ảnh thu nhỏ của Mường Phăng đang chuyển mình vươn lên hiện nay. Trước đây, Mường Phăng, Pá Khoang, Nà Nhạn, Nà Tấu thuộc huyện Điện Biên, nhưng hiện cả bốn xã đã được chuyển về thành phố Điện Biên Phủ quản lý theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào tháng 11/2019.

Nằm ở phía đông bắc và chỉ cách thành phố Điện Biên Phủ khoảng 30km, đường sá đi lại thuận tiện, Mường Phăng là địa bàn sinh sống của ba dân tộc Kinh, Thái và H’Mông. Lợi thế của xã là nói đến tên Mường Phăng, tất cả đều biết địa danh này gắn liền với các di tích lịch sử của Chiến dịch Điện Biên Phủ. Đây là cơ sở để xã dựa vào đó phát triển du lịch, thế nhưng, để thu hút, giữ chân du khách, xã cũng cần giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, trong đó có các phong tục truyền thống của người Thái và H’Mông, để làm phong phú hơn các sản phẩm du lịch.

Thực tế thì trong Nghị quyết số 19-NQ/TU của Tỉnh ủy Điện Biên về phát triển thành phố Điện Biên Phủ, bên cạnh các vấn đề về phát triển đô thị; dịch vụ, thương mại; nông nghiệp, nông thôn; bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc cũng được xem là một khía cạnh quan trọng của tỉnh và thành phố. Chẳng hạn như việc bảo tồn bản sắc văn hóa của người H’Mông mà cụ thể là trang phục, nhạc cụ, công cụ sản xuất truyền thống. Tại Mường Phăng, theo đồng chí Lò Văn Hợp, đồng bào H’Mông ở đây có nghề rèn dao, dệt thổ cẩm phát triển, vì thế, xã đã có hướng quảng bá, giới thiệu các sản phẩm của làng nghề và khôi phục lại việc trồng lanh ở bốn bản để người H’Mông đỏ, đen, hoa và trắng có thể khôi phục nghề dệt vải theo phương thức truyền thống.

Dĩ nhiên, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc ở Điện Biên nói chung, thành phố Điện Biên Phủ nói riêng sẽ hiệu quả hơn khi gắn với du lịch, đặc biệt là những nét văn hóa truyền thống đặc sắc của 19 dân tộc sinh sống trên địa bàn. Thế nên, trong khi Điện Biên triển khai đề án phát triển du lịch tỉnh, thành phố Điện Biên Phủ cũng chủ động thuê một đơn vị tư vấn làm quy hoạch du lịch cho thành phố, về chiến lược và sản phẩm, trong đó sản phẩm du lịch gồm việc xác định tour, tuyến du lịch, trọng tâm là xây dựng bản du lịch mang những nét văn hóa đặc sắc của người H’Mông, Thái, Khơ Mú... Và trong số những bản du lịch tiềm năng được Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Điện Biên Phủ Nguyễn Quang Hưng nhắc đến có Che Căn của Mường Phăng.

Để Che Căn phát triển hơn nữa về du lịch cộng đồng, ngoài lợi thế là bản nằm gần các di tích lịch sử như nêu trên, giữ gìn được những nét văn hóa đặc trưng của dân tộc Thái, phát triển nông thôn, nông nghiệp cũng là những nội dung rất quan trọng trong định hướng của Mường Phăng. Theo đồng chí Nguyễn Quang Hưng, thành phố Điện Biên Phủ có bảy phường và năm xã, trong đó có đến bốn xã vùng ngoài sáp nhập từ huyện Điện Biên. Nếu không kịp thời ra nghị quyết về phát triển nông thôn, nông nghiệp gắn với công nghệ cao và du lịch, sẽ không giúp được người dân nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống. Bởi khi du lịch phát triển, thành phố trở thành "bếp ăn của du lịch" thì vùng ngoại ô chính là nơi cung cấp những sản phẩm đó.

Mường Phăng, Pá Khoang hay Nà Nhạn là những địa phương có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp phát triển dược liệu, nhất là sâm. Bên cạnh đó, dự án trồng mắc-ca đầy tiềm năng với diện tích ban đầu được quy hoạch là hơn 1.000ha đang được triển khai. Thế nhưng, điều thú vị là tại Lễ hội Hoa ban năm 2023 và Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch lần thứ VII của thành phố Điện Biên Phủ mới đây, Mường Phăng tham gia trưng bày hai sản phẩm là dâu tây và gạo nếp tan Mường Phăng, những sản phẩm chưa hề được nghe đến trước đó đã khiến chúng tôi thật sự bất ngờ về tiềm năng phát triển nông nghiệp của xã.

Cũng không quên rằng, Mường Phăng có phong trào văn hóa, văn nghệ rất mạnh, với việc xã đang khôi phục và truyền dạy xòe Thái trong cộng đồng khi chính đồng chí Lò Văn Hợp là Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ bảo tồn xòe Thái tỉnh Điện Biên. Và nói đến xòe Thái, người con của Mường Phăng đã không giấu được niềm tự hào khi chia sẻ với chúng tôi rằng, năm 2024, khi Điện Biên kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, anh hy vọng có thể gặp lại mọi người và giới thiệu những điệu xòe, những bài dân ca Thái do đội văn nghệ xã Mường Phăng biểu diễn.

Thế mới thấy, cuộc sống dù còn khó khăn, vất vả nhưng trong lòng người Điện Biên, người Mường Phăng luôn lạc quan và tràn đầy niềm tin, niềm tự hào khi những gì mà họ đang gìn giữ, xây dựng cho quê hương ngày nay đều được vun đắp bởi những hy sinh lớn lao của thế hệ cha anh đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ năm xưa.

Có thể bạn quan tâm

Chương trình văn nghệ Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh tại Quảng trường Ba Đình sáng 2/9/2025.

Vinh quang mãi mãi thuộc về Nhân dân!

Đó là câu cuối trong bài diễn văn súc tích, ý nghĩa của Tổng Bí thư Tô Lâm trên Quảng trường Ba Đình lịch sử tại Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 vừa qua. Cũng tại nơi đây, lời Quốc ca vang lên cùng những hình ảnh cờ hoa, những gương mặt ngời lên rạng rỡ của vạn người sẽ mãi mãi ghi vào tâm khảm nhân dân.

Nhà báo Hồng Châu, tức Thép Mới (bên phải) và nhà báo Cao Kim, tức Kim Toàn - hai nhà báo của Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam từng bí mật hoạt động báo chí tại Sài Gòn - Gia Định trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân năm 1968.

Nhà báo Kim Toàn - Người truyền cảm hứng

Câu chuyện bắt đầu từ giữa năm 2024, khi Bảo tàng Báo chí Việt Nam “nhận lệnh” của lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, chính thức khởi động việc xây dựng kế hoạch hoạt động cho năm 2025 - một năm đặc biệt vì có rất nhiều ngày lễ lớn trọng đại của đất nước.

Cổng đình Phú Gia.

Làng Chăm nghìn tuổi giữa đất Hà thành

Chuyện mà tôi đang kể là về vùng đất Phú Gia, một ngôi làng đặc biệt. Làng nằm cách trung tâm Hà Nội hơn mười cây số về phía tây bắc. Phú Gia xưa tên Nôm là làng Gạ, tục gọi làng Già rồi Bà Già hương; đến thời Minh Mạng là tổng Phú Gia, huyện Từ Liêm, phủ Hoài Đức, trấn Sơn Tây.

Trung tâm huyện Đạ Huoai, nơi có nhiều người dân Huế lập cư.

Một vùng quê Huế trên đất nam Tây Nguyên

Trong rất nhiều chương trình di dân sau ngày thống nhất đất nước, có câu chuyện về một vùng quê mới của người xứ Huế, được lập ra từ gần nửa thế kỷ trước. Vùng quê ấy xưa gọi là khu kinh tế mới Hương Lâm, nay thuộc xã Đạ Lây, huyện Đạ Huoai-vùng đất phía nam Lâm Đồng…

Hai cán bộ của Ban Binh vận đặc khu Sài Gòn- Gia Định: Ông Lê Quang Đức (người ngồi) và ông Cao Đức Trường (người đứng).

Kỳ 2: Những con đường “không giống ai” của tình yêu đất nước

Khác với hầu hết các lực lượng cách mạng cùng tham gia chiến đấu giành lại hoà bình, độc lập cho dân tộc, những cán bộ làm công tác binh vận phải nhận về mình rất nhiều nguy hiểm, thiệt thòi, khi luôn phải sống “hai mặt”, che giấu thân phận thật sự của mình, trong khi tìm mọi cách để cảm hoá, vận động các đối tượng binh sĩ ngụy quyền trở về với chính nghĩa, với dân tộc…
Sau khi ném bom dinh Độc Lập, phi công Nguyễn Thành Trung đã lái máy bay F5E hạ cánh an toàn xuống sân bay Phước Long. Ảnh tư liệu

Mặt trận “không đánh mà thắng"

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: Đánh mà thắng địch là giỏi, không đánh mà thắng càng giỏi hơn. Không đánh mà thắng là nhờ địch vận. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, truyền thống "tâm công" (đánh vào lòng người) của các bậc tiền nhân đã được Đảng Lao động Việt Nam phát triển lên một tầm cao mới và được quân và dân ta sử dụng như một thứ vũ khí sắc bén để tạo nên sức mạnh tổng hợp, áp đảo, đập tan mọi sự kháng cự của kẻ địch.

Cựu chiến binh Nguyễn Đình Quốc kể về những năm tháng gian lao nhưng vô cùng anh dũng. Ảnh: LƯU XA

Những người kể chuyện hòa bình

Không chỉ kiên cường trong chiến đấu, nhóm cựu chiến binh bị địch bắt tù đày, trở về đời thường vẫn mang tinh thần bất khuất của người lính, không ngại gian khó. Các ông dày công xây dựng Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, biến nơi đây thành “địa chỉ đỏ” tri ân các đồng đội đã ngã xuống, đồng thời lan tỏa lòng yêu nước và giá trị của hòa bình cho các thế hệ sau.
Lớp học mầm non ở buôn Ka Ming. (Ảnh: Uông Thái Biểu)

Đất giàu, đất học Ka Ming

Ngày trước buôn Ka Ming thuộc xã Gung Ré, nay là một trong những khu phố của thị trấn Di Linh (huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng). Với 100% dân số là đồng bào dân tộc Cơ Ho thuộc nhánh Srê, buôn làng này thật sự là một vùng đất lành, đất giàu và đặc biệt là đất học nổi tiếng trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số Tây Nguyên.
Các chiến sĩ lữ đoàn 162 gói bánh chưng chuẩn bị đón Tết.

Đón xuân trên chiến hạm

Đón giao thừa trên chiến hạm không rượu, bia thuốc lá, hồi còi tàu thay cho pháo, nhưng lại có những điều đặc biệt khác mà ít người có thể hình dung ra được…
Làng Nubian trên đảo Elephantine.

Ngôi làng cổ huyền bí giữa dòng sông Nile

Nằm ở phía nam Ai Cập, cách thủ đô Cairo khoảng 800 km, thành phố Aswan bên bờ sông Nile là cửa ngõ của Ai Cập xuống phía nam châu Phi. Đây là nơi sinh sống của người Nubian, một nhóm bộ tộc di cư, đến từ miền bắc Sudan. Điều đó giải thích tại sao họ có tông màu da sẫm hơn người Ai Cập.
Ông Quang Văn Thu (thứ bảy, từ trái sang) và người dân phối hợp tuần tra đường biên, cột mốc cùng chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ (huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An). Ảnh: NGUYỄN ĐẠO

"Cột mốc sống" nơi biên cương xanh thẳm

Nước ta có 4.510 km đường biên giới đất liền trải dài từ bắc tới nam. Chủ quyền quốc gia được xác lập, gìn giữ từ những cột mốc đánh dấu tọa độ và từ chính những bước chân lặng thầm bền bỉ không kể ngày - đêm, mưa - nắng của những người lính biên phòng cùng hàng hàng lớp lớp người dân tình nguyện trở thành những "cột mốc sống".
Đoàn thực hiện nghi lễ chào cờ tại đảo Cồn Cỏ. Nguồn: ĐI ĐỂ HIỂU

Hành trình của lòng tự hào và biết ơn

Bùi Thiên Phú, cậu bé 10 tuổi ở thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh vừa có chuyến đi đầu tiên cùng ông ngoại về miền đất lửa Quảng Trị, nơi hơn 50 năm trước ông của cậu từng chiến đấu. Đứng trên cầu Bến Tắt bắc qua vĩ tuyến 17 lịch sử - nơi từng là ranh giới tạm thời chia cắt đất nước, Phú nhìn theo hướng tay ông ngoại chỉ và nghe ông kể: "Ngày ấy, đơn vị ông đóng quân ngay phía bên trái cầu, làm nhiệm vụ bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt"...
Thị trấn Thanh Chương hôm nay. Ảnh: Lê Anh Dũng

Thanh Chương - Miền văn hùng võ lược

Nếu kể đến một vùng quê địa linh nhân kiệt, kiên cường cách mạng và hiếu học, không thể không nói đến Xứ Nghệ. Nói đến Xứ Nghệ, có lẽ không thể không nói đến Thanh Chương.
Nạo vét, khơi thông dòng chảy sông Lừ (Hà Nội). Ảnh: HẢI MIÊN

Kỳ 2: "Cắt ngọn" hay "cải tạo gốc"?

Mặc dù số liệu ghi nhận các trường hợp xả thải sai quy định bị phát hiện, mức độ xử phạt vi phạm ngày càng tăng trong những năm gần đây, nhưng tình trạng ô nhiễm các dòng sông vẫn không được cải thiện đáng kể. Cùng với nỗ lực xử lý "phần ngọn", đã có những mô hình cải tạo "từ gốc" được triển khai.
Không gian hồ sinh thái Na Hang mang một mầu xanh huyền bí.

Vùng thẫm xanh tuyệt sắc

Đặt chân đến bến tàu lòng hồ sinh thái Na Hang (Tuyên Quang), choán ngợp trong tôi là cảm giác yên bình giữa một vùng trong xanh, thấm đến cả năm giác quan. Nơi đây, mỗi người được thảnh thơi thả mình theo tiếng sóng nước, tiếng gió vi vu quyện hòa những âm thanh kỳ diệu của thiên nhiên. Người Na Hang, Lâm Bình đã dựa vào những vẻ đẹp thiên nhiên ban tặng để làm du lịch, gìn giữ văn hóa và từng bước nâng cao đời sống tinh thần của mình.
Lễ đài Ba Đình đầu tiên bằng gỗ ván do KTS Nguyễn Văn Ninh thiết kế. Nguồn: Gia đình Kiến trúc sư Nguyễn Văn Ninh cung cấp.

Kỳ 2: “BÁC Ở THẾ NÀY LÀ QUÁ SANG TRỌNG” (Tiếp theo và hết)

Được sống những khoảnh khắc bên vị lãnh tụ kính yêu của toàn dân tộc, được thiết kế, xây dựng nơi ở và làm việc của Bác là những khoảnh khắc vàng của người kiến trúc sư mà không phải ai cũng vinh dự có được. Nhân cách và trí tuệ vĩ đại, lòng độ lượng, bao dung, nhân hậu, khiêm tốn và giản dị của Người mãi mãi tỏa sáng trong tâm hồn của Nguyễn Văn Ninh; luôn thức dậy trong lòng vị kiến trúc sư niềm khao khát sáng tạo và cống hiến cho dân, cho nước…

Bác Hồ chụp ảnh lưu niệm cùng nhóm thiết kế và thi công nhà sàn của Người. Nguồn: Gia đình cung cấp

Kỳ 1: "Chú lo cho bác một ngôi nhà sàn truyền thống…"

Người Việt Nam nào cũng từng lưu vào trái tim mình hình ảnh ngôi Nhà sàn trong Khu Di tích quốc gia đặc biệt Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch. Ngôi nhà sàn-nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sống và làm việc trong hơn một thập niên cho đến ngày Người mãi mãi về cõi vĩnh hằng đã trở thành một trong những biểu tượng thể hiện cốt cách thanh tao, cao quý của vị Cha già dân tộc. Người thiết kế và chỉ huy thi công nhà sàn là kiến trúc sư Nguyễn Văn Ninh, nhân vật trong câu chuyện mà tôi đang kể…
Bia di tích Trạm hậu cần hỏa tuyến Nà Tấu, sau hai lần chuyển địa điểm.

Tìm lại dấu tích con đường huyền thoại (★)

Nhiều tài liệu viết về Điện Biên Phủ của tác giả nước ngoài đều khẳng định rằng: Công tác bảo đảm hậu cần là một mặt trận hết sức nóng bỏng và quyết liệt với cả hai bên, bởi nó là cầu nối giữa hậu phương với tiền tuyến.
Lắng nghe những hồi ức của cụ Trần Xuất Chúng.

Tìm lại dấu tích con đường huyền thoại

Tròn 70 năm trước, một con đường tiếp vận chiến lược với những điều kiện "không tưởng" đã được những bộ óc thiên tài quân sự của quân đội ta vạch ra, huy động nguồn lực từ nhân dân để làm nên một chiến dịch hậu cần "không thể thực hiện được" như đánh giá của các chiến lược gia của quân đội viễn chinh Pháp. Con đường tiếp vận chiến lược đó đã tạo nên điều kiện quan trọng nhất, cũng là sự bất ngờ lớn nhất, để bộ đội ta có thể chiến đấu và chiến thắng trên chiến trường lịch sử Điện Biên Phủ. Trong những ngày tháng 4 lịch sử này, khi thực hiện hành trình tìm lại những dấu tích của con đường huyền thoại năm xưa, chúng tôi được hiểu rõ hơn về một thời những người dân Việt Nam hào hùng ra trận, hiểu rõ hơn vì sao chúng ta chiến đấu và chiến thắng...
Mốc số 0 cực tây là điểm đến thu hút khách du lịch.

Những người lính viết tiếp huyền thoại nơi cực tây Tổ quốc

Chuyến trở lại Tây Bắc tuần trước, tình cờ tôi gặp lại hai sĩ quan ở Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên, cả hai anh đều từng là Đồn trưởng Đồn Biên phòng A Pa Chải- đồn xa nhất ở cực tây Việt Nam, Đại tá Nguyễn Đức Thắng nay là Trưởng phòng Trinh sát và Trung tá Đặng Tuấn, nay là Chánh Văn phòng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh. Gần hai mươi năm gắn bó với Tây Bắc, đã đi rất nhiều nơi, gặp gỡ và thân thiết với nhiều bạn bè lính biên, nhưng không hiểu sao cực tây Việt Nam luôn thao thức trong tôi như một nơi chốn "thuộc về".
Với sự cần cù, người dân đã khiến đá trổ xanh. Ảnh: Giang Toan

Khúc tráng ca xứ đá

Đã nhiều lần đến "xứ đá" Hà Giang, song mỗi lần trở lại trong tôi luôn ngập đầy cảm xúc và sự nể phục sức sống mãnh liệt của người dân trước thiên nhiên khắc nghiệt. Nơi đây, đá giăng tứ bề, đá thành rừng thử thách bước chân con người. Cuộc sống vất vả đủ đường nhưng người dân vẫn vươn lên, bám bản, khiến đá nở hoa.
Tác giả bên Bia tưởng niệm Di tích cuộc võ trang vượt ngục ngày 12/12/1952.

Kỳ IV: Ngút trời linh khí (Tiếp theo và hết)

Nơi này là vùng đất thiêng. Mỗi hòn đá cành cây, mỗi đợt sóng dâng trào biển khơi hay sẫm mầu núi biếc Côn Đảo đều có thể kể một câu chuyện về những thời, những người đã qua. Từng tấc đất trên đảo nhỏ giữa trùng khơi đều lưu những dấu tích của lòng uất hận và ý chí ngoan cường của những người Việt vì đại nghĩa Tổ quốc mà có thể hiến dâng cả thân xác vô cùng quý giá của mình.
Nhà Công quán Côn Đảo, nơi nhà soạn nhạc Charles Camille Saint Saens viết chương cuối của vở nhạc kịch "Hoàng hậu Fredegonde".

Kỳ III: Âm nhạc và ngục tù

"Hoàng hậu Fredegonde" là một vở nhạc kịch bất hủ của nhà soạn nhạc thiên tài người Pháp Charles Camille Saint Saens (1835-1921). Ông là một nhạc sĩ thuộc trường phái lãng mạn. Tên tuổi của ông được xếp vào những nghệ sĩ hàng đầu châu Âu theo người đương thời đánh giá và ông là Viện sĩ Viện Hàn lâm Pháp quốc. Vở nhạc kịch và nhà soạn nhạc của quốc gia xa xôi ấy thì có liên quan gì đến Côn Đảo, nơi được mệnh danh là "địa ngục trần gian" giữa trùng khơi Việt Nam?
Chị Trang (bên phải) và chị Xiêm nỗ lực làm tranh cuốn giấy, vừa để kiếm thêm tiền trang trải chi phí, vừa để quên đi phần nào bệnh tật.

Thổi âm thầm những cơn gió mát

Mùa nắng nóng, có lúc cả bầu trời như cái chảo lửa khổng lồ khiến ngay cả những tán cây cũng teo tóp. Thế nhưng vì mưu sinh, không ít người lao động nghèo vẫn phải oằn mình ngoài đường phố Hà Nội, nhiều bệnh nhân chạy thận trú mình trong những căn phòng trọ vài mét vuông. Trong gian khó vẫn luôn có những bàn tay thiện nguyện trao yêu thương, cách con người đối đãi với nhau như cơn gió mát lành tiếp sức cho mỗi phận người.
Bé Kiều Oanh và bạn xem phim hoạt hình tại phòng trọ.

Mang yêu thương nâng đỡ yêu thương

Một căn nhà trọ đặc biệt vừa khánh thành tại chợ Tân Phú, phường Tân Phú, thành phố Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh). "Đặc biệt" vì đây là "nhà trọ 0 đồng" dành cho các em nhỏ không may mắc phải căn bệnh hiểm nghèo.
Nghệ nhân K’Trời dạy các cháu học sinh chơi cồng chiêng.

Từ những cuộc trao truyền nhạc cụ dân tộc Mạ

Đồng bào dân tộc Mạ có hệ thống các loại nhạc cụ hết sức độc đáo, bao gồm bộ gõ, bộ dây và bộ hơi; trong đó có một số nhạc cụ chính như: đàn đá, cồng, chiêng, trống, khèn bầu sáu ống, sáo bầu ba lỗ, kèn môi, khèn sừng trâu, đàn ống tre… Ngoài ra, còn có một số nhạc cụ khác được chế tác từ chất liệu thiên nhiên theo sự sáng tạo ngẫu hứng của một số nghệ nhân.
Nhà dài, kiến trúc độc đáo và đặc sắc của người Ê Đê.

"Buôn trong phố" đã hồi sinh

Không gian đô thị hết sức đặc thù, với những buôn làng của cộng đồng người Ê Đê, được kiến tạo nên từ hàng trăm năm qua, nhưng "cơn lốc" đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ đã nhanh chóng đẩy những không gian văn hóa đặc biệt đó của TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) lùi xa, hoặc biến dạng một cách đáng kinh ngạc.

Già làng - nghệ nhân chỉnh chiêng người dân tộc Mạ.

Kỳ II : Trống cái giữa dàn chiêng

Tôi hỏi: “Thời bây giờ, vai trò của già làng còn thật sự quan trọng nữa không?”. Ông K’Điệp, một trí thức người Cơ Ho nói rằng: “Già làng nói - dân làng nghe; già làng hô - dân làng hưởng ứng; già làng làm - dân làng làm theo. Có nghĩa là vai trò của già làng vẫn rất quan trọng, nhất là trong việc hỗ trợ cấp ủy, chính quyền vận động quần chúng…”.