Đạo diễn xiếc Quốc Công:

Khao khát đi tìm cái mới

Thành công vượt trội về doanh thu bán vé kể từ đầu năm 2025 khiến vở diễn Vùng đất kỳ bí (Trung tâm nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh), được xem như là một hiện tượng ngoạn mục của sân khấu xiếc Thành phố trong suốt hàng chục năm qua.

Đạo diễn Quốc Công.
Đạo diễn Quốc Công.

Vở xiếc này ra mắt từ mùa Tết năm 2025 và lập tức trở thành chương trình ăn khách bậc nhất. Thường, sau Tết, các vở xiếc sẽ hết suất diễn nhưng Vùng đất kỳ bí vẫn được sắp lịch liên tục, có khi tới 6 suất diễn/tuần và đến gần đây, mới tạm ngưng để Trung tâm chuẩn bị một số chương trình mới. Chúng tôi có cuộc trò chuyện với đạo diễn Quốc Công (ảnh nhỏ), người đứng đằng sau thành công này. Anh hiện là Trưởng Đội xiếc Bầu trời xanh.

Hãy cho mọi người thấy khả năng của bạn

- Điều gì đã khiến Ban giám đốc Nhà hát Phương Nam (nay là Trung tâm nghệ thuật Thành phố Hồ Chí Minh) giao hai vở có mức đầu tư lớn cho một đạo diễn trẻ như Quốc Công?

- Ban lãnh đạo Nhà hát luôn rất quan tâm phát triển đội ngũ nhân lực trẻ của sân khấu xiếc. Bản thân chúng tôi cũng phải từng bước chứng minh năng lực của mình tới đâu, có thể làm được gì bằng hành động, chứ không chỉ là lời nói suông.

Chẳng hạn, vở xiếc Bí ẩn nơi đảo hoang (một hiện tượng ăn khách của mùa diễn Tết năm 2022) được hình thành từ những lần tôi xem chương trình thực cảnh Tinh hoa Bắc Bộ, Ký ức Hội An… Tôi mê quá, mê cái cách mà xiếc thăng hoa trên mặt nước nên nhen nhúm ý tưởng thu gọn mặt nước vào sân khấu tròn của rạp xiếc Thành phố. Ban đầu, tôi chỉ dám xin Ban giám đốc một tấm bạt lót dưới sàn, rồi dùng máy bơm đưa nước vào sân khấu. Trên "hồ nước nhỏ" đó, tôi triển khai các kỹ thuật xiếc để hình thành nên một chuyến phiêu lưu thú vị cho các em nhỏ. Thật bất ngờ, vở diễn đã thành công. Hồ nước nhỏ ấy đã hỗ trợ rất tốt cho các màn diễn xiếc bấy lâu nay quá quen thuộc với khán giả, lại kết hợp âm thanh, âm nhạc, ánh sáng, ca múa nhạc nên có những khoảnh khắc rất đẹp trên sân khấu xiếc.

Đến Vùng đất kỳ bí, tôi mạnh dạn trình bày thêm những ý tưởng mới và cũng rụt rè nói với Ban giám đốc rằng, có lẽ, kinh phí sẽ đội lên nhiều. Có lẽ, thấy được hiệu quả những việc tôi làm từ Bí ẩn nơi đảo hoang, Ban giám đốc, sau một thời gian tính toán, đã thống nhất "bật đèn xanh" cho chúng tôi thử nghiệm nhiều điều hết sức mới mẻ, tạo tiếng vang cho Vùng đất kỳ bí. Đó là một vở diễn mà những người quen thường xuyên nhắn tin trách tôi là, săn mua vé quá khó.

Từ những lần mày mò cho hai vở xiếc được chú ý ở trên, tôi nhận ra rằng, ai cũng có cơ hội, quan trọng là bạn phải chứng minh được năng lực của mình, tạo sự tin tưởng với mọi người.

- Vùng đất kỳ bí luôn tạo cho người xem cảm giác… ngộp, rơi vào kịch tính song không sợ hãi. Phải chăng, cảm giác ấy được bắt đầu từ đâu đó trong ký ức tuổi thơ của anh?

- Đúng là tôi thường xuyên ngược về ký ức cũ khi dàn dựng các vở diễn cho thiếu nhi. Hồi nhỏ, tôi mê những gì to lớn, khổng lồ nên trong Vùng đất kỳ bí, tôi gia công làm ông thần đá, thần thủy cao hơn 6m. Thực tế khi xem, có những bạn nhỏ hơi sợ mấy "ông khổng lồ" đó nhưng vẫn khoái thò tay ra để mong chạm vào ông (cười). Nghĩa là nó tạo nhiều cảm giác rất đặc biệt cho các cháu.

Làm chương trình cho thiếu nhi không phải dễ, nếu thích thì các cháu mê đắm xem, còn không thích là loay hoay làm việc khác ngay. Thấy bạn nhỏ mà mất tập trung, buồn chán thì nghệ sĩ trên sân khấu sẽ… hoảng.

Không chỉ có những nhân vật làm "ngộp" khán giả mà Vùng đất kỳ bí còn dẫn dắt các bé qua những vùng đất khác nhau với từng câu chuyện kịch tính. Lũ trẻ cực kỳ hào hứng, không khí mỗi buổi diễn rất nóng khiến nghệ sĩ chúng tôi cũng sung, diễn ngày càng hay và vì thế, vở càng được hoàn thiện qua mỗi suất diễn. Đặc biệt, dù là vở xiếc thiếu nhi nhưng người lớn đi coi rất đông, nghĩa là chúng tôi đã xóa được lằn ranh đối tượng khán giả!

Từ cậu bé quê nghèo đến đạo diễn xiếc nổi tiếng

vungdatkybi-4334.jpg
Cảnh trong vở xiếc Vùng đất kỳ bí.

- Được biết, anh sinh ra trong gia đình không có truyền thống về xiếc. Sức hút lớn nhất từ sân khấu này, đối với anh, để anh trụ lại nghề tới hôm nay, là gì?

- Tôi sinh ra và lớn lên ở vùng trung du phía bắc. Hồi nhỏ, ở quê, bố tôi có tham gia tổ chức một vài chương trình biểu diễn nên tôi được xem và cũng thấy thích. Thích vậy thôi chứ tôi chưa bao giờ nghĩ là mình sẽ trở thành nghệ sĩ.

Trong một lần xuống Thủ đô Hà Nội thăm mẹ đang làm việc ở gần khu vực Trường trung cấp Nghệ thuật xiếc và Tạp kỹ Việt Nam, nên tôi cũng khá tò mò về ngôi trường này. Gia cảnh khó khăn, lại biết nếu học tốt, còn có học bổng nên tôi đã bắt đầu con đường xiếc từ nơi đây. Năm 2003, sau khi tốt nghiệp, tôi và nhóm bạn "cả gan" nam tiến dù chưa từng đặt chân tới Thành phố Hồ Chí Minh.

Chúng tôi xin vào làm việc tại Đoàn xiếc Thành phố (tiền thân của Nhà hát nghệ thuật Phương Nam). Những ngày đầu rất vất vả. Xiếc là bộ môn lao động cực nhọc nhưng thu nhập chẳng đáng gì nếu so các bộ môn nghệ thuật khác. Chúng tôi đã có một thời tuổi trẻ miệt mài tập luyện, học hỏi để hoàn thiện kỹ năng. Có những lúc khó khăn quá, tưởng như phải bỏ nghề nhưng đam mê cứ thế dẫn lối để tôi và vợ, nghệ sĩ xiếc Hồng Nhung, vẫn trụ với nghề đến hôm nay.

- Tương tự sân khấu hát bội, nghệ thuật xiếc cũng trong tình cảnh thiếu hụt nhân lực trẻ, đặc biệt là đạo diễn. Anh là diễn viên trẻ đã tự đăng ký học chuyên ngành đạo diễn từ rất sớm. Anh có thể chia sẻ thêm suy nghĩ phía sau quyết định ấy?

- Tôi ý thức được rằng, tuổi nghề xiếc rất ngắn, khoảng 35 tuổi là đã xuống sức nên với sự động viên của chú Hồ Văn Thành (Giám đốc Đoàn xiếc Thành phố Hồ Chí Minh lúc bấy giờ) và gia đình, tôi mạnh dạn theo học lớp đạo diễn tại Trường đại học Sân khấu-Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh. Lúc đó, đối với các bạn cùng lứa, chuyện tôi đi học đạo diễn có vẻ rất lạ. Chưa kể, đó cũng là khoảng thời gian nhiều khó khăn vì vừa đi học vừa đi làm, nhưng vợ chồng tôi cứ động viên nhau lần hồi vượt qua. Đến bây giờ, tôi thấy quyết định này rất đúng đắn, việc chuẩn bị sớm đã giúp cho tôi có thêm cơ hội gắn bó lâu dài với đam mê xiếc của mình.

Khi các chương trình trò chơi, thi tài năng trên truyền hình bùng nổ, tôi may mắn được nhiều nhà sản xuất tin tưởng tìm đến mời hỗ trợ, bởi xiếc giúp cho các tiết mục của họ lung linh, huyền ảo hơn. Việc tham gia các chương trình giải trí không chỉ giúp thu nhập của tôi khá hơn mà đã tăng thêm cơ hội thay đổi tư duy, giúp tôi nắm bắt được xu hướng, công nghệ mới và từ đó, ứng dụng từ từ vào xiếc một cách hiệu quả. Đồng thời cũng là cách tôi tiếp cận được thị hiếu khán giả, biết khán giả hôm nay mong muốn, thích xem gì.

- Từ thành công của một số vở diễn mới mẻ về cách dàn dựng, anh có hy vọng gì cho tương lai của sân khấu xiếc ở Thành phố Hồ Chí Minh?

- Thị trường giải trí ở đây đa dạng, có nhiều loại hình cạnh tranh, đôi lúc, rất khắc nghiệt. Nhưng đây là thị trường đầy cởi mở. Không cần biết bạn từ đâu đến, chỉ cần bạn có sản phẩm đáp ứng được thị hiếu là khán giả sẽ mua vé ủng hộ bạn thôi. Có thể nói, đây là môi trường lý tưởng để người trẻ thỏa sức sáng tạo, đưa ra nhiều thử nghiệm. Cái gì có giá trị sẽ tồn tại lâu dài và ngược lại, sẽ bị đào thải. Quy luật đó khiến mỗi nghệ sĩ phải tự thân phấn đấu, để lớn lên và năng lực càng sắc bén hơn từng ngày.

Sắp tới, đơn vị chúng tôi còn có cơ hội biểu diễn ở Rạp xiếc và biểu diễn đa năng Phú Thọ, có điều kiện sân khấu, kỹ thuật rất hiện đại, khiến chúng tôi càng hào hứng sáng tạo cho các dự án sắp tới của xiếc.

- Chân thành cảm ơn anh về cuộc trò chuyện! ■

Có thể bạn quan tâm

Giáo sư Benjamin Verdery (bên phải ảnh) biểu diễn cùng An Trần, tại workshop năm 2025.

Cần nguồn lực giúp nghệ sĩ trẻ Việt Nam vươn tầm thế giới

Nghệ sĩ guitar An Trần từng đoạt giải Nhất-Cuộc thi Tài năng trẻ guitar Việt Nam năm 2004, khi mới 12 tuổi. Sau nhiều năm tu nghiệp về biểu diễn guitar tại Mỹ, anh nhận học vị Tiến sĩ và hiện giảng dạy bộ môn này tại Trường Nghệ thuật biểu diễn Chicago (CCPA) thuộc Đại học Roosevelt và một số đại học khác ở Mỹ.

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm trong vai Nguyễn Địa Lô (bên trái ảnh), vở cải lương Bức ngôn đồ Đại Việt, công diễn ngày 11/10/2025.

Cải lương phải chinh phục được người trẻ!

Giải Chuông vàng vọng cổ do Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức là cuộc thi dành riêng cho nghệ thuật cải lương uy tín, lâu đời nhất trên sóng truyền hình, góp phần cung cấp cho sân khấu cải lương nhiều ngôi sao trẻ.

Nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương.

Đừng nghĩ đèn lồng chỉ để chơi Trung thu

Vừa hoàn tất cuộc triển lãm “Lãm-Đèn Trung thu giấy dó cổ truyền Việt Nam” tại Hà Nội, nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương đang tất bật chuẩn bị đưa triển lãm vào Thành phố Hồ Chí Minh. Có thể “đọc” ngay được chất truyền thống trên những chiếc đèn theo mẫu mà ta thấy trong những bức ảnh hồi đầu thế kỷ 20. 

Nghệ sĩ Nhân dân Hoàng Yến đảm nhận vai nữ sĩ Hồ Xuân Hương, trong vở diễn cùng tên.

Hạnh phúc khi được soi trong mắt khán giả

Tạo điểm nhấn với vở kịch Yêu là thoát tội từ năm 2018, Nhà hát Thế giới trẻ (thuộc Trường đại học Sân khấu-Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh) đã và đang từng ngày khẳng định lối đi riêng cùng những vở kịch về đề tài lịch sử.

Biên đạo múa Bùi Ngọc Quân.

129BPM khám phá căn tính và những kết nối người-người

Lần đầu, một tác phẩm nghệ thuật biểu diễn của Việt Nam được giới thiệu tại George Town Festival 2025, bang Penang, Malaysia, từ ngày 4-10/8. Đây là một trong những lễ hội nghệ thuật quốc tế lớn diễn ra hằng năm kể từ năm 2010 tại George Town, thành phố được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa thế giới.

Cảnh trong vở nhạc kịch "Café bánh mì". (Ảnh Nhà hát Kịch Việt Nam)

Đây là tác phẩm về nhân dân Việt Nam anh hùng

Những ngày tháng 8 này, Nhà hát Kịch Việt Nam gấp rút hoàn thiện công trình giàu ý nghĩa: Vở nhạc kịch Café bánh mì, phản ánh không khí sôi sục trong những ngày trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945 của cả dân tộc Việt Nam.

Đạo diễn, Nghệ sĩ Ưu tú Đặng Thái Huyền

Tôi không muốn chỉ kể về chiến tranh bằng bom đạn

Mưa đỏ là tác phẩm của Điện ảnh Quân đội nhân dân hướng đến Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Bộ phim lấy cảm hứng từ sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng, kiên cường của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, năm 1972.

Hai nhạc sĩ Nguyễn Quốc Trung (bên trái ảnh) và Nguyễn Xinh Xô trình diễn Cánh đồng di sản tại Monsoon 2023.

Tái hiện di sản bằng “ngôn ngữ” mới

Sau hai năm kể từ lần trình diễn đầu tiên tại Lễ hội Âm nhạc quốc tế Gió mùa-Monsoon Festival 2023, mới đây, hai nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất Nguyễn Quốc Trung và Nguyễn Xinh Xô đã chính thức phát hành bộ đôi album Cánh đồng di sản, kể câu chuyện của những người trẻ Tây Bắc “bỏ rừng về phố” bằng âm nhạc điện tử.

Nghệ sĩ Nguyễn Quang Sự

Góp phần truyền tình yêu văn hóa dân tộc tới khán giả

Nhóm Đàn Đó vừa giới thiệu tới công chúng ở Hà Nội một chương trình mới mang tên GOm Show-Âm thanh từ gốm. Chương trình nhận được rất nhiều sự quan tâm từ công chúng và giới chuyên môn bởi những thanh âm tuyệt vời đến từ những nghệ sĩ trẻ đầy sáng tạo chơi các nhạc cụ độc đáo từ sành, gốm.

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương trong một cuộc trò chuyện về cuộc đời và những vai diễn viễn của mình.

Sống trọn lòng với đời, với nghề!

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương là một trong bảy văn nghệ sĩ cùng 53 tên tuổi thuộc các lĩnh vực khác được vinh danh tại Lễ tôn vinh các cá nhân tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (1975-2025).

Hoa Ngọc Hà trong một chương trình ghi hình mới đây với trang phục áo dài chất liệu thổ cẩm của đồng bào Bru-Vân Kiều cùng cây đàn piano, tại quê nhà Khe Sanh. (Ảnh TRẦN TIẾN ĐẠT)

Phiêu lưu với giấc mơ âm nhạc cổ điển

Có một sự cuốn hút nhẹ nhàng từ hình ảnh cô gái trong trang phục với họa tiết thổ cẩm duyên dáng bên cây đàn piano, ngân lên thanh âm trong trẻo giữa mênh mông núi rừng. Nhất là khi tiếng đàn thể hiện giai điệu ca khúc sâu lắng, tươi đẹp mang tên Mùa xuân đầu tiên của nhạc sĩ Văn Cao, được chuyển soạn cho piano.

Cảnh trong phim Lật mặt 8.

Phim chủ đề gia đình đòi hỏi cách kể chuyện tinh tế, chân thật

"Lật mặt 8: Vòng tay nắng"- phim thứ tư vượt cột mốc 200 tỉ doanh thu phòng vé tính từ đầu năm đến nay, là tác phẩm đánh dấu mốc 10 năm tay ngang bước sang làm phim của Lý Hải. Trong cuộc trò chuyện với phóng viên, người đứng sau thương hiệu phim đáng gờm này, dành nhiều thời gian nói về con đường hạnh phúc của mình.

Hậu duệ Thần Mặt Trời là vở diễn mới ra mắt khán giả nhỏ tuổi, nhân dịp kỷ niệm 25 năm-chương trình Ngày xửa ngày xưa. Ảnh: Việt Đắc

Khán giả chính là “chủ nợ” của Ngày xửa ngày xưa

Có thể nói, hiếm có đơn vị nghệ thuật xã hội hóa nào ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng như cả nước có thể duy trì một chương trình kịch thiếu nhi kéo dài đến 25 năm như Ngày xửa ngày xưa của Nhà hát kịch IDECAF. Chúng tôi có cuộc trò chuyện với Giám đốc Nhà hát Huỳnh Anh Tuấn, người khởi xướng và duy trì chương trình này.

NSƯT Song Thao (bên phải) vẫn giữ mãi ngọn lửa nghệ thuật từ những lần được Bác Hồ động viên, khích lệ.

“Ba lần gặp Bác Hồ là duyên phận đặc biệt của đời tôi”

Được gặp Bác Hồ ba lần, được hát cho Bác nghe và lắng nghe Bác chỉnh sửa từng câu hát, với NSƯT Song Thao - nghệ sĩ gắn bó trọn đời với dân ca xứ Nghệ - đó là một đặc ân không gì sánh được. Ở tuổi 84, bà vẫn nhớ từng ánh mắt, câu nói của Người như mới hôm qua. Mỗi lần gặp Bác là một lần thăng hoa trong đời nghệ sĩ, để từ đó, bà coi âm nhạc là sứ mệnh và Bác Hồ là ngọn lửa soi đường. Trong cuộc trò chuyện, bà kể lại những ký ức đặc biệt ấy bằng một giọng đầy xúc động, pha lẫn niềm tự hào và biết ơn.
Nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn

Sáng tác ca khúc về Đảng, Bác Hồ là lựa chọn từ trái tim

Lựa chọn sáng tác về chủ đề cách mạng, Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước là mạch cảm xúc chủ đạo trong sự nghiệp của mình, Tạ Duy Tuấn luôn nỗ lực để mỗi ca khúc vừa mang hơi thở cuộc sống với ngôn ngữ âm nhạc mới mẻ, vừa có nội dung lắng đọng, phù hợp đề tài- nhạc sĩ thế hệ 8X chia sẻ trong cuộc trò chuyện với chúng tôi. Nhiều giải thưởng âm nhạc mà anh giành được trong thời gian qua đã minh chứng cho thành công bước đầu của hành trình ấy.
Bức điêu khắc chân dung nhà thơ Phùng Quán, trong triên lãm "Nghịch đất". Ảnh: TRƯƠNG TRÀ

Tôi muốn hồi đáp những ân tình được nhận từ cuộc đời

Triển lãm cá nhân Nghịch đất , bao gồm 43 tác phẩm điêu khắc chân dung một số văn nghệ sĩ, nghệ nhân dân gian nổi tiếng được xem là một sự kiện mỹ thuật thu hút sự chú ý trong tháng tư vừa qua tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tác giả của triển lãm là họa sĩ Nguyễn Thế Cường, với nghệ danh quen thuộc trong giới hội họa: Cường Tuse. Những suy ngẫm thú vị và sâu sắc chung quanh bước chuyển sáng tạo này được ông chia sẻ cùng chúng tôi, bên lề sự kiện.
Những cô gái mở đường Trường Sơn đẹp như trong "Bài ca mở đường". Ảnh: Hoàng Kim Đáng

Tôi sẽ tiếp tục viết và làm sách về Đường Trường Sơn

Chín năm, 10 tháng và bảy ngày là thời gian ở trong quân ngũ, chiến đấu và làm báo trên đường Trường Sơn của ông, những con số mà ông không thể quên. Đó cũng là quãng thời gian ông tự học về nhiếp ảnh để vừa viết báo vừa ghi lại những hình ảnh lịch sử trên con đường huyền thoại ấy…
Nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên

Có nhiều hơn một Đà Lạt trong “cuộn phim tâm trí tôi”

Suốt 10 năm qua, những tác phẩm viết về Đà Lạt mà nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên đã dành nhiều tâm sức thực hiện luôn thu hút sự chú ý của công chúng. Sau khi ra mắt ấn phẩm mà anh cho là cuối cùng trong bộ sách chuyên khảo về thành phố này, anh trò chuyện cùng chúng tôi về quá trình thực hiện cũng như về những giá trị của tư liệu trong việc giúp con người hiểu biết hơn về một nơi chốn.
Nghệ sĩ Fuji Hiroshi giao lưu với khán giả trong ngày khai mạc triển lãm tại Hà Nội. Nguồn: JP

Nghệ sĩ Fuji Hiroshi: Nghệ thuật nhắc nhở con người về vòng tuần hoàn của sự sống

Lần đầu tại Việt Nam, triển lãm điêu khắc sắp đặt từ hàng nghìn đồ chơi cũ bằng nhựa của nghệ sĩ Nhật Bản nổi tiếng Fuji Hiroshi được trưng bày, kéo dài trong khoảng 10 tuần. Tác phẩm của ông được biết đến ở Nhật Bản và nhiều nước trên thế giới bởi sức hấp dẫn thị giác đồng thời chứa đựng ý nghĩa xã hội sâu sắc.