Nghệ sĩ nhiếp ảnh Đỗ Lan Hương:

Vẻ đẹp thinh lặng bên trong là vô giá

Sau nhiều năm lặng lẽ chuẩn bị, nghệ sĩ nhiếp ảnh Đỗ Lan Hương đã hoàn thành dự án sách ảnh về vẻ đẹp của phụ nữ Việt Nam cùng tà áo dài, bao gồm câu chuyện về 50 nhân vật nữ, ở đa dạng độ tuổi, nghề nghiệp. Nhân Dân cuối tuần có cuộc trò chuyện cùng chị.

Bức ảnh về ca sĩ Trang Nhung-một nhân vật trong sách "Huyền thoại áo dài Việt Nam" cùng hai con gái của chị. Ảnh: Đỗ Lan Hương
Bức ảnh về ca sĩ Trang Nhung-một nhân vật trong sách "Huyền thoại áo dài Việt Nam" cùng hai con gái của chị. Ảnh: Đỗ Lan Hương

Áo dài và phụ nữ Việt Nam- tuy hai mà một

- Có một chút ngạc nhiên khi mở cuốn sách tuy mang tên Huyền thoại áo dài Việt Nam (song ngữ Việt-Anh, Nhà xuất bản Mỹ thuật ấn hành) nhưng không phải là một hành trình lịch sử của tà áo dài mà là về chân dung 50 nhân vật nữ hiện diện trong trang phục này. Chị có thể chia sẻ về ý tưởng xây dựng nội dung cuốn sách?

- Để nói rõ ý tưởng này đến từ đâu, thật khó, vì nó được tổng hòa và chắt chiu qua năm tháng dài mà tôi gắn bó với nghệ thuật nhiếp ảnh cũng như thời trang Việt Nam. Nhưng tôi muốn nói về sự khâm phục dành cho người mẹ của tôi. Bà là một phụ nữ bình dị như bất kỳ một người bà, người mẹ nào ta gặp trong cuộc sống thường nhật. Mẹ có chín người con. Bố tôi cứ đi làm miết. Một mình bà cáng đáng và chu toàn tất cả mọi việc trong gia đình, dòng tộc. Bà lại nấu ăn rất ngon. Nhiều khi, tôi vẫn tự hỏi: Vì sao, làm thế nào mà một phụ nữ nhỏ bé, bình dị như mẹ lại có đủ sức mạnh đảm đương, chu đáo với mọi việc nhà, với từng đứa con, đứa cháu đến vậy…

Những trải nghiệm trong cuộc sống, trong công việc dần dần giúp tôi có cái nhìn sáng rõ hơn về phẩm chất của phụ nữ Việt Nam: Họ tài năng. Hơn thế, sự chịu thương chịu khó của họ để cùng chia sẻ, gánh vác mọi trọng trách ngoài xã hội và trong gia đình là vô cùng quý giá. Phẩm chất ấy làm nên vẻ đẹp duyên dáng của họ và nếu hòa quyện với trang phục áo dài thì đó thật sự là vẻ đẹp duy nhất. Vậy là tôi quyết định biến ý tưởng về một cuốn sách bày tỏ niềm tự hào của tôi về vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam thành hiện thực.

- Làm thế nào để chị tự tin khẳng định về sự duy nhất của vẻ đẹp ấy?

- Tôi trải qua nhiều thử nghiệm. Tôi đưa một số nhân vật của tôi ra nước ngoài để chụp ảnh đường phố và luôn nhận được ánh nhìn đầy ngỡ ngàng mà trân trọng từ người xem chung quanh. Tôi chụp nhiều phụ nữ nước ngoài, cũng rất tài năng và phẩm chất sáng rõ, trong trang phục áo dài của chúng ta. Bên cạnh đó, cũng có một số phụ nữ nước ngoài, sau khi xem các bức ảnh cô gái Việt Nam trong trang phục áo dài của tôi, đã ngỏ ý muốn được tôi chụp họ trong trang phục này. Tôi đồng ý, song trong đầu cứ vương vất ý nghĩ: Họ chưa thể nào đạt tới vẻ đẹp bình dị mà thanh lịch như phụ nữ Việt Nam của tôi.

Cũng phải nói thêm, vóc dáng chung của phụ nữ Việt Nam là có bờ vai hơi xuôi, thân hình nhỏ, gọn, mềm mại; khác với phụ nữ phương Tây có bờ vai ngang, rộng, phong thái mạnh mẽ, gương mặt góc cạnh nên không dễ hòa hợp với dáng vẻ của trang phục áo dài.

Trong số các nhân vật của tôi, có người đang là lãnh đạo cấp cao, danh tiếng trong xã hội, có người lặng thầm đóng góp nhiều công trình nghiên cứu khoa học, thành quả kinh doanh của mình vào sự phát triển chung của đất nước, có người lại thật bình dị trong vị trí xã hội của một giáo viên, kiến trúc sư, nghệ nhân gốm, sản xuất nước mắm, kế toán… Nhưng tất cả họ đều khiến tôi cảm phục về khả năng cân bằng giữa trách nhiệm xã hội và gia đình; ở vị trí nào họ cũng đảm đương trọn vẹn.

- Nhân vật và phong thái thể hiện của họ qua ảnh rất đa dạng, hình thức trang phục áo dài cũng đa dạng không kém. Nhưng có lẽ, có những hoàn cảnh chụp ảnh với áo dài để lại trong chị nhiều ấn tượng đặc biệt?

- Phần lớn số nhân vật trong sách đều không phải là người tôi quen biết từ trước. Sau khi có ý tưởng, tôi mới bắt tay vào tìm chọn nhân vật sao cho có sự đa dạng nhất về ngành nghề. Tìm hiểu về họ qua nhiều kênh thông tin khác nhau, cảm phục phẩm chất của họ đủ để tôi quyết định mời họ tham gia cuốn sách. Có người, sau khi nghe tôi trình bày họ đồng ý nhưng chỉ dành cho tôi 15 phút để chụp, đơn giản vì họ vô cùng bận tại thời điểm ấy. Tôi không thể làm gì hơn việc đồng ý và gấp rút thu xếp chuyến bay nối hai đầu đất nước cho 15 phút quý giá ấy. Nhưng trước đó, trong thời gian tìm hiểu về họ, tôi đã kịp mường tượng về những dáng vẻ phù hợp với họ qua ống kính của tôi. Và thực tế, gần như trùng khớp. Bởi khi quyết định chọn nhân vật nào là tôi tìm đọc và tưởng tượng về sự hiện diện của họ trong dự án đến nỗi như sự ám ảnh.

Có nhân vật rất thú vị. Họa sĩ Nguyễn Thị Hiền bảo với tôi là chị ấy chưa bao giờ vận trang phục áo dài, do thấy vóc dáng của bản thân không hợp. Nhưng tôi nói với chị ấy chọn một bộ áo dài mà chị ưng về màu sắc, kiểu dáng, còn lại là phần việc của tôi… Đến khi ngắm bộ ảnh, chị ấy thốt lên: “Hóa ra, trông chị mặc áo dài cũng không đến nỗi, nhỉ?!” Rồi bật cười thích thú.

lh.jpg

Đỗ Lan Hương được biết đến như một người có nhiều đóng góp trong lĩnh vực nhiếp ảnh thời trang ở Việt Nam kể từ đầu những năm 1990, trên cương vị nhiếp ảnh gia của Tạp chí Thời trang trẻ. Chị là người đứng sau những bức ảnh “để đời” của nhiều người mẫu, hoa khôi, hoa hậu thuộc "thế hệ vàng" của thời trang Việt Nam như Vũ Cẩm Nhung, Thúy Hằng-Thúy Hạnh, Trần Bảo Ngọc…

Chắt lọc đủ dư vị cuộc đời cho từng khuôn hình

- Chị không định nói là có “can thiệp photoshop” cho một số khuôn hình đấy chứ?

- (cười). Không có chuyện đó, nói đúng hơn là rất hãn hữu; tôi dùng photoshop chỉ để hoàn thiện không gian bức ảnh do bối cảnh chụp bất ưng. Còn lại, tôi sử dụng ánh sáng để “xử lý” những can thiệp của thời gian, tuổi tác làm khuất đi vẻ đẹp của những người phụ nữ đã rất đẹp ấy, mà thôi.

- Tôi thấy có một số bức hình đen trắng, nhân vật không phân biệt tuổi tác trong trang phục áo dài trắng với những dáng vẻ có khi rất khác lạ, có khi khá táo bạo so với độ tuổi của họ. Đó là chủ ý của chị hay tình cờ chị có được?

- Bên cạnh những bức ảnh với trang phục áo dài màu sắc và kiểu dáng theo sở thích của nhân vật, tôi cũng chủ động đưa ra một đề xuất về bộ áo dài trắng cổ điển và nếu họ có và hứng thú mặc, tôi sẽ dành một khoảng thời gian nhất định cho hình ảnh đặc biệt này. Đối với tôi, ảnh đen trắng vẫn là nơi tôi thỏa sức sáng tạo hơn cả bởi sức cuốn hút của độ tương phản sắc màu, có mà như không có, sáng rõ mà như mờ ảo. Tôi muốn không chỉ nhân vật mà cả tôi cũng sẽ có được những tác phẩm nhiếp ảnh của mình và cho cuộc đời này. Nhưng dù ở dáng vẻ nào trong ảnh, đó cũng là một phần thuộc tính cách, phẩm chất của họ. Những vẻ đẹp thinh lặng vô giá trong họ đến lúc được lộ tỏ.

- Qua trò chuyện, tôi cảm nhận rõ hơn sự đồng cảm của chị dành cho nhiều tính cách ở những nhân vật nữ khác nhau.

- Có lẽ đúng. Phần do như đã kể, tôi tìm hiểu, nghiên cứu về họ nhiều trước khi có cơ hội gặp họ ngoài đời. Phần vì tôi có quãng thời gian dài cũng rút vào lối sống tĩnh lặng hơn, đi nhiều, trải nghiệm nhiều, suy nghĩ nhiều hơn và càng thấm thía về vị trí của người phụ nữ Việt Nam trong gia đình cũng như xã hội.

Đại đa số các nhân vật của tôi không phải là người mẫu ảnh mà qua ảnh, tôi mong muốn có thể làm bộc lộ vẻ đẹp, khí chất của họ. Để khi bức ảnh về họ được trưng lên, bản thân họ, người thân của họ và người xem đều nhận thấy, vẻ đẹp ấy được ngời lên. Tức là họ chỉ cần có thêm một chút chỉn chu, một chút nghĩ riêng cho bản thân mình, một chút nghệ thuật nữa thôi (cười). Mỗi người hãy dành thêm một chút thời gian cho người phụ nữ của mình, vậy là đủ!

- Chị trải qua thời gian dài lặng lẽ đi, trải nghiệm, suy ngẫm. Tôi nghĩ có lẽ chị còn ấp ủ nhiều hơn một dự án tương tự như Huyền thoại áo dài Việt Nam này?

- Đúng. Tôi đã và đang nghiên cứu chiếc yếm đào. Nó đem lại một vẻ gợi cảm đến vô cùng trong nghệ thuật nhiếp ảnh. Tôi đã theo đuổi chủ đề này từ gần 30 năm trước và vẫn đợi đủ chín, để làm được một điều gì đó…

- Chân thành cảm ơn chị về cuộc trò chuyện cởi mở!

Có thể bạn quan tâm

Đạo diễn Quốc Công.

Khao khát đi tìm cái mới

Thành công vượt trội về doanh thu bán vé kể từ đầu năm 2025 khiến vở diễn Vùng đất kỳ bí (Trung tâm nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh), được xem như là một hiện tượng ngoạn mục của sân khấu xiếc Thành phố trong suốt hàng chục năm qua.

Giáo sư Benjamin Verdery (bên phải ảnh) biểu diễn cùng An Trần, tại workshop năm 2025.

Cần nguồn lực giúp nghệ sĩ trẻ Việt Nam vươn tầm thế giới

Nghệ sĩ guitar An Trần từng đoạt giải Nhất-Cuộc thi Tài năng trẻ guitar Việt Nam năm 2004, khi mới 12 tuổi. Sau nhiều năm tu nghiệp về biểu diễn guitar tại Mỹ, anh nhận học vị Tiến sĩ và hiện giảng dạy bộ môn này tại Trường Nghệ thuật biểu diễn Chicago (CCPA) thuộc Đại học Roosevelt và một số đại học khác ở Mỹ.

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm trong vai Nguyễn Địa Lô (bên trái ảnh), vở cải lương Bức ngôn đồ Đại Việt, công diễn ngày 11/10/2025.

Cải lương phải chinh phục được người trẻ!

Giải Chuông vàng vọng cổ do Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức là cuộc thi dành riêng cho nghệ thuật cải lương uy tín, lâu đời nhất trên sóng truyền hình, góp phần cung cấp cho sân khấu cải lương nhiều ngôi sao trẻ.

Nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương.

Đừng nghĩ đèn lồng chỉ để chơi Trung thu

Vừa hoàn tất cuộc triển lãm “Lãm-Đèn Trung thu giấy dó cổ truyền Việt Nam” tại Hà Nội, nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương đang tất bật chuẩn bị đưa triển lãm vào Thành phố Hồ Chí Minh. Có thể “đọc” ngay được chất truyền thống trên những chiếc đèn theo mẫu mà ta thấy trong những bức ảnh hồi đầu thế kỷ 20. 

Nghệ sĩ Nhân dân Hoàng Yến đảm nhận vai nữ sĩ Hồ Xuân Hương, trong vở diễn cùng tên.

Hạnh phúc khi được soi trong mắt khán giả

Tạo điểm nhấn với vở kịch Yêu là thoát tội từ năm 2018, Nhà hát Thế giới trẻ (thuộc Trường đại học Sân khấu-Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh) đã và đang từng ngày khẳng định lối đi riêng cùng những vở kịch về đề tài lịch sử.

Biên đạo múa Bùi Ngọc Quân.

129BPM khám phá căn tính và những kết nối người-người

Lần đầu, một tác phẩm nghệ thuật biểu diễn của Việt Nam được giới thiệu tại George Town Festival 2025, bang Penang, Malaysia, từ ngày 4-10/8. Đây là một trong những lễ hội nghệ thuật quốc tế lớn diễn ra hằng năm kể từ năm 2010 tại George Town, thành phố được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa thế giới.

Cảnh trong vở nhạc kịch "Café bánh mì". (Ảnh Nhà hát Kịch Việt Nam)

Đây là tác phẩm về nhân dân Việt Nam anh hùng

Những ngày tháng 8 này, Nhà hát Kịch Việt Nam gấp rút hoàn thiện công trình giàu ý nghĩa: Vở nhạc kịch Café bánh mì, phản ánh không khí sôi sục trong những ngày trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945 của cả dân tộc Việt Nam.

Đạo diễn, Nghệ sĩ Ưu tú Đặng Thái Huyền

Tôi không muốn chỉ kể về chiến tranh bằng bom đạn

Mưa đỏ là tác phẩm của Điện ảnh Quân đội nhân dân hướng đến Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Bộ phim lấy cảm hứng từ sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng, kiên cường của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, năm 1972.

Hai nhạc sĩ Nguyễn Quốc Trung (bên trái ảnh) và Nguyễn Xinh Xô trình diễn Cánh đồng di sản tại Monsoon 2023.

Tái hiện di sản bằng “ngôn ngữ” mới

Sau hai năm kể từ lần trình diễn đầu tiên tại Lễ hội Âm nhạc quốc tế Gió mùa-Monsoon Festival 2023, mới đây, hai nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất Nguyễn Quốc Trung và Nguyễn Xinh Xô đã chính thức phát hành bộ đôi album Cánh đồng di sản, kể câu chuyện của những người trẻ Tây Bắc “bỏ rừng về phố” bằng âm nhạc điện tử.

Nghệ sĩ Nguyễn Quang Sự

Góp phần truyền tình yêu văn hóa dân tộc tới khán giả

Nhóm Đàn Đó vừa giới thiệu tới công chúng ở Hà Nội một chương trình mới mang tên GOm Show-Âm thanh từ gốm. Chương trình nhận được rất nhiều sự quan tâm từ công chúng và giới chuyên môn bởi những thanh âm tuyệt vời đến từ những nghệ sĩ trẻ đầy sáng tạo chơi các nhạc cụ độc đáo từ sành, gốm.

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương trong một cuộc trò chuyện về cuộc đời và những vai diễn viễn của mình.

Sống trọn lòng với đời, với nghề!

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương là một trong bảy văn nghệ sĩ cùng 53 tên tuổi thuộc các lĩnh vực khác được vinh danh tại Lễ tôn vinh các cá nhân tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (1975-2025).

Hoa Ngọc Hà trong một chương trình ghi hình mới đây với trang phục áo dài chất liệu thổ cẩm của đồng bào Bru-Vân Kiều cùng cây đàn piano, tại quê nhà Khe Sanh. (Ảnh TRẦN TIẾN ĐẠT)

Phiêu lưu với giấc mơ âm nhạc cổ điển

Có một sự cuốn hút nhẹ nhàng từ hình ảnh cô gái trong trang phục với họa tiết thổ cẩm duyên dáng bên cây đàn piano, ngân lên thanh âm trong trẻo giữa mênh mông núi rừng. Nhất là khi tiếng đàn thể hiện giai điệu ca khúc sâu lắng, tươi đẹp mang tên Mùa xuân đầu tiên của nhạc sĩ Văn Cao, được chuyển soạn cho piano.

Cảnh trong phim Lật mặt 8.

Phim chủ đề gia đình đòi hỏi cách kể chuyện tinh tế, chân thật

"Lật mặt 8: Vòng tay nắng"- phim thứ tư vượt cột mốc 200 tỉ doanh thu phòng vé tính từ đầu năm đến nay, là tác phẩm đánh dấu mốc 10 năm tay ngang bước sang làm phim của Lý Hải. Trong cuộc trò chuyện với phóng viên, người đứng sau thương hiệu phim đáng gờm này, dành nhiều thời gian nói về con đường hạnh phúc của mình.

Hậu duệ Thần Mặt Trời là vở diễn mới ra mắt khán giả nhỏ tuổi, nhân dịp kỷ niệm 25 năm-chương trình Ngày xửa ngày xưa. Ảnh: Việt Đắc

Khán giả chính là “chủ nợ” của Ngày xửa ngày xưa

Có thể nói, hiếm có đơn vị nghệ thuật xã hội hóa nào ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng như cả nước có thể duy trì một chương trình kịch thiếu nhi kéo dài đến 25 năm như Ngày xửa ngày xưa của Nhà hát kịch IDECAF. Chúng tôi có cuộc trò chuyện với Giám đốc Nhà hát Huỳnh Anh Tuấn, người khởi xướng và duy trì chương trình này.

NSƯT Song Thao (bên phải) vẫn giữ mãi ngọn lửa nghệ thuật từ những lần được Bác Hồ động viên, khích lệ.

“Ba lần gặp Bác Hồ là duyên phận đặc biệt của đời tôi”

Được gặp Bác Hồ ba lần, được hát cho Bác nghe và lắng nghe Bác chỉnh sửa từng câu hát, với NSƯT Song Thao - nghệ sĩ gắn bó trọn đời với dân ca xứ Nghệ - đó là một đặc ân không gì sánh được. Ở tuổi 84, bà vẫn nhớ từng ánh mắt, câu nói của Người như mới hôm qua. Mỗi lần gặp Bác là một lần thăng hoa trong đời nghệ sĩ, để từ đó, bà coi âm nhạc là sứ mệnh và Bác Hồ là ngọn lửa soi đường. Trong cuộc trò chuyện, bà kể lại những ký ức đặc biệt ấy bằng một giọng đầy xúc động, pha lẫn niềm tự hào và biết ơn.
Nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn

Sáng tác ca khúc về Đảng, Bác Hồ là lựa chọn từ trái tim

Lựa chọn sáng tác về chủ đề cách mạng, Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước là mạch cảm xúc chủ đạo trong sự nghiệp của mình, Tạ Duy Tuấn luôn nỗ lực để mỗi ca khúc vừa mang hơi thở cuộc sống với ngôn ngữ âm nhạc mới mẻ, vừa có nội dung lắng đọng, phù hợp đề tài- nhạc sĩ thế hệ 8X chia sẻ trong cuộc trò chuyện với chúng tôi. Nhiều giải thưởng âm nhạc mà anh giành được trong thời gian qua đã minh chứng cho thành công bước đầu của hành trình ấy.
Bức điêu khắc chân dung nhà thơ Phùng Quán, trong triên lãm "Nghịch đất". Ảnh: TRƯƠNG TRÀ

Tôi muốn hồi đáp những ân tình được nhận từ cuộc đời

Triển lãm cá nhân Nghịch đất , bao gồm 43 tác phẩm điêu khắc chân dung một số văn nghệ sĩ, nghệ nhân dân gian nổi tiếng được xem là một sự kiện mỹ thuật thu hút sự chú ý trong tháng tư vừa qua tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tác giả của triển lãm là họa sĩ Nguyễn Thế Cường, với nghệ danh quen thuộc trong giới hội họa: Cường Tuse. Những suy ngẫm thú vị và sâu sắc chung quanh bước chuyển sáng tạo này được ông chia sẻ cùng chúng tôi, bên lề sự kiện.
Những cô gái mở đường Trường Sơn đẹp như trong "Bài ca mở đường". Ảnh: Hoàng Kim Đáng

Tôi sẽ tiếp tục viết và làm sách về Đường Trường Sơn

Chín năm, 10 tháng và bảy ngày là thời gian ở trong quân ngũ, chiến đấu và làm báo trên đường Trường Sơn của ông, những con số mà ông không thể quên. Đó cũng là quãng thời gian ông tự học về nhiếp ảnh để vừa viết báo vừa ghi lại những hình ảnh lịch sử trên con đường huyền thoại ấy…
Nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên

Có nhiều hơn một Đà Lạt trong “cuộn phim tâm trí tôi”

Suốt 10 năm qua, những tác phẩm viết về Đà Lạt mà nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên đã dành nhiều tâm sức thực hiện luôn thu hút sự chú ý của công chúng. Sau khi ra mắt ấn phẩm mà anh cho là cuối cùng trong bộ sách chuyên khảo về thành phố này, anh trò chuyện cùng chúng tôi về quá trình thực hiện cũng như về những giá trị của tư liệu trong việc giúp con người hiểu biết hơn về một nơi chốn.