Ấn Độ và Việt Nam đẩy mạnh hợp tác ô-tô, hướng tới mục tiêu xe điện và Net-Zero

Ngày 26/9, tại Hà Nội, Đại sứ quán Ấn Độ phối hợp với Văn phòng Hà Nội của Phòng Thương mại Ấn Độ tại Việt Nam (INCHAM Hanoi) tổ chức sự kiện Kết nối ngành Công nghiệp ô-tô Ấn Độ-Việt Nam.

Hình ảnh tại sự kiện Kết nối ngành Công nghiệp ô-tô Ấn Độ-Việt Nam.
Hình ảnh tại sự kiện Kết nối ngành Công nghiệp ô-tô Ấn Độ-Việt Nam.

Sự kiện quan trọng này nhận được sự hỗ trợ từ các hiệp hội hàng đầu Việt Nam, bao gồm Hiệp hội các nhà Sản xuất ô-tô Việt Nam (VAMA), Hiệp hội các nhà Sản xuất Xe máy Việt Nam (VAMM), Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Sự kiện được đồng chủ trì bởi ông S. Chinpau Ngaihte - Tham tán Kinh tế, Thương mại & Hợp tác Phát triển của Đại sứ quán Ấn Độ; ông Navendu Kumar - Chủ tịch Phòng Thương mại Ấn Độ tại Việt Nam, và các lãnh đạo cấp cao khác từ các hiệp hội. Sự kiện có sự tham dự của 60 đại diện đến từ các hiệp hội và công ty của Ấn Độ và Việt Nam.

Bối cảnh và tầm nhìn hợp tác

Sự kiện được tổ chức trong bối cảnh cả hai quốc gia đang quyết tâm thực hiện các mục tiêu về giao thông xanh. Chính phủ Việt Nam đang đặt mục tiêu giảm phát thải carbon trong ngành giao thông và chuyển đổi sang xe điện (EVs) vào năm 2030, trong khi Ấn Độ cũng đã đặt ra tham vọng lớn với Chương trình Cách mạng xe điện (EV Revolution) hay Tầm nhìn Xanh (Green Vision).

Phát biểu tại sự kiện, ông Navendu Kumar, Chủ tịch Phòng Thương mại Ấn Độ tại Việt Nam, nhấn mạnh lĩnh vực ô-tô đã nổi lên là một trong những lĩnh vực hợp tác năng động và đầy hứa hẹn nhất giữa hai nước. Ông chỉ ra rằng mối quan hệ đối tác này đã phát triển thành một cuộc trao đổi hai chiều.

Các doanh nghiệp Ấn Độ đã đạt được những bước tiến đáng kể, thiết lập sự hiện diện tại Việt Nam với tư cách là nhà cung cấp cấp 1 (tier-1 suppliers) cho các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEMs).

Về phía Việt Nam, VINFAST đã khánh thành nhà máy lắp ráp xe điện đầu tiên tại Ấn Độ (Khu công nghiệp Sipcot ở Thoothukudi, Tamil Nadu) vào tháng 8/2025.

Tiềm năng thị trường Việt Nam và thế mạnh Ấn Độ

Ông Navendu Kumar - Chủ tịch Phòng Thương mại Ấn Độ tại Việt Nam cho biết: thị trường ô-tô và xe máy Việt Nam là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á, dự kiến mở rộng với tốc độ ấn tượng 18–20% hàng năm đối với ô tô và 6–8% đối với xe hai bánh. Tầm nhìn chiến lược của Chính phủ Việt Nam nhằm sản xuất 1,5 triệu ô tô vào năm 2035, cùng với các ưu đãi thuế và sự thúc đẩy mạnh mẽ hướng tới các ngành công nghiệp xanh và công nghệ cao, khiến Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn cho đầu tư dài hạn.

Tại sự kiện, ông Ruchik Shah, Phó Chủ tịch VAMA và Tổng Giám đốc FORD Việt Nam, nhận định thị trường ô tô Việt Nam đã trở thành thị trường phát triển nhanh nhất ở châu Á và thế giới.

Ông Shah nhấn mạnh, các yếu tố thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ này bao gồm: chính sách hỗ trợ mạnh mẽ của Chính phủ, sự gia tăng liên tục của GDP bình quân đầu người tại Việt Nam đạt mức 5.000 USD (được coi là điểm khởi đầu cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô-tô), và tỷ lệ dân số trong độ tuổi lái xe cao.

Về phía Ấn Độ, ông Chinpau Ngaihte - Tham tán Đại sứ quán Ấn Độ, cho biết Ấn Độ giữ vị thế vững chắc trên thị trường xe tải nặng toàn cầu. Với sự hỗ trợ chính sách mạnh mẽ, Chính phủ Ấn Độ đang đặt mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất toàn cầu cho ngành công nghiệp ô tô. Ông cũng chỉ rõ Ấn Độ đang trên đà trở thành thị trường xe điện lớn nhất vào năm 2030, với tổng cơ hội đầu tư hơn 200 tỷ USD trong vòng 8-10 năm tới.

Phát biểu kết luận tại sự kiện, ông Kumar - Chủ tịch Phòng Thương mại Ấn Độ tại Việt Nam nhấn mạnh, Ấn Độ, với thế mạnh được công nhận về linh kiện ô tô tiên tiến, công nghệ xe điện và hệ sinh thái nhà cung cấp cạnh tranh, có vị trí tốt để bổ sung cho quỹ đạo tăng trưởng của Việt Nam. Hai nước có thể cùng nhau xây dựng chuỗi cung ứng bền vững, khuyến khích liên doanh, thúc đẩy trao đổi công nghệ và quảng bá các giải pháp di chuyển bền vững, phù hợp với cam kết giảm phát thải carbon và đạt mục tiêu net-zero của cả hai quốc gia.

Các đề xuất hợp tác chính

Sau các bài thuyết trình và phiên hỏi đáp sôi nổi, các bên tham gia đã đưa ra ba đề xuất hợp tác chính, nhằm thúc đẩy mối quan hệ đối tác trong những năm tới:

Thứ nhất, liên minh chiến lược: Đề xuất về một liên minh chiến lược giữa INCHAM, VAMA, VAMM, và Hiệp hội các nhà sản xuất linh kiện ô-tô Ấn Độ (ACMA).

Thứ hai, kết nối chuỗi cung ứng EV: Kết nối VAMM với các nhà sản xuất linh kiện xe điện ở Ấn Độ (đặc biệt là pin, mô-tơ, hệ thống điều khiển) để giảm chi phí, nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt lớn linh kiện cho xe điện tại Việt Nam.

Thứ ba, xem xét AITIGA: Nhanh chóng hoàn thành việc xem xét Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN-Ấn Độ (AITIGA) để giảm thuế nhập khẩu đối với linh kiện ô tô Ấn Độ xuống bằng mức thuế suất đang được áp dụng bởi các đối tác FTA khác mà Việt Nam đã ký kết.

Các nhà tổ chức bày tỏ sự tin tưởng rằng các cuộc thảo luận và kết nối được thực hiện tại sự kiện sẽ đặt nền móng cho sự gắn kết sâu sắc hơn và một mối quan hệ đối tác ô-tô Việt Nam-Ấn Độ mạnh mẽ hơn trong những năm tới.

Có thể bạn quan tâm

Nông dân Việt - từ câu chuyện sinh kế đến nhân tố quan trọng trong chuỗi giá trị bền vững.

Nông dân Việt - từ câu chuyện sinh kế đến nhân tố quan trọng trong chuỗi giá trị bền vững

Để nhận Giải Hành động vì Cộng đồng của Báo Nhân Dân, với Nestlé Việt Nam và người nông dân trồng cà-phê, đó là sự ghi nhận cho hơn 10 năm kiên trì. Hành trình bắt đầu từ ngày bà con còn "bỡ ngỡ" với nông nghiệp tái sinh, để rồi hình thành cộng đồng hàng chục nghìn nông hộ có sinh kế và cuộc sống được cải thiện rõ rệt.

Doanh nghiệp Việt trước ngưỡng chuyển đổi ESG.

Doanh nghiệp Việt trước ngưỡng chuyển đổi ESG

ESG - ba trụ cột môi trường, xã hội và quản trị đang dần trở thành “tấm hộ chiếu” mới giúp doanh nghiệp Việt khẳng định vị thế trên thị trường toàn cầu. Trong bối cảnh phát triển bền vững trở thành chuẩn mực của thời đại, việc thực hành ESG không còn là lựa chọn, mà là con đường tất yếu để doanh nghiệp tồn tại và vươn xa.

Máy bay mới, hiện đại của Vietnam Airlines.

Vietnam Airlines trong hành trình phát triển kinh tế xanh

Trong tiến trình hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ, các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) tiếp tục giữ vai trò trụ cột đối với nền kinh tế quốc dân, đặc biệt trong những lĩnh vực then chốt như hàng không. Dù chiếm tỷ trọng nhỏ về số lượng, khu vực DNNN vẫn đóng góp tới 30% GDP và nắm giữ nhiều nguồn lực quan trọng.

Doanh nghiệp trong xu thế phát triển xanh.

Doanh nghiệp trong xu thế phát triển xanh

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, nhiều doanh nghiệp đang nổi lên như những đầu tàu, tiên phong trong chuyển đổi sang mô hình phát triển xanh và bền vững, góp phần đưa đất nước tiến gần hơn đến các cam kết quốc tế như mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) đến năm 2030 và Net Zero vào năm 2050. 

Thích ứng ESG để vượt "rào cản xanh"

Thích ứng ESG để vượt "rào cản xanh"

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng, các doanh nghiệp không chỉ được đánh giá qua lợi nhuận mà còn qua ESG (môi trường, xã hội và quản trị). ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp nếu muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. 

Đổi mới sáng tạo trong công nghiệp để bứt phá tăng trưởng xanh.

Đổi mới sáng tạo trong công nghiệp để bứt phá tăng trưởng xanh

Trong bối cảnh công nghiệp Việt Nam chiếm gần một nửa tổng tiêu thụ năng lượng quốc gia, việc chuyển đổi sang mô hình sản xuất xanh, tiết kiệm năng lượng là yêu cầu cấp thiết. Nhiều doanh nghiệp “Make in Vietnam” đã và đang mở lối, song để biến tiềm năng thành hiện thực, cần sự chung tay từ chính sách, nguồn vốn và công nghệ.

Khách hàng mua xăng tại cửa hàng xăng dầu trên phố Thái Thịnh (Hà Nội).

Chủ động nguồn cung xăng E10 cho thị trường

Sau hơn một tháng bán thí điểm xăng sinh học E10 Ron 95 (xăng E10) trên thị trường, lượng khách hàng quan tâm, sử dụng ngày một tăng. Điều đó cho thấy, ngoài sự cạnh tranh về giá, xăng E10 cũng đang thể hiện tính ưu việt thông qua chất lượng sản phẩm, độ thân thiện với môi trường.

Đổi mới sáng tạo trong các hoạt động chuyển đổi xanh của doanh nghiệp.

Đổi mới sáng tạo trong các hoạt động chuyển đổi xanh của doanh nghiệp

Trong kỷ nguyên tăng trưởng xanh, khi mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 đã trở thành cam kết quốc gia, cộng đồng doanh nghiệp đang bước vào một hành trình chuyển đổi đầy quyết liệt. Hàng loạt sáng kiến bền vững của doanh nghiệp đã và đang được triển khai, tạo nên sự lan tỏa mạnh mẽ.

Ứng dụng IOT trong nông nghiệp bền vững.

Ứng dụng IOT trong nông nghiệp bền vững

Trong bối cảnh ngành nông nghiệp đang đối mặt với nhiều thách thức về năng suất, chất lượng và tính bền vững, yêu cầu đặt ra là phải tìm kiếm những giải pháp công nghệ hiệu quả nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất và thích ứng với biến đổi khí hậu. 

Du khách thưởng thức cà-phê của Khe Sanh, Quảng Trị.

Thưởng thức đặc sản cà-phê hữu cơ vùng đất lửa Quảng Trị tại Hà Nội

Nhân dịp kỷ niệm ngày Thương binh-Liệt sĩ 27/7, hướng về vùng đất lịch sử Quảng Trị, sự kiện "Coffee meat 2025-Vĩ tuyến cà-phê: Kể chuyện một vùng đất lửa" được tổ chức tại Hoàng Thành Thăng Long (Hà Nội) sáng 27/7 như một hành trình kết nối ký ức chiến tranh với hơi thở của hiện tại thông qua hạt cà-phê đặc sản đến từ Khe Sanh.

Alterno - Pin cát không gây cháy nổ: Sáng kiến quốc tế đến từ Việt Nam

Alterno - Pin cát không gây cháy nổ: Sáng kiến quốc tế đến từ Việt Nam

Trước yêu cầu cấp thiết phải chuyển đổi sang năng lượng sạch nhằm ứng phó biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường, Alterno, doanh nghiệp công nghệ khí hậu tại Việt Nam đã phát triển thành công pin cát: giải pháp lưu trữ nhiệt năng ở nhiệt độ cao, không phát thải khí nhà kính và không gây cháy nổ nhờ đặc tính tự nhiên của cát.

VinFast mãnh liệt tinh thần Việt Nam vì tương lai xanh

VinFast mãnh liệt tinh thần Việt Nam vì tương lai xanh

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhiều lần nhấn mạnh yêu cầu chuyển đổi xanh. VinFast đã chủ động đi trước một bước, đây là phản ứng tích cực với định hướng của Chính phủ, đồng thời minh chứng cho tư duy phát triển có trách nhiệm xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo ra giá trị chung cho cộng đồng và đất nước.

"Nền kinh tế tầm thấp" – Low Altitude Economy

Việt Nam bay thấp - Kết nối cao

Trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực hiện thực hóa mục tiêu Net Zero vào năm 2050, nhiều câu hỏi lớn được đặt ra: Làm thế nào để tăng trưởng kinh tế nhanh mà vẫn bền vững ? Làm thế nào để không sao chép mô hình của phương Tây, mà kiến tạo một con đường riêng, thông minh và bao trùm ? 

Triệu ha lúa – Gieo mầm xanh cho tương lai Đồng bằng sông Cửu Long

Triệu ha lúa – Gieo mầm xanh cho tương lai Đồng bằng sông Cửu Long

Đề án phát triển bền vững 1 triệu ha lúa chuyên canh chất lượng cao tại Đồng bằng sông Cửu Long được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và triển khai vào năm 2023 nhằm nâng cao giá trị, giảm chi phí, bảo vệ môi trường và thích ứng biến đổi khí hậu, hướng đến nền nông nghiệp xanh, hiện đại và bền vững. 

Tiến sĩ Nguyễn Thị Hiền: “Tín dụng xanh là chìa khóa vàng cho Net Zero”

Tiến sĩ Nguyễn Thị Hiền: “Tín dụng xanh là chìa khóa vàng cho Net Zero”

Hoạt động ngân hàng theo xu hướng xanh hóa bằng việc xây dựng môi trường làm việc xanh; phát triển sản phẩm tín dụng xanh; góp phần xanh hóa dòng vốn, thúc đẩy khách hàng vay vốn chuyển đổi dự án và mục đích sử dụng vốn vay sang các dự án thân thiện với môi trường là chiến lược của ngành ngân hàng trên hành trình Net Zero.

Bốc xếp hàng hóa tại cảng Hải Phòng. (Ảnh: TRẤN QUỐC)

Doanh nghiệp logistics trước cuộc đua xanh hóa

Các doanh nghiệp ngành logistics Việt Nam đang phải đối mặt với sự biến động của kinh tế toàn cầu từ việc đứt gãy chuỗi cung ứng, chi phí vận tải tăng đến những rào cản về thuế carbon và tiêu chuẩn Môi trường, Xã hội, Quản trị (ESG) của Liên minh châu Âu (EU).

Đại diện ABBANK tặng hoa cho ông Shantanu Chakraborty - Giám đốc quốc gia của ADB tại Việt Nam và bà Đinh Thị Quỳnh Vân - Chủ tịch Công ty TNHH PwC Việt Nam.

Khởi động chương trình nâng cao năng lực về ngân hàng xanh

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) vừa chính thức khởi động chương trình “Nâng cao năng lực về ngân hàng xanh” do Quỹ Giảm nghèo Nhật Bản tài trợ thông qua Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Đây là hoạt động nằm trong Khuôn khổ hỗ trợ kỹ thuật thúc đẩy tài chính toàn diện và tài trợ khí hậu của ADB cho Chính phủ Việt Nam. 

Thách thức và cơ hội vượt lên cho doanh nghiệp Việt trên “sân chơi xanh”

Thách thức và cơ hội vượt lên cho doanh nghiệp Việt trên “sân chơi xanh”

Phát triển xanh là mục tiêu và động lực để tạo nên một nền kinh tế hiện đại, bền vững, góp phần gia tăng giá trị xuất khẩu, bảo vệ môi trường và nâng cao vị thế quốc gia trong chuỗi giá trị toàn cầu. Tuy nhiên, trong quá trình “phát triển xanh” cũng có rất nhiều yêu cầu mà các doanh nghiệp Việt Nam cần đáp ứng.

Năng lượng mặt trời đã phủ các nhà máy, trang trại của Vinamilk, cùng với các năng lượng xanh như Biomass, CNG, Biogas với tỷ lệ sử dụng ngày càng tăng

Trưởng dự án Net Zero Vinamilk chia sẻ bài học đúc kết từ gần 15 năm "xanh hóa" sản xuất

Năm 2024, tại Vinamilk, tỷ lệ năng lượng xanh thay thế gần 89% năng lượng hóa thạch trong sản xuất. Ông Lê Hoàng Minh – Giám đốc điều hành Sản xuất kiêm Trưởng dự án Net Zero của Vinamilk đã có những chia sẻ về sự tích hợp giữa sản xuất, năng lượng và công nghệ được đúc kết trong hành trình “xanh hóa” tại công ty này.