Biên đạo múa Bùi Ngọc Quân:

129BPM khám phá căn tính và những kết nối người-người

Lần đầu, một tác phẩm nghệ thuật biểu diễn của Việt Nam được giới thiệu tại George Town Festival 2025, bang Penang, Malaysia, từ ngày 4-10/8. Đây là một trong những lễ hội nghệ thuật quốc tế lớn diễn ra hằng năm kể từ năm 2010 tại George Town, thành phố được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa thế giới.

Biên đạo múa Bùi Ngọc Quân.
Biên đạo múa Bùi Ngọc Quân.

Điều đặc biệt thú vị, tác phẩm đến từ Việt Nam là vở hip-hop đương đại 129BPM (tên gọi khác: 129BPM: Động Phách Tách Kén) do Bùi Ngọc Quân làm biên đạo. Chúng tôi có cuộc trò chuyện cùng anh.

Văn hóa Việt thấm sâu bên trong thể nghiệm múa đương đại của tôi

- Tháng 12/2024, công diễn tại Thành phố Hồ Chí Minh và tháng 4/2025 công diễn tại Hà Nội, 129BPM nhận được tình cảm nồng nhiệt từ khán giả. Nhân đây, anh có thể giới thiệu vắn tắt về vở múa tới những bạn đọc chưa có dịp thưởng thức? Tại sao lại có tên gọi 129BPM?

- Năm 2020, tôi thực hiện dự án Come on Feet (tạm dịch: Nhanh chân lên) tại Bỉ, kết hợp chất liệu chuyển động đường phố, múa đương đại, footwork (thuật ngữ chỉ những kỹ thuật di chuyển bằng chân-PV) do sáu vũ công người Bỉ trình diễn trực tiếp cùng phần âm nhạc với thanh âm từ trống, nhạc điện tử và nhóm bè (thường, các vở múa đều dùng nhạc nền được thu âm sẵn từ trước-PV). Trong một dịp trình diễn Come on Feet, năm 2023, tôi gặp Nguyễn Hải Yến, giám đốc sản xuất và quản lý chương trình biểu diễn của 129BPM sau này. Như một cơ duyên, chúng tôi nảy ra ý tưởng làm một vở diễn tương tự nhưng là tại Việt Nam.

129BPM đặt ra câu hỏi: “Liệu ta có thể tìm được nhịp điệu chung để cùng đồng vận ngay cả khi có khác biệt?”, đan cài giữa vũ đạo đường phố, âm nhạc dân gian đương đại trên nền những tạo hình với vải.

Sở dĩ có tên 129BPM vì đây là nhịp đập trung bình của trái tim trong những giây phút áp lực căng thẳng, khi thể chất và cảm xúc của các vũ công được đẩy tới giới hạn. Từ điều kiện này, cơ thể họ trở thành hiện thân của sự phản kháng, khát vọng và sự giải phóng, qua đó khám phá căn tính, sự xung đột và những kết nối giữa người và người trong một thế giới ngày càng đô thị hóa.

- Không quá khó thấy anh thường kết hợp những yếu tố thoạt tiên, nghe có vẻ không có gì liên quan đến nhau như đã dẫn ra trong Come on Feet và 129BPM. Vì sao anh lại chọn hướng đi này?

- Với tôi, tất cả những hình thức nghệ thuật mà tôi lựa chọn đều bổ sung cho nhau, đều thể hiện tính cá nhân và cả nét văn hóa Việt Nam sâu tận bên trong. Mỗi yếu tố đều có nhịp điệu riêng nhưng nhìn chung, vẫn sẽ có điều gì đó kết nối và hỗ trợ nhau.

Lựa chọn của tôi trong các tác phẩm đều khởi nguồn từ những kết nối của chúng với ký ức cá nhân, sự trừu tượng cũng như cảm giác gần gũi, gắn bó với văn hóa Việt.

129BPM bắt nguồn từ khát khao muốn được sáng tạo và làm việc với bạn trẻ Việt Nam tràn đầy năng lượng, sự hứng khởi, với những người có cùng cảm nhận và có thể san sẻ nhiều trăn trở của tôi. Tôi muốn trao lại cho các nghệ sĩ trẻ những gì mình biết trong đời múa để từ đó, họ có thể chọn lọc và giữ lại lâu dài trên con đường riêng. Và đơn giản hơn thế, đó là mong muốn được trở về nhà của tôi!

- Khi kết hợp thể nghiệm như vậy, anh có lo ngại về sự rời xa tinh thần “nguyên bản” của hip-hop, vì đây là loại hình gắn bó với đường phố?

- Tôi không lo ngại lắm vì thực chất, cách sáng tạo của tôi không phải “làm sang” gì cả. Bản thân tôi luôn quan niệm, dù có trình diễn hip-hop ở đường phố, sân khấu nhỏ hay nhà hát lớn, quan trọng nhất là phải làm sao giữ nguyên được cái gốc và tính chất của loại hình này cùng khả năng biểu đạt mạnh mẽ của nó. Có thể nói, phần nào tôi đã thành công khi trong đêm diễn vào cuối tháng 12/2024, tại Thành phố Hồ Chí Minh, 129BPM rất được đón nhận và yêu thích.

- 129BPM có hai buổi diễn tại George Town Festival 2025 và có lẽ, hai buổi diễn này là một dấu ấn đặc biệt đối với anh cũng như cả ekip?

- Phải nói là cùng với đội ngũ mình, chúng tôi rất tự hào. Việc 129BPM có thể được giới thiệu tại một đất nước khác, theo tôi, là bước ngoặt xứng đáng với công sức của tất cả mọi người. Tôi hy vọng, những ấn tượng mà vở diễn để lại trong lòng người xem không chỉ giúp họ cảm nhận được công sức mà đội ngũ nghệ sĩ, sản xuất, kỹ thuật... đã dành đóng góp cho vở diễn mà còn nhận thấy sự phát triển của nghệ thuật thể nghiệm Việt Nam trong tiến trình đất nước của chúng ta ngày càng hội nhập sâu rộng với thế giới.

- George Town Festival 2025 cũng giúp mở ra nhiều cơ hội đưa 129BPM đi lưu diễn tại các quốc gia khác, thưa anh?

- Có chứ, nhưng việc này không chỉ phụ thuộc vào một mình tôi! Chỉ có điều, tôi tự tin là chất lượng nghệ thuật của 129BPM có thể đến với bất cứ khán giả hay thời điểm nào, trên thế giới, trong tương lai gần.

hinh-anh-vo-dien-129-bpm-tai-penang-malaysia-vao-dau-thang-8-vua-qua-anh-nvcc-2.jpg
Hình ảnh tại buổi công diễn 129BPM ở George Town Festival, tháng 8/2025. (Ảnh NVCC)

Nghệ sĩ trong nước cần được trải nghiệm nghề nghiệp nhiều hơn

- Hiện anh hoạt động song song ở Pháp cũng như Việt Nam. Vậy điều gì trong không khí nghệ thuật ở Việt Nam khiến anh muốn trở lại?

- Các hình thức nghệ thuật thể nghiệm ở Việt Nam đang rất phát triển; mọi người đều muốn tạo ra và mang đến nhiều ý tưởng mới cho cộng đồng! Đó cũng là lý do lớn nhất thôi thúc tôi trở về quê nhà để làm việc.

Khán giả Việt Nam cũng không còn quá xa lạ với hình thức này như trước nữa vì đã có nhiều kênh thông tin. Bên cạnh đó, việc các nghệ sĩ khao khát tạo ra những thứ mới mẻ và thử thách hơn cho bản thân cũng khiến tôi có thêm niềm tin khi thực hiện dự án của mình.

Theo quan sát của cá nhân tôi, nghệ thuật múa thể nghiệm của Việt Nam đang tiến lên rất nhanh, bắt kịp xu hướng và tiệm cận với tiêu chuẩn quốc tế. Tuy nhiên, cũng cần thừa nhận là các nghệ sĩ biểu diễn nên có đa dạng hơn các trải nghiệm nghề nghiệp để có thể đào sâu, khai thác đến tận cùng sự sáng tạo. Với tôi, điều cần nhất để đưa hình thức này tiến xa là sự tìm tòi, thử thách bản thân trong điều kiện mới của mỗi một nghệ sĩ.

- Vậy có nghĩa là nhìn chung ở trong nước hiện nay, cách tiếp cận hình thức thể nghiệm với múa đương đại phần nào đó vẫn chỉ mới ở “bề nổi”?

- Đúng vậy, phần vì kịch bản vẫn còn có sự vay mượn khá nhiều từ bên ngoài, cũng như vẫn tồn tại sự “đóng khung” các mẫu nhân vật, trong khi vũ điệu tự nó đã có sức mạnh. Theo tôi, mỗi chuyển động của cơ thể đều ẩn chứa những câu chuyện, những màu sắc riêng, nên điều quan trọng là cần phải tìm hiểu và khai thác nó, trao trả sức mạnh vốn có cho nó thay vì “tô màu, nhuộm sắc” những lớp nghĩa mới.

Nói cách khác, chuyển động trong múa đương đại nói riêng hay các loại hình nghệ thuật sử dụng cơ thể nói chung thuộc về tâm khảm, chứ không phải chỉ là dựng lại các kiểu cách động tác. Vì vậy mà nó có khả năng chạm đến bất cứ ai trên thế giới này, dù cho được thể hiện bằng một “ngôn ngữ” khá là trừu tượng. Với tôi, nghệ thuật từ chuyển động cơ thể là tư duy, không phải phong cách. Đó là điều chúng ta nên hiểu để cảm và tiếp nhận một cách chính xác. Chính vì điều này mà tôi tự tin khi đưa tác phẩm sang Malaysia cũng như các đất nước khác.

- Rất mong được thưởng thức thêm tác phẩm của anh. Chân thành cảm ơn anh!

Bùi Ngọc Quân (sinh năm 1976) từng học múa ballet cổ điển tại Trường Múa Việt Nam, sau đó nhận học bổng về múa đương đại tại Pháp. Từ năm 2002, anh bắt đầu làm việc tại Les Ballets C de la B (nay là La Geste), một trong những đoàn múa đương đại hàng đầu châu Âu. Dẫu bận rộn với lịch trình hướng dẫn, huấn luyện và biên đạo ở nhiều dự án trên thế giới, Bùi Ngọc Quân vẫn dành thời gian cho các dự án phát triển múa đương đại ở trong nước. Anh được coi là một biên đạo múa có tư duy đột phá về thể nghiệm ở cả Việt Nam và Bỉ hiện nay.

Có thể bạn quan tâm

Bức ảnh về ca sĩ Trang Nhung-một nhân vật trong sách "Huyền thoại áo dài Việt Nam" cùng hai con gái của chị. Ảnh: Đỗ Lan Hương

Vẻ đẹp thinh lặng bên trong là vô giá

Sau nhiều năm lặng lẽ chuẩn bị, nghệ sĩ nhiếp ảnh Đỗ Lan Hương đã hoàn thành dự án sách ảnh về vẻ đẹp của phụ nữ Việt Nam cùng tà áo dài, bao gồm câu chuyện về 50 nhân vật nữ, ở đa dạng độ tuổi, nghề nghiệp. Nhân Dân cuối tuần có cuộc trò chuyện cùng chị.

Đạo diễn Quốc Công.

Khao khát đi tìm cái mới

Thành công vượt trội về doanh thu bán vé kể từ đầu năm 2025 khiến vở diễn Vùng đất kỳ bí (Trung tâm nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh), được xem như là một hiện tượng ngoạn mục của sân khấu xiếc Thành phố trong suốt hàng chục năm qua.

Giáo sư Benjamin Verdery (bên phải ảnh) biểu diễn cùng An Trần, tại workshop năm 2025.

Cần nguồn lực giúp nghệ sĩ trẻ Việt Nam vươn tầm thế giới

Nghệ sĩ guitar An Trần từng đoạt giải Nhất-Cuộc thi Tài năng trẻ guitar Việt Nam năm 2004, khi mới 12 tuổi. Sau nhiều năm tu nghiệp về biểu diễn guitar tại Mỹ, anh nhận học vị Tiến sĩ và hiện giảng dạy bộ môn này tại Trường Nghệ thuật biểu diễn Chicago (CCPA) thuộc Đại học Roosevelt và một số đại học khác ở Mỹ.

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm trong vai Nguyễn Địa Lô (bên trái ảnh), vở cải lương Bức ngôn đồ Đại Việt, công diễn ngày 11/10/2025.

Cải lương phải chinh phục được người trẻ!

Giải Chuông vàng vọng cổ do Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức là cuộc thi dành riêng cho nghệ thuật cải lương uy tín, lâu đời nhất trên sóng truyền hình, góp phần cung cấp cho sân khấu cải lương nhiều ngôi sao trẻ.

Nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương.

Đừng nghĩ đèn lồng chỉ để chơi Trung thu

Vừa hoàn tất cuộc triển lãm “Lãm-Đèn Trung thu giấy dó cổ truyền Việt Nam” tại Hà Nội, nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương đang tất bật chuẩn bị đưa triển lãm vào Thành phố Hồ Chí Minh. Có thể “đọc” ngay được chất truyền thống trên những chiếc đèn theo mẫu mà ta thấy trong những bức ảnh hồi đầu thế kỷ 20. 

Nghệ sĩ Nhân dân Hoàng Yến đảm nhận vai nữ sĩ Hồ Xuân Hương, trong vở diễn cùng tên.

Hạnh phúc khi được soi trong mắt khán giả

Tạo điểm nhấn với vở kịch Yêu là thoát tội từ năm 2018, Nhà hát Thế giới trẻ (thuộc Trường đại học Sân khấu-Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh) đã và đang từng ngày khẳng định lối đi riêng cùng những vở kịch về đề tài lịch sử.

Cảnh trong vở nhạc kịch "Café bánh mì". (Ảnh Nhà hát Kịch Việt Nam)

Đây là tác phẩm về nhân dân Việt Nam anh hùng

Những ngày tháng 8 này, Nhà hát Kịch Việt Nam gấp rút hoàn thiện công trình giàu ý nghĩa: Vở nhạc kịch Café bánh mì, phản ánh không khí sôi sục trong những ngày trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945 của cả dân tộc Việt Nam.

Đạo diễn, Nghệ sĩ Ưu tú Đặng Thái Huyền

Tôi không muốn chỉ kể về chiến tranh bằng bom đạn

Mưa đỏ là tác phẩm của Điện ảnh Quân đội nhân dân hướng đến Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Bộ phim lấy cảm hứng từ sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng, kiên cường của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, năm 1972.

Hai nhạc sĩ Nguyễn Quốc Trung (bên trái ảnh) và Nguyễn Xinh Xô trình diễn Cánh đồng di sản tại Monsoon 2023.

Tái hiện di sản bằng “ngôn ngữ” mới

Sau hai năm kể từ lần trình diễn đầu tiên tại Lễ hội Âm nhạc quốc tế Gió mùa-Monsoon Festival 2023, mới đây, hai nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất Nguyễn Quốc Trung và Nguyễn Xinh Xô đã chính thức phát hành bộ đôi album Cánh đồng di sản, kể câu chuyện của những người trẻ Tây Bắc “bỏ rừng về phố” bằng âm nhạc điện tử.

Nghệ sĩ Nguyễn Quang Sự

Góp phần truyền tình yêu văn hóa dân tộc tới khán giả

Nhóm Đàn Đó vừa giới thiệu tới công chúng ở Hà Nội một chương trình mới mang tên GOm Show-Âm thanh từ gốm. Chương trình nhận được rất nhiều sự quan tâm từ công chúng và giới chuyên môn bởi những thanh âm tuyệt vời đến từ những nghệ sĩ trẻ đầy sáng tạo chơi các nhạc cụ độc đáo từ sành, gốm.

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương trong một cuộc trò chuyện về cuộc đời và những vai diễn viễn của mình.

Sống trọn lòng với đời, với nghề!

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương là một trong bảy văn nghệ sĩ cùng 53 tên tuổi thuộc các lĩnh vực khác được vinh danh tại Lễ tôn vinh các cá nhân tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (1975-2025).

Hoa Ngọc Hà trong một chương trình ghi hình mới đây với trang phục áo dài chất liệu thổ cẩm của đồng bào Bru-Vân Kiều cùng cây đàn piano, tại quê nhà Khe Sanh. (Ảnh TRẦN TIẾN ĐẠT)

Phiêu lưu với giấc mơ âm nhạc cổ điển

Có một sự cuốn hút nhẹ nhàng từ hình ảnh cô gái trong trang phục với họa tiết thổ cẩm duyên dáng bên cây đàn piano, ngân lên thanh âm trong trẻo giữa mênh mông núi rừng. Nhất là khi tiếng đàn thể hiện giai điệu ca khúc sâu lắng, tươi đẹp mang tên Mùa xuân đầu tiên của nhạc sĩ Văn Cao, được chuyển soạn cho piano.

Cảnh trong phim Lật mặt 8.

Phim chủ đề gia đình đòi hỏi cách kể chuyện tinh tế, chân thật

"Lật mặt 8: Vòng tay nắng"- phim thứ tư vượt cột mốc 200 tỉ doanh thu phòng vé tính từ đầu năm đến nay, là tác phẩm đánh dấu mốc 10 năm tay ngang bước sang làm phim của Lý Hải. Trong cuộc trò chuyện với phóng viên, người đứng sau thương hiệu phim đáng gờm này, dành nhiều thời gian nói về con đường hạnh phúc của mình.

Hậu duệ Thần Mặt Trời là vở diễn mới ra mắt khán giả nhỏ tuổi, nhân dịp kỷ niệm 25 năm-chương trình Ngày xửa ngày xưa. Ảnh: Việt Đắc

Khán giả chính là “chủ nợ” của Ngày xửa ngày xưa

Có thể nói, hiếm có đơn vị nghệ thuật xã hội hóa nào ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng như cả nước có thể duy trì một chương trình kịch thiếu nhi kéo dài đến 25 năm như Ngày xửa ngày xưa của Nhà hát kịch IDECAF. Chúng tôi có cuộc trò chuyện với Giám đốc Nhà hát Huỳnh Anh Tuấn, người khởi xướng và duy trì chương trình này.

NSƯT Song Thao (bên phải) vẫn giữ mãi ngọn lửa nghệ thuật từ những lần được Bác Hồ động viên, khích lệ.

“Ba lần gặp Bác Hồ là duyên phận đặc biệt của đời tôi”

Được gặp Bác Hồ ba lần, được hát cho Bác nghe và lắng nghe Bác chỉnh sửa từng câu hát, với NSƯT Song Thao - nghệ sĩ gắn bó trọn đời với dân ca xứ Nghệ - đó là một đặc ân không gì sánh được. Ở tuổi 84, bà vẫn nhớ từng ánh mắt, câu nói của Người như mới hôm qua. Mỗi lần gặp Bác là một lần thăng hoa trong đời nghệ sĩ, để từ đó, bà coi âm nhạc là sứ mệnh và Bác Hồ là ngọn lửa soi đường. Trong cuộc trò chuyện, bà kể lại những ký ức đặc biệt ấy bằng một giọng đầy xúc động, pha lẫn niềm tự hào và biết ơn.
Nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn

Sáng tác ca khúc về Đảng, Bác Hồ là lựa chọn từ trái tim

Lựa chọn sáng tác về chủ đề cách mạng, Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước là mạch cảm xúc chủ đạo trong sự nghiệp của mình, Tạ Duy Tuấn luôn nỗ lực để mỗi ca khúc vừa mang hơi thở cuộc sống với ngôn ngữ âm nhạc mới mẻ, vừa có nội dung lắng đọng, phù hợp đề tài- nhạc sĩ thế hệ 8X chia sẻ trong cuộc trò chuyện với chúng tôi. Nhiều giải thưởng âm nhạc mà anh giành được trong thời gian qua đã minh chứng cho thành công bước đầu của hành trình ấy.
Bức điêu khắc chân dung nhà thơ Phùng Quán, trong triên lãm "Nghịch đất". Ảnh: TRƯƠNG TRÀ

Tôi muốn hồi đáp những ân tình được nhận từ cuộc đời

Triển lãm cá nhân Nghịch đất , bao gồm 43 tác phẩm điêu khắc chân dung một số văn nghệ sĩ, nghệ nhân dân gian nổi tiếng được xem là một sự kiện mỹ thuật thu hút sự chú ý trong tháng tư vừa qua tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tác giả của triển lãm là họa sĩ Nguyễn Thế Cường, với nghệ danh quen thuộc trong giới hội họa: Cường Tuse. Những suy ngẫm thú vị và sâu sắc chung quanh bước chuyển sáng tạo này được ông chia sẻ cùng chúng tôi, bên lề sự kiện.
Những cô gái mở đường Trường Sơn đẹp như trong "Bài ca mở đường". Ảnh: Hoàng Kim Đáng

Tôi sẽ tiếp tục viết và làm sách về Đường Trường Sơn

Chín năm, 10 tháng và bảy ngày là thời gian ở trong quân ngũ, chiến đấu và làm báo trên đường Trường Sơn của ông, những con số mà ông không thể quên. Đó cũng là quãng thời gian ông tự học về nhiếp ảnh để vừa viết báo vừa ghi lại những hình ảnh lịch sử trên con đường huyền thoại ấy…
Nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên

Có nhiều hơn một Đà Lạt trong “cuộn phim tâm trí tôi”

Suốt 10 năm qua, những tác phẩm viết về Đà Lạt mà nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên đã dành nhiều tâm sức thực hiện luôn thu hút sự chú ý của công chúng. Sau khi ra mắt ấn phẩm mà anh cho là cuối cùng trong bộ sách chuyên khảo về thành phố này, anh trò chuyện cùng chúng tôi về quá trình thực hiện cũng như về những giá trị của tư liệu trong việc giúp con người hiểu biết hơn về một nơi chốn.