Nhiếp ảnh gia Nicolas Cornet:

Mong muốn tiếp tục thực hiện nhiều dự án ảnh về Việt Nam

Sau 5 cuốn sách ảnh của cá nhân về Việt Nam, Nicolas Cornet lần đầu làm chủ biên một cuốn sách ảnh về thủ đô Hà Nội, bao gồm ảnh chọn lọc của ba thế hệ cầm máy, cả trong nước và nước ngoài. 

Nhiếp ảnh gia Nicolas Cornet.
Nhiếp ảnh gia Nicolas Cornet.

Hà Nội ơi (Nhà xuất bản Thông tấn, 2025) phảng phất sức hấp dẫn của một kinh đô nghìn năm tuổi với tất cả sự lịch duyệt, sâu lắng, giản dị, tinh tế pha lẫn nét xô bồ, thân mật, ồn ã của phố thị và các thế hệ thị dân. Nhân Dân cuối tuần có cuộc trò chuyện cùng ông:

Điểm kết nối mọi tâm hồn yêu Hà Nội

- Tiêu đề cuốn sách và 5 chương nội dung (Nước, Sắc, Vị, Tính, Tình) thật cô đọng, gần gũi và có nét duyên dáng. Vì vậy, tôi tin là phải mất không ít thời gian tư duy, ông và nhóm cộng sự mới có thể hoàn thành được việc dựng khung nội dung này. Khó khăn hơn cả trong phần việc này có thể là những gì, thưa ông?

- Ý tưởng thực hiện một cuốn sách về Hà Nội dành cho người Hà Nội và người yêu Hà Nội, dù sinh sống ở bất kỳ đâu, đến từ một người bạn lâu năm của tôi. Chị ấy cũng là người tài trợ thực hiện dự án này.

Nhưng đúng như bạn nói, chúng tôi cũng mất khá nhiều thời gian để giải quyết mọi việc, đâu chừng 18 tháng. Đầu tiên, về tên sách, điểm trùng hợp là, ngay từ khởi thủy, tôi đã nghĩ tới cái tên đó nhưng tôi cứ im lặng, xem ở các cuộc gặp để chia sẻ và phát triển nội dung giữa bộ ba: chủ nhân ý tưởng-người biên soạn sách và tác giả phần viết trong sách, các bạn ấy sẽ nghĩ về tên sách như thế nào… Tôi không nhớ một trong hai người đó, ai nói lên tên này, và chúng tôi chọn luôn. Thú vị lắm, sau khi sách được xuất bản, bạn bè ở các địa phương khác cứ hỏi tôi: Thế khi nào thì làm sách Sài Gòn ơi, Nam Định ơi…

Về tên của các chương và một số phần trong từng chương sách, đó là kết quả của một trao đổi rất tuyệt vời giữa chúng tôi và một số người thân quen, bạn hữu mà chúng tôi cảm nhận là họ rất yêu thương Hà Nội. Chúng tôi bắt đầu bằng câu hỏi: thứ/điều đầu tiên mỗi khi họ nghĩ tới, nhớ về Hà Nội là gì… Chúng tôi lọc ra được khoảng 50 từ khóa. Từ đó, cấu trúc cuốn sách với 5 chương và các phần nội dung chia nhỏ trong từng chương dần thành hình.

buoi-chieu-qua-ngo-truc-bach-2001-hoai-linh.jpg
Buổi chiều qua ngõ Trúc Bạch, năm 2001. Ảnh: Hoài Linh (một bức ảnh được chọn in trong sách Hà Nội ơi)

- Tôi hiểu rằng hình ảnh trong sách không phải để minh họa cho những cái tên, những phần viết nhưng quả là, có một số phần mà tôi thoáng cảm nhận về sự minh họa của ảnh như vậy.

- Để trả lời bạn, tôi muốn diễn giải thêm rằng, hầu hết các bức ảnh mà tôi lựa chọn cho cuốn sách này đều là ảnh được chụp/sáng tác trước khi chúng tôi có kế hoạch làm sách. Việc đầu tiên để khai triển ý tưởng này là tôi đã lên danh sách khoảng 50 tác giả mà tôi biết về chất lượng nghệ thuật nhiếp ảnh của họ, hoặc là tác giả của những bộ ảnh về Hà Nội mà cá nhân tôi rất quan tâm. Tôi quan tâm đến chất lượng của ảnh chứ không hẳn vì tên tuổi, danh tiếng của tác giả. Trong sách, có ảnh của Ngô Lâm Thanh, người chưa bao giờ tự gọi mình là một nhiếp ảnh gia. Anh ấy ban đầu còn rất ngại ngùng khi biết tôi chọn ảnh của anh ấy, nhất là dùng để làm bìa sách nữa. Nhưng đơn giản thôi, tôi chọn vì thấy chất lượng ảnh của anh ấy tốt, có sự phù hợp với tình cảm và tinh thần của toàn bộ cuốn sách.

Bên cạnh đó, vẫn có những phần ảnh được chụp bổ sung cho nội dung cuốn sách này, chẳng hạn, trong chương tiêu đề Vị, có phần về món ăn như bún chả, ốc luộc, bánh gối, tôi quyết định cùng Vũ Khôi Nguyên, tác giả làm việc cho phần nội dung này, đi chụp ảnh mới. Nhóm ảnh như vậy mang tính chất thuật lại câu chuyện về một số vị quà chiều, món ăn chơi của Hà Nội.

Tựu trung, đây là một cuốn sách ảnh (photo book) về Hà Nội, trong đó có những bức ảnh/tác phẩm ảnh độc lập rất đẹp về Hà Nội từ nhiều năm tháng trước, nguyên giá trị qua thời gian, lại cũng có những bức ảnh đang kể một câu chuyện nhỏ về Hà Nội hiện tại. Hai dạng ảnh này đan xen, hài hòa với nhau chứ không hề cạnh tranh nhau và nhờ đó, để ngỏ không gian cho người viết tự do bày tỏ cảm xúc, bình giải về Hà Nội qua từng chương nội dung, đồng thời cũng để ngỏ không gian thoáng đãng để chính người đọc cùng suy ngẫm, cảm nhận, bình luận, hồi nhớ về một Hà Nội của riêng họ trong lúc thưởng lãm cuốn sách này.

Tôi vẫn mong, sau khi gấp lại Hà Nội ơi, bất kể người đọc nào cũng muốn bước chân ra phố Hà Nội để cảm nhận nguồn năng lượng tích cực từ tình cảm yêu mến thành phố này mà cuốn sách đem lại cho họ, và có thể là giơ camera lên, dẫu bằng điện thoại cũng được, ghi lại những khoảnh khắc mà họ nhận ra chỉ có ở Hà Nội… Đó chính là ký ức của tương lai về một thành phố mà tôi, chắc chắn rồi, và bạn, tôi chắc vậy (cười), đều thương mến. Đó là một phần mục tiêu của việc xuất bản cuốn sách này.

trang-8-2.jpg
Tia nắng sớm mai, phố Phan Đình Phùng, tháng 10/2023. Ảnh: Ngô Lâm Thanh

Hơn một dự án nhiếp ảnh về Việt Nam đang đợi tôi

- Như ông có chia sẻ là sau khi ra mắt Hà Nội ơi, không ít bạn hữu đã hỏi ông về dự án sách tương tự ở các địa phương khác. Câu trả lời của ông là thế nào?

- Tôi rất cởi mở, nếu có thể có một nguồn tài trợ cho tôi thực hiện “Nam Định ơi”, “Sài Gòn ơi”, tôi sẵn lòng bỏ ra một năm rưỡi, ít nhất là vậy, cho mỗi ấn phẩm, như đã từng làm với Hà Nội ơi (cười).

- Tôi hiểu là việc thực hiện một cuốn sách ảnh nghiêm túc cần sự đầu tư về thời gian và tài chính, nhưng lại rất khó để thu hồi chi phí, nhất là trong sự chuyển dịch nhanh chóng của văn hóa nghe nhìn và văn hóa đọc hiện nay. Nhưng tôi nghe nói, ông vẫn còn muốn in lại cuốn Vietnam Pagodas với phiên bản tiếng Việt. Vì sao, thưa ông?

- Cuốn Vietnam Pagodas hiện có ấn bản song ngữ Anh-Pháp. Nhưng vì tôi muốn bạn đọc Việt Nam có dịp tiếp cận hình ảnh không ít ngôi chùa trước khi được trùng tu, cải tạo nên tôi lên kế hoạch tái bản, bổ sung phần dịch văn bản tiếng Việt. Nếu có tài trợ, tôi muốn thực hiện hai bộ song ngữ: Việt-Anh và Việt-Pháp cho ấn bản này.

Trước kia, tôi có điều kiện thực hiện nhiều dự án chụp ảnh quảng cáo và dành thu nhập từ đó để đầu tư phát triển các ý tưởng sách ảnh về Việt Nam. Có cuốn sách, như Vietnam-A Sense of Place (tạm dịch Việt Nam-một cảm thức về nơi chốn) được xuất bản ở châu Âu, in tới 30.000 bản (cười). Không kể Hà Nội ơi, tôi đã có 5 cuốn sách ảnh về Việt Nam, nhưng về các quốc gia châu Á khác mà tôi từng tới làm việc, chỉ có hai cuốn, một về Campuchia và một về Thái Lan…

Hiện tại, tôi vẫn mong muốn tập trung vào việc ảnh của mình về Việt Nam có thể hữu ích hơn đối với người Việt Nam như thế nào…

mua-thang-sau-pho-lo-su-2003-nicolas-cornet.jpg
Mưa tháng Sáu, phố Lò Sũ, năm 2003. Ảnh: Nicolas Cornet

- Chân thành cảm ơn ông về thịnh tình của ông dành cho Việt Nam. Gắn bó với Việt Nam từ năm 1987 đến nay, có lẽ bên cạnh các ngôi chùa mà ông từng đặt chân tới khi người ta chưa trùng tu, xây mới, hẳn là còn rất nhiều địa điểm khác tương tự vậy; ở đó, thời gian như ngưng lại. Bên cạnh việc xuất bản sách, ông có khi nào nghĩ tới việc tái sử dụng các phần khác trong kho dữ liệu hình ảnh mà tôi tin là đồ sộ này?

- Tôi có kế hoạch cùng một thư viện ở Pháp công bố kho dữ liệu này ở định dạng trực tuyến. Tuy nhiên, tôi cần nhiều thời gian để sao chụp hình ảnh từ lưu trữ phim slide, bên cạnh đó là việc sắp xếp, phân chia các nhóm nội dung và bổ sung thông tin nguồn, như thời gian, nơi chụp, hoàn cảnh chụp… trong khi, tôi vẫn phải làm việc, chưa thể nghỉ hưu nếu chiểu theo các quy định dành cho công dân Pháp muốn nghỉ hưu (cười).

Tôi và một nhà xuất bản sách của Pháp có kế hoạch thực hiện một ấn phẩm về ẩm thực trong liên hệ với văn hóa Việt Nam, bao gồm phần viết và ảnh của tôi. Ngoài ra, còn có phần tranh vẽ của một số tác giả Việt Nam mà tôi biết họ làm việc rất tốt.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Nicolas Cornet bắt đầu làm việc ở Việt Nam và nhiều nước châu Á khác từ năm 1987, với tư cách nhiếp ảnh gia cho một số tờ báo và tạp chí lớn ở châu Âu, như Le Monde, Figaro, Nouvel Observateur (Pháp); L'Espresso, D-La Repubblica (Italy); Mare, Merian (Đức). Một trong những cuốn sách của ông, Vietnam Pagodas (Chùa Việt Nam, song ngữ Anh-Pháp, Nhà xuất bản Thông tấn) đã được trao giải Nhì-Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại năm 2018.

Có thể bạn quan tâm

Bức ảnh về ca sĩ Trang Nhung-một nhân vật trong sách "Huyền thoại áo dài Việt Nam" cùng hai con gái của chị. Ảnh: Đỗ Lan Hương

Vẻ đẹp thinh lặng bên trong là vô giá

Sau nhiều năm lặng lẽ chuẩn bị, nghệ sĩ nhiếp ảnh Đỗ Lan Hương đã hoàn thành dự án sách ảnh về vẻ đẹp của phụ nữ Việt Nam cùng tà áo dài, bao gồm câu chuyện về 50 nhân vật nữ, ở đa dạng độ tuổi, nghề nghiệp. Nhân Dân cuối tuần có cuộc trò chuyện cùng chị.

Đạo diễn Quốc Công.

Khao khát đi tìm cái mới

Thành công vượt trội về doanh thu bán vé kể từ đầu năm 2025 khiến vở diễn Vùng đất kỳ bí (Trung tâm nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh), được xem như là một hiện tượng ngoạn mục của sân khấu xiếc Thành phố trong suốt hàng chục năm qua.

Giáo sư Benjamin Verdery (bên phải ảnh) biểu diễn cùng An Trần, tại workshop năm 2025.

Cần nguồn lực giúp nghệ sĩ trẻ Việt Nam vươn tầm thế giới

Nghệ sĩ guitar An Trần từng đoạt giải Nhất-Cuộc thi Tài năng trẻ guitar Việt Nam năm 2004, khi mới 12 tuổi. Sau nhiều năm tu nghiệp về biểu diễn guitar tại Mỹ, anh nhận học vị Tiến sĩ và hiện giảng dạy bộ môn này tại Trường Nghệ thuật biểu diễn Chicago (CCPA) thuộc Đại học Roosevelt và một số đại học khác ở Mỹ.

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm trong vai Nguyễn Địa Lô (bên trái ảnh), vở cải lương Bức ngôn đồ Đại Việt, công diễn ngày 11/10/2025.

Cải lương phải chinh phục được người trẻ!

Giải Chuông vàng vọng cổ do Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức là cuộc thi dành riêng cho nghệ thuật cải lương uy tín, lâu đời nhất trên sóng truyền hình, góp phần cung cấp cho sân khấu cải lương nhiều ngôi sao trẻ.

Nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương.

Đừng nghĩ đèn lồng chỉ để chơi Trung thu

Vừa hoàn tất cuộc triển lãm “Lãm-Đèn Trung thu giấy dó cổ truyền Việt Nam” tại Hà Nội, nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương đang tất bật chuẩn bị đưa triển lãm vào Thành phố Hồ Chí Minh. Có thể “đọc” ngay được chất truyền thống trên những chiếc đèn theo mẫu mà ta thấy trong những bức ảnh hồi đầu thế kỷ 20. 

Nghệ sĩ Nhân dân Hoàng Yến đảm nhận vai nữ sĩ Hồ Xuân Hương, trong vở diễn cùng tên.

Hạnh phúc khi được soi trong mắt khán giả

Tạo điểm nhấn với vở kịch Yêu là thoát tội từ năm 2018, Nhà hát Thế giới trẻ (thuộc Trường đại học Sân khấu-Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh) đã và đang từng ngày khẳng định lối đi riêng cùng những vở kịch về đề tài lịch sử.

Biên đạo múa Bùi Ngọc Quân.

129BPM khám phá căn tính và những kết nối người-người

Lần đầu, một tác phẩm nghệ thuật biểu diễn của Việt Nam được giới thiệu tại George Town Festival 2025, bang Penang, Malaysia, từ ngày 4-10/8. Đây là một trong những lễ hội nghệ thuật quốc tế lớn diễn ra hằng năm kể từ năm 2010 tại George Town, thành phố được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa thế giới.

Cảnh trong vở nhạc kịch "Café bánh mì". (Ảnh Nhà hát Kịch Việt Nam)

Đây là tác phẩm về nhân dân Việt Nam anh hùng

Những ngày tháng 8 này, Nhà hát Kịch Việt Nam gấp rút hoàn thiện công trình giàu ý nghĩa: Vở nhạc kịch Café bánh mì, phản ánh không khí sôi sục trong những ngày trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945 của cả dân tộc Việt Nam.

Đạo diễn, Nghệ sĩ Ưu tú Đặng Thái Huyền

Tôi không muốn chỉ kể về chiến tranh bằng bom đạn

Mưa đỏ là tác phẩm của Điện ảnh Quân đội nhân dân hướng đến Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Bộ phim lấy cảm hứng từ sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng, kiên cường của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, năm 1972.

Hai nhạc sĩ Nguyễn Quốc Trung (bên trái ảnh) và Nguyễn Xinh Xô trình diễn Cánh đồng di sản tại Monsoon 2023.

Tái hiện di sản bằng “ngôn ngữ” mới

Sau hai năm kể từ lần trình diễn đầu tiên tại Lễ hội Âm nhạc quốc tế Gió mùa-Monsoon Festival 2023, mới đây, hai nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất Nguyễn Quốc Trung và Nguyễn Xinh Xô đã chính thức phát hành bộ đôi album Cánh đồng di sản, kể câu chuyện của những người trẻ Tây Bắc “bỏ rừng về phố” bằng âm nhạc điện tử.

Nghệ sĩ Nguyễn Quang Sự

Góp phần truyền tình yêu văn hóa dân tộc tới khán giả

Nhóm Đàn Đó vừa giới thiệu tới công chúng ở Hà Nội một chương trình mới mang tên GOm Show-Âm thanh từ gốm. Chương trình nhận được rất nhiều sự quan tâm từ công chúng và giới chuyên môn bởi những thanh âm tuyệt vời đến từ những nghệ sĩ trẻ đầy sáng tạo chơi các nhạc cụ độc đáo từ sành, gốm.

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương trong một cuộc trò chuyện về cuộc đời và những vai diễn viễn của mình.

Sống trọn lòng với đời, với nghề!

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương là một trong bảy văn nghệ sĩ cùng 53 tên tuổi thuộc các lĩnh vực khác được vinh danh tại Lễ tôn vinh các cá nhân tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (1975-2025).

Hoa Ngọc Hà trong một chương trình ghi hình mới đây với trang phục áo dài chất liệu thổ cẩm của đồng bào Bru-Vân Kiều cùng cây đàn piano, tại quê nhà Khe Sanh. (Ảnh TRẦN TIẾN ĐẠT)

Phiêu lưu với giấc mơ âm nhạc cổ điển

Có một sự cuốn hút nhẹ nhàng từ hình ảnh cô gái trong trang phục với họa tiết thổ cẩm duyên dáng bên cây đàn piano, ngân lên thanh âm trong trẻo giữa mênh mông núi rừng. Nhất là khi tiếng đàn thể hiện giai điệu ca khúc sâu lắng, tươi đẹp mang tên Mùa xuân đầu tiên của nhạc sĩ Văn Cao, được chuyển soạn cho piano.

Cảnh trong phim Lật mặt 8.

Phim chủ đề gia đình đòi hỏi cách kể chuyện tinh tế, chân thật

"Lật mặt 8: Vòng tay nắng"- phim thứ tư vượt cột mốc 200 tỉ doanh thu phòng vé tính từ đầu năm đến nay, là tác phẩm đánh dấu mốc 10 năm tay ngang bước sang làm phim của Lý Hải. Trong cuộc trò chuyện với phóng viên, người đứng sau thương hiệu phim đáng gờm này, dành nhiều thời gian nói về con đường hạnh phúc của mình.

Hậu duệ Thần Mặt Trời là vở diễn mới ra mắt khán giả nhỏ tuổi, nhân dịp kỷ niệm 25 năm-chương trình Ngày xửa ngày xưa. Ảnh: Việt Đắc

Khán giả chính là “chủ nợ” của Ngày xửa ngày xưa

Có thể nói, hiếm có đơn vị nghệ thuật xã hội hóa nào ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng như cả nước có thể duy trì một chương trình kịch thiếu nhi kéo dài đến 25 năm như Ngày xửa ngày xưa của Nhà hát kịch IDECAF. Chúng tôi có cuộc trò chuyện với Giám đốc Nhà hát Huỳnh Anh Tuấn, người khởi xướng và duy trì chương trình này.

NSƯT Song Thao (bên phải) vẫn giữ mãi ngọn lửa nghệ thuật từ những lần được Bác Hồ động viên, khích lệ.

“Ba lần gặp Bác Hồ là duyên phận đặc biệt của đời tôi”

Được gặp Bác Hồ ba lần, được hát cho Bác nghe và lắng nghe Bác chỉnh sửa từng câu hát, với NSƯT Song Thao - nghệ sĩ gắn bó trọn đời với dân ca xứ Nghệ - đó là một đặc ân không gì sánh được. Ở tuổi 84, bà vẫn nhớ từng ánh mắt, câu nói của Người như mới hôm qua. Mỗi lần gặp Bác là một lần thăng hoa trong đời nghệ sĩ, để từ đó, bà coi âm nhạc là sứ mệnh và Bác Hồ là ngọn lửa soi đường. Trong cuộc trò chuyện, bà kể lại những ký ức đặc biệt ấy bằng một giọng đầy xúc động, pha lẫn niềm tự hào và biết ơn.
Nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn

Sáng tác ca khúc về Đảng, Bác Hồ là lựa chọn từ trái tim

Lựa chọn sáng tác về chủ đề cách mạng, Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước là mạch cảm xúc chủ đạo trong sự nghiệp của mình, Tạ Duy Tuấn luôn nỗ lực để mỗi ca khúc vừa mang hơi thở cuộc sống với ngôn ngữ âm nhạc mới mẻ, vừa có nội dung lắng đọng, phù hợp đề tài- nhạc sĩ thế hệ 8X chia sẻ trong cuộc trò chuyện với chúng tôi. Nhiều giải thưởng âm nhạc mà anh giành được trong thời gian qua đã minh chứng cho thành công bước đầu của hành trình ấy.
Bức điêu khắc chân dung nhà thơ Phùng Quán, trong triên lãm "Nghịch đất". Ảnh: TRƯƠNG TRÀ

Tôi muốn hồi đáp những ân tình được nhận từ cuộc đời

Triển lãm cá nhân Nghịch đất , bao gồm 43 tác phẩm điêu khắc chân dung một số văn nghệ sĩ, nghệ nhân dân gian nổi tiếng được xem là một sự kiện mỹ thuật thu hút sự chú ý trong tháng tư vừa qua tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tác giả của triển lãm là họa sĩ Nguyễn Thế Cường, với nghệ danh quen thuộc trong giới hội họa: Cường Tuse. Những suy ngẫm thú vị và sâu sắc chung quanh bước chuyển sáng tạo này được ông chia sẻ cùng chúng tôi, bên lề sự kiện.
Những cô gái mở đường Trường Sơn đẹp như trong "Bài ca mở đường". Ảnh: Hoàng Kim Đáng

Tôi sẽ tiếp tục viết và làm sách về Đường Trường Sơn

Chín năm, 10 tháng và bảy ngày là thời gian ở trong quân ngũ, chiến đấu và làm báo trên đường Trường Sơn của ông, những con số mà ông không thể quên. Đó cũng là quãng thời gian ông tự học về nhiếp ảnh để vừa viết báo vừa ghi lại những hình ảnh lịch sử trên con đường huyền thoại ấy…
Nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên

Có nhiều hơn một Đà Lạt trong “cuộn phim tâm trí tôi”

Suốt 10 năm qua, những tác phẩm viết về Đà Lạt mà nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên đã dành nhiều tâm sức thực hiện luôn thu hút sự chú ý của công chúng. Sau khi ra mắt ấn phẩm mà anh cho là cuối cùng trong bộ sách chuyên khảo về thành phố này, anh trò chuyện cùng chúng tôi về quá trình thực hiện cũng như về những giá trị của tư liệu trong việc giúp con người hiểu biết hơn về một nơi chốn.