Tiêu dùng xanh gõ cửa, thương mại điện tử trước bài toán phát triển bền vững

Cùng với sự dịch chuyển sang xu hướng tiêu dùng xanh, thương mại điện tử nhanh chóng trở thành “cánh tay nối dài” để lan tỏa triết lý sống xanh. Nhiều doanh nghiệp Việt đã nắm bắt lợi thế từ các sàn thương mại điện tử trong việc mở rộng điểm chạm khách hàng, từng bước "xanh hóa" chuỗi cung ứng, thúc đẩy phát triển bền vững.

Thương mại điện tử trước thách thức phát triển bền vững

Theo báo cáo “Cơ hội xuất khẩu trực tuyến tại Việt Nam” của tổ chức nghiên cứu quốc tế Access Partnership, giá trị xuất khẩu thương mại điện tử B2C của Việt Nam dự kiến đạt 145,2 nghìn tỷ đồng (khoảng 5,8 tỷ USD) vào năm 2028, và các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa dự kiến sẽ đóng góp 25% vào tổng giá trị này.

Riêng số liệu của Amazon cho thấy trong 5 năm qua, lượng sản phẩm Việt Nam xuất khẩu qua nền tảng này tăng đến 300%, mở ra cơ hội quốc tế chưa từng có cho doanh nghiệp Việt. Bên cạnh đó, Facebook, TikTok, instagram đã trở thành những kênh mua sắm phổ biến, hỗ trợ mạnh mẽ trong việc đưa sản phẩm, dịch vụ đến gần người tiêu dùng. Song hành với xu thế đó, các phương thức thanh toán hiện đại như ví điện tử, chuyển khoản trực tuyến, mã QR ngày càng được ưa chuộng nhờ tính tiện lợi và an toàn.

san-tmdt-1.jpg
Giá trị xuất khẩu thương mại điện tử B2C của Việt Nam dự kiến đạt 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027.

Sự hỗ trợ của AI và Big Data cũng tạo nên bước tiến mới cho ngành. Các công cụ này giúp doanh nghiệp thương mại điện tử phân tích hành vi người tiêu dùng, dự đoán xu hướng và cá nhân hóa trải nghiệm, từ đó nâng cao hiệu quả kinh doanh và duy trì sự gắn kết khách hàng. Thêm vào đó, sự bùng nổ của smartphone cùng ứng dụng di động thúc đẩy thương mại di động trở thành xu hướng tất yếu, đưa trải nghiệm “mua sắm mọi lúc, mọi nơi” thành hiện thực.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) nhận định: “Thương mại điện tử Việt Nam đã tăng trưởng vượt bậc trong những năm gần đây, đặc biệt trong hoạt động xúc tiến xuất khẩu. Thương mại điện tử đã mở thêm kênh quan trọng để các doanh nghiệp vừa và nhỏ, dù tiềm lực tài chính hạn chế, vẫn có thể tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng tại các thị trường khó tính như EU, Mỹ, Nhật Bản”.

Tuy nhiên, cùng với cơ hội, thương mại điện tử Việt Nam cũng đối diện những thách thức lớn liên quan đến phát triển bền vững. Khảo sát năm 2024 của Hiệp hội Thương mại điện tử của Việt Nam cho thấy, nếu bán ra thị trường một tỷ USD Mỹ sẽ để lại 7600 tấn nhựa. Còn nếu gọi thức ăn nhanh online mà dịch vụ giao dùng những túi xốp, vỏ hộp thì sẽ để lại tới 18.600 tấn nhựa. Dự báo đến năm 2030, nếu thương mại điện tử có quy mô 100 tỷ USD Mỹ thì sẽ để lại hơn 800.000 tấn rác thải nhựa và phải tốn rất nhiều nguồn lực để giải quyết vấn đề này.

Ông Hoàng Ninh, Trưởng phòng Chính phủ số (Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, Bộ Công thương) chia sẻ: “Thương mại điện tử là lĩnh vực tiên phong trong nền kinh tế số. Sự phát triển của thương mại điện tử phải đi đôi với bền vững, tối ưu hóa toàn bộ quá trình từ sản xuất, kinh doanh đến trải nghiệm tiêu dùng, cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế, công bằng xã hội và bảo vệ môi trường. Doanh nghiệp và người tiêu dùng sẽ là lực lượng nòng cốt, trong khi Nhà nước đóng vai trò quản lý, xây dựng hạ tầng và kiến tạo điều kiện phát triển”.

rac-thai-nhua4.jpg
Đến năm 2030, nếu thương mại điện tử có quy mô 100 tỷ USD Mỹ thì sẽ để lại hơn 800.000 tấn rác thải nhựa.

Theo ông Ninh, phát triển thương mại điện tử xanh sẽ gắn kết chặt chẽ với Chương trình chuyển đổi số quốc gia, Chiến lược phát triển kinh tế số-xã hội số và các đề án của Bộ Công thương. Thời gian tới cần sớm hình thành Bộ tiêu chí quốc gia về thương mại điện tử bền vững.

“Mục tiêu của chúng tôi là đạt 60% doanh nghiệp thương mại điện tử tuân thủ tiêu chí bền vững, đồng thời giảm tỷ lệ vi phạm quyền lợi người tiêu dùng xuống chỉ còn 5%-10% trên tổng số website”, ông Hoàng Ninh cho biết.

Trong đó Nhà nước cần sớm xây dựng chính sách khuyến khích doanh nghiệp và người dân mua hàng chuyển sang sử dụng sản phẩm, dịch vụ xanh, giảm rác thải nhựa thông qua các chương trình khuyến mại, chính sách hỗ trợ cụ thể. Đồng thời, tăng cường kiểm soát, đánh giá hiệu quả thực hiện của các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử.

Doanh nghiệp Việt mang xu hướng tiêu dùng xanh lên sàn thương mại điện tử

Trong dòng chảy sản xuất bền vững, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã tiên phong đưa sản phẩm xanh lên sàn thương mại điện tử. Một doanh nghiệp Việt Nam đã biến phụ phẩm vỏ trứng thành bột canxi hữu cơ và chiết xuất nước kiềm thảo mộc từ vỏ quả có múi.

Bà Nguyễn Phương Mai, Trưởng bộ phận Truyền thông, Marketing của Công ty đầu tư DDA chia sẻ: “Chúng tôi triển khai mô hình thu gom phế phẩm để tạo ra sản phẩm hữu cơ giá trị, vừa giảm rác thải ra môi trường vừa góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng. Song song với đó, DDA cũng hợp tác với các sàn thương mại điện tử để đưa các sản phẩm xanh của mình đến với người tiêu dùng”.

cong-ty-dda-viet-nam-1.jpg
Một doanh nghiệp Việt Nam đã biến phụ phẩm vỏ trứng thành bột canxi hữu cơ và chiết xuất nước kiềm thảo mộc từ vỏ quả có múi.

Theo Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, năm 2024 có tới 59% người tiêu dùng sẵn sàng lựa chọn sản phẩm xanh, cho thấy xu hướng này ngày càng lan tỏa mạnh mẽ.

Ngày 23/9, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) đã ký biên bản ghi nhớ với CTCP Hi1 Việt Nam nhằm phát triển mô hình F2C-Factory To Customer-mô hình kinh doanh đưa sản phẩm trực tiếp từ nhà máy, cơ sở sản xuất đến trực tiếp tay người tiêu dùng đầu cuối, mô hình này sẽ thúc đẩy doanh nghiệp xanh đưa các sản phẩm bền vững với giá thành hợp lý lên sàn thương mại điện tử “Made in Vietnam”.

034594c2bed0348e6dc1.jpg
Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) đã ký biên bản ghi nhớ với CTCP Hi1 Việt Nam nhằm phát triển mô hình F2C-Factory To Customer. Ảnh: ĐỖ BẢO

Trước đó, ngày 1/7, Diễn đàn Thương mại xanh 2025 do Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và Công ty Arobid tổ chức cũng đánh dấu sự ra đời của sàn giao dịch B2B xanh EcoHub cùng triển lãm số 3D “No-Carbon City”.

Tại diễn đàn, Thứ trưởng Công thương Phan Thị Thắng khẳng định Thương mại điện tử, thương mại số xanh đang trở thành trụ cột quan trọng của chiến lược phát triển kinh tế xanh tại Việt Nam.

Theo thứ trưởng, Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026–2030 đã đặt ra mục tiêu: Đến năm 2030, tỷ lệ bao bì nhựa trong thương mại điện tử giảm xuống 45%, bao bì tái chế đạt ít nhất 50%, 40% doanh nghiệp logistics ứng dụng năng lượng sạch và 50% doanh nghiệp áp dụng chuỗi cung ứng xanh.

“Sự ra đời của các nền tảng thương mại điện tử xanh sẽ giúp doanh nghiệp từng bước "xanh hóa" chuỗi cung ứng, đáp ứng các tiêu chuẩn ESG ngày càng khắt khe của thị trường quốc tế”, thứ trưởng nhấn mạnh.

thu-truong-bo-cong-thuong-phan-thi-thang-phat-bieu-dinh-huong-cac-muc-tieu-tai-dien-dan-anh-sggp.jpg
Diễn đàn Thương mại xanh 2025 do Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp UBND TP.HCM và Công ty Arobid tổ chức. Ảnh: SGGP

Thực tế cho thấy thương mại điện tử không chỉ là kênh bán hàng tiềm năng mà còn là công cụ lan tỏa lối sống xanh, nhất là với thế hệ người tiêu dùng trẻ. Hiện nhiều thương hiệu lớn như VinFast, Cocoon đã chọn thương mại điện tử làm kênh phân phối các sản phẩm xanh, bền vững của doanh nghiệp. Đây vừa là lời khẳng định nỗ lực, trách nhiệm của doanh nghiệp đối với môi trường và cộng đồng, vừa củng cố giá trị thương hiệu trong cuộc cách mạng tiêu dùng xanh.

Theo bà Nguyễn Phương Mai, Công ty DDA Việt Nam, khó khăn lớn nhất vẫn nằm ở việc thay đổi nhận thức và thói quen tiêu dùng.

“Sản phẩm hữu cơ thường có giá cao hơn, cộng thêm vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng khiến niềm tin người tiêu dùng bị lung lay. Việc nghiên cứu công nghệ chiết xuất hữu cơ từ phế phẩm cũng đòi hỏi nguồn lực tài chính và nhân sự khoa học lớn”, bà Nguyễn Phương Mai, chia sẻ.

Dù vậy, bà Nguyễn Phương Mai cho rằng những thách thức này chính là động lực để doanh nghiệp đổi mới, hợp tác trong và ngoài nước, tiếp tục khẳng định giá trị “Hữu cơ thuần Việt - sự sống thuần khiết”.

Có thể bạn quan tâm

Trụ sở Tập đoàn Viettel là một trong số ít toà nhà ở Việt Nam đăng ký để nhận được chứng chỉ xanh.

Bộ Xây dựng ban hành Kế hoạch hành động bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Thực hiện Nghị quyết 70-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 328/NQ-CP của Chính phủ, Bộ Xây dựng ban hành Kế hoạch hành động cụ thể hóa các nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Kế hoạch tập trung tích hợp phát triển năng lượng vào quy hoạch đô thị-nông thôn, khuyến khích điện mặt trời, chuyển đổi năng lượng xanh.

Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I đang hoàn thiện các công đoạn cuối để đưa vào vận hành. Ảnh EVN

Nhiệt điện Quảng Trạch I: "Điểm tựa" an ninh năng lượng và lời giải cho bài toán chuyển đổi xanh

Với công nghệ siêu tới hạn tiên tiến và định hướng chuyển đổi xanh rõ ràng, Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I được ví như "cột sống" của hệ thống điện miền trung đang khẳng định lời giải thuyết phục cho bài toán kép: Vừa bảo đảm vững chắc an ninh năng lượng quốc gia, vừa kiên định thực hiện cam kết Net Zero vào năm 2050

Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn kiểm tra, đánh giá tiến độ cụm công nghiệp Hồ Sơn 1, xã Hữu Lũng và xã Cai Kinh, tỉnh Lạng Sơn.

Kiến tạo công nghiệp xanh, sạch

Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam đang hội nhập sâu rộng và hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững, nhu cầu phát triển công nghiệp thân thiện với môi trường ngày càng trở nên cần thiết. Thời gian qua, tỉnh Lạng Sơn chú trọng xây dựng công nghiệp “xanh”.

Hơn 300 đại biểu quốc tế và Việt Nam tham gia chương trình "Hành trình đạp xe hữu nghị vì Hà Nội xanh" lần thứ 5.

Hành trình xe đạp hữu nghị vì Hà Nội xanh

Chương trình "Hành trình xe đạp hữu nghị vì Hà Nội xanh" lần thứ 5 là một hoạt động ý nghĩa không chỉ giúp tăng cường mối quan hệ hữu nghị giữa nhân dân Thủ đô Hà Nội với bạn bè quốc tế, mà còn góp phần quảng bá hình ảnh Hà Nội là một thành phố xanh, sạch, đẹp và thân thiện với môi trường.

Rừng đóng vai trò quan trọng trong chiến lược đạt phát thải ròng bằng 0 (Net Zero).

Rừng xanh đến Net Zero

Trong chiến lược giảm phát thải và đạt phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050, rừng đóng vai trò quan trọng. Không chỉ là “lá phổi xanh” của hành tinh, rừng còn là nơi hấp thụ tự nhiên lượng khí CO₂, góp phần cân bằng khí nhà kính.

Các chuyên gia, diễn giả trong nước và quốc tế tại 1 trong rất nhiều phiên thảo luận khác nhau trong khuôn khổ diễn đàn. (Ảnh: HNV)

Việt Nam có khả năng vượt rủi ro nếu chuyển đổi xanh tích cực, hiệu quả

Hưởng ứng tinh thần “Tiên phong đổi mới, Kiến tạo tương lai” của Diễn đàn Kinh tế xanh (GEF) 2025 tại Hà Nội vào ngày 27/11 do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức, các đối tác quốc tế và Việt Nam đều nhận thức đây chính là thời điểm để dẫn dắt, để kiến tạo và hành động.

Những tán rừng ở thôn 3, xã Tiên An, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam (cũ), nay là xã Thạnh Bình (Đà Nẵng). (Ảnh TÙNG LÂM)

Giai đoạn mới cho thị trường carbon

Sau COP30, các thỏa thuận toàn cầu, đặc biệt là những quy định liên quan đến Điều 6 của Thỏa thuận Paris, đang mở ra một giai đoạn mới cho thị trường carbon. Việt Nam cũng đang khẩn trương chuẩn bị vận hành thị trường carbon trong nước từ 2028 và tăng cường hội nhập sâu rộng hơn với các cơ chế trao đổi tín chỉ carbon quốc tế.

Nông dân Việt - từ câu chuyện sinh kế đến nhân tố quan trọng trong chuỗi giá trị bền vững.

Nông dân Việt - từ câu chuyện sinh kế đến nhân tố quan trọng trong chuỗi giá trị bền vững

Để nhận Giải Hành động vì Cộng đồng của Báo Nhân Dân, với Nestlé Việt Nam và người nông dân trồng cà-phê, đó là sự ghi nhận cho hơn 10 năm kiên trì. Hành trình bắt đầu từ ngày bà con còn "bỡ ngỡ" với nông nghiệp tái sinh, để rồi hình thành cộng đồng hàng chục nghìn nông hộ có sinh kế và cuộc sống được cải thiện rõ rệt.

Ảnh https://cop30.br.

COP30 - Phép thử về tinh thần đoàn kết

Hội nghị lần thứ 30 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về (COP30) tại Belem, Brazil đang bước vào giai đoạn cam go nhất, với những cuộc đàm phán đến đêm muộn để tháo gỡ khó khăn. 

Hệ thống tín chỉ xanh P-Coin, hệ thống tín chỉ số nội bộ dành cho các hoạt động như đạp xe, nhặt rác, trồng cây hay hiến máu tình nguyện... (Ảnh: MINH VÂN)

Đột phá chuyển giao công nghệ cho mục tiêu Net Zero

Khoa học và công nghệ giữ vai trò trung tâm trong chiến lược phát triển xanh và trung hòa carbon của Việt Nam. Tuy nhiên, công nghệ chỉ trở thành động lực khi được chuyển giao và ứng dụng thực tế. Khoảng cách giữa nghiên cứu-chính sách-thị trường vẫn là điểm nghẽn lớn của chuyển đổi xanh.

Phiên thảo luận về cảng biển. (Ảnh: HNV)

Thúc đẩy hợp tác cảng và hàng không thông minh, bền vững Việt Nam-Hà Lan

Chiều 10/11, tại Hà Nội, Hội thảo Logistics Hà Nội 2025 với 2 phiên về cảng biển và hàng không đã thu hút đông đảo các đại biểu cùng tham gia trao đổi kinh nghiệm thực tiễn phát triển bền vững cảng biển và cảng hàng không, các giải pháp logistics sáng tạo và cơ hội mở rộng hợp tác với các đối tác trong ngành của hai nước.