Kiến trúc sư Mai Hưng Trung:

Được thực hành kiến trúc ở Việt Nam là một điều may mắn

Mai Hưng Trung là kiến trúc sư người Việt Nam đầu tiên có hai tác phẩm được lựa chọn trưng bày tại phiên thứ 19 của Biennale di Architettura di Venezia (Venice Architecture Biennale, từ ngày 10/5 đến 23/11/2025).
Kiến trúc sư Mai Hưng Trung.
Kiến trúc sư Mai Hưng Trung.

Đây là sự kiện định kỳ hai năm giới thiệu kiến trúc thế giới, diễn ra tại Italia, được nhìn nhận là có tầm ảnh hưởng và uy tín bậc nhất trong lĩnh vực này hiện nay.

Biennale di Architettura di Venezia là một trong sáu sự kiện nghệ thuật quốc tế do Quỹ Biennale Foundation, Italia tổ chức định kỳ hằng năm hoặc mỗi hai năm, tại thành phố Venice, bao gồm: nghệ thuật thị giác đương đại, âm nhạc, múa, sân khấu, kiến trúc (định kỳ hai năm) và điện ảnh (hằng năm, tức Liên hoan phim Venice danh giá). Nhân Dân cuối tuần có cuộc trò chuyện cùng Mai Hưng Trung, ngay sau khi anh từ Venice về lại Hà Nội.

Kiến trúc là câu chuyện về con người và bối cảnh

- Thật đặc biệt khi cả hai tác phẩm của anh tại Biennale này đều là công trình dành cho cộng đồng, được thực hiện tại Hà Nội trong hai năm 2023, 2024. Anh có thể chia sẻ thêm về quy trình lựa chọn tác phẩm tham dự Biennale?

- Về các tác phẩm tại phần trưng bày độc lập, tôi nhận được thư mời gửi đề xuất ứng tuyển của curator (giám tuyển) của Biennale. Sau đó là các vòng chọn lọc theo chủ đề của Biennale năm nay (Intellegens: Natural. Artificial. Collective/ Tạm dịch: Trí tuệ: Tự nhiên. Nhân tạo. Tập thể). Tôi dựng lại tác phẩm đã được thực hiện tại kho 10B của Nhà máy xe lửa Gia Lâm, trong khuôn khổ Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023, tất nhiên có điều chỉnh cho phù hợp bối cảnh mới. Tác phẩm có thể được coi như một công trình tưởng niệm những nhà máy, công trình kiến trúc thuộc thời kỳ đầu xây dựng xã hội hiện đại nhưng nay, đã và đang dần biến mất khỏi bản đồ của thành phố Hà Nội. Đặc điểm kiến trúc, quá trình tồn tại và chuyển đổi khung cảnh tại các nhà máy ấy là hệ quả của sự cộng hưởng trí tuệ, tinh thần tập thể của nhiều người, nhiều thế hệ người...

Về Pavilion của các quốc gia, có 66 nước tham gia. Theo cách làm của Pháp, nhà tổ chức, gồm Bộ Văn hóa và Viện Pháp-trực thuộc Bộ Châu Âu và Ngoại giao, gửi lời kêu gọi tham gia đến công chúng (open call). Nhà tổ chức chỉ định curator để lựa chọn ý tưởng bao trùm và các tác phẩm tham gia Pavilion. Năm nay, nhóm curator là cặp đôi Dominique Jakob và Brendan MacFarlane, Éric Daniel-Lacombe và Martin Duplantier; họ đều là những tên tuổi của kiến trúc Pháp đương đại. Nhà rừng của tôi và nhóm cộng sự Ad Hoc Practice, là một trong số hàng chục tác phẩm được chọn tham gia Pavilion này. Tôi rất vui khi được biết, nhóm curator quyết định tổ chức một hội thảo về Nhà rừng ngay tại Pavilion, vào dịp bế mạc Biennale.

- Cả hai tác phẩm này đều không hẳn là những công trình kiến trúc được hiểu theo nghĩa thông thường với quy mô, tính biểu tượng, công năng sử dụng... Trong đó, tác phẩm tại Nhà máy xe lửa Gia Lâm cũng đã bị dỡ bỏ sau Lễ hội năm 2023; còn Nhà rừng cũng không có công năng sử dụng thường nhật. Phải chăng, đã cần đến những diễn giải khác về cái gọi là kiến trúc/tác phẩm kiến trúc, theo anh?

- Đúng là nếu để diễn giải theo nghĩa thông thường về một công trình kiến trúc thì cả hai tác phẩm đều có gì đó không tương ứng.

Nhưng kiến trúc hôm nay không đơn thuần chỉ là thiết kế một công trình cụ thể mà còn mang tính ý niệm, với tinh thần định hướng xã hội, nhận thức trong mọi người về một vấn đề xã hội cụ thể. Những ý niệm kiến trúc có thể đẩy lùi, làm mờ dần ranh giới giữa kiến trúc đơn thuần với các lĩnh vực nghệ thuật khác, giữa kiến trúc và nghiên cứu nhân học, xã hội học, đô thị học… để cuối cùng, kể câu chuyện, gợi mở thảo luận chân thật, gần với tinh thần của con người và bối cảnh.

Tác phẩm của tôi tại Nhà máy xe lửa Gia Lâm đặt ra một thảo luận: Nhà máy, công xưởng không đơn thuần để sản xuất mà còn chứa đựng nhiều câu chuyện về con người, về nhiều thế hệ cùng bối cảnh xã hội tương ứng; từ đó, có thể có một khả thể tồn tại khác cho chúng ở thì tương lai thay vì chỉ duy nhất lựa chọn đập bỏ để xây dựng các khu phức hợp thương mại, nhà ở cao tầng... Cùng với thành quả ban đầu là được chọn dự Biennale về kiến trúc tại Venice, biết đâu, suy nghĩ của tôi đến một lúc nào đó sẽ được những người có quyền quyết định tiếp nhận và khai triển ở một/nhiều nơi chốn khác, không gian khác (cười).

- Anh thật lãng mạn, vì những ý niệm kiến trúc ấy không đem lại nhiều giá trị thương mại, cũng như thu nhập cho anh và các cộng sự. Tức là, không đơn giản để tiếp tục đi từ ý niệm này tới gợi mở nhận thức, thảo luận khác, cho dù chúng nhận được sự quan tâm rộng rãi từ xã hội.

- Đúng hơn, tôi đang đi giữa một nghịch lý của nghề nghiệp (cười). Thật ra, kiến trúc được phát khởi từ bối cảnh cụ thể, có thể là hài hòa với bối cảnh, cân bằng với bối cảnh, được chuyển hóa từ một đặc trưng tinh thần của nơi chốn ấy và gắn liền với đời sống con người sở tại. Chính vì vậy, tôi tha thiết mong muốn các suy nghĩ của tôi không chỉ dừng lại ở những trưng bày triển lãm mà còn được hiện tồn lâu dài trong đời thực. Dẫu điều đó chưa xảy ra ở Việt Nam nhưng bởi bối cảnh đang thay đổi nhanh chóng ở nước ta thật sự là tài nguyên dồi dào để phát triển nên tôi đã quyết định trở về. Thẳng thắn mà nói, được thực hành kiến trúc ở Việt Nam thời gian này là một may mắn bởi đất nước đang phát triển với rất nhiều thay đổi, chuyển dời nhanh chóng, bất ngờ. Bối cảnh này như chất xúc tác, là đòn bẩy cho những thành công của các tác phẩm của tôi mà các đồng nghiệp ở phương tây không có được.

Nhưng tôi làm những tác phẩm này trước tiên là vì chính tôi mong muốn được phát triển ý tưởng mà mình đã trăn trở từ lâu. Những tác động tới nhận thức xã hội, nếu có, là do từ chính sản phẩm mà tôi tạo ra, chứ chưa bao giờ là mục đích nguyên khởi của tôi.

Không gian trưng bày tác phẩm từng hiện diện ở Nhà máy xe lửa Gia Lâm, Hà Nội, năm 2023, tại Biennale. (Ảnh NVCC)

Không gian trưng bày tác phẩm từng hiện diện ở Nhà máy xe lửa Gia Lâm, Hà Nội, năm 2023, tại Biennale. (Ảnh NVCC)

May mắn, nhưng không tình cờ đến

- Có một nguồn năng lượng tích cực đến từ khát vọng thực hành chuyên môn nghề nghiệp đúng nghĩa của anh, chứa đựng một niềm vui khi kết quả thực hành ấy lan tỏa được giá trị của sự sáng tạo tới cộng đồng. Nhưng đúng là điều anh đang làm có khoảng cách khá xa với thực tại hoạt động kiến trúc nói riêng ở Việt Nam, trong khi anh muốn trở về. Lại một nghịch lý nữa, anh không định nói vậy chứ?

- (cười)Tôi hiểu chị muốn nói gì. Như tôi vừa nói, tôi luôn mong muốn các suy nghĩ hay thể nghiệm của mình trong kiến trúc gắn liền với bối cảnh được hiện diện hữu hình trong một công trình cụ thể, có thể là một ngôi nhà, một trường học, một bệnh viện... Giờ là lúc tôi nên tập trung vào mong muốn ấy, biến nó thành hiện thực. Tựa như việc có tác phẩm được chọn tham gia Biennale kiến trúc năm nay, nó là một may mắn nhưng nó không tình cờ đến mà được bắt nguồn từ sự chủ động trong suy nghĩ và những nung nấu đã lâu trong tôi.

- Những tác phẩm thiên về ý niệm kiến trúc như của anh có phổ biến trong những sự kiện quốc tế quy mô như vậy?

- Tôi cảm thấy những ý tưởng của mình vô cùng nhỏ bé ở trong bối cảnh này. Tuy nhiên, từ Biennale, tôi hy vọng có thể phần nào đóng góp làm hoàn thiện hơn nhận định của quốc tế về kiến trúc Việt Nam. Ít nhất, họ cũng nhận thấy: Chúng ta không chỉ có các thực thể công trình mà có những giá trị khác của kiến trúc, không nhất thiết được vật lý hóa, hữu hình, song chứa đựng nhiều khả năng khơi dậy nhận thức mới của cộng đồng về sự vận động xã hội.

Còn về các nghịch lý mà chị đề cập, ta cũng cần tỉnh táo để hiểu rằng, việc có một công trình kiến trúc cụ thể trong hoàn cảnh Việt Nam phải được bắt đầu từ nền tảng của mạng lưới các mối quan hệ xã hội. Bên cạnh đó, cũng có thể còn vì điều mà một kiến trúc sư như tôi nói hay làm chưa thật sự phù hợp với những gì mà xã hội đang tìm kiếm hay với sự vận hành thực tiễn của nền kinh tế. Tôi đã trải qua 14 năm học và thực hành chuyên môn ở Pháp, về Việt Nam được gần hai năm nay. Tôi còn phải nỗ lực nhiều hơn nữa.

Hiện tại, hầu hết các công việc của tôi và cộng sự đến từ châu Âu, bao gồm cả kiến trúc, quy hoạch, nghiên cứu và giám tuyển chứ chưa thật sự có những dự án thực tế ở trong nước.

- Chân thành cảm ơn anh về cuộc trò chuyện cởi mở!

Mai Hưng Trung, sinh năm 1990, hiện là giảng viên thỉnh giảng tại Trường Kiến trúc quốc gia Versailles (Ecole Nationale Superieure d’Architecture de Versailles, Pháp). Anh đã có ba lần giành giải EUROPAN cho kiến trúc sư trẻ dưới 40 tuổi của Liên minh châu Âu. Anh mang hai quốc tịch: Việt Nam và Pháp.

Có thể bạn quan tâm

Bức ảnh về ca sĩ Trang Nhung-một nhân vật trong sách "Huyền thoại áo dài Việt Nam" cùng hai con gái của chị. Ảnh: Đỗ Lan Hương

Vẻ đẹp thinh lặng bên trong là vô giá

Sau nhiều năm lặng lẽ chuẩn bị, nghệ sĩ nhiếp ảnh Đỗ Lan Hương đã hoàn thành dự án sách ảnh về vẻ đẹp của phụ nữ Việt Nam cùng tà áo dài, bao gồm câu chuyện về 50 nhân vật nữ, ở đa dạng độ tuổi, nghề nghiệp. Nhân Dân cuối tuần có cuộc trò chuyện cùng chị.

Đạo diễn Quốc Công.

Khao khát đi tìm cái mới

Thành công vượt trội về doanh thu bán vé kể từ đầu năm 2025 khiến vở diễn Vùng đất kỳ bí (Trung tâm nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh), được xem như là một hiện tượng ngoạn mục của sân khấu xiếc Thành phố trong suốt hàng chục năm qua.

Giáo sư Benjamin Verdery (bên phải ảnh) biểu diễn cùng An Trần, tại workshop năm 2025.

Cần nguồn lực giúp nghệ sĩ trẻ Việt Nam vươn tầm thế giới

Nghệ sĩ guitar An Trần từng đoạt giải Nhất-Cuộc thi Tài năng trẻ guitar Việt Nam năm 2004, khi mới 12 tuổi. Sau nhiều năm tu nghiệp về biểu diễn guitar tại Mỹ, anh nhận học vị Tiến sĩ và hiện giảng dạy bộ môn này tại Trường Nghệ thuật biểu diễn Chicago (CCPA) thuộc Đại học Roosevelt và một số đại học khác ở Mỹ.

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm trong vai Nguyễn Địa Lô (bên trái ảnh), vở cải lương Bức ngôn đồ Đại Việt, công diễn ngày 11/10/2025.

Cải lương phải chinh phục được người trẻ!

Giải Chuông vàng vọng cổ do Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức là cuộc thi dành riêng cho nghệ thuật cải lương uy tín, lâu đời nhất trên sóng truyền hình, góp phần cung cấp cho sân khấu cải lương nhiều ngôi sao trẻ.

Nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương.

Đừng nghĩ đèn lồng chỉ để chơi Trung thu

Vừa hoàn tất cuộc triển lãm “Lãm-Đèn Trung thu giấy dó cổ truyền Việt Nam” tại Hà Nội, nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương đang tất bật chuẩn bị đưa triển lãm vào Thành phố Hồ Chí Minh. Có thể “đọc” ngay được chất truyền thống trên những chiếc đèn theo mẫu mà ta thấy trong những bức ảnh hồi đầu thế kỷ 20. 

Nghệ sĩ Nhân dân Hoàng Yến đảm nhận vai nữ sĩ Hồ Xuân Hương, trong vở diễn cùng tên.

Hạnh phúc khi được soi trong mắt khán giả

Tạo điểm nhấn với vở kịch Yêu là thoát tội từ năm 2018, Nhà hát Thế giới trẻ (thuộc Trường đại học Sân khấu-Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh) đã và đang từng ngày khẳng định lối đi riêng cùng những vở kịch về đề tài lịch sử.

Biên đạo múa Bùi Ngọc Quân.

129BPM khám phá căn tính và những kết nối người-người

Lần đầu, một tác phẩm nghệ thuật biểu diễn của Việt Nam được giới thiệu tại George Town Festival 2025, bang Penang, Malaysia, từ ngày 4-10/8. Đây là một trong những lễ hội nghệ thuật quốc tế lớn diễn ra hằng năm kể từ năm 2010 tại George Town, thành phố được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa thế giới.

Cảnh trong vở nhạc kịch "Café bánh mì". (Ảnh Nhà hát Kịch Việt Nam)

Đây là tác phẩm về nhân dân Việt Nam anh hùng

Những ngày tháng 8 này, Nhà hát Kịch Việt Nam gấp rút hoàn thiện công trình giàu ý nghĩa: Vở nhạc kịch Café bánh mì, phản ánh không khí sôi sục trong những ngày trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945 của cả dân tộc Việt Nam.

Đạo diễn, Nghệ sĩ Ưu tú Đặng Thái Huyền

Tôi không muốn chỉ kể về chiến tranh bằng bom đạn

Mưa đỏ là tác phẩm của Điện ảnh Quân đội nhân dân hướng đến Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Bộ phim lấy cảm hứng từ sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng, kiên cường của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, năm 1972.

Hai nhạc sĩ Nguyễn Quốc Trung (bên trái ảnh) và Nguyễn Xinh Xô trình diễn Cánh đồng di sản tại Monsoon 2023.

Tái hiện di sản bằng “ngôn ngữ” mới

Sau hai năm kể từ lần trình diễn đầu tiên tại Lễ hội Âm nhạc quốc tế Gió mùa-Monsoon Festival 2023, mới đây, hai nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất Nguyễn Quốc Trung và Nguyễn Xinh Xô đã chính thức phát hành bộ đôi album Cánh đồng di sản, kể câu chuyện của những người trẻ Tây Bắc “bỏ rừng về phố” bằng âm nhạc điện tử.

Nghệ sĩ Nguyễn Quang Sự

Góp phần truyền tình yêu văn hóa dân tộc tới khán giả

Nhóm Đàn Đó vừa giới thiệu tới công chúng ở Hà Nội một chương trình mới mang tên GOm Show-Âm thanh từ gốm. Chương trình nhận được rất nhiều sự quan tâm từ công chúng và giới chuyên môn bởi những thanh âm tuyệt vời đến từ những nghệ sĩ trẻ đầy sáng tạo chơi các nhạc cụ độc đáo từ sành, gốm.

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương trong một cuộc trò chuyện về cuộc đời và những vai diễn viễn của mình.

Sống trọn lòng với đời, với nghề!

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương là một trong bảy văn nghệ sĩ cùng 53 tên tuổi thuộc các lĩnh vực khác được vinh danh tại Lễ tôn vinh các cá nhân tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (1975-2025).

Hoa Ngọc Hà trong một chương trình ghi hình mới đây với trang phục áo dài chất liệu thổ cẩm của đồng bào Bru-Vân Kiều cùng cây đàn piano, tại quê nhà Khe Sanh. (Ảnh TRẦN TIẾN ĐẠT)

Phiêu lưu với giấc mơ âm nhạc cổ điển

Có một sự cuốn hút nhẹ nhàng từ hình ảnh cô gái trong trang phục với họa tiết thổ cẩm duyên dáng bên cây đàn piano, ngân lên thanh âm trong trẻo giữa mênh mông núi rừng. Nhất là khi tiếng đàn thể hiện giai điệu ca khúc sâu lắng, tươi đẹp mang tên Mùa xuân đầu tiên của nhạc sĩ Văn Cao, được chuyển soạn cho piano.

Cảnh trong phim Lật mặt 8.

Phim chủ đề gia đình đòi hỏi cách kể chuyện tinh tế, chân thật

"Lật mặt 8: Vòng tay nắng"- phim thứ tư vượt cột mốc 200 tỉ doanh thu phòng vé tính từ đầu năm đến nay, là tác phẩm đánh dấu mốc 10 năm tay ngang bước sang làm phim của Lý Hải. Trong cuộc trò chuyện với phóng viên, người đứng sau thương hiệu phim đáng gờm này, dành nhiều thời gian nói về con đường hạnh phúc của mình.

Hậu duệ Thần Mặt Trời là vở diễn mới ra mắt khán giả nhỏ tuổi, nhân dịp kỷ niệm 25 năm-chương trình Ngày xửa ngày xưa. Ảnh: Việt Đắc

Khán giả chính là “chủ nợ” của Ngày xửa ngày xưa

Có thể nói, hiếm có đơn vị nghệ thuật xã hội hóa nào ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng như cả nước có thể duy trì một chương trình kịch thiếu nhi kéo dài đến 25 năm như Ngày xửa ngày xưa của Nhà hát kịch IDECAF. Chúng tôi có cuộc trò chuyện với Giám đốc Nhà hát Huỳnh Anh Tuấn, người khởi xướng và duy trì chương trình này.

NSƯT Song Thao (bên phải) vẫn giữ mãi ngọn lửa nghệ thuật từ những lần được Bác Hồ động viên, khích lệ.

“Ba lần gặp Bác Hồ là duyên phận đặc biệt của đời tôi”

Được gặp Bác Hồ ba lần, được hát cho Bác nghe và lắng nghe Bác chỉnh sửa từng câu hát, với NSƯT Song Thao - nghệ sĩ gắn bó trọn đời với dân ca xứ Nghệ - đó là một đặc ân không gì sánh được. Ở tuổi 84, bà vẫn nhớ từng ánh mắt, câu nói của Người như mới hôm qua. Mỗi lần gặp Bác là một lần thăng hoa trong đời nghệ sĩ, để từ đó, bà coi âm nhạc là sứ mệnh và Bác Hồ là ngọn lửa soi đường. Trong cuộc trò chuyện, bà kể lại những ký ức đặc biệt ấy bằng một giọng đầy xúc động, pha lẫn niềm tự hào và biết ơn.
Nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn

Sáng tác ca khúc về Đảng, Bác Hồ là lựa chọn từ trái tim

Lựa chọn sáng tác về chủ đề cách mạng, Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước là mạch cảm xúc chủ đạo trong sự nghiệp của mình, Tạ Duy Tuấn luôn nỗ lực để mỗi ca khúc vừa mang hơi thở cuộc sống với ngôn ngữ âm nhạc mới mẻ, vừa có nội dung lắng đọng, phù hợp đề tài- nhạc sĩ thế hệ 8X chia sẻ trong cuộc trò chuyện với chúng tôi. Nhiều giải thưởng âm nhạc mà anh giành được trong thời gian qua đã minh chứng cho thành công bước đầu của hành trình ấy.
Bức điêu khắc chân dung nhà thơ Phùng Quán, trong triên lãm "Nghịch đất". Ảnh: TRƯƠNG TRÀ

Tôi muốn hồi đáp những ân tình được nhận từ cuộc đời

Triển lãm cá nhân Nghịch đất , bao gồm 43 tác phẩm điêu khắc chân dung một số văn nghệ sĩ, nghệ nhân dân gian nổi tiếng được xem là một sự kiện mỹ thuật thu hút sự chú ý trong tháng tư vừa qua tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tác giả của triển lãm là họa sĩ Nguyễn Thế Cường, với nghệ danh quen thuộc trong giới hội họa: Cường Tuse. Những suy ngẫm thú vị và sâu sắc chung quanh bước chuyển sáng tạo này được ông chia sẻ cùng chúng tôi, bên lề sự kiện.
Những cô gái mở đường Trường Sơn đẹp như trong "Bài ca mở đường". Ảnh: Hoàng Kim Đáng

Tôi sẽ tiếp tục viết và làm sách về Đường Trường Sơn

Chín năm, 10 tháng và bảy ngày là thời gian ở trong quân ngũ, chiến đấu và làm báo trên đường Trường Sơn của ông, những con số mà ông không thể quên. Đó cũng là quãng thời gian ông tự học về nhiếp ảnh để vừa viết báo vừa ghi lại những hình ảnh lịch sử trên con đường huyền thoại ấy…
Nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên

Có nhiều hơn một Đà Lạt trong “cuộn phim tâm trí tôi”

Suốt 10 năm qua, những tác phẩm viết về Đà Lạt mà nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên đã dành nhiều tâm sức thực hiện luôn thu hút sự chú ý của công chúng. Sau khi ra mắt ấn phẩm mà anh cho là cuối cùng trong bộ sách chuyên khảo về thành phố này, anh trò chuyện cùng chúng tôi về quá trình thực hiện cũng như về những giá trị của tư liệu trong việc giúp con người hiểu biết hơn về một nơi chốn.