Do bị chồng lấn nên trụ điện T20 của Dự án Trạm biến áp 220kV Krông Ana được xây dựng trên đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía đông thành phố Buôn Ma Thuột.
Do bị chồng lấn nên trụ điện T20 của Dự án Trạm biến áp 220kV Krông Ana được xây dựng trên đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía đông thành phố Buôn Ma Thuột.

Trụ điện Trạm biến áp 220kV Krông Ana “mọc” giữa đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía đông thành phố Buôn Ma Thuột

Phát hiện trụ điện T20 thuộc Dự án Trạm biến áp 220kV Krông Ana “mọc” ngay giữa đường đang thi công thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã lâu, nhưng đến nay, các ngành chức năng vẫn chưa di dời trụ điện này ra khỏi dự án, làm ảnh hưởng tiến độ thi công đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía đông thành phố Buôn Ma Thuột.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư vào 4/2020, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 9/2020, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư.

Dự án có tổng chiều dài tuyến hơn 39,6km, sau điều chỉnh nguồn vốn tăng lên hơn 1.841 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2020, cơ bản hoàn thành trong năm 2024, hoàn thành thủ tục đưa vào khai thác năm 2025.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk có tổng chiều dài tuyến hơn 39,6km, sau điều chỉnh nguồn vốn tăng lên hơn 1.841 tỷ đồng.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk có tổng chiều dài tuyến hơn 39,6km, sau điều chỉnh nguồn vốn tăng lên hơn 1.841 tỷ đồng.

Dự án nằm trong quy hoạch đường Hồ Chí Minh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết năm 2012. Đây là dự án đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc hoàn thiện quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông vận tải và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội, dân sinh cũng như củng cố thế trận quốc phòng-an ninh khu vực Tây Nguyên.

Đối với Dự án Trạm biến áp 220kV Krông Ana, trong đó có trụ T20 và đấu nối là công trình năng lượng nhóm I, được xây dựng trên địa bàn huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk.

Dự án do Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia làm chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án các công trình điện Miền Trung quản lý điều hành dự án. Công trình được khởi công vào năm 2020 và hoàn thành năm cuối 2021.

Dự án Trạm biến áp 220kV Krông Ana và đấu nối là công trình năng lượng nhóm I, được xây dựng trên địa bàn huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk được khởi công vào năm 2020 và hoàn thành năm cuối 2021.
Dự án Trạm biến áp 220kV Krông Ana và đấu nối là công trình năng lượng nhóm I, được xây dựng trên địa bàn huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk được khởi công vào năm 2020 và hoàn thành năm cuối 2021.

Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk đã phát hiện có sự chồng lấn vị trí trụ điện T20 thuộc Dự án Trạm biến áp 220kV Krông Ana giao chéo với đường tránh phía đông thành phố Buôn Ma Thuột tại Km32+629. Vị trí này nằm trong phạm vi quy hoạch đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Đắk Lắk đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chi tiết vào năm 2012.

Tuy nhiên, có sự chồng lấn tại vị trí trụ điện T20 thuộc Dự án Trạm biến áp 220kV Krông Ana giao chéo với đường tránh phía đông thành phố Buôn Ma Thuột tại Km32+629.

Tuy nhiên, có sự chồng lấn tại vị trí trụ điện T20 thuộc Dự án Trạm biến áp 220kV Krông Ana giao chéo với đường tránh phía đông thành phố Buôn Ma Thuột tại Km32+629.

Theo báo cáo của các đơn vị, quá trình thực hiện, Ban Quản lý dự án các công trình điện Miền Trung và Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng điện 2 (đơn vị tư vấn thiết kế điện) đã gửi hồ sơ và văn bản thỏa thuận đến Bộ Giao thông vận tải. Tuy nhiên, hồ sơ thỏa thuận có sự sai lệch lớn so với thực tế.

Sau khi phát hiện sự cố chồng lấn phạm vi giữa hai dự án, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo các sở, ngành khẩn trương làm rõ vụ việc để tìm hướng giải quyết. Trên cơ sở đó, Sở Giao thông vận tải tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra thực tế hiện trường.

Trụ điện T20 thuộc Dự án Trạm biến áp 220kV Krông Ana được xây dựng ngay trên đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Đông thành phố Buôn Ma Thuột.

Trụ điện T20 thuộc Dự án Trạm biến áp 220kV Krông Ana được xây dựng ngay trên đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Đông thành phố Buôn Ma Thuột.

Ngày 26/4/2024, Sở Giao thông vận tải tỉnh Đắk Lắk có báo cáo số 142/BC-SGTVT gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk về kết quả kiểm tra thực địa vị trí chồng lấn giữa móng trụ T20 với Dự án Đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột.

Theo đó, qua kiểm tra hiện trường, đo đạc, đối chiếu các hồ sơ, tài liệu liên quan, xác định, vị trí tim trụ T20 thuộc Dự án Trạm biến áp 220kV Krông Ana; vị trí các cọc tim tuyến 38, 39 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột; vị trí các cọc tim tuyến CT279, CT280 thuộc Dự án Cắm cọc tim tuyến và biển mặt cắt ngang quy hoạch (Dự án cắm cọc tim tuyến theo Quy hoạch chi tiết đường Hồ Chí Minh) đã được thi công đúng vị trí theo hồ sơ do các chủ đầu tư cung cấp.

Cũng theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải tỉnh Đắk Lắk, khoảng cách từ tim đường Hồ Chí Minh quy hoạch cao tốc đến tim trụ T20 là 46,1m. Trong khi đó, theo hồ sơ Dự án cắm cọc tim tuyến theo Quy hoạch chi tiết đường Hồ Chí Minh phê duyệt tại Quyết định số 4260/QĐ-ĐHCM ngày 10/12/2015 của Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh, giới hạn hành lang an toàn đường bộ đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa phận tỉnh Đắk Lắk có bề rộng 100m (tim đường quy hoạch ra mỗi bên 50m). Như vậy, trụ T20 nằm trong phạm vi giới hạn hành lang an toàn đường bộ đường Hồ Chí Minh.

Mặc dù các ngành chức năng đã phát hiện ra trụ điện T20 này "mọc" ngay trên đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Đông thành phố Buôn Ma Thuột đã nhiều tháng nhưng đến nay việc di dời vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Mặc dù các ngành chức năng đã phát hiện ra trụ điện T20 này "mọc" ngay trên đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Đông thành phố Buôn Ma Thuột đã nhiều tháng nhưng đến nay việc di dời vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Cụ thể, theo hồ sơ thỏa thuận với Bộ Giao thông vận tải, vị trí trụ T20 đường dây 220kV, Ban Quản lý dự án các công trình điện Miền Trung khẳng định: “Vị trí móng trụ T20 nằm ngoài và cách ranh giới quy hoạch bên trái đường Hồ Chí Minh khoảng 20m”.

Ngoài ra, theo bản vẽ của tư vấn thiết kế (kèm theo hồ sơ xin thỏa thuận), vị trí móng trụ T20 cũng nằm phía ngoài và cách ranh quy hoạch bên trái đường Hồ Chí Minh khoảng 20m theo tuyến đường dây điện.

Nhưng theo xác định thực tế của các cơ quan chức năng, vị trí trụ T20 ứng với tọa độ theo hồ sơ thỏa thuận nằm bên phải, trong phạm vi giới hạn hành lang an toàn đường bộ đường Hồ Chí Minh và cách tim đường 46,1m, lệch so vị trí hồ sơ bản vẽ xin thỏa thuận ban đầu khoảng 116,1m, dẫn đến có sự chồng lấn của 2 dự án như hiện nay.

Trong khi đó, tại khoản 2 Điều 2 Quyết định số 194/QĐ-TTg ngày 15/2/2012 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch chi tiết đường Hồ Chí Minh đã nêu rõ: “Các bộ, ngành liên quan khi lập, phê duyệt và triển khai các quy hoạch chung về xây dựng, quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, vùng, ngành và các quy hoạch khác liên quan đến đường Hồ Chí Minh phải phù hợp với Quy hoạch chi tiết đường Hồ Chí Minh…”.

Chính việc chậm di dời trụ T20 này làm ảnh hưởng tiến độ thi công Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột.

Chính việc chậm di dời trụ T20 này làm ảnh hưởng tiến độ thi công Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột.

Để giải quyết nội dung chồng lấn giữa 2 dự án nêu trên, ngày 24/5/2024, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Cục quản lý đầu tư xây dựng chủ trì tổ chức cuộc họp giữa Ban Quản lý dự án các công trình điện Miền Trung, Truyền tải điện Đắk Lắk, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk, Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh, Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng điện 2 và các bên tham gia dự họp đã thống nhất phương án giải quyết.

Tại biên bản cuộc họp ngày 24/5/2024, các bên đã thống nhất: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk, Ban Quản lý dự án các công trình điện Miền Trung cử người đại diện để phối hợp xác định vị trí phù hợp để di chuyển trụ T20 ngay sau khi có văn bản của Bộ Giao thông vận tải. Ban Quản lý dự án các công trình điện Miền Trung ngay sau khi tiếp nhận mặt bằng vị trí mới, có trách nhiệm triển khai thi công ngay hệ thống móng trụ điện T20 tại vị trí mới và hoàn thành trong vòng 45 ngày kể từ ngày nhận được mặt bằng.

Riêng liên quan việc xin lịch cắt điện để di dời phần cột, Ban Quản lý dự án các công trình điện Miền Trung có trách nhiệm thực hiện các thủ tục liên quan, đồng thời có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải để có ý kiến với Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia, phối hợp hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ di dời phục vụ thi công hai dự án.

Dự án nằm trong quy hoạch đường Hồ Chí Minh, đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc hoàn thiện quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông vận tải và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội, dân sinh cũng như củng cố thế trận quốc phòng-an ninh khu vực Tây Nguyên.

Dự án nằm trong quy hoạch đường Hồ Chí Minh, đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc hoàn thiện quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông vận tải và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội, dân sinh cũng như củng cố thế trận quốc phòng-an ninh khu vực Tây Nguyên.

Về kinh phí di dời trụ T20, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk hỗ trợ chi phí giải phóng mặt bằng tại vị trí trụ điện mới; đơn vị tư vấn là Công ty tư vấn Trường Sơn hỗ trợ 200 triệu đồng; toàn bộ chi phí còn lại do Ban Quản lý dự án các công trình điện Miền Trung và Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng điện 2 tự giải quyết.

Tại nhiều cuộc họp tháo gỡ khó khăn của các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk phối hợp các đơn vị liên quan khẩn trương di dời trụ điện T20 ra khỏi Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía đông thành phố Buôn Ma Thuột để đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm hoàn thành dự án trong năm 2024. Bởi ngoài ý nghĩa nêu trên, dự án còn là công trình thiết thực chào mừng kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22/11/1904-22/11/2024).

Tuy nhiên, do nhiều vướng mắc nên đến thời điểm hiện nay, trụ điện T20 này vẫn chưa được di dời, ảnh hưởng đến việc thi công Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Ngoài ra, đây còn là công trình trọng điểm thiết thực chào mừng kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22/11/1904-22/11/2024).
Ngoài ra, đây còn là công trình trọng điểm thiết thực chào mừng kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22/11/1904-22/11/2024).

Phóng viên Báo Nhân Dân đã liên hệ với các đơn vị liên quan để tìm hiểu về những vướng mắc cũng như giải pháp đẩy nhanh việc di dời trụ điện T20 này ra khỏi Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột, nhưng các đơn vị đều báo cáo bận việc, để sắp xếp thời gian.

Có thể bạn quan tâm

Đơn vị thi công tập trung máy móc nhân lực thi công đường động lực đoạn nối với quốc lộ 12 qua địa bàn bản Che Phai, phường Điện Biên Phủ.

Các dự án trọng điểm ở Điện Biên tăng tốc về đích

Chỉ còn hơn một tháng đến hạn cuối phải hoàn thành toàn bộ dự án trọng điểm tại tỉnh Điện Biên, những ngày này, cả hệ thống chính trị ở 4 phường, xã đang quyết liệt vào cuộc "gỡ" vướng mặt bằng; các đơn vị thi công thì huy động tổng lực nhân công, máy móc tăng tốc về đích...

Đến với Trường Mầm non và Tiểu học Tong Chiêng (thuộc Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Chiềng Sung), xã Mai Sơn, tỉnh Sơn La.

Du lịch từ thiện - Hành trình kết nối trái tim

Trong những năm gần đây, mô hình du lịch kết hợp hoạt động thiện nguyện ngày càng được nhiều du khách hưởng ứng. Không chỉ khám phá cảnh đẹp, tìm hiểu văn hóa, mà mỗi chuyến đi còn mang theo những món quà và sẻ chia đến với học sinh, người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Nhiều trường học ở Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh trong giờ ra chơi.

Mô hình trường học không điện thoại ở Thành phố Hồ Chí Minh

Trong thời đại số, điện thoại thông minh đã trở thành công cụ không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, việc sử dụng điện thoại trong môi trường học đường lại mang đến nhiều thách thức, như làm phân tâm học sinh, ảnh hưởng đến chất lượng học tập, thậm chí dẫn đến các vấn đề về sức khỏe tâm lý do lạm dụng mạng xã hội.

Cổng phía nam Thành nhà Hồ.

Về với di sản xứ Thanh

Là một trong năm di sản văn hóa thế giới của Việt Nam với kiến trúc đá độc nhất vô nhị Đông Nam Á và mang dáng dấp uy nghi của một kinh đô xưa, thế nhưng Thành nhà Hồ (nằm ở xã Vĩnh Long, Vĩnh Tiến, tỉnh Thanh Hóa) vẫn lặng lẽ, thâm trầm chìm trong dáng vẻ cô tịch như một bản hùng ca chưa có người đàn đúng điệu.

Các em học sinh nghèo, hiếu học ở xã Đắk Ơ và xã Bù Gia Mập được tặng xe đạp tiếp sức đến trường.

Nhiều hoạt động thiện nguyện hướng về vùng biên

Trong những ngày gần đây, nhiều hoạt động thiện nguyện đã diễn ra trên tuyến biên giới tỉnh Đồng Nai. Thông qua các hoạt động này đã góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào nghèo trong giai đoạn đói giáp hạt, cũng như giúp những đối tượng yếu thế vượt khó khăn.

Nhiều giống hoa hồng mới được lai tạo từ hoa hồng lửa của Làng hoa Sa Đéc được Viện Cây ăn quả miền nam giới thiệu tại hội thảo “Giới thiệu giống hoa hồng mới và quy trình kỹ thuật”.

Hành trình "hồi sinh" giống hoa hồng lửa Sa Đéc

Thương hiệu hoa hồng lửa đã gắn liền với Làng hoa Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp. Sau nhiều năm canh tác, giống hoa “biểu tượng của làng hoa” này đứng trước nguy cơ mai một do thoái hóa. Trước thực trạng đó, tỉnh đã chủ động phối hợp với các nhà khoa học, khởi động hành trình “giữ lửa” bản sắc làng hoa bằng công nghệ tiên tiến.

Công nhân ngành điện Thành phố Hồ Chí Minh tuyên truyền các biện pháp sử dụng điện an toàn cho người dân.

Cảnh báo các nguy cơ tai nạn điện tại các khu vực ngập nước

Ngày 8/11 vừa qua, tại địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh lại vừa có thêm một vụ tai nạn chết người liên quan đến điện giật xảy ra tại khu vực ngập nước khiến người dân không khỏi bất an. Từ thực tế này, các cơ quan chức năng, đơn vị quản lý cần tiếp tục có các giải pháp hướng dẫn, cảnh báo, phòng ngừa hiệu quả hơn nữa.

Các nghệ sĩ tham gia khối văn hóa-thể thao diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9. (Ảnh: nhandan.vn)

Văn hóa soi đường: Nâng cao quyền thụ hưởng văn hóa của nhân dân

Với sứ mệnh phụng sự nhân dân, hơn 80 năm qua, ngành văn hóa Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu to lớn trong bảo đảm và nâng cao quyền thụ hưởng văn hóa của nhân dân. Những kết quả đó khẳng định vị thế của văn hóa là nền tảng tinh thần, là mục tiêu, động lực và sức mạnh nội sinh quan trọng thúc đẩy phát triển bền vững đất nước.

Quang cảnh mua bán cá tại chợ ma.

Đêm "chợ ma" mùa nước nổi

Những ngày này, “chợ ma” hay được gọi là chợ đêm Tha La phường Vĩnh Tế, tỉnh An Giang hoạt động náo nhiệt. Tuy là chợ “chồm hổm”, diện tích chưa được 500m2 nhưng nổi tiếng là nơi bán cá đồng, cá sông lớn nhất tỉnh trong mùa nước nổi.

Chuyên gia và lãnh đạo thành phố Cần Thơ tham quan mô hình trồng hành tím tại phường Vĩnh Châu.

Sản xuất hữu cơ, hướng đi mới cho người nông dân Cần Thơ

Mặc dù được xác định là ngành kinh tế chủ lực của thành phố Cần Thơ, nhưng cũng như nhiều địa phương trong khu vực, sản xuất nông nghiệp nơi đây đang đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là hàng rào kỹ thuật đối với nông sản nhập khẩu và yêu cầu ngày càng khắt khe về tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ.