Một hành trình đầy tiềm năng được thúc đẩy

Chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa đang tạo ra một môi trường văn hóa mới cho con người - môi trường số, với sự thay đổi trong phương thức phát triển và khả năng tiếp nhận, cùng rất nhiều đòi hỏi. Chúng tôi có cuộc trao đổi với PGS, TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, để làm rõ hơn nội hàm các nội dung có tác động lớn đến sự phát triển của đời sống văn hóa-xã hội này.
PGS, TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội.
PGS, TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội.

- Là một trong những quốc gia có tốc độ tiếp cận và phủ sóng công nghệ nhanh trong khu vực, nhưng nhiều vụ việc trên không gian mạng cho thấy sự chưa bắt kịp đặc tính xã hội số của một bộ phận cư dân người Việt. Điều này có nguyên nhân từ đâu, thưa ông?

- Tôi nghĩ, điều đó không chỉ phản ánh những hành vi thiếu văn hóa của một bộ phận cư dân, mà còn cho thấy sự chưa bắt kịp với xã hội số, văn hóa số của họ. Nguyên nhân của tình trạng này bắt nguồn từ nhiều yếu tố, bao gồm cả nhận thức, giáo dục và thói quen xã hội chưa được cập nhật kịp thời với sự phát triển của công nghệ và văn hóa số.

Với tốc độ lan truyền nhanh chóng của thông tin, những hành động thiếu trách nhiệm trong đời sống thực có thể nhanh chóng bị phát hiện và phơi bày trên mạng xã hội. Sự thiếu ý thức về hậu quả của việc hành xử không đúng mực đã dẫn đến những sự cố đáng tiếc.

- Để hình thành văn hóa số và hệ miễn dịch số (loại trừ các yếu tố xấu, độc, lừa đảo) cho cộng đồng, theo ông, cần phải làm gì?

- Chúng ta cần một cách tiếp cận toàn diện, kết hợp giữa công nghệ, giáo dục, chính sách và ý thức cá nhân.

Một trong những yếu tố quan trọng nhất là truyền thông, giáo dục về cách hành xử và ứng xử trên không gian số. Văn hóa số không chỉ đơn giản là biết cách sử dụng công nghệ mà còn đòi hỏi sự hiểu biết về quyền và trách nhiệm của mỗi cá nhân khi tham gia không gian này. Cần có những chương trình truyền thông, giáo dục về an ninh mạng, kỹ năng đánh giá và xử lý thông tin, nhằm giúp mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ, có khả năng nhận diện và đối phó với các yếu tố tiêu cực như tin giả, lừa đảo, và nội dung độc hại.

Công nghệ không chỉ là nguồn cơn gây ra vấn đề mà còn có thể trở thành giải pháp mạnh mẽ. Các nền tảng trực tuyến và mạng xã hội cần áp dụng những biện pháp kiểm duyệt nội dung chặt chẽ, sử dụng trí tuệ nhân tạo và các thuật toán tiên tiến để phát hiện và loại bỏ những nội dung xấu, độc hại, lừa đảo một cách nhanh chóng. Bên cạnh đó, các chính sách bảo vệ quyền riêng tư và an ninh mạng cần được tăng cường, tạo ra một khuôn khổ pháp lý rõ ràng, giúp bảo vệ người dùng khỏi các nguy cơ lừa đảo và tấn công mạng.

Tôi cũng nghĩ rằng, sự hình thành hệ miễn dịch số cần dựa trên ý thức và sự tham gia tích cực của cộng đồng. Mỗi cá nhân không chỉ là người tiêu thụ nội dung mà còn là người kiến tạo nên không gian số lành mạnh. Khi mỗi người đều ý thức được trách nhiệm của mình, từ việc cẩn trọng trong việc chia sẻ thông tin, báo cáo các nội dung độc hại, cho đến việc khuyến khích và lan tỏa các giá trị tích cực, không gian mạng sẽ trở thành nơi đáng tin cậy và an toàn hơn. Các phong trào cộng đồng trên mạng, từ việc lan tỏa thông tin đúng đắn đến việc tố cáo các hành vi sai trái, đều góp phần xây dựng một hệ miễn dịch tự nhiên mạnh mẽ cho cộng đồng số.

Các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức xã hội cần có vai trò tích cực trong việc kiểm soát và điều phối không gian mạng. Việc thực thi các quy định pháp luật liên quan đến an ninh mạng cần được đẩy mạnh, nhằm xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm, phát tán nội dung xấu độc. Đồng thời, các tổ chức xã hội, đặc biệt là các tổ chức liên quan đến bảo vệ trẻ em, quyền riêng tư và an toàn số, cần tham gia tích cực trong việc nâng cao nhận thức cộng đồng và hỗ trợ các chiến dịch bảo vệ người dùng trên không gian mạng.

Khai thác thế mạnh công nghệ 3D mapping để kể câu chuyện về “Tinh hoa đạo học” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Nguồn: VGP
Khai thác thế mạnh công nghệ 3D mapping để kể câu chuyện về “Tinh hoa đạo học” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Nguồn: VGP

Thêm vào đó, để tạo ra một văn hóa số lành mạnh, chúng ta cần thúc đẩy văn hóa đối thoại, nơi mọi người có thể thảo luận, trao đổi một cách cởi mở và tôn trọng. Sự minh bạch trong truyền thông và thông tin là điều cần thiết để giảm sự lan truyền của các yếu tố độc hại. Khi mọi người có thể tin tưởng vào các nguồn thông tin đáng tin cậy, và cùng nhau thúc đẩy sự thật, không gian số sẽ trở thành một nơi an toàn và lành mạnh hơn.

Như vậy, văn hóa số và hệ miễn dịch số không phải tự nhiên mà có, nó cần sự chung tay từ nhiều phía - từ cá nhân, cộng đồng, doanh nghiệp đến các cơ quan nhà nước. Chỉ khi tất cả cùng ý thức, cùng hành động vì một không gian số an toàn và lành mạnh, chúng ta mới có thể xây dựng được một nền tảng số bền vững, nơi mà các yếu tố tiêu cực, độc hại sẽ dần bị loại trừ.

- Một lĩnh vực được coi là có tác động quan trọng đến việc hình thành văn hóa số cũng như có vai trò tạo động lực cho phát triển kinh tế-xã hội là văn hóa đã và đang ghi nhận những nỗ lực trong hoạt động chuyển đổi số. Ông đánh giá như thế nào về vấn đề này?

- Trong thời gian vừa qua, chúng ta đã có nhiều nỗ lực trong việc chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa. Nhiều di sản văn hóa đã được số hóa, trở thành một tài sản vô giá đối với đất nước, và là tài nguyên mới để khai thác di sản theo cách thức mới.

Văn hóa, với vai trò không thể thiếu trong sự phát triển kinh tế-xã hội, đang chứng kiến những bước tiến mạnh mẽ trong công cuộc chuyển đổi số. Quá trình này không chỉ mang đến sự thay đổi trong cách tiếp cận văn hóa, mà còn mở ra những cơ hội to lớn để lan tỏa, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa trong thời đại công nghệ số.

Chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa đã tạo ra một không gian mới, nơi mà nghệ thuật, di sản, và các hoạt động sáng tạo có thể tiếp cận với công chúng một cách rộng rãi hơn bao giờ hết. Những bảo tàng, di tích lịch sử và các hình thức nghệ thuật truyền thống được số hóa, mang lại trải nghiệm mới lạ và thú vị cho người xem thông qua công nghệ thực tế ảo, thực tế tăng cường. Những gì mà Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Bảo tàng Lịch sử quốc gia, Bảo tàng Dân tộc học, Bảo tàng Phụ nữ, Di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám... đã làm được không chỉ giúp bảo tồn những giá trị quý báu của văn hóa, mà còn tạo điều kiện cho việc tiếp cận chúng dễ dàng hơn, không bị giới hạn bởi địa lý hay thời gian.

Câu chuyện về “Tinh hoa đạo học” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Nguồn: VGP
Câu chuyện về “Tinh hoa đạo học” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Nguồn: VGP

Chuyển đổi số cũng đã tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế văn hóa. Nhờ có công nghệ, các sản phẩm văn hóa số như phim, âm nhạc và sách điện tử được phân phối toàn cầu, giúp các nghệ sĩ và nhà sáng tạo tiếp cận với thị trường quốc tế, từ đó mang lại nguồn thu lớn hơn. Các nền tảng số như YouTube, Spotify, hay các ứng dụng đọc sách trực tuyến đã mở ra kỷ nguyên mới, nơi mà người sáng tạo nội dung có thể phát huy tiềm năng của mình và người tiêu dùng có thể trải nghiệm các sản phẩm văn hóa một cách thuận tiện nhất.

"Quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa ở nước ta không chỉ tạo ra những giá trị mới mà còn góp phần bảo tồn và phát triển các giá trị truyền thống. Đây là một hành trình đầy tiềm năng, nơi mà văn hóa và công nghệ kết hợp để mang lại sự đổi mới, sáng tạo và phát triển bền vững cho xã hội” - PGS, TS BÙI HOÀI SƠN.

Tuy nhiên, chúng ta cần nhận thức rằng, sự chuyển đổi này không chỉ đơn thuần là số hóa nội dung, mà còn đòi hỏi một sự thay đổi sâu rộng về cách thức quản lý và vận hành. Việc xây dựng các chính sách và hệ thống pháp lý bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, khuyến khích sự sáng tạo, và bảo đảm quyền lợi cho các nghệ sĩ và nhà sáng tạo nội dung trong môi trường số là vô cùng quan trọng. Các cơ quan quản lý cần nhanh chóng thích ứng với những thay đổi này để bảo đảm rằng văn hóa không chỉ được bảo tồn mà còn phát triển bền vững trong thời đại số.

Ngoài ra, chuyển đổi số trong văn hóa còn mang lại cơ hội cho việc xây dựng cộng đồng văn hóa toàn cầu, nơi mà mọi người, dù ở bất kỳ đâu, đều có thể cùng nhau chia sẻ, học hỏi và tôn vinh những giá trị văn hóa khác biệt. Điều này không chỉ giúp tạo nên sự gắn kết xã hội mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy giao lưu văn hóa quốc tế.

Như vậy, văn hóa số không chỉ là tương lai mà còn là hiện tại, là nguồn động lực mạnh mẽ thúc đẩy kinh tế-xã hội tiến xa hơn trong thời đại công nghệ 4.0 .

-Xin trân trọng cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm

Đạo diễn Quốc Công.

Khao khát đi tìm cái mới

Thành công vượt trội về doanh thu bán vé kể từ đầu năm 2025 khiến vở diễn Vùng đất kỳ bí (Trung tâm nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh), được xem như là một hiện tượng ngoạn mục của sân khấu xiếc Thành phố trong suốt hàng chục năm qua.

Giáo sư Benjamin Verdery (bên phải ảnh) biểu diễn cùng An Trần, tại workshop năm 2025.

Cần nguồn lực giúp nghệ sĩ trẻ Việt Nam vươn tầm thế giới

Nghệ sĩ guitar An Trần từng đoạt giải Nhất-Cuộc thi Tài năng trẻ guitar Việt Nam năm 2004, khi mới 12 tuổi. Sau nhiều năm tu nghiệp về biểu diễn guitar tại Mỹ, anh nhận học vị Tiến sĩ và hiện giảng dạy bộ môn này tại Trường Nghệ thuật biểu diễn Chicago (CCPA) thuộc Đại học Roosevelt và một số đại học khác ở Mỹ.

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm trong vai Nguyễn Địa Lô (bên trái ảnh), vở cải lương Bức ngôn đồ Đại Việt, công diễn ngày 11/10/2025.

Cải lương phải chinh phục được người trẻ!

Giải Chuông vàng vọng cổ do Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức là cuộc thi dành riêng cho nghệ thuật cải lương uy tín, lâu đời nhất trên sóng truyền hình, góp phần cung cấp cho sân khấu cải lương nhiều ngôi sao trẻ.

Nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương.

Đừng nghĩ đèn lồng chỉ để chơi Trung thu

Vừa hoàn tất cuộc triển lãm “Lãm-Đèn Trung thu giấy dó cổ truyền Việt Nam” tại Hà Nội, nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương đang tất bật chuẩn bị đưa triển lãm vào Thành phố Hồ Chí Minh. Có thể “đọc” ngay được chất truyền thống trên những chiếc đèn theo mẫu mà ta thấy trong những bức ảnh hồi đầu thế kỷ 20. 

Nghệ sĩ Nhân dân Hoàng Yến đảm nhận vai nữ sĩ Hồ Xuân Hương, trong vở diễn cùng tên.

Hạnh phúc khi được soi trong mắt khán giả

Tạo điểm nhấn với vở kịch Yêu là thoát tội từ năm 2018, Nhà hát Thế giới trẻ (thuộc Trường đại học Sân khấu-Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh) đã và đang từng ngày khẳng định lối đi riêng cùng những vở kịch về đề tài lịch sử.

Biên đạo múa Bùi Ngọc Quân.

129BPM khám phá căn tính và những kết nối người-người

Lần đầu, một tác phẩm nghệ thuật biểu diễn của Việt Nam được giới thiệu tại George Town Festival 2025, bang Penang, Malaysia, từ ngày 4-10/8. Đây là một trong những lễ hội nghệ thuật quốc tế lớn diễn ra hằng năm kể từ năm 2010 tại George Town, thành phố được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa thế giới.

Cảnh trong vở nhạc kịch "Café bánh mì". (Ảnh Nhà hát Kịch Việt Nam)

Đây là tác phẩm về nhân dân Việt Nam anh hùng

Những ngày tháng 8 này, Nhà hát Kịch Việt Nam gấp rút hoàn thiện công trình giàu ý nghĩa: Vở nhạc kịch Café bánh mì, phản ánh không khí sôi sục trong những ngày trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945 của cả dân tộc Việt Nam.

Đạo diễn, Nghệ sĩ Ưu tú Đặng Thái Huyền

Tôi không muốn chỉ kể về chiến tranh bằng bom đạn

Mưa đỏ là tác phẩm của Điện ảnh Quân đội nhân dân hướng đến Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Bộ phim lấy cảm hứng từ sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng, kiên cường của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, năm 1972.

Hai nhạc sĩ Nguyễn Quốc Trung (bên trái ảnh) và Nguyễn Xinh Xô trình diễn Cánh đồng di sản tại Monsoon 2023.

Tái hiện di sản bằng “ngôn ngữ” mới

Sau hai năm kể từ lần trình diễn đầu tiên tại Lễ hội Âm nhạc quốc tế Gió mùa-Monsoon Festival 2023, mới đây, hai nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất Nguyễn Quốc Trung và Nguyễn Xinh Xô đã chính thức phát hành bộ đôi album Cánh đồng di sản, kể câu chuyện của những người trẻ Tây Bắc “bỏ rừng về phố” bằng âm nhạc điện tử.

Nghệ sĩ Nguyễn Quang Sự

Góp phần truyền tình yêu văn hóa dân tộc tới khán giả

Nhóm Đàn Đó vừa giới thiệu tới công chúng ở Hà Nội một chương trình mới mang tên GOm Show-Âm thanh từ gốm. Chương trình nhận được rất nhiều sự quan tâm từ công chúng và giới chuyên môn bởi những thanh âm tuyệt vời đến từ những nghệ sĩ trẻ đầy sáng tạo chơi các nhạc cụ độc đáo từ sành, gốm.

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương trong một cuộc trò chuyện về cuộc đời và những vai diễn viễn của mình.

Sống trọn lòng với đời, với nghề!

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương là một trong bảy văn nghệ sĩ cùng 53 tên tuổi thuộc các lĩnh vực khác được vinh danh tại Lễ tôn vinh các cá nhân tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (1975-2025).

Hoa Ngọc Hà trong một chương trình ghi hình mới đây với trang phục áo dài chất liệu thổ cẩm của đồng bào Bru-Vân Kiều cùng cây đàn piano, tại quê nhà Khe Sanh. (Ảnh TRẦN TIẾN ĐẠT)

Phiêu lưu với giấc mơ âm nhạc cổ điển

Có một sự cuốn hút nhẹ nhàng từ hình ảnh cô gái trong trang phục với họa tiết thổ cẩm duyên dáng bên cây đàn piano, ngân lên thanh âm trong trẻo giữa mênh mông núi rừng. Nhất là khi tiếng đàn thể hiện giai điệu ca khúc sâu lắng, tươi đẹp mang tên Mùa xuân đầu tiên của nhạc sĩ Văn Cao, được chuyển soạn cho piano.

Cảnh trong phim Lật mặt 8.

Phim chủ đề gia đình đòi hỏi cách kể chuyện tinh tế, chân thật

"Lật mặt 8: Vòng tay nắng"- phim thứ tư vượt cột mốc 200 tỉ doanh thu phòng vé tính từ đầu năm đến nay, là tác phẩm đánh dấu mốc 10 năm tay ngang bước sang làm phim của Lý Hải. Trong cuộc trò chuyện với phóng viên, người đứng sau thương hiệu phim đáng gờm này, dành nhiều thời gian nói về con đường hạnh phúc của mình.

Hậu duệ Thần Mặt Trời là vở diễn mới ra mắt khán giả nhỏ tuổi, nhân dịp kỷ niệm 25 năm-chương trình Ngày xửa ngày xưa. Ảnh: Việt Đắc

Khán giả chính là “chủ nợ” của Ngày xửa ngày xưa

Có thể nói, hiếm có đơn vị nghệ thuật xã hội hóa nào ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng như cả nước có thể duy trì một chương trình kịch thiếu nhi kéo dài đến 25 năm như Ngày xửa ngày xưa của Nhà hát kịch IDECAF. Chúng tôi có cuộc trò chuyện với Giám đốc Nhà hát Huỳnh Anh Tuấn, người khởi xướng và duy trì chương trình này.

NSƯT Song Thao (bên phải) vẫn giữ mãi ngọn lửa nghệ thuật từ những lần được Bác Hồ động viên, khích lệ.

“Ba lần gặp Bác Hồ là duyên phận đặc biệt của đời tôi”

Được gặp Bác Hồ ba lần, được hát cho Bác nghe và lắng nghe Bác chỉnh sửa từng câu hát, với NSƯT Song Thao - nghệ sĩ gắn bó trọn đời với dân ca xứ Nghệ - đó là một đặc ân không gì sánh được. Ở tuổi 84, bà vẫn nhớ từng ánh mắt, câu nói của Người như mới hôm qua. Mỗi lần gặp Bác là một lần thăng hoa trong đời nghệ sĩ, để từ đó, bà coi âm nhạc là sứ mệnh và Bác Hồ là ngọn lửa soi đường. Trong cuộc trò chuyện, bà kể lại những ký ức đặc biệt ấy bằng một giọng đầy xúc động, pha lẫn niềm tự hào và biết ơn.
Nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn

Sáng tác ca khúc về Đảng, Bác Hồ là lựa chọn từ trái tim

Lựa chọn sáng tác về chủ đề cách mạng, Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước là mạch cảm xúc chủ đạo trong sự nghiệp của mình, Tạ Duy Tuấn luôn nỗ lực để mỗi ca khúc vừa mang hơi thở cuộc sống với ngôn ngữ âm nhạc mới mẻ, vừa có nội dung lắng đọng, phù hợp đề tài- nhạc sĩ thế hệ 8X chia sẻ trong cuộc trò chuyện với chúng tôi. Nhiều giải thưởng âm nhạc mà anh giành được trong thời gian qua đã minh chứng cho thành công bước đầu của hành trình ấy.
Bức điêu khắc chân dung nhà thơ Phùng Quán, trong triên lãm "Nghịch đất". Ảnh: TRƯƠNG TRÀ

Tôi muốn hồi đáp những ân tình được nhận từ cuộc đời

Triển lãm cá nhân Nghịch đất , bao gồm 43 tác phẩm điêu khắc chân dung một số văn nghệ sĩ, nghệ nhân dân gian nổi tiếng được xem là một sự kiện mỹ thuật thu hút sự chú ý trong tháng tư vừa qua tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tác giả của triển lãm là họa sĩ Nguyễn Thế Cường, với nghệ danh quen thuộc trong giới hội họa: Cường Tuse. Những suy ngẫm thú vị và sâu sắc chung quanh bước chuyển sáng tạo này được ông chia sẻ cùng chúng tôi, bên lề sự kiện.
Những cô gái mở đường Trường Sơn đẹp như trong "Bài ca mở đường". Ảnh: Hoàng Kim Đáng

Tôi sẽ tiếp tục viết và làm sách về Đường Trường Sơn

Chín năm, 10 tháng và bảy ngày là thời gian ở trong quân ngũ, chiến đấu và làm báo trên đường Trường Sơn của ông, những con số mà ông không thể quên. Đó cũng là quãng thời gian ông tự học về nhiếp ảnh để vừa viết báo vừa ghi lại những hình ảnh lịch sử trên con đường huyền thoại ấy…
Nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên

Có nhiều hơn một Đà Lạt trong “cuộn phim tâm trí tôi”

Suốt 10 năm qua, những tác phẩm viết về Đà Lạt mà nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên đã dành nhiều tâm sức thực hiện luôn thu hút sự chú ý của công chúng. Sau khi ra mắt ấn phẩm mà anh cho là cuối cùng trong bộ sách chuyên khảo về thành phố này, anh trò chuyện cùng chúng tôi về quá trình thực hiện cũng như về những giá trị của tư liệu trong việc giúp con người hiểu biết hơn về một nơi chốn.