Các em học sinh bên cô Lê Thị Hồng Liên trong một buổi ngoại khóa.
Các em học sinh bên cô Lê Thị Hồng Liên trong một buổi ngoại khóa.

“Trường học hạnh phúc”, bồi đắp tình thầy trò

Một trong những nội dung trọng tâm được Trường tiểu học Thực hành sư phạm Ngụy Như Kon Tum, tỉnh Kon Tum chú trọng triển khai trong những năm vừa qua là đẩy mạnh xây dựng “Trường học hạnh phúc” giúp gìn giữ tình yêu thương giữa các nhà giáo, giữa thầy và trò, giữa học sinh với nhau.

Đến thăm Trường tiểu học Thực hành sư phạm Ngụy Như Kon Tum vào những ngày trường đang tất bật chuẩn bị cho Ngày Hiến chương Nhà giáo Việt Nam 20/11, chúng tôi được Ban Giám hiệu nhà trường dẫn đi thăm “cơ ngơi” khang trang, với những trang thiết bị dạy học hiện đại, thiết thực hướng đến các em học sinh thân yêu và là cơ sở để triển khai mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Cô Lê Thị Hồng Liên, Hiệu trưởng Trường tiểu học Thực hành sư phạm Ngụy Như Kon Tum, chia sẻ, “Trường học hạnh phúc” là mô hình bồi đắp và gìn giữ tình yêu thương giữa các nhà giáo, giữa thầy và trò, giữa học sinh với nhau. Đó cũng là nơi truyền thụ kiến thức, kỹ năng, thái độ tích cực cho học sinh, nuôi dưỡng tâm hồn đẹp cho các thế hệ học sinh. Xây dựng “Trường học hạnh phúc” là cơ sở để tạo dựng “Lớp học hạnh phúc”, là động lực để nuôi dưỡng “con người hạnh phúc”.

Mỗi lớp học đều có "Cây hạnh phúc", nơi các em bày tỏ tâm tư, nguyện vọng hay phân công nhiệm vụ trong lớp.

Mỗi lớp học đều có "Cây hạnh phúc", nơi các em bày tỏ tâm tư, nguyện vọng hay phân công nhiệm vụ trong lớp.

“Trường học hạnh phúc” hướng đến xây dựng môi trường học tập mở, tạo cơ hội rèn luyện, nâng cao thể chất, trải nghiệm bầu không khí tích cực của các em học sinh. Đây là môi trường không tồn tại bạo lực học đường, các hành vi vi phạm đạo đức, không hành xử xúc phạm nhân phẩm, danh dự, thân thể giáo viên và học sinh. Để làm được điều này, đội ngũ cán bộ, quản lý và giáo viên nhà trường đã tích cực thực hiện những nội dụng thiết thực, hiệu quả, ngay từ đầu năm học.

Cụ thể, ngay từ buổi học đầu tiên trong năm học mới, thầy cô cùng các em học sinh đã tự xây dựng góc học tập, trang trí khuôn viên nhà trường, tạo cho các em học sinh có cảm giác đâu cũng là nhà. Mỗi thầy cô giáo được phân công dạy học luôn chào hỏi, gặp lớp một cách thân thiện.

Qua đó, các thầy cô giới thiệu môn học của mình một cách đầy hứng thú, tạo cho các em niềm vui, động lực trong học tập. Nhà trường cũng thường xuyên tổ chức những buổi gặp gỡ giữa giáo viên chủ nhiệm và tập thể phụ huynh học sinh của lớp. Từ đó, xây dựng những nội dung đồng hành cùng con em để học sinh phát triển một cách toàn diện.

Các lớp học được các em học sinh tự trang trí, thể hiện ý tưởng.

Các lớp học được các em học sinh tự trang trí, thể hiện ý tưởng.

Với nụ cười tươi rói trên môi, em Phạm Lê Anh Thư, lớp 3A5, Trường tiểu học Thực hành sư phạm Ngụy Như Kon Tum, cho biết, em rất thích đến trường, đến lớp. Các tiết học của em được cô giáo xây dựng rất dễ học, dễ hiểu, kết hợp nhiều kiến thức nên các em được tự do, thoải mái phát biểu để hiểu thêm về bài học, háo hức chờ đón những tiết học mới.

Cô Lê Thị Hồng Liên cởi mở: Trong “Trường học hạnh phúc”, vai trò của thầy cô giáo là xây dựng học tiết dạy hiệu quả, học sinh tiếp thu bài học không bị áp lực, căng thẳng. Vì thế, các thầy cô cần linh hoạt lồng ghép các hoạt động trải nghiệm, khám phá cho học sinh. Tạo điều kiện học sinh được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình, hướng tới xây dựng một môi trường thân thiện, tích cực, hiệu quả. Từ đó, các em học sinh cảm thấy yêu trường, mến bạn nhiều hơn. Ngôi trường trở thành ngôi nhà thứ hai để các em sinh hoạt, học tập và phát triển.

Các em học sinh tự sắp xếp bàn ghế để phục vụ môn học.

Các em học sinh tự sắp xếp bàn ghế để phục vụ môn học.

Từ việc lan tỏa “Trường học hạnh phúc”, các em học sinh luôn vui vẻ, năng động, linh động trong nhiều hoạt động. Thành tích học tập của học sinh nhà trường ngày càng đạt nhiều kết quả cao. Học sinh hứng thú với việc tư duy, sáng tạo, yêu thích các hoạt động trải nghiệm, khám phá. Đây là cơ sở để giáo viên nhìn nhận đánh giá thông qua quá trình tiếp xúc, giáo dục các em, qua đó, tìm ra những cách làm hay, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học.

Tại buổi gặp mặt đầu năm, giáo viên chủ nhiệm vui vẻ chia sẻ với cha mẹ học sinh của lớp mình về những nội dung cô và cha mẹ cùng con học tập và rèn luyện cho các em phát triển một cách toàn diện. Trao đổi những điều vui, biến khó thành dễ, những điều không thể trở thành có thể...

Một góc trong lớp học, nơi phụ huynh gửi gắm tâm sự, mong muốn, chia sẻ với các con.

Một góc trong lớp học, nơi phụ huynh gửi gắm tâm sự, mong muốn, chia sẻ với các con.

Anh Phạm Tiến Dũng, phụ huynh em Phạm Lê Anh Thư, chia sẻ, phụ huynh được nhà trường thông tin về các mô hình “Trường học hạnh phúc”, “Lớp học hạnh phúc” nên có sự gắn kết giữa thầy cô giáo và phụ huynh, từ đó có sự phối kết hợp giữa gia đình và nhà trường để có được sự cảm thông, thấu hiểu và có phương hướng tốt nhất để giáo dục các em học sinh tùy theo trình độ và khả năng của các em. Từ đó các em sẽ được một nền giáo dục tốt nhất để trở thành con ngoan, trò giỏi, là người có ích cho xã hội sau này.

Trong đợt kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024), Trường tiểu học Thực hành sư phạm Ngụy Như Kon Tum đã tổ chức nhiều hoạt động đa dạng, thiết thực góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Qua đó, xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, tích cực, lành mạnh, cho các em học sinh được học tập, phát triển toàn diện.

Cơ sở vật chất của trường được trang bị khang trang, hiện đại.

Cơ sở vật chất của trường được trang bị khang trang, hiện đại.

Cô Lê Thị Hồng Liên bày tỏ: “Hằng năm, cứ vào dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, chính là thời điểm để nhà trường đánh giá lại kết quả về những chương trình, hoạt động đã triển khai trong thời gian qua. Đồng thời, đây là cơ sở để nhà trường xây dựng những mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể trong thời gian tới. Qua đó, xây dựng những nội dung thiết thực, hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường, phù hợp với các em học sinh”.

Trường tiểu học Thực hành sư phạm Ngụy Như Kon Tum đã tổ chức chuỗi hoạt động về giáo dục bắt đầu từ ngày 15/10. Nhà trường đã triển khai các nội dung cụ thể như: Phát động phong trào thi đua dạy và học đối với thầy và trò nhà trường; nâng cao hiệu quả các câu lạc bộ trong nhà trường; tổ chức buổi trưng bày những sản phẩm của học sinh thể hiện tâm tư, tình cảm của các em trong quá trình học tập, sinh hoạt tại trường; tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao trong học sinh; đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến phụ huynh học sinh để đồng hành cùng thầy cô giáo trong việc chăm sóc, giáo dục các em.

Các em học sinh được thỏa sức thể hiện bản thân qua những hoạt động trải nghiệm.

Các em học sinh được thỏa sức thể hiện bản thân qua những hoạt động trải nghiệm.

Có thể thấy, với nhiều nội dung cụ thể, thiết thực, Trường tiểu học Thực hành sư phạm Ngụy Như Kon Tum đã và đang từng bước thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Qua đó, góp phần thay đổi nếp nghĩ, cách làm của giáo viên, phụ huynh và học sinh để cùng xây dựng môi trường học tập lành mạnh, thân thiện, an toàn, hiệu quả, để mỗi ngày đến trường của các em học sinh thân yêu là một niềm vui.

Có thể bạn quan tâm

Đơn vị thi công tập trung máy móc nhân lực thi công đường động lực đoạn nối với quốc lộ 12 qua địa bàn bản Che Phai, phường Điện Biên Phủ.

Các dự án trọng điểm ở Điện Biên tăng tốc về đích

Chỉ còn hơn một tháng đến hạn cuối phải hoàn thành toàn bộ dự án trọng điểm tại tỉnh Điện Biên, những ngày này, cả hệ thống chính trị ở 4 phường, xã đang quyết liệt vào cuộc "gỡ" vướng mặt bằng; các đơn vị thi công thì huy động tổng lực nhân công, máy móc tăng tốc về đích...

Đến với Trường Mầm non và Tiểu học Tong Chiêng (thuộc Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Chiềng Sung), xã Mai Sơn, tỉnh Sơn La.

Du lịch từ thiện - Hành trình kết nối trái tim

Trong những năm gần đây, mô hình du lịch kết hợp hoạt động thiện nguyện ngày càng được nhiều du khách hưởng ứng. Không chỉ khám phá cảnh đẹp, tìm hiểu văn hóa, mà mỗi chuyến đi còn mang theo những món quà và sẻ chia đến với học sinh, người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Nhiều trường học ở Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh trong giờ ra chơi.

Mô hình trường học không điện thoại ở Thành phố Hồ Chí Minh

Trong thời đại số, điện thoại thông minh đã trở thành công cụ không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, việc sử dụng điện thoại trong môi trường học đường lại mang đến nhiều thách thức, như làm phân tâm học sinh, ảnh hưởng đến chất lượng học tập, thậm chí dẫn đến các vấn đề về sức khỏe tâm lý do lạm dụng mạng xã hội.

Cổng phía nam Thành nhà Hồ.

Về với di sản xứ Thanh

Là một trong năm di sản văn hóa thế giới của Việt Nam với kiến trúc đá độc nhất vô nhị Đông Nam Á và mang dáng dấp uy nghi của một kinh đô xưa, thế nhưng Thành nhà Hồ (nằm ở xã Vĩnh Long, Vĩnh Tiến, tỉnh Thanh Hóa) vẫn lặng lẽ, thâm trầm chìm trong dáng vẻ cô tịch như một bản hùng ca chưa có người đàn đúng điệu.

Các em học sinh nghèo, hiếu học ở xã Đắk Ơ và xã Bù Gia Mập được tặng xe đạp tiếp sức đến trường.

Nhiều hoạt động thiện nguyện hướng về vùng biên

Trong những ngày gần đây, nhiều hoạt động thiện nguyện đã diễn ra trên tuyến biên giới tỉnh Đồng Nai. Thông qua các hoạt động này đã góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào nghèo trong giai đoạn đói giáp hạt, cũng như giúp những đối tượng yếu thế vượt khó khăn.

Nhiều giống hoa hồng mới được lai tạo từ hoa hồng lửa của Làng hoa Sa Đéc được Viện Cây ăn quả miền nam giới thiệu tại hội thảo “Giới thiệu giống hoa hồng mới và quy trình kỹ thuật”.

Hành trình "hồi sinh" giống hoa hồng lửa Sa Đéc

Thương hiệu hoa hồng lửa đã gắn liền với Làng hoa Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp. Sau nhiều năm canh tác, giống hoa “biểu tượng của làng hoa” này đứng trước nguy cơ mai một do thoái hóa. Trước thực trạng đó, tỉnh đã chủ động phối hợp với các nhà khoa học, khởi động hành trình “giữ lửa” bản sắc làng hoa bằng công nghệ tiên tiến.

Công nhân ngành điện Thành phố Hồ Chí Minh tuyên truyền các biện pháp sử dụng điện an toàn cho người dân.

Cảnh báo các nguy cơ tai nạn điện tại các khu vực ngập nước

Ngày 8/11 vừa qua, tại địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh lại vừa có thêm một vụ tai nạn chết người liên quan đến điện giật xảy ra tại khu vực ngập nước khiến người dân không khỏi bất an. Từ thực tế này, các cơ quan chức năng, đơn vị quản lý cần tiếp tục có các giải pháp hướng dẫn, cảnh báo, phòng ngừa hiệu quả hơn nữa.

Các nghệ sĩ tham gia khối văn hóa-thể thao diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9. (Ảnh: nhandan.vn)

Văn hóa soi đường: Nâng cao quyền thụ hưởng văn hóa của nhân dân

Với sứ mệnh phụng sự nhân dân, hơn 80 năm qua, ngành văn hóa Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu to lớn trong bảo đảm và nâng cao quyền thụ hưởng văn hóa của nhân dân. Những kết quả đó khẳng định vị thế của văn hóa là nền tảng tinh thần, là mục tiêu, động lực và sức mạnh nội sinh quan trọng thúc đẩy phát triển bền vững đất nước.

Quang cảnh mua bán cá tại chợ ma.

Đêm "chợ ma" mùa nước nổi

Những ngày này, “chợ ma” hay được gọi là chợ đêm Tha La phường Vĩnh Tế, tỉnh An Giang hoạt động náo nhiệt. Tuy là chợ “chồm hổm”, diện tích chưa được 500m2 nhưng nổi tiếng là nơi bán cá đồng, cá sông lớn nhất tỉnh trong mùa nước nổi.

Chuyên gia và lãnh đạo thành phố Cần Thơ tham quan mô hình trồng hành tím tại phường Vĩnh Châu.

Sản xuất hữu cơ, hướng đi mới cho người nông dân Cần Thơ

Mặc dù được xác định là ngành kinh tế chủ lực của thành phố Cần Thơ, nhưng cũng như nhiều địa phương trong khu vực, sản xuất nông nghiệp nơi đây đang đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là hàng rào kỹ thuật đối với nông sản nhập khẩu và yêu cầu ngày càng khắt khe về tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ.