Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ngọc Thiện:

Vượt qua nhiều thách thức để khám phá vẻ đẹp dưới mặt biển

Nguyễn Ngọc Thiện (37 tuổi) là một trong số hiếm hoi các nhiếp ảnh gia Việt Nam dấn thân vào lĩnh vực nhiếp ảnh dưới nước và nhiếp ảnh đại dương.

Ảnh: NGUYỄN NGỌC THIỆN
Ảnh: NGUYỄN NGỌC THIỆN

Các bức ảnh của anh không chỉ đem đến cái nhìn thú vị về cuộc sống của muôn loài dưới mặt biển, mà còn chứa đựng hy vọng có thể đóng góp vào thay đổi nhận thức của cộng đồng trong bảo vệ môi trường biển, như mong muốn của cá nhân anh. Chúng tôi có cuộc trò chuyện cùng anh.

Rủi ro trong chụp ảnh đại dương

- Điều gì thôi thúc anh thử thách bản thân và khám phá đại dương sâu thẳm?

- Sau khi tốt nghiệp, nhận tấm bằng kỹ sư chuyên ngành Tự động hóa, Đại học Bách khoa Thành phồ Chí Minh, tôi bắt đầu khám phá nhiếp ảnh như một niềm đam mê để thư giãn sau giờ làm việc và cân bằng lại với công việc kỹ thuật khô khan.

Năm 2017, khi có cơ hội tham gia cộng đồng nhiếp ảnh quốc tế của Tạp chí National Geographic, tôi được tiếp cận, học hỏi, đặc biệt là được truyền cảm hứng rất nhiều từ các nhiếp ảnh gia tài năng trên khắp thế giới. Trong số đó, có Paul Nicklen, một nhà bảo tồn đại dương, nhiếp ảnh gia về động vật hoang dã nổi tiếng của National Geographic, đồng thời là nhà đồng sáng lập tổ chức bảo tồn biển SeaLegacy. Tôi cũng là một người hâm mộ nhà tự nhiên học Sir David Attenborough, linh hồn của chương trình phim tài liệu nổi tiếng The Blue Planet về thế giới đại dương và sinh vật biển.

Tới cuối năm 2018, nung nấu mong muốn ghi lại những vẻ đẹp đa dạng của thế giới trong lòng đại dương, tôi quyết định tìm kiếm một hướng đi mới mẻ cho bản thân với bộ môn nhiếp ảnh dưới nước.

- Tư duy logic của một kỹ sư tự động hóa mang tới cho anh những lợi thế nhất định khi làm việc với nhiếp ảnh?

- Nền tảng khá tốt về công nghệ và các môn khoa học cơ bản giúp tôi tiết kiệm thời gian trong học hỏi, tìm hiểu về thiết bị kỹ thuật, ánh sáng, cảm biến, các thông số máy ảnh, cũng như cách ứng dụng nhiều phần mềm vào xử lý hậu kỳ. Dẫu vậy, nghệ thuật khác kỹ thuật ở chỗ: không có công thức cố định.

- Chụp ảnh đại dương là một thể loại hoàn toàn mới mẻ ở Việt Nam, ít tay máy dám đầu tư. Sau nhiều năm theo đuổi thể loại này, anh thấy nó khó ở những điểm gì?

- Tại thời điểm bắt đầu theo đuổi nhiếp ảnh dưới nước, tôi hầu như không thấy có ai ở Việt Nam đang gắn bó với mảng nội dung này, cũng không có tài liệu tiếng Việt. Tôi phải tìm kiếm tài liệu tiếng Anh, học hỏi trên các diễn đàn nước ngoài, tự học lặn, tự tìm hiểu về nhiều thiết bị liên quan, rồi mang máy ảnh xuống nước, nơi mà mọi thao tác đều phải diễn ra chậm hơn, khó hơn và dễ gặp rủi ro hơn rất nhiều nếu so chụp ảnh trên cạn.

Điều kiện tiên quyết để có thể tác nghiệp dưới nước là bạn phải có kỹ năng lặn thật sự vững vàng, dù là lặn với bình khí hay lặn tự do, phải làm chủ được các kỹ năng lặn một cách thành thạo, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho bản thân trong môi trường khắc nghiệt như giữa lòng đại dương. Nếu chưa thể kiểm soát tốt hơi thở, áp suất, độ nổi, hay phản ứng khi gặp sự cố dưới nước thì chắc chắn, bạn sẽ không thể tập trung cho việc sáng tác ảnh.

Về mặt kỹ thuật nhiếp ảnh, chụp ảnh dưới nước được xem là thể loại nâng cao do cấp độ khó và độ rủi ro cao hơn rất nhiều so với chụp ảnh trên cạn. Ánh sáng tự nhiên bị khúc xạ, màu sắc bị biến đổi và tầm nhìn bị hạn chế trong môi trường nước khiến việc kiểm soát các yếu tố cơ bản như bố cục, độ nét, ánh sáng trong ảnh, màu sắc… trở nên cực kỳ thử thách đối với nhiếp ảnh gia. Điều đó đòi hỏi chúng tôi phải có nền tảng vững chắc về nhiếp ảnh truyền thống trước khi chuyển sang thử sức với thể loại này.

Thiết bị cũng là một yếu tố rất quan trọng và đòi hỏi sự đầu tư lớn. Bạn không chỉ cần thiết bị máy ảnh, ống kính chuyên dụng hoặc vỏ chống nước và vòm kính chất lượng cao, mà còn cần nhiều thiết bị hỗ trợ chuyên dụng khác, rất đắt đỏ và hầu hết phải đặt mua từ nước ngoài, như hệ thống đèn chiếu sáng dưới nước, bộ khung ổn định, màn hình dưới nước... Ấy thế mà chỉ cần một vết rò nhỏ khiến nước biển lọt vào là có thể làm hỏng toàn bộ thiết bị bên trong, kể cả thẻ nhớ chứa dữ liệu hình ảnh đã chụp được.

z7144381656720-b99c4087ff1b771ef1e8d52102bb55bf.jpg

Nguyễn Ngọc Thiện đã đạt một số giải thưởng trong các cuộc thi nhiếp ảnh quốc tế danh tiếng về đại dương, như giải Ba-cuộc thi Nhiếp ảnh gia về đại dương của năm 2024 (Ocean Photographer of the Year) của Tạp chí Oceanographic, giải thưởng Đại diện quốc gia (National Awards) trong vòng thi mở của cuộc thi nhiếp ảnh thế giới Sony 2023 (Sony World Photography Awards), Giải thưởng của tổ chức Save Our Seas Foundation, thuộc hạng mục Bảo tồn biển, trong cuộc thi Nhiếp ảnh gia dưới nước của năm 2022 (Underwater Photographer of the Year, Vương quốc Anh).

Mỗi bức ảnh là một thông điệp về sống cân bằng với tự nhiên

- Mới đây bộ ảnh Hành trình theo dấu cá voi Bryde vùng biển Nhơn Lý của anh đã đoạt giải cao nhất cuộc thi ảnh "Hành trình di sản Heritage" 2025. Anh có thể kể lại khoảnh khắc chụp được bộ ảnh này?

- Tôi rất bất ngờ khi nghe tin bộ ảnh may mắn đoạt cả hai giải thưởng cao nhất của cuộc thi: Huy chương vàng VAPA và Giải đặc biệt của Tạp chí Heritage.

Vùng biển trước Lăng Ông Nam Hải, nơi gắn liền với tín ngưỡng linh thiêng của ngư dân, chính là khu vực cá voi Bryde, mà người dân địa phương gọi là cá Ông, thường xuyên trồi lên săn mồi.

Khoảng 5 giờ 30 phút sáng một ngày đầu tháng 7/2025, trên bầu trời phía Đông, từng đàn chim nhạn bay rợp một góc trời, như tín hiệu đầu tiên báo điều kỳ diệu sắp diễn ra. Tôi chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ. Trong vài khoảnh khắc ngắn ngủi, cá voi Bryde trồi lên, lượn vòng, đớp đàn cá nhỏ đang tụ lại gần bờ. Sau khoảng nửa giờ, nó lại lặn sâu và mất hút trong làn nước xanh. Đến khoảng xế chiều, cá voi Bryde lại xuất hiện, vẫn ngay trước khu vực Lăng Ông Nam Hải. Vô cùng ấn tượng đối với tôi, bởi ngoài vẻ đẹp ngoạn mục của tự nhiên, cảnh tượng ấy còn gợi những cảm nhận gắn liền với niềm tin tâm linh trong mỗi người được chứng kiến!

- Bên cạnh công việc sáng tác, anh đã thấy, đã quan sát nhiều điều dưới mặt biển từ những lần lặn ngụp trong lòng đại dương. Anh có thể chia sẻ đôi điều "mắt thấy tai nghe" ấy?

- Nước ta có hơn 3.000 km đường bờ biển trải dài từ Bắc tới Nam với nhiều đảo, quần đảo, bãi biển đẹp và cảnh quan thiên nhiên đa dạng, hoạt động du lịch biển Việt Nam phát triển không thua kém các nước trong khu vực. Tuy nhiên, câu chuyện thường chỉ dừng lại ở vẻ đẹp các bãi tắm, du lịch nghỉ dưỡng và cảnh quan bên trên mặt biển. Trong khi đó, nếu nói tới câu chuyện dưới mặt biển, thực tế lại cho thấy nhiều hạn chế và thách thức lớn.

Ngư dân ở nhiều vùng biển nước ta vẫn duy trì nhiều hình thức đánh bắt thủy, hải sản tận diệt, đánh bắt bằng lưới giã cào, bằng xyanua, bằng thuốc nổ... Hoạt động đánh bắt diễn ra liên tục, không có quãng nghỉ để đại dương và các loài sinh vật có thời gian phục hồi. Bên cạnh đó, số lượng khu bảo tồn biển thật sự hiệu quả, được quản lý bài bản và gắn với du lịch trải nghiệm dưới nước vẫn rất khiêm tốn. Du lịch biển của chúng ta chưa khai thác mạnh chiều sâu của các hoạt động lặn biển, "khám phá đại dương".

Ngoài một số khu vực có hoạt động bảo tồn tốt như bảo tồn hệ sinh thái rạn san hô ở Cù Lao Chàm, bảo tồn rùa biển ở Vườn quốc gia Núi Chúa, hay bảo tồn rùa biển và dugong ở Vườn quốc gia Côn đảo…, hầu như rất khó tìm thấy dấu ấn ở các vùng biển khác với các hoạt động bảo tồn biển hiệu quả để có thể xây dựng hình ảnh, tạo điểm nhấn triển khai du lịch sinh thái biển bền vững như các nước trong khu vực.

- Thực trạng này tác động như thế nào đến suy nghĩ của anh trong quá trình gắn bó với việc chụp ảnh về đại dương?

- Cá nhân tôi thấy rằng, việc truyền tải thông điệp về lối sống bền vững với tự nhiên, với đại dương thông qua nhiếp ảnh là rất ý nghĩa và cần thiết. Tôi mong muốn điều này có thể giúp thu hút nhiều hơn sự chú ý của cộng đồng, đồng thời nâng cao nhận thức của cộng đồng về lối sống cân bằng với thiên nhiên trong mối quan hệ cộng sinh mà không gây hại cho hệ sinh thái của trái đất, trong đó bao hàm hệ sinh thái biển.

Từ 2019 đến nay, tôi tiếp tục hành trình khám phá và ghi hình thế giới đại dương, may mắn được chứng kiến và quan sát rất nhiều điều ở các vùng biển Việt Nam cũng như nhiều vùng biển trên thế giới. Một số tác phẩm của tôi cũng được đăng tải và giới thiệu trên các kênh truyền thông trong và ngoài nước.

- Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện! ■

tr8.jpg
Ảnh: NGUYỄN NGỌC THIỆN

Có thể bạn quan tâm

Bức ảnh về ca sĩ Trang Nhung-một nhân vật trong sách "Huyền thoại áo dài Việt Nam" cùng hai con gái của chị. Ảnh: Đỗ Lan Hương

Vẻ đẹp thinh lặng bên trong là vô giá

Sau nhiều năm lặng lẽ chuẩn bị, nghệ sĩ nhiếp ảnh Đỗ Lan Hương đã hoàn thành dự án sách ảnh về vẻ đẹp của phụ nữ Việt Nam cùng tà áo dài, bao gồm câu chuyện về 50 nhân vật nữ, ở đa dạng độ tuổi, nghề nghiệp. Nhân Dân cuối tuần có cuộc trò chuyện cùng chị.

Đạo diễn Quốc Công.

Khao khát đi tìm cái mới

Thành công vượt trội về doanh thu bán vé kể từ đầu năm 2025 khiến vở diễn Vùng đất kỳ bí (Trung tâm nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh), được xem như là một hiện tượng ngoạn mục của sân khấu xiếc Thành phố trong suốt hàng chục năm qua.

Giáo sư Benjamin Verdery (bên phải ảnh) biểu diễn cùng An Trần, tại workshop năm 2025.

Cần nguồn lực giúp nghệ sĩ trẻ Việt Nam vươn tầm thế giới

Nghệ sĩ guitar An Trần từng đoạt giải Nhất-Cuộc thi Tài năng trẻ guitar Việt Nam năm 2004, khi mới 12 tuổi. Sau nhiều năm tu nghiệp về biểu diễn guitar tại Mỹ, anh nhận học vị Tiến sĩ và hiện giảng dạy bộ môn này tại Trường Nghệ thuật biểu diễn Chicago (CCPA) thuộc Đại học Roosevelt và một số đại học khác ở Mỹ.

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm trong vai Nguyễn Địa Lô (bên trái ảnh), vở cải lương Bức ngôn đồ Đại Việt, công diễn ngày 11/10/2025.

Cải lương phải chinh phục được người trẻ!

Giải Chuông vàng vọng cổ do Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức là cuộc thi dành riêng cho nghệ thuật cải lương uy tín, lâu đời nhất trên sóng truyền hình, góp phần cung cấp cho sân khấu cải lương nhiều ngôi sao trẻ.

Nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương.

Đừng nghĩ đèn lồng chỉ để chơi Trung thu

Vừa hoàn tất cuộc triển lãm “Lãm-Đèn Trung thu giấy dó cổ truyền Việt Nam” tại Hà Nội, nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương đang tất bật chuẩn bị đưa triển lãm vào Thành phố Hồ Chí Minh. Có thể “đọc” ngay được chất truyền thống trên những chiếc đèn theo mẫu mà ta thấy trong những bức ảnh hồi đầu thế kỷ 20. 

Nghệ sĩ Nhân dân Hoàng Yến đảm nhận vai nữ sĩ Hồ Xuân Hương, trong vở diễn cùng tên.

Hạnh phúc khi được soi trong mắt khán giả

Tạo điểm nhấn với vở kịch Yêu là thoát tội từ năm 2018, Nhà hát Thế giới trẻ (thuộc Trường đại học Sân khấu-Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh) đã và đang từng ngày khẳng định lối đi riêng cùng những vở kịch về đề tài lịch sử.

Biên đạo múa Bùi Ngọc Quân.

129BPM khám phá căn tính và những kết nối người-người

Lần đầu, một tác phẩm nghệ thuật biểu diễn của Việt Nam được giới thiệu tại George Town Festival 2025, bang Penang, Malaysia, từ ngày 4-10/8. Đây là một trong những lễ hội nghệ thuật quốc tế lớn diễn ra hằng năm kể từ năm 2010 tại George Town, thành phố được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa thế giới.

Cảnh trong vở nhạc kịch "Café bánh mì". (Ảnh Nhà hát Kịch Việt Nam)

Đây là tác phẩm về nhân dân Việt Nam anh hùng

Những ngày tháng 8 này, Nhà hát Kịch Việt Nam gấp rút hoàn thiện công trình giàu ý nghĩa: Vở nhạc kịch Café bánh mì, phản ánh không khí sôi sục trong những ngày trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945 của cả dân tộc Việt Nam.

Đạo diễn, Nghệ sĩ Ưu tú Đặng Thái Huyền

Tôi không muốn chỉ kể về chiến tranh bằng bom đạn

Mưa đỏ là tác phẩm của Điện ảnh Quân đội nhân dân hướng đến Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Bộ phim lấy cảm hứng từ sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng, kiên cường của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, năm 1972.

Hai nhạc sĩ Nguyễn Quốc Trung (bên trái ảnh) và Nguyễn Xinh Xô trình diễn Cánh đồng di sản tại Monsoon 2023.

Tái hiện di sản bằng “ngôn ngữ” mới

Sau hai năm kể từ lần trình diễn đầu tiên tại Lễ hội Âm nhạc quốc tế Gió mùa-Monsoon Festival 2023, mới đây, hai nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất Nguyễn Quốc Trung và Nguyễn Xinh Xô đã chính thức phát hành bộ đôi album Cánh đồng di sản, kể câu chuyện của những người trẻ Tây Bắc “bỏ rừng về phố” bằng âm nhạc điện tử.

Nghệ sĩ Nguyễn Quang Sự

Góp phần truyền tình yêu văn hóa dân tộc tới khán giả

Nhóm Đàn Đó vừa giới thiệu tới công chúng ở Hà Nội một chương trình mới mang tên GOm Show-Âm thanh từ gốm. Chương trình nhận được rất nhiều sự quan tâm từ công chúng và giới chuyên môn bởi những thanh âm tuyệt vời đến từ những nghệ sĩ trẻ đầy sáng tạo chơi các nhạc cụ độc đáo từ sành, gốm.

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương trong một cuộc trò chuyện về cuộc đời và những vai diễn viễn của mình.

Sống trọn lòng với đời, với nghề!

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương là một trong bảy văn nghệ sĩ cùng 53 tên tuổi thuộc các lĩnh vực khác được vinh danh tại Lễ tôn vinh các cá nhân tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (1975-2025).

Hoa Ngọc Hà trong một chương trình ghi hình mới đây với trang phục áo dài chất liệu thổ cẩm của đồng bào Bru-Vân Kiều cùng cây đàn piano, tại quê nhà Khe Sanh. (Ảnh TRẦN TIẾN ĐẠT)

Phiêu lưu với giấc mơ âm nhạc cổ điển

Có một sự cuốn hút nhẹ nhàng từ hình ảnh cô gái trong trang phục với họa tiết thổ cẩm duyên dáng bên cây đàn piano, ngân lên thanh âm trong trẻo giữa mênh mông núi rừng. Nhất là khi tiếng đàn thể hiện giai điệu ca khúc sâu lắng, tươi đẹp mang tên Mùa xuân đầu tiên của nhạc sĩ Văn Cao, được chuyển soạn cho piano.

Cảnh trong phim Lật mặt 8.

Phim chủ đề gia đình đòi hỏi cách kể chuyện tinh tế, chân thật

"Lật mặt 8: Vòng tay nắng"- phim thứ tư vượt cột mốc 200 tỉ doanh thu phòng vé tính từ đầu năm đến nay, là tác phẩm đánh dấu mốc 10 năm tay ngang bước sang làm phim của Lý Hải. Trong cuộc trò chuyện với phóng viên, người đứng sau thương hiệu phim đáng gờm này, dành nhiều thời gian nói về con đường hạnh phúc của mình.

Hậu duệ Thần Mặt Trời là vở diễn mới ra mắt khán giả nhỏ tuổi, nhân dịp kỷ niệm 25 năm-chương trình Ngày xửa ngày xưa. Ảnh: Việt Đắc

Khán giả chính là “chủ nợ” của Ngày xửa ngày xưa

Có thể nói, hiếm có đơn vị nghệ thuật xã hội hóa nào ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng như cả nước có thể duy trì một chương trình kịch thiếu nhi kéo dài đến 25 năm như Ngày xửa ngày xưa của Nhà hát kịch IDECAF. Chúng tôi có cuộc trò chuyện với Giám đốc Nhà hát Huỳnh Anh Tuấn, người khởi xướng và duy trì chương trình này.

NSƯT Song Thao (bên phải) vẫn giữ mãi ngọn lửa nghệ thuật từ những lần được Bác Hồ động viên, khích lệ.

“Ba lần gặp Bác Hồ là duyên phận đặc biệt của đời tôi”

Được gặp Bác Hồ ba lần, được hát cho Bác nghe và lắng nghe Bác chỉnh sửa từng câu hát, với NSƯT Song Thao - nghệ sĩ gắn bó trọn đời với dân ca xứ Nghệ - đó là một đặc ân không gì sánh được. Ở tuổi 84, bà vẫn nhớ từng ánh mắt, câu nói của Người như mới hôm qua. Mỗi lần gặp Bác là một lần thăng hoa trong đời nghệ sĩ, để từ đó, bà coi âm nhạc là sứ mệnh và Bác Hồ là ngọn lửa soi đường. Trong cuộc trò chuyện, bà kể lại những ký ức đặc biệt ấy bằng một giọng đầy xúc động, pha lẫn niềm tự hào và biết ơn.
Nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn

Sáng tác ca khúc về Đảng, Bác Hồ là lựa chọn từ trái tim

Lựa chọn sáng tác về chủ đề cách mạng, Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước là mạch cảm xúc chủ đạo trong sự nghiệp của mình, Tạ Duy Tuấn luôn nỗ lực để mỗi ca khúc vừa mang hơi thở cuộc sống với ngôn ngữ âm nhạc mới mẻ, vừa có nội dung lắng đọng, phù hợp đề tài- nhạc sĩ thế hệ 8X chia sẻ trong cuộc trò chuyện với chúng tôi. Nhiều giải thưởng âm nhạc mà anh giành được trong thời gian qua đã minh chứng cho thành công bước đầu của hành trình ấy.
Bức điêu khắc chân dung nhà thơ Phùng Quán, trong triên lãm "Nghịch đất". Ảnh: TRƯƠNG TRÀ

Tôi muốn hồi đáp những ân tình được nhận từ cuộc đời

Triển lãm cá nhân Nghịch đất , bao gồm 43 tác phẩm điêu khắc chân dung một số văn nghệ sĩ, nghệ nhân dân gian nổi tiếng được xem là một sự kiện mỹ thuật thu hút sự chú ý trong tháng tư vừa qua tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tác giả của triển lãm là họa sĩ Nguyễn Thế Cường, với nghệ danh quen thuộc trong giới hội họa: Cường Tuse. Những suy ngẫm thú vị và sâu sắc chung quanh bước chuyển sáng tạo này được ông chia sẻ cùng chúng tôi, bên lề sự kiện.
Những cô gái mở đường Trường Sơn đẹp như trong "Bài ca mở đường". Ảnh: Hoàng Kim Đáng

Tôi sẽ tiếp tục viết và làm sách về Đường Trường Sơn

Chín năm, 10 tháng và bảy ngày là thời gian ở trong quân ngũ, chiến đấu và làm báo trên đường Trường Sơn của ông, những con số mà ông không thể quên. Đó cũng là quãng thời gian ông tự học về nhiếp ảnh để vừa viết báo vừa ghi lại những hình ảnh lịch sử trên con đường huyền thoại ấy…
Nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên

Có nhiều hơn một Đà Lạt trong “cuộn phim tâm trí tôi”

Suốt 10 năm qua, những tác phẩm viết về Đà Lạt mà nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên đã dành nhiều tâm sức thực hiện luôn thu hút sự chú ý của công chúng. Sau khi ra mắt ấn phẩm mà anh cho là cuối cùng trong bộ sách chuyên khảo về thành phố này, anh trò chuyện cùng chúng tôi về quá trình thực hiện cũng như về những giá trị của tư liệu trong việc giúp con người hiểu biết hơn về một nơi chốn.