NSƯT Song Thao:

“Ba lần gặp Bác Hồ là duyên phận đặc biệt của đời tôi”

Được gặp Bác Hồ ba lần, được hát cho Bác nghe và lắng nghe Bác chỉnh sửa từng câu hát, với NSƯT Song Thao - nghệ sĩ gắn bó trọn đời với dân ca xứ Nghệ - đó là một đặc ân không gì sánh được. Ở tuổi 84, bà vẫn nhớ từng ánh mắt, câu nói của Người như mới hôm qua. Mỗi lần gặp Bác là một lần thăng hoa trong đời nghệ sĩ, để từ đó, bà coi âm nhạc là sứ mệnh và Bác Hồ là ngọn lửa soi đường. Trong cuộc trò chuyện, bà kể lại những ký ức đặc biệt ấy bằng một giọng đầy xúc động, pha lẫn niềm tự hào và biết ơn.
NSƯT Song Thao (bên phải) vẫn giữ mãi ngọn lửa nghệ thuật từ những lần được Bác Hồ động viên, khích lệ.
NSƯT Song Thao (bên phải) vẫn giữ mãi ngọn lửa nghệ thuật từ những lần được Bác Hồ động viên, khích lệ.

Bước ngoặt sâu sắc của cuộc đời

- Thưa NSƯT Song Thao, lần đầu tiên bà gặp Bác Hồ vào năm nào? Lần gặp ấy có ý nghĩa như thế nào đối với bà?

- Lần đầu tiên tôi gặp Bác là vào dịp Tết năm 1961, khi tôi mới 19 tuổi. Hồi đó tôi đang làm công tác văn nghệ tại công trường xã Nghi Công, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) - nơi đang xây dựng đập Khe Gỗ - thì nhận được lệnh điều động về đoàn để thực hiện “nhiệm vụ đặc biệt”. Lúc ấy không ai được biết là phục vụ Bác Hồ, chỉ biết đó là công việc hệ trọng. Đến khi vào hội trường Công an Vũ trang Nghệ An (nay là trụ sở Sở Tài chính tỉnh), tôi mới vỡ òa: Mình được hát cho Bác Hồ!

Tôi là ca sĩ trẻ của Đoàn Văn công Nhân dân Nghệ An, đã vào đoàn từ năm 1959, từng đi học Trường Âm nhạc Việt Nam. Vì giọng phù hợp với dân ca, tôi thường được phân công hát các làn điệu cổ. Hôm ấy, tôi hát các câu ví cổ như:

“(Ơ chơ...) vừa ra vừa gặp người xinh/ (chứ) cũng bằng Kim Trọng tiết thanh minh gặp Kiều...

Ơ chơ... vừa ra vừa gặp người giòn/ (chứ) cũng bằng hoa nở hội bóng tròn (chơ) tốt tươi...”.

Tôi nhớ rất rõ không khí hôm ấy - vừa hồi hộp, vừa xúc động. Bác ngồi dưới, sau buổi diễn có tặng kẹo cho các nghệ sĩ nhưng không lên sân khấu. Bác chỉ nói nhẹ nhàng: “Tặng các cháu lẵng kẹo. Các cháu đưa về cho những người ở nhà nữa nhé”. Ngắn gọn vậy thôi mà lòng tôi nghẹn lại. Đó không chỉ là một vinh dự to lớn, mà còn là bước ngoặt âm thầm nhưng sâu sắc trong cuộc đời tôi. Gặp Bác, nhìn thấy Bác bằng xương bằng thịt - hình ảnh ấy trở thành một nguồn lực vô hình, nâng đỡ tôi vượt qua biết bao khó khăn sau này.

Sau lần ấy, tôi được đưa ra Hà Nội tập huấn, rồi tham gia dựng vở Tấm Cám - và được giao vai Tấm. Tính cách hiền lành, chất phúc hậu của tôi lúc ấy được cho là rất hợp với vai diễn. Mỗi lần biểu diễn, tôi đều cảm thấy như có ánh mắt Bác đang dõi theo.

- Lần thứ hai bà được gặp Bác đã để lại ấn tượng sâu sắc như thế nào?

- Đó là vào cuối năm 1965, trong một đêm biểu diễn thiêng liêng nhất đời tôi tại Phủ Chủ tịch. Khi ấy đang diễn ra Liên hoan tiếng hát chống Mỹ cứu nước của các đoàn ca múa toàn miền bắc tại Hà Nội. Tôi thuộc Đoàn Ca múa Nghệ An, còn chị Xuân Năm là diễn viên của đoàn Hà Tĩnh. Cả hai đoàn được chọn ở lại phục vụ nhân dân Thủ đô và đặc biệt là biểu diễn cho Bác Hồ cùng Bộ Chính trị.

Đêm ấy, chỉ ba người được vào biểu diễn tại Phủ Chủ tịch. Tiết mục mở đầu là chị Xuân Năm ngâm bài thơ Mừng chiến thắng trời quê của nhà thơ Duy Thảo, viết về niềm vui và khí thế của quân dân Hà Tĩnh sau chiến công bắn rơi 12 máy bay Mỹ trong trận đầu đánh trả. Sau đó là chị Thanh Xuân hát, rồi đến lượt tôi.

Tôi thể hiện bài dân ca lời cổ, trong đó có đoạn:

“Chứ ai biết nước sông Lam răng là trong hay đục...

Thì mới biết sống cuộc đời răng là nhục là vinh,

Chứ thuyền em lên thác xuống ghềnh,

Nước non là nghĩa là tình ai ơi...”.

Khi tôi hát xong, Bác Hồ nhẹ nhàng quay sang cười hiền và nói với tôi: “Cháu à, các cụ ta ở quê nói nước là “nác” đó, cháu biết không?”.

Tôi lặng người. Một câu nói nhỏ thôi, nhưng chan chứa yêu thương và sự tinh tế đến vô hạn. Giữa bao lo toan quốc sự, Bác vẫn chú ý đến âm điệu một câu dân ca, vẫn quan tâm đến tiếng nói quê hương. Câu nhắc nhẹ ấy với tôi quý hơn mọi lời khen. Nó cho tôi thấy: Làm nghệ sĩ không chỉ là biểu diễn, mà là gìn giữ và truyền lại một phần tâm hồn dân tộc.

- Trong lần thứ ba bà được vinh dự gặp Bác Hồ, điều gì khiến bà nhớ mãi?

- Cuối năm 1965, khi Đoàn Ca múa Nghệ An chúng tôi còn đang ở Hà Nội biểu diễn, Bộ Văn hóa có chọn một số anh chị em nghệ sĩ từ các đoàn ca múa miền núi - trong đó có đoàn Nghệ An -

để đến tham quan khu triển lãm hình ảnh các dân tộc Việt Nam tại Tràng Tiền. Khi chúng tôi đang xem triển lãm ở tầng một, bất ngờ Bác xuất hiện. Ai cũng xúc động, cuống quýt lên. Riêng tôi, không kiềm được lòng, chạy tới ôm lấy Bác. Có lẽ vì tôi quá xúc động -

nhưng Bác rất hiền từ, nhẹ nhàng như một người ông thân thiết. Sau đó, chúng tôi được cùng Bác lên tầng hai, xem các hình ảnh bằng đèn chiếu. Tất cả nghệ sĩ, cán bộ ngồi quây quần quanh Bác, ai cũng nín lặng, trân trọng từng giây phút. Xem xong, Bác hỏi chuyện từng người. Tới lượt tôi, khi Bác vừa hỏi : “Cháu ở tỉnh mô?”. Tôi nhanh nhảu: “Dạ, cháu người Nghệ An!” - Tôi nói vậy cũng vì muốn gần gũi, để Bác nhớ tới quê hương. Nhưng Bác mỉm cười, ôn tồn đáp: “Cháu ở Nghệ An à? Ừ, tất cả các cháu ở đây đều là con cháu của Bác cả”.

Lúc ấy tôi có chút hụt hẫng, nhưng sau đó mới thấy thấm thía. Mình mong một sự ưu ái riêng vì cùng quê, nhưng Bác lại bao dung hơn thế: ôm tất cả mọi người vào lòng. Sự bình đẳng, nhân hậu và độ lượng ấy làm tôi cảm phục vô hạn. Khi tiễn Bác xuống tầng dưới, ai cũng muốn ôm Bác lần nữa. Nhưng Bác nói vui: “Các cháu lui lại chút, ôm thế này Bác đi là ngã đấy”. Chúng tôi ngoan ngoãn lùi ra, và rất nhanh, Người rảo bước, dáng Người nhanh nhẹn, thanh thoát như một ông tiên vừa ghé qua.

Tôi thường nói vui với anh em rằng, nếu tôi không đi văn công, có lẽ chẳng bao giờ được gặp Bác đến ba lần. Nhưng thật lòng, đó là ân huệ mà cả đời tôi biết ơn. Ba lần gặp Bác - không phải ba lần gặp một nguyên thủ quốc gia, mà là ba lần được chạm tới sự tử tế, gần gũi và minh triết của một con người vĩ đại.

Ngọn lửa âm thầm cháy mãi

- Khi Bác Hồ qua đời, bà là người đầu tiên thể hiện ca khúc “Trông cây lại nhớ đến Người”. Bà có thể chia sẻ về khoảnh khắc thiêng liêng ấy?

- Đó là một ký ức mà tôi không thể nào quên. Năm 1969, tôi đang cùng Đoàn nghệ thuật không chuyên Khu 4 ra Hà Nội tập huấn. Chúng tôi được triệu tập từ Nghệ An, Hà Tĩnh, Vĩnh Linh để chuẩn bị cho một chuyến biểu diễn quốc tế. Theo thông lệ, trước khi đi nước ngoài, đoàn sẽ có một đêm diễn phục vụ Bác Hồ và các đồng chí lãnh đạo. Tôi đã gặp Bác ba lần, nhưng vẫn mong có lần thứ tư - còn nhiều anh chị em khác thì chưa một lần được nhìn thấy Bác, nên ai cũng háo hức, mong đợi.

Thế rồi đến tháng chín, bỗng tin Bác mất ập đến. Như sét đánh ngang tai. Cả đoàn đang tập luyện, nghe tin, chúng tôi òa khóc - khóc giữa sân, khóc trong phòng tập, nước mắt rơi không ngừng.

Ngay sau đó, nhạc sĩ Đỗ Nhuận tìm gặp tôi. Anh nói: “Em ơi, anh vừa viết xong một bài hát để tưởng nhớ Bác (Bài Trông cây lại nhớ đến Người). Em cố gắng thu cho anh nhé, để phát trong những ngày nhân dân cả nước đến viếng Bác tại Quảng trường Ba Đình”.

Tôi nghẹn ngào gật đầu. Chỉ tập chừng 20 phút, rồi vào phòng thu của Đài Tiếng nói Việt Nam. Nhưng không dễ chút nào. Cứ hát được vài câu là tôi khóc. Cổ họng nghẹn lại, không cất nổi tiếng. Phải thu đi thu lại đến bốn, năm lần - nhất là câu cuối cùng: “Rừng cây ru Bác ngủ ngon lành...”. Khi hát đến câu ấy, tôi nghẹn lại. Tôi biết, từ đây, Bác đã đi xa...

Sau này, có những đêm tôi không biểu diễn, không khán giả, không ánh đèn sân khấu, chỉ một mình trong nhà -

tôi vẫn hát những câu hát về Bác như một sự tưởng nhớ: “Tháng Năm về, con lại đến Kim Liên... nhà lá đơn sơ chìm sâu trong ngõ lối...”.

Lời hát như chảy thầm trong tim. Tôi không cần ai nghe, vì tôi đang hát cho một người luôn hiện hữu trong tim mình - Hồ Chí Minh.

- Nếu không có ba lần gặp Bác Hồ, bà nghĩ cuộc đời nghệ thuật của mình sẽ khác đi như thế nào? Và có bao giờ bà tự thấy mình là người nghệ sĩ có duyên phận để kể chuyện về Bác bằng âm nhạc?

- Nhiều lúc tôi nghĩ, nếu không có ba lần được gặp Bác Hồ, chắc hẳn cuộc đời nghệ thuật của tôi đã khác. Vẫn sẽ là một nghệ sĩ xứ Nghệ, vẫn hát Ví Giặm, vẫn lên sân khấu - nhưng sẽ không có ngọn lửa âm thầm mà mãnh liệt ấy cháy mãi trong lòng mình suốt cả đời.

Tôi tin, không phải ai cũng có cơ hội được kể chuyện về Bác bằng âm nhạc. Nhưng tôi thì có. Và tôi gọi đó là “duyên phận”. Một duyên phận thiêng liêng, được sắp đặt từ trái tim.

- Xin trân trọng cảm ơn những chia sẻ của bà!

Có thể bạn quan tâm

Bức ảnh về ca sĩ Trang Nhung-một nhân vật trong sách "Huyền thoại áo dài Việt Nam" cùng hai con gái của chị. Ảnh: Đỗ Lan Hương

Vẻ đẹp thinh lặng bên trong là vô giá

Sau nhiều năm lặng lẽ chuẩn bị, nghệ sĩ nhiếp ảnh Đỗ Lan Hương đã hoàn thành dự án sách ảnh về vẻ đẹp của phụ nữ Việt Nam cùng tà áo dài, bao gồm câu chuyện về 50 nhân vật nữ, ở đa dạng độ tuổi, nghề nghiệp. Nhân Dân cuối tuần có cuộc trò chuyện cùng chị.

Đạo diễn Quốc Công.

Khao khát đi tìm cái mới

Thành công vượt trội về doanh thu bán vé kể từ đầu năm 2025 khiến vở diễn Vùng đất kỳ bí (Trung tâm nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh), được xem như là một hiện tượng ngoạn mục của sân khấu xiếc Thành phố trong suốt hàng chục năm qua.

Giáo sư Benjamin Verdery (bên phải ảnh) biểu diễn cùng An Trần, tại workshop năm 2025.

Cần nguồn lực giúp nghệ sĩ trẻ Việt Nam vươn tầm thế giới

Nghệ sĩ guitar An Trần từng đoạt giải Nhất-Cuộc thi Tài năng trẻ guitar Việt Nam năm 2004, khi mới 12 tuổi. Sau nhiều năm tu nghiệp về biểu diễn guitar tại Mỹ, anh nhận học vị Tiến sĩ và hiện giảng dạy bộ môn này tại Trường Nghệ thuật biểu diễn Chicago (CCPA) thuộc Đại học Roosevelt và một số đại học khác ở Mỹ.

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm trong vai Nguyễn Địa Lô (bên trái ảnh), vở cải lương Bức ngôn đồ Đại Việt, công diễn ngày 11/10/2025.

Cải lương phải chinh phục được người trẻ!

Giải Chuông vàng vọng cổ do Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức là cuộc thi dành riêng cho nghệ thuật cải lương uy tín, lâu đời nhất trên sóng truyền hình, góp phần cung cấp cho sân khấu cải lương nhiều ngôi sao trẻ.

Nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương.

Đừng nghĩ đèn lồng chỉ để chơi Trung thu

Vừa hoàn tất cuộc triển lãm “Lãm-Đèn Trung thu giấy dó cổ truyền Việt Nam” tại Hà Nội, nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương đang tất bật chuẩn bị đưa triển lãm vào Thành phố Hồ Chí Minh. Có thể “đọc” ngay được chất truyền thống trên những chiếc đèn theo mẫu mà ta thấy trong những bức ảnh hồi đầu thế kỷ 20. 

Nghệ sĩ Nhân dân Hoàng Yến đảm nhận vai nữ sĩ Hồ Xuân Hương, trong vở diễn cùng tên.

Hạnh phúc khi được soi trong mắt khán giả

Tạo điểm nhấn với vở kịch Yêu là thoát tội từ năm 2018, Nhà hát Thế giới trẻ (thuộc Trường đại học Sân khấu-Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh) đã và đang từng ngày khẳng định lối đi riêng cùng những vở kịch về đề tài lịch sử.

Biên đạo múa Bùi Ngọc Quân.

129BPM khám phá căn tính và những kết nối người-người

Lần đầu, một tác phẩm nghệ thuật biểu diễn của Việt Nam được giới thiệu tại George Town Festival 2025, bang Penang, Malaysia, từ ngày 4-10/8. Đây là một trong những lễ hội nghệ thuật quốc tế lớn diễn ra hằng năm kể từ năm 2010 tại George Town, thành phố được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa thế giới.

Cảnh trong vở nhạc kịch "Café bánh mì". (Ảnh Nhà hát Kịch Việt Nam)

Đây là tác phẩm về nhân dân Việt Nam anh hùng

Những ngày tháng 8 này, Nhà hát Kịch Việt Nam gấp rút hoàn thiện công trình giàu ý nghĩa: Vở nhạc kịch Café bánh mì, phản ánh không khí sôi sục trong những ngày trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945 của cả dân tộc Việt Nam.

Đạo diễn, Nghệ sĩ Ưu tú Đặng Thái Huyền

Tôi không muốn chỉ kể về chiến tranh bằng bom đạn

Mưa đỏ là tác phẩm của Điện ảnh Quân đội nhân dân hướng đến Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Bộ phim lấy cảm hứng từ sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng, kiên cường của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, năm 1972.

Hai nhạc sĩ Nguyễn Quốc Trung (bên trái ảnh) và Nguyễn Xinh Xô trình diễn Cánh đồng di sản tại Monsoon 2023.

Tái hiện di sản bằng “ngôn ngữ” mới

Sau hai năm kể từ lần trình diễn đầu tiên tại Lễ hội Âm nhạc quốc tế Gió mùa-Monsoon Festival 2023, mới đây, hai nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất Nguyễn Quốc Trung và Nguyễn Xinh Xô đã chính thức phát hành bộ đôi album Cánh đồng di sản, kể câu chuyện của những người trẻ Tây Bắc “bỏ rừng về phố” bằng âm nhạc điện tử.

Nghệ sĩ Nguyễn Quang Sự

Góp phần truyền tình yêu văn hóa dân tộc tới khán giả

Nhóm Đàn Đó vừa giới thiệu tới công chúng ở Hà Nội một chương trình mới mang tên GOm Show-Âm thanh từ gốm. Chương trình nhận được rất nhiều sự quan tâm từ công chúng và giới chuyên môn bởi những thanh âm tuyệt vời đến từ những nghệ sĩ trẻ đầy sáng tạo chơi các nhạc cụ độc đáo từ sành, gốm.

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương trong một cuộc trò chuyện về cuộc đời và những vai diễn viễn của mình.

Sống trọn lòng với đời, với nghề!

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương là một trong bảy văn nghệ sĩ cùng 53 tên tuổi thuộc các lĩnh vực khác được vinh danh tại Lễ tôn vinh các cá nhân tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (1975-2025).

Hoa Ngọc Hà trong một chương trình ghi hình mới đây với trang phục áo dài chất liệu thổ cẩm của đồng bào Bru-Vân Kiều cùng cây đàn piano, tại quê nhà Khe Sanh. (Ảnh TRẦN TIẾN ĐẠT)

Phiêu lưu với giấc mơ âm nhạc cổ điển

Có một sự cuốn hút nhẹ nhàng từ hình ảnh cô gái trong trang phục với họa tiết thổ cẩm duyên dáng bên cây đàn piano, ngân lên thanh âm trong trẻo giữa mênh mông núi rừng. Nhất là khi tiếng đàn thể hiện giai điệu ca khúc sâu lắng, tươi đẹp mang tên Mùa xuân đầu tiên của nhạc sĩ Văn Cao, được chuyển soạn cho piano.

Cảnh trong phim Lật mặt 8.

Phim chủ đề gia đình đòi hỏi cách kể chuyện tinh tế, chân thật

"Lật mặt 8: Vòng tay nắng"- phim thứ tư vượt cột mốc 200 tỉ doanh thu phòng vé tính từ đầu năm đến nay, là tác phẩm đánh dấu mốc 10 năm tay ngang bước sang làm phim của Lý Hải. Trong cuộc trò chuyện với phóng viên, người đứng sau thương hiệu phim đáng gờm này, dành nhiều thời gian nói về con đường hạnh phúc của mình.

Hậu duệ Thần Mặt Trời là vở diễn mới ra mắt khán giả nhỏ tuổi, nhân dịp kỷ niệm 25 năm-chương trình Ngày xửa ngày xưa. Ảnh: Việt Đắc

Khán giả chính là “chủ nợ” của Ngày xửa ngày xưa

Có thể nói, hiếm có đơn vị nghệ thuật xã hội hóa nào ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng như cả nước có thể duy trì một chương trình kịch thiếu nhi kéo dài đến 25 năm như Ngày xửa ngày xưa của Nhà hát kịch IDECAF. Chúng tôi có cuộc trò chuyện với Giám đốc Nhà hát Huỳnh Anh Tuấn, người khởi xướng và duy trì chương trình này.

Nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn

Sáng tác ca khúc về Đảng, Bác Hồ là lựa chọn từ trái tim

Lựa chọn sáng tác về chủ đề cách mạng, Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước là mạch cảm xúc chủ đạo trong sự nghiệp của mình, Tạ Duy Tuấn luôn nỗ lực để mỗi ca khúc vừa mang hơi thở cuộc sống với ngôn ngữ âm nhạc mới mẻ, vừa có nội dung lắng đọng, phù hợp đề tài- nhạc sĩ thế hệ 8X chia sẻ trong cuộc trò chuyện với chúng tôi. Nhiều giải thưởng âm nhạc mà anh giành được trong thời gian qua đã minh chứng cho thành công bước đầu của hành trình ấy.
Bức điêu khắc chân dung nhà thơ Phùng Quán, trong triên lãm "Nghịch đất". Ảnh: TRƯƠNG TRÀ

Tôi muốn hồi đáp những ân tình được nhận từ cuộc đời

Triển lãm cá nhân Nghịch đất , bao gồm 43 tác phẩm điêu khắc chân dung một số văn nghệ sĩ, nghệ nhân dân gian nổi tiếng được xem là một sự kiện mỹ thuật thu hút sự chú ý trong tháng tư vừa qua tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tác giả của triển lãm là họa sĩ Nguyễn Thế Cường, với nghệ danh quen thuộc trong giới hội họa: Cường Tuse. Những suy ngẫm thú vị và sâu sắc chung quanh bước chuyển sáng tạo này được ông chia sẻ cùng chúng tôi, bên lề sự kiện.
Những cô gái mở đường Trường Sơn đẹp như trong "Bài ca mở đường". Ảnh: Hoàng Kim Đáng

Tôi sẽ tiếp tục viết và làm sách về Đường Trường Sơn

Chín năm, 10 tháng và bảy ngày là thời gian ở trong quân ngũ, chiến đấu và làm báo trên đường Trường Sơn của ông, những con số mà ông không thể quên. Đó cũng là quãng thời gian ông tự học về nhiếp ảnh để vừa viết báo vừa ghi lại những hình ảnh lịch sử trên con đường huyền thoại ấy…
Nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên

Có nhiều hơn một Đà Lạt trong “cuộn phim tâm trí tôi”

Suốt 10 năm qua, những tác phẩm viết về Đà Lạt mà nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên đã dành nhiều tâm sức thực hiện luôn thu hút sự chú ý của công chúng. Sau khi ra mắt ấn phẩm mà anh cho là cuối cùng trong bộ sách chuyên khảo về thành phố này, anh trò chuyện cùng chúng tôi về quá trình thực hiện cũng như về những giá trị của tư liệu trong việc giúp con người hiểu biết hơn về một nơi chốn.