Nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên:

Có nhiều hơn một Đà Lạt trong “cuộn phim tâm trí tôi”

Suốt 10 năm qua, những tác phẩm viết về Đà Lạt mà nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên đã dành nhiều tâm sức thực hiện luôn thu hút sự chú ý của công chúng. Sau khi ra mắt ấn phẩm mà anh cho là cuối cùng trong bộ sách chuyên khảo về thành phố này, anh trò chuyện cùng chúng tôi về quá trình thực hiện cũng như về những giá trị của tư liệu trong việc giúp con người hiểu biết hơn về một nơi chốn.
Nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên
Nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên

Tôi thích cách các bức ảnh kể về những gì đã qua

- Sau khi hoàn thành bộ tứ chuyên khảo viết về Đà Lạt, cảm giác của anh lúc này hẳn là nhẹ nhõm?

- Vâng, tôi thấy nhẹ và rỗng. Cũng dễ hiểu thôi, thỉnh thoảng tôi lại có cảm giác đó sau khi hoàn tất một việc cần tập trung tâm sức trong một thời gian dài: viết xong một cuốn sách, leo lên một đỉnh núi...

- Ở cuốn sách cuối trong bộ chuyên khảo, nhan đề: Đà Lạt, thành phố trong album, anh chọn kể về nơi này qua những tấm ảnh. Vì sao lại là ảnh trong khi thành phố này cũng được nhắc nhớ đến nhiều trong các lĩnh vực nghệ thuật khác, như là âm nhạc cùng phần đời của nhiều nhạc sĩ danh tiếng, chẳng hạn?

- Tôi thích cách các bức ảnh kể về những gì đã qua. Đại ý, nói như nhà văn, nhà phê bình nổi tiếng người Mỹ, Susan Sontag, những tấm ảnh không phải là sự thật mà là hình bóng của sự thật. Nhìn sự thật qua những hình bóng tĩnh tại, tưởng chừng bị quên lãng, đối với tôi, điều đó chạm đến bản chất của cuộc sống nhiều nhất!

Âm nhạc mà bạn nhắc đến với giai điệu và ca từ, với hòa âm và giọng ca, thuộc về một thế giới khác, một lối giao cảm khác... Thỉnh thoảng tôi vẫn bước vào âm nhạc nhưng chỉ nhất thời, rồi lại bước ra... Nhưng trước những bức ảnh lặng lẽ và xa lạ, tôi có thể chìm đắm, nghe thấy nhiều âm vang và cung bậc, hương vị và màu sắc hơn. Chúng có thể giúp mở ra cho tôi những cuộc dò tìm vết tích của quá khứ, cảm nhận rõ nét sự chuyển động của thời gian và dịch biến của đời sống.

- Lựa chọn hình ảnh cho cuốn sách về Đà Lạt của anh được cân nhắc với tiêu chí như thế nào?

- Đà Lạt, thành phố trong album, như tên gọi, vừa có tính rút gọn lại vừa có tính phóng chiếu về quá khứ: con người, phong cảnh trong cuốn album đã được sao lục qua nhãn quan của tôi, nơi sự chết trong khoảnh khắc lại chính là sự sống miên viễn của đối tượng.

Những bức ảnh nổi trôi qua thời gian và không chỉ kể câu chuyện vô thường của con người, cảnh sắc trên mặt ảnh, mà còn gợi ra các phóng tưởng về chính sự tồn tại của mình trên dòng thời gian. Hãy hình dung, với cách nhìn đó, thì mỗi bức ảnh đã là một cành nhánh rậm rạp trong một cánh rừng hoang vu và mịt mùng rồi!

Như vậy, có thể nói, tôi quan tâm tới sự biểu hiện của nhiếp ảnh truyền thống. Những bức ảnh của thế giới ngày hôm qua giúp tôi tìm thấy cấu trúc của thời gian, phương thức lưu dấu tồn tại và sắc thái mong manh của hiện sinh…

Đà Lạt vừa là chính nó, vừa dị biệt, vừa xa lạ với chính nó

- Lý do khiến anh bị vùng đất này “ám ảnh”?

- Tôi đã từng nói về tính biểu trưng, thân phận, lịch sử, văn hóa của thành phố này khi đặt cạnh bên những đô thị khác ở miền nam trong quá khứ. Tôi cũng từng nói về sứ mạng “cứu rỗi”, mang lại sinh lực và giấc mơ một đô thị lý tưởng mà người Pháp gửi gắm vào Đà Lạt. Tôi cũng từng nói về sự biến đổi của thành phố này trong các khúc quanh của lịch sử Việt Nam hiện đại. Và dĩ nhiên, tôi cũng đã nói về câu chuyện gắn bó riêng tư giữa tôi và Đà Lạt... Nhưng gần đây tôi lại nghĩ rằng, đó không còn là một nơi chốn với tất cả những điều cụ thể. Đà Lạt trở thành đối tượng viết vì có lẽ, đang lớn dần trong tôi là một nơi chốn vừa là chính nó, vừa dị biệt, vừa xa lạ với chính nó.

- Cảm giác mỗi lần mỗi khác của anh với vùng đất này khiến tôi muốn biết, liệu anh có tự hình thành cấu trúc cho bộ bốn cuốn sách chuyên khảo về thành phố này từ những ngày đầu anh muốn viết về nó hay không?

- Ban đầu, tôi có hình dung về một cấu trúc theo phương pháp thực hiện, đi từ một du khảo đến hai biên khảo và kết bằng một khảo luận. Hệ thống tài liệu tôi định sử dụng cũng không nằm ngoài những tính toán trên. Điều còn lại là xử lý nội dung của từng cuốn, tựa vào một lực tự thúc đẩy, khởi sinh từ quá trình chuyển tiếp các “trường đoạn” và khả năng xử lý chất liệu, tư liệu có trong tầm tay.

- Điều đáng chú ý là xen kẽ giữa những cuốn chuyên khảo là các tác phẩm có thể gọi là “bán hư cấu” về Đà Lạt; lượng đầu sách của anh về thành phố này trong 10 năm qua cũng xấp xỉ con số 10. Vì sao lại có những “gián đoạn” này?

- Các hư cấu hoặc “bán hư cấu” như bạn gọi được viết ra giữa những cuốn “khảo” là sự phóng chiếu một mặt khác của “cuộn phim tâm trí tôi”. Có thể là một thứ “âm bản của âm bản”.

- Hóa ra Đà Lạt tạo ra rất nhiều ngã rẽ cho anh. Với tính chất này, có thuận lợi và, ngược lại, khó khăn gì cho anh trong quá trình viết về Đà Lạt?

- Riêng với bộ bốn cuốn chuyên khảo, tôi thực hiện với tinh thần hoàn toàn độc lập nên cũng có một số khó khăn nhất định trong quá trình thu thập tài liệu, từ cơ quan hành chính đến trong cộng đồng. Ngoài ra còn sự khó khăn về điều kiện đi lại, nguồn kinh phí và thời gian, bởi tôi vẫn sống và làm việc ở Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là những vấn đề chung mà một người nghiên cứu độc lập như tôi luôn gặp phải... Tuy nhiên, bạn thấy đấy, khi một việc đã xong xuôi rồi, sự thuận lợi hay may mắn lại đáng để nhớ hơn!

- Anh vừa nói đến “một việc đã xong rồi”. Anh chắc là sẽ dời Đà Lạt khỏi các trang viết của mình? Tôi không tin.

- (cười) Tôi đã kết thúc bộ bốn chuyên khảo như dự tính. Còn Đà Lạt vẫn ở đó, trôi bồng bềnh đâu đó, như mọi chốn, tôi có thể gặp lại hoặc không. Không biết trước được!

Còn về tương lai, trong lúc thong thả, tôi đang nhuận sắc cho những bản thảo hư cấu lâu nay có phần bị bỏ bê, thiếu thời gian chăm sóc. Tôi cũng sẽ viết vài truyện ngắn... Tôi còn đang xây dựng cho mình một kế hoạch viết mới, dài hơi. Tuy nhiên, mọi thứ thật chậm rãi. Tất cả còn nằm trong tình trạng do dự, thậm chí được mở sẵn đường lùi bởi tôi cũng cần tính tới nhiều điều kiện ngoại cảnh khác, trong đó có sức khỏe nữa...

- Hy vọng sẽ sớm được thưởng thức các tác phẩm mới của anh. Chân thành cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

Bộ bốn chuyên khảo về Đà Lạt của nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên gồm Đà Lạt, một thời hương xa; Đà Lạt, bên dưới sương mù; Đà Lạt, những cuộc gặp gỡ và Đà Lạt, thành phố trong album. Bên cạnh đó, những tác phẩm “bán hư cấu” của anh về đất và người nơi đây, như Ký ức của ký ức, Thành phố những lục địa bay, Sống để phiêu lưu,... được đánh giá cao bởi cấu trúc mới lạ, đầy gợi mở. Kể từ cuốn sách đầu, nhan đề: Với Đà Lạt, ai cũng là lữ khách, xuất bản năm 2014, các ấn phẩm về Đà Lạt của anh đều được tái bản từ hai đến bảy lần.

Nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên (bìa phải) trong quá trình tìm kiếm tài liệu tại Nhà số 3, đường Yagout, Đà Lạt, năm 2024. Ảnh: NVCC

Nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên (bìa phải) trong quá trình tìm kiếm tài liệu tại Nhà số 3, đường Yagout, Đà Lạt, năm 2024. Ảnh: NVCC

Có thể bạn quan tâm

Đạo diễn Quốc Công.

Khao khát đi tìm cái mới

Thành công vượt trội về doanh thu bán vé kể từ đầu năm 2025 khiến vở diễn Vùng đất kỳ bí (Trung tâm nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh), được xem như là một hiện tượng ngoạn mục của sân khấu xiếc Thành phố trong suốt hàng chục năm qua.

Giáo sư Benjamin Verdery (bên phải ảnh) biểu diễn cùng An Trần, tại workshop năm 2025.

Cần nguồn lực giúp nghệ sĩ trẻ Việt Nam vươn tầm thế giới

Nghệ sĩ guitar An Trần từng đoạt giải Nhất-Cuộc thi Tài năng trẻ guitar Việt Nam năm 2004, khi mới 12 tuổi. Sau nhiều năm tu nghiệp về biểu diễn guitar tại Mỹ, anh nhận học vị Tiến sĩ và hiện giảng dạy bộ môn này tại Trường Nghệ thuật biểu diễn Chicago (CCPA) thuộc Đại học Roosevelt và một số đại học khác ở Mỹ.

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm trong vai Nguyễn Địa Lô (bên trái ảnh), vở cải lương Bức ngôn đồ Đại Việt, công diễn ngày 11/10/2025.

Cải lương phải chinh phục được người trẻ!

Giải Chuông vàng vọng cổ do Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức là cuộc thi dành riêng cho nghệ thuật cải lương uy tín, lâu đời nhất trên sóng truyền hình, góp phần cung cấp cho sân khấu cải lương nhiều ngôi sao trẻ.

Nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương.

Đừng nghĩ đèn lồng chỉ để chơi Trung thu

Vừa hoàn tất cuộc triển lãm “Lãm-Đèn Trung thu giấy dó cổ truyền Việt Nam” tại Hà Nội, nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương đang tất bật chuẩn bị đưa triển lãm vào Thành phố Hồ Chí Minh. Có thể “đọc” ngay được chất truyền thống trên những chiếc đèn theo mẫu mà ta thấy trong những bức ảnh hồi đầu thế kỷ 20. 

Nghệ sĩ Nhân dân Hoàng Yến đảm nhận vai nữ sĩ Hồ Xuân Hương, trong vở diễn cùng tên.

Hạnh phúc khi được soi trong mắt khán giả

Tạo điểm nhấn với vở kịch Yêu là thoát tội từ năm 2018, Nhà hát Thế giới trẻ (thuộc Trường đại học Sân khấu-Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh) đã và đang từng ngày khẳng định lối đi riêng cùng những vở kịch về đề tài lịch sử.

Biên đạo múa Bùi Ngọc Quân.

129BPM khám phá căn tính và những kết nối người-người

Lần đầu, một tác phẩm nghệ thuật biểu diễn của Việt Nam được giới thiệu tại George Town Festival 2025, bang Penang, Malaysia, từ ngày 4-10/8. Đây là một trong những lễ hội nghệ thuật quốc tế lớn diễn ra hằng năm kể từ năm 2010 tại George Town, thành phố được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa thế giới.

Cảnh trong vở nhạc kịch "Café bánh mì". (Ảnh Nhà hát Kịch Việt Nam)

Đây là tác phẩm về nhân dân Việt Nam anh hùng

Những ngày tháng 8 này, Nhà hát Kịch Việt Nam gấp rút hoàn thiện công trình giàu ý nghĩa: Vở nhạc kịch Café bánh mì, phản ánh không khí sôi sục trong những ngày trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945 của cả dân tộc Việt Nam.

Đạo diễn, Nghệ sĩ Ưu tú Đặng Thái Huyền

Tôi không muốn chỉ kể về chiến tranh bằng bom đạn

Mưa đỏ là tác phẩm của Điện ảnh Quân đội nhân dân hướng đến Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Bộ phim lấy cảm hứng từ sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng, kiên cường của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, năm 1972.

Hai nhạc sĩ Nguyễn Quốc Trung (bên trái ảnh) và Nguyễn Xinh Xô trình diễn Cánh đồng di sản tại Monsoon 2023.

Tái hiện di sản bằng “ngôn ngữ” mới

Sau hai năm kể từ lần trình diễn đầu tiên tại Lễ hội Âm nhạc quốc tế Gió mùa-Monsoon Festival 2023, mới đây, hai nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất Nguyễn Quốc Trung và Nguyễn Xinh Xô đã chính thức phát hành bộ đôi album Cánh đồng di sản, kể câu chuyện của những người trẻ Tây Bắc “bỏ rừng về phố” bằng âm nhạc điện tử.

Nghệ sĩ Nguyễn Quang Sự

Góp phần truyền tình yêu văn hóa dân tộc tới khán giả

Nhóm Đàn Đó vừa giới thiệu tới công chúng ở Hà Nội một chương trình mới mang tên GOm Show-Âm thanh từ gốm. Chương trình nhận được rất nhiều sự quan tâm từ công chúng và giới chuyên môn bởi những thanh âm tuyệt vời đến từ những nghệ sĩ trẻ đầy sáng tạo chơi các nhạc cụ độc đáo từ sành, gốm.

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương trong một cuộc trò chuyện về cuộc đời và những vai diễn viễn của mình.

Sống trọn lòng với đời, với nghề!

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương là một trong bảy văn nghệ sĩ cùng 53 tên tuổi thuộc các lĩnh vực khác được vinh danh tại Lễ tôn vinh các cá nhân tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (1975-2025).

Hoa Ngọc Hà trong một chương trình ghi hình mới đây với trang phục áo dài chất liệu thổ cẩm của đồng bào Bru-Vân Kiều cùng cây đàn piano, tại quê nhà Khe Sanh. (Ảnh TRẦN TIẾN ĐẠT)

Phiêu lưu với giấc mơ âm nhạc cổ điển

Có một sự cuốn hút nhẹ nhàng từ hình ảnh cô gái trong trang phục với họa tiết thổ cẩm duyên dáng bên cây đàn piano, ngân lên thanh âm trong trẻo giữa mênh mông núi rừng. Nhất là khi tiếng đàn thể hiện giai điệu ca khúc sâu lắng, tươi đẹp mang tên Mùa xuân đầu tiên của nhạc sĩ Văn Cao, được chuyển soạn cho piano.

Cảnh trong phim Lật mặt 8.

Phim chủ đề gia đình đòi hỏi cách kể chuyện tinh tế, chân thật

"Lật mặt 8: Vòng tay nắng"- phim thứ tư vượt cột mốc 200 tỉ doanh thu phòng vé tính từ đầu năm đến nay, là tác phẩm đánh dấu mốc 10 năm tay ngang bước sang làm phim của Lý Hải. Trong cuộc trò chuyện với phóng viên, người đứng sau thương hiệu phim đáng gờm này, dành nhiều thời gian nói về con đường hạnh phúc của mình.

Hậu duệ Thần Mặt Trời là vở diễn mới ra mắt khán giả nhỏ tuổi, nhân dịp kỷ niệm 25 năm-chương trình Ngày xửa ngày xưa. Ảnh: Việt Đắc

Khán giả chính là “chủ nợ” của Ngày xửa ngày xưa

Có thể nói, hiếm có đơn vị nghệ thuật xã hội hóa nào ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng như cả nước có thể duy trì một chương trình kịch thiếu nhi kéo dài đến 25 năm như Ngày xửa ngày xưa của Nhà hát kịch IDECAF. Chúng tôi có cuộc trò chuyện với Giám đốc Nhà hát Huỳnh Anh Tuấn, người khởi xướng và duy trì chương trình này.

NSƯT Song Thao (bên phải) vẫn giữ mãi ngọn lửa nghệ thuật từ những lần được Bác Hồ động viên, khích lệ.

“Ba lần gặp Bác Hồ là duyên phận đặc biệt của đời tôi”

Được gặp Bác Hồ ba lần, được hát cho Bác nghe và lắng nghe Bác chỉnh sửa từng câu hát, với NSƯT Song Thao - nghệ sĩ gắn bó trọn đời với dân ca xứ Nghệ - đó là một đặc ân không gì sánh được. Ở tuổi 84, bà vẫn nhớ từng ánh mắt, câu nói của Người như mới hôm qua. Mỗi lần gặp Bác là một lần thăng hoa trong đời nghệ sĩ, để từ đó, bà coi âm nhạc là sứ mệnh và Bác Hồ là ngọn lửa soi đường. Trong cuộc trò chuyện, bà kể lại những ký ức đặc biệt ấy bằng một giọng đầy xúc động, pha lẫn niềm tự hào và biết ơn.
Nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn

Sáng tác ca khúc về Đảng, Bác Hồ là lựa chọn từ trái tim

Lựa chọn sáng tác về chủ đề cách mạng, Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước là mạch cảm xúc chủ đạo trong sự nghiệp của mình, Tạ Duy Tuấn luôn nỗ lực để mỗi ca khúc vừa mang hơi thở cuộc sống với ngôn ngữ âm nhạc mới mẻ, vừa có nội dung lắng đọng, phù hợp đề tài- nhạc sĩ thế hệ 8X chia sẻ trong cuộc trò chuyện với chúng tôi. Nhiều giải thưởng âm nhạc mà anh giành được trong thời gian qua đã minh chứng cho thành công bước đầu của hành trình ấy.
Bức điêu khắc chân dung nhà thơ Phùng Quán, trong triên lãm "Nghịch đất". Ảnh: TRƯƠNG TRÀ

Tôi muốn hồi đáp những ân tình được nhận từ cuộc đời

Triển lãm cá nhân Nghịch đất , bao gồm 43 tác phẩm điêu khắc chân dung một số văn nghệ sĩ, nghệ nhân dân gian nổi tiếng được xem là một sự kiện mỹ thuật thu hút sự chú ý trong tháng tư vừa qua tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tác giả của triển lãm là họa sĩ Nguyễn Thế Cường, với nghệ danh quen thuộc trong giới hội họa: Cường Tuse. Những suy ngẫm thú vị và sâu sắc chung quanh bước chuyển sáng tạo này được ông chia sẻ cùng chúng tôi, bên lề sự kiện.
Những cô gái mở đường Trường Sơn đẹp như trong "Bài ca mở đường". Ảnh: Hoàng Kim Đáng

Tôi sẽ tiếp tục viết và làm sách về Đường Trường Sơn

Chín năm, 10 tháng và bảy ngày là thời gian ở trong quân ngũ, chiến đấu và làm báo trên đường Trường Sơn của ông, những con số mà ông không thể quên. Đó cũng là quãng thời gian ông tự học về nhiếp ảnh để vừa viết báo vừa ghi lại những hình ảnh lịch sử trên con đường huyền thoại ấy…
Nghệ sĩ Fuji Hiroshi giao lưu với khán giả trong ngày khai mạc triển lãm tại Hà Nội. Nguồn: JP

Nghệ sĩ Fuji Hiroshi: Nghệ thuật nhắc nhở con người về vòng tuần hoàn của sự sống

Lần đầu tại Việt Nam, triển lãm điêu khắc sắp đặt từ hàng nghìn đồ chơi cũ bằng nhựa của nghệ sĩ Nhật Bản nổi tiếng Fuji Hiroshi được trưng bày, kéo dài trong khoảng 10 tuần. Tác phẩm của ông được biết đến ở Nhật Bản và nhiều nước trên thế giới bởi sức hấp dẫn thị giác đồng thời chứa đựng ý nghĩa xã hội sâu sắc.