Nghệ sĩ Nguyễn Quang Sự:

Góp phần truyền tình yêu văn hóa dân tộc tới khán giả

Nhóm Đàn Đó vừa giới thiệu tới công chúng ở Hà Nội một chương trình mới mang tên GOm Show-Âm thanh từ gốm. Chương trình nhận được rất nhiều sự quan tâm từ công chúng và giới chuyên môn bởi những thanh âm tuyệt vời đến từ những nghệ sĩ trẻ đầy sáng tạo chơi các nhạc cụ độc đáo từ sành, gốm.

Nghệ sĩ Nguyễn Quang Sự
Nghệ sĩ Nguyễn Quang Sự

Người trực tiếp chế tạo nhiều nhạc cụ góp phần làm nên tâm hồn và bản sắc của nhóm Đàn Đó là nghệ sĩ Nguyễn Quang Sự, vốn xuất thân từ một nghệ sĩ xiếc. Anh trò chuyện cùng chúng tôi về quá trình sáng chế những chiếc đàn thật độc đáo từ tre, đồ gốm, cũng như hành trình hơn 10 năm bền bỉ sáng tạo của nhóm Đàn Đó.

Sức mạnh của Đàn Đó chính là sự gắn kết tập thể

- Trước tiên, xin chúc mừng nhóm Đàn Đó với hai đêm diễn ra mắt GOm Show vừa qua tại Nhà hát Lớn Hà Nội nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ khán giả.

- Vâng. Chúng tôi rất vui khi nhận được nhiều phản hồi tốt. Khán giả trong nước và quốc tế thích chương trình ở sự khác biệt, mới lạ, thanh âm lôi cuốn. Nhiều nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc dân tộc hay phương tây cũng ngạc nhiên và bất ngờ với những nhạc cụ được sử dụng trong chương trình.

- Cái tên GOm Show có hàm nghĩa gì ngoài gợi ý chỉ “gốm” được viết theo lối tiếng Anh không có dấu thanh như tiếng Việt, thưa anh?

- “GOm” có ý nghĩa là “gốm”, như chị nói, mà cũng có nghĩa là “gom”- theo nghĩa tiếng Việt thông thường. Chúng tôi muốn gom thêm nhiều nghệ sĩ trẻ tài năng hơn nữa, cũng như gom các nhạc cụ mới mẻ, gom nhạc cụ bản địa, gom âm thanh đem lại giá trị cho mọi người, gom người yêu văn hóa dân tộc (cười).

- Một trong những điều làm nên bản sắc và thành công như ngày hôm nay của nhóm Đàn Đó chính là các nhạc cụ tự sáng chế. Làm thế nào mà anh, một nghệ sĩ xiếc chưa từng học qua âm nhạc, lại trở thành một nhạc công chơi được nhiều nhạc cụ và đặc biệt là sáng chế ra nhiều cây đàn từ chất liệu tự nhiên độc đáo như vậy?

- Đó thật sự là bước ngoặt của cuộc đời tôi. Nó bắt đầu từ việc tôi tham gia chương trình nghệ thuật xiếc Làng tôi. Trong chương trình, có một trích đoạn mà các diễn viên xiếc phải biểu diễn với quả mõ, vừa tung hứng như một đạo cụ xiếc, vừa biểu diễn với nó như với một nhạc cụ, tạo nên các thanh âm giàu tiết tấu. Đây là lần đầu tiên tôi “chơi” nhạc.

Sau khi kết thúc ba năm lưu diễn chương trình xiếc Làng tôi ở châu Âu, tôi và một số nghệ sĩ xiếc, nhạc công trong đoàn lập nhóm bắt đầu xây dựng lối đi riêng. Chúng tôi nghiên cứu về tre để sáng tạo nhạc cụ biểu diễn.

Sau hai năm, chúng tôi đã chế tác được cây đàn đầu tiên, đặt tên đàn Đó bởi hình thù giống chiếc đó bắt cá. Chiếc đàn không có dây kim loại để tạo âm thanh mà hoàn toàn được tạo nên từ tre. Ban đầu định chơi bằng dùi, nhưng chúng tôi phát hiện ra nếu chơi đàn đó bằng tay thì thanh âm bay hơn. Từ đấy, anh em chúng tôi mới tập kỹ năng cảm nhận tiết tấu, cũng hoàn toàn tự học truyền miệng với nhau. Cứ thế, vừa làm nhạc cụ, vừa tập nhạc, âm nhạc ngấm vào chúng tôi theo thời gian.

Qua nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy một số vùng ở châu Á đều có nhạc cụ được làm từ thân của một số cây thuộc họ tre trúc chứ không dùng dây kim loại. Việt Nam mình có cây đàn chapi của người Raglai Ninh Thuận (nay thuộc tỉnh Khánh Hòa) làm theo cách này. Sau này chúng tôi biết thêm, ở nước ta, còn có cây đàn Coọng Linh cũng làm từ thân cây trong họ tre trúc. Âm thanh của cây đàn Coọng Linh giống tiếng cồng chiêng bằng kim loại.

- Mất không ít thời gian để nghiên cứu và thể nghiệm các nhạc cụ mới nhưng các anh vẫn gọi đó là “nghịch”, là “chơi”…

- Đúng như vậy mà (cười).

Hồi đó, chúng tôi còn đặt xưởng ở ngoại ô Hà Nội. Xưởng rộng nên chúng tôi mua thêm một chiếc chum sành để đựng thóc làm thức ăn nuôi gà. Lại có sẵn mấy dây săm xe máy. Khi ấy, nhóm vừa chế tác được chiếc đàn Đó nhưng vẫn còn thiếu dải âm trầm. Mọi thứ như xui khiến bày ra trước mắt để chiếc trống chum ra đời. Tôi thử đặt chiếc săm xe máy lên miệng chum và gõ, vang lên đúng dải âm siêu trầm và sâu mà chúng tôi cần, rất thú vị.

Phương pháp mà chúng tôi chế tác nhạc cụ là anh em cùng bàn luận, trao đổi đưa ra các ý tưởng về một âm thanh hoặc một nhạc cụ nào đấy. Quan trọng nhất là trực tiếp thực hiện để tìm ra âm thanh thú vị, nhạc cụ thú vị. Tôi là người chịu trách nhiệm chính trong quá trình chế tác này. Trong GOm Show, tôi là người chịu trách nhiệm chế tác nhạc cụ.

Trong các buổi diễn cũng vậy, mỗi người một vai trò để cùng nhau tạo nên sản phẩm chung. Anh Nguyễn Đức Minh có chuyên môn về nhạc đóng vai trò người dẫn dắt, tổ chức nhóm về phần âm nhạc. Anh Đinh Anh Tuấn là người có cái nhìn tổng thể tốt, là người đưa ra ý tưởng, nội dung, câu chuyện… Sự gắn kết tập thể chính là sức mạnh của Đàn Đó.

Sáng tạo bằng tất cả đam mê

- Trò chuyện với anh, thêm cảm nhận sâu sắc rằng Đàn Đó chọn con đường khó khăn để đi?

- Quá khó khăn. Nếu không có tình yêu, đam mê thì Đàn Đó không có ngày hôm nay. Nhóm có nhiều chương trình biểu diễn nhưng phải đến Chuyện của Đó từ cuối năm 2023, nhóm mới có chút thu nhập. Trước đó chúng tôi làm bằng tất cả đam mê và nhờ sự trợ giúp của gia đình.

Nhớ hồi mới bắt đầu, anh em chúng tôi cứ ở lì trong cái xưởng thuê đó và miệt mài hoàn thiện cây đàn Đó, nhiều lúc, cảm tưởng như lạc ra khỏi thế giới này. Tới nay đã có hơn chục chiếc đàn được chúng tôi chế tác từ chất liệu tre và đất (sành, gốm). Bộ gõ đã có đàn Đó, trống chum, trống thanh, trống nước, trống lãng, trống đất, chiêng sành. Bộ dây có thuyền tranh, đàn chuồn, chiêng vè, con tè… Và một số cây đàn đang làm, chưa đặt tên.

- Bằng cách nào nhóm đã thu hút được các bạn trẻ để cùng làm GOm Show?

- Chúng tôi hiểu rằng, cần phải có các bạn trẻ có kỹ năng biểu diễn âm nhạc tốt, được đào tạo bài bản để chơi trong chương trình này cũng như đưa Đàn Đó đi trên đường dài. Vì vậy, chúng tôi muốn xây dựng một nhóm nghệ sĩ biểu diễn mới hoàn toàn.

Còn vì sao Đàn Đó giữ chân được các bạn trẻ tài năng thì là bởi chúng tôi tạo môi trường tự do sáng tạo, không áp đặt. Khi xây dựng chương trình, chúng tôi gần như không có bản nhạc soạn trước. Các bạn tự chơi với nhau, cùng tương tác, trò chuyện với nhau thông qua âm nhạc. Trong quá trình ấy, anh Đức Minh thu gom lại các chất liệu đẹp để xây dựng tác phẩm. Cho nên ở Đàn Đó, các nghệ sĩ phải chơi bằng chính tâm hồn mình chứ không phải chỉ bằng bản nhạc. Nhiều bạn trẻ thích tinh thần làm việc này và gắn bó với nhóm.

- Vậy là mọi sự được bắt đầu từ khi các anh tham gia chương trình xiếc Làng tôi. Anh có thể chia sẻ thêm về những gợi mở từ vở xiếc này trong nhận thức về nghệ thuật, ít nhất là đối với cá nhân anh?

- Chương trình Làng tôi có những hoạt cảnh đậm đà chất liệu văn hóa miền bắc. Điều này đã đưa chúng tôi chạm vào tiềm thức văn hóa xa xưa vẫn luôn âm ỉ chảy trong mình. Khi lưu diễn chương trình này ở nước ngoài, chúng tôi nhận được sự chào đón nồng nhiệt của khán giả. Nhiều người đã rơi nước mắt khi xem Làng tôi. Chúng tôi như bừng tỉnh, nhận ra văn hóa của đất nước mình quá đa dạng. Chúng tôi thấm thía và càng thêm quý trọng vốn văn hóa của dân tộc mình, tìm cách khai thác vốn văn hóa ấy để góp phần truyền tình yêu văn hóa dân tộc tới khán giả. Chúng tôi tự nhủ, cứ làm hay, làm với tâm trong sáng hướng tới cái đẹp thì khán giả sẽ tìm đến mình.

- Xin cảm ơn anh đã dành thời gian cho cuộc trò chuyện!

Nhóm Đàn Đó được thành lập năm 2012. Nhóm đã xây dựng nhiều chương trình, như Chém gió concert; Lời của tre; Đó là ở đâu, Đó là ở đây; Xuyên không (cùng nghệ sĩ saxophone Quyền Thiện Đắc); Chuyện của Đó. Ngày 19/7, GOm Show tiếp tục được giới thiệu tới khán giả tại Thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình được lên kế hoạch trình diễn định kỳ và thường xuyên ở Hà Nội từ tháng 8/2025.

cac-nghe-si-nhom-dan-do-bieu-dien-chuong-trinh-gom-show-tai-ha-noi-cuoi-thang-6-1.jpg
Các nghệ sĩ nhóm Đàn Đó biểu diễn chương trình GOm Show tại Hà Nội cuối tháng 6/2025.
 (Ảnh NVCC)

Có thể bạn quan tâm

Đạo diễn Quốc Công.

Khao khát đi tìm cái mới

Thành công vượt trội về doanh thu bán vé kể từ đầu năm 2025 khiến vở diễn Vùng đất kỳ bí (Trung tâm nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh), được xem như là một hiện tượng ngoạn mục của sân khấu xiếc Thành phố trong suốt hàng chục năm qua.

Giáo sư Benjamin Verdery (bên phải ảnh) biểu diễn cùng An Trần, tại workshop năm 2025.

Cần nguồn lực giúp nghệ sĩ trẻ Việt Nam vươn tầm thế giới

Nghệ sĩ guitar An Trần từng đoạt giải Nhất-Cuộc thi Tài năng trẻ guitar Việt Nam năm 2004, khi mới 12 tuổi. Sau nhiều năm tu nghiệp về biểu diễn guitar tại Mỹ, anh nhận học vị Tiến sĩ và hiện giảng dạy bộ môn này tại Trường Nghệ thuật biểu diễn Chicago (CCPA) thuộc Đại học Roosevelt và một số đại học khác ở Mỹ.

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm trong vai Nguyễn Địa Lô (bên trái ảnh), vở cải lương Bức ngôn đồ Đại Việt, công diễn ngày 11/10/2025.

Cải lương phải chinh phục được người trẻ!

Giải Chuông vàng vọng cổ do Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức là cuộc thi dành riêng cho nghệ thuật cải lương uy tín, lâu đời nhất trên sóng truyền hình, góp phần cung cấp cho sân khấu cải lương nhiều ngôi sao trẻ.

Nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương.

Đừng nghĩ đèn lồng chỉ để chơi Trung thu

Vừa hoàn tất cuộc triển lãm “Lãm-Đèn Trung thu giấy dó cổ truyền Việt Nam” tại Hà Nội, nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương đang tất bật chuẩn bị đưa triển lãm vào Thành phố Hồ Chí Minh. Có thể “đọc” ngay được chất truyền thống trên những chiếc đèn theo mẫu mà ta thấy trong những bức ảnh hồi đầu thế kỷ 20. 

Nghệ sĩ Nhân dân Hoàng Yến đảm nhận vai nữ sĩ Hồ Xuân Hương, trong vở diễn cùng tên.

Hạnh phúc khi được soi trong mắt khán giả

Tạo điểm nhấn với vở kịch Yêu là thoát tội từ năm 2018, Nhà hát Thế giới trẻ (thuộc Trường đại học Sân khấu-Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh) đã và đang từng ngày khẳng định lối đi riêng cùng những vở kịch về đề tài lịch sử.

Biên đạo múa Bùi Ngọc Quân.

129BPM khám phá căn tính và những kết nối người-người

Lần đầu, một tác phẩm nghệ thuật biểu diễn của Việt Nam được giới thiệu tại George Town Festival 2025, bang Penang, Malaysia, từ ngày 4-10/8. Đây là một trong những lễ hội nghệ thuật quốc tế lớn diễn ra hằng năm kể từ năm 2010 tại George Town, thành phố được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa thế giới.

Cảnh trong vở nhạc kịch "Café bánh mì". (Ảnh Nhà hát Kịch Việt Nam)

Đây là tác phẩm về nhân dân Việt Nam anh hùng

Những ngày tháng 8 này, Nhà hát Kịch Việt Nam gấp rút hoàn thiện công trình giàu ý nghĩa: Vở nhạc kịch Café bánh mì, phản ánh không khí sôi sục trong những ngày trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945 của cả dân tộc Việt Nam.

Đạo diễn, Nghệ sĩ Ưu tú Đặng Thái Huyền

Tôi không muốn chỉ kể về chiến tranh bằng bom đạn

Mưa đỏ là tác phẩm của Điện ảnh Quân đội nhân dân hướng đến Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Bộ phim lấy cảm hứng từ sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng, kiên cường của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, năm 1972.

Hai nhạc sĩ Nguyễn Quốc Trung (bên trái ảnh) và Nguyễn Xinh Xô trình diễn Cánh đồng di sản tại Monsoon 2023.

Tái hiện di sản bằng “ngôn ngữ” mới

Sau hai năm kể từ lần trình diễn đầu tiên tại Lễ hội Âm nhạc quốc tế Gió mùa-Monsoon Festival 2023, mới đây, hai nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất Nguyễn Quốc Trung và Nguyễn Xinh Xô đã chính thức phát hành bộ đôi album Cánh đồng di sản, kể câu chuyện của những người trẻ Tây Bắc “bỏ rừng về phố” bằng âm nhạc điện tử.

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương trong một cuộc trò chuyện về cuộc đời và những vai diễn viễn của mình.

Sống trọn lòng với đời, với nghề!

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương là một trong bảy văn nghệ sĩ cùng 53 tên tuổi thuộc các lĩnh vực khác được vinh danh tại Lễ tôn vinh các cá nhân tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (1975-2025).

Hoa Ngọc Hà trong một chương trình ghi hình mới đây với trang phục áo dài chất liệu thổ cẩm của đồng bào Bru-Vân Kiều cùng cây đàn piano, tại quê nhà Khe Sanh. (Ảnh TRẦN TIẾN ĐẠT)

Phiêu lưu với giấc mơ âm nhạc cổ điển

Có một sự cuốn hút nhẹ nhàng từ hình ảnh cô gái trong trang phục với họa tiết thổ cẩm duyên dáng bên cây đàn piano, ngân lên thanh âm trong trẻo giữa mênh mông núi rừng. Nhất là khi tiếng đàn thể hiện giai điệu ca khúc sâu lắng, tươi đẹp mang tên Mùa xuân đầu tiên của nhạc sĩ Văn Cao, được chuyển soạn cho piano.

Cảnh trong phim Lật mặt 8.

Phim chủ đề gia đình đòi hỏi cách kể chuyện tinh tế, chân thật

"Lật mặt 8: Vòng tay nắng"- phim thứ tư vượt cột mốc 200 tỉ doanh thu phòng vé tính từ đầu năm đến nay, là tác phẩm đánh dấu mốc 10 năm tay ngang bước sang làm phim của Lý Hải. Trong cuộc trò chuyện với phóng viên, người đứng sau thương hiệu phim đáng gờm này, dành nhiều thời gian nói về con đường hạnh phúc của mình.

Hậu duệ Thần Mặt Trời là vở diễn mới ra mắt khán giả nhỏ tuổi, nhân dịp kỷ niệm 25 năm-chương trình Ngày xửa ngày xưa. Ảnh: Việt Đắc

Khán giả chính là “chủ nợ” của Ngày xửa ngày xưa

Có thể nói, hiếm có đơn vị nghệ thuật xã hội hóa nào ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng như cả nước có thể duy trì một chương trình kịch thiếu nhi kéo dài đến 25 năm như Ngày xửa ngày xưa của Nhà hát kịch IDECAF. Chúng tôi có cuộc trò chuyện với Giám đốc Nhà hát Huỳnh Anh Tuấn, người khởi xướng và duy trì chương trình này.

NSƯT Song Thao (bên phải) vẫn giữ mãi ngọn lửa nghệ thuật từ những lần được Bác Hồ động viên, khích lệ.

“Ba lần gặp Bác Hồ là duyên phận đặc biệt của đời tôi”

Được gặp Bác Hồ ba lần, được hát cho Bác nghe và lắng nghe Bác chỉnh sửa từng câu hát, với NSƯT Song Thao - nghệ sĩ gắn bó trọn đời với dân ca xứ Nghệ - đó là một đặc ân không gì sánh được. Ở tuổi 84, bà vẫn nhớ từng ánh mắt, câu nói của Người như mới hôm qua. Mỗi lần gặp Bác là một lần thăng hoa trong đời nghệ sĩ, để từ đó, bà coi âm nhạc là sứ mệnh và Bác Hồ là ngọn lửa soi đường. Trong cuộc trò chuyện, bà kể lại những ký ức đặc biệt ấy bằng một giọng đầy xúc động, pha lẫn niềm tự hào và biết ơn.
Nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn

Sáng tác ca khúc về Đảng, Bác Hồ là lựa chọn từ trái tim

Lựa chọn sáng tác về chủ đề cách mạng, Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước là mạch cảm xúc chủ đạo trong sự nghiệp của mình, Tạ Duy Tuấn luôn nỗ lực để mỗi ca khúc vừa mang hơi thở cuộc sống với ngôn ngữ âm nhạc mới mẻ, vừa có nội dung lắng đọng, phù hợp đề tài- nhạc sĩ thế hệ 8X chia sẻ trong cuộc trò chuyện với chúng tôi. Nhiều giải thưởng âm nhạc mà anh giành được trong thời gian qua đã minh chứng cho thành công bước đầu của hành trình ấy.
Bức điêu khắc chân dung nhà thơ Phùng Quán, trong triên lãm "Nghịch đất". Ảnh: TRƯƠNG TRÀ

Tôi muốn hồi đáp những ân tình được nhận từ cuộc đời

Triển lãm cá nhân Nghịch đất , bao gồm 43 tác phẩm điêu khắc chân dung một số văn nghệ sĩ, nghệ nhân dân gian nổi tiếng được xem là một sự kiện mỹ thuật thu hút sự chú ý trong tháng tư vừa qua tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tác giả của triển lãm là họa sĩ Nguyễn Thế Cường, với nghệ danh quen thuộc trong giới hội họa: Cường Tuse. Những suy ngẫm thú vị và sâu sắc chung quanh bước chuyển sáng tạo này được ông chia sẻ cùng chúng tôi, bên lề sự kiện.
Những cô gái mở đường Trường Sơn đẹp như trong "Bài ca mở đường". Ảnh: Hoàng Kim Đáng

Tôi sẽ tiếp tục viết và làm sách về Đường Trường Sơn

Chín năm, 10 tháng và bảy ngày là thời gian ở trong quân ngũ, chiến đấu và làm báo trên đường Trường Sơn của ông, những con số mà ông không thể quên. Đó cũng là quãng thời gian ông tự học về nhiếp ảnh để vừa viết báo vừa ghi lại những hình ảnh lịch sử trên con đường huyền thoại ấy…
Nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên

Có nhiều hơn một Đà Lạt trong “cuộn phim tâm trí tôi”

Suốt 10 năm qua, những tác phẩm viết về Đà Lạt mà nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên đã dành nhiều tâm sức thực hiện luôn thu hút sự chú ý của công chúng. Sau khi ra mắt ấn phẩm mà anh cho là cuối cùng trong bộ sách chuyên khảo về thành phố này, anh trò chuyện cùng chúng tôi về quá trình thực hiện cũng như về những giá trị của tư liệu trong việc giúp con người hiểu biết hơn về một nơi chốn.
Nghệ sĩ Fuji Hiroshi giao lưu với khán giả trong ngày khai mạc triển lãm tại Hà Nội. Nguồn: JP

Nghệ sĩ Fuji Hiroshi: Nghệ thuật nhắc nhở con người về vòng tuần hoàn của sự sống

Lần đầu tại Việt Nam, triển lãm điêu khắc sắp đặt từ hàng nghìn đồ chơi cũ bằng nhựa của nghệ sĩ Nhật Bản nổi tiếng Fuji Hiroshi được trưng bày, kéo dài trong khoảng 10 tuần. Tác phẩm của ông được biết đến ở Nhật Bản và nhiều nước trên thế giới bởi sức hấp dẫn thị giác đồng thời chứa đựng ý nghĩa xã hội sâu sắc.