Nghệ sĩ guitar An Trần:

Cần nguồn lực giúp nghệ sĩ trẻ Việt Nam vươn tầm thế giới

Nghệ sĩ guitar An Trần từng đoạt giải Nhất-Cuộc thi Tài năng trẻ guitar Việt Nam năm 2004, khi mới 12 tuổi. Sau nhiều năm tu nghiệp về biểu diễn guitar tại Mỹ, anh nhận học vị Tiến sĩ và hiện giảng dạy bộ môn này tại Trường Nghệ thuật biểu diễn Chicago (CCPA) thuộc Đại học Roosevelt và một số đại học khác ở Mỹ.

Giáo sư Benjamin Verdery (bên phải ảnh) biểu diễn cùng An Trần, tại workshop năm 2025.
Giáo sư Benjamin Verdery (bên phải ảnh) biểu diễn cùng An Trần, tại workshop năm 2025.

Cộng đồng yêu tiếng đàn guitar trong nước biết đến anh không chỉ bởi danh vị của một nghệ sĩ guitar tầm cỡ thế giới mà còn bởi những nỗ lực, đóng góp ngày một sâu sắc của anh trong việc hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nghệ sĩ guitar trẻ Việt Nam.

Sau phiên thứ hai của Workshop guitar quốc tế của An Trần (An Tran’s International Guitar Workshop), diễn ra thành công ngoài mong đợi tại Thủ đô Hà Nội, chúng tôi có cuộc trò chuyện cùng anh.

- Tuy luôn trong lịch trình công việc bận rộn của một giảng viên và nghệ sĩ guitar tầm cỡ thế giới nhưng anh vẫn thu xếp để duy trì đều đặn hoạt động của workshop. Nó được ra đời như thế nào,
thưa anh?

- Ý tưởng về workshop này có từ năm 2023, khi tôi trở về Hà Nội để biểu diễn và làm giám khảo tại Cuộc thi Guitar quốc tế Hà Nội. Tôi nhận thấy các thí sinh Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn nếu so với bạn bè quốc tế và sau cuộc thi, rất nhiều bạn đã hỏi: Liệu tôi có thể dạy các bạn ấy hay không?

Vì không thể tham gia giảng dạy lâu dài tại Việt Nam nên tôi đã tính đến việc tổ chức một khóa học mùa hè ngắn hạn, nơi các bạn có thể học tập trực tiếp với những nghệ sĩ hàng đầu thế giới.

- Còn nhớ, tại workshop đầu tiên, năm 2024, anh cũng bày tỏ mong muốn làm cầu nối Việt Nam và thế giới trong lĩnh vực âm nhạc?

- Từ lâu, tôi luôn mong muốn làm cầu nối giữa Việt Nam và thế giới trong lĩnh vực âm nhạc, đặc biệt là guitar. An Tran’s International Guitar Workshop chính là một bước cụ thể để hiện thực hóa mong muốn đó. Tôi hy vọng, những kết nối này sẽ góp phần đưa hình ảnh Việt Nam vào bản đồ guitar quốc tế, đồng thời tạo động lực cho thế hệ trẻ tự tin vươn ra thế giới.

- Tuy nhiên, việc huy động nguồn lực để duy trì hoạt động lâu dài, bền vững một chương trình quốc tế như vậy thực sự không dễ dàng, thưa anh?

- Đúng, nguồn lực luôn là một thách thức lớn, nhất là khi muốn tổ chức chương trình có chất lượng chuyên môn cao, mang tầm quốc tế nhưng vẫn giữ học phí thấp để các bạn trẻ Việt Nam có thể tiếp cận.

May mắn là trong hai năm qua, tôi và các cộng sự đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ vô điều kiện từ các nghệ sĩ quốc tế, bạn bè, những người yêu guitar. Họ đến giảng dạy, biểu diễn, chia sẻ kinh nghiệm… mà không đặt nặng vấn đề mức
thù lao.

Tuy nhiên, để workshop có thể phát triển lâu dài và bền vững, chúng tôi rất cần có thêm sự đồng hành của các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân quan tâm đến giáo dục nghệ thuật. Chúng tôi đang từng bước xây dựng mạng lưới đối tác và nhà tài trợ để hỗ trợ các khoản chi phí cho việc di chuyển của nghệ sĩ quốc tế, địa điểm tổ chức, học bổng… Tôi tin rằng, nếu có được nguồn lực ổn định, chương trình sẽ không chỉ giúp học sinh trong nước được học với những nghệ sĩ hàng đầu thế giới mà còn trở thành một điểm đến của âm nhạc quốc tế, góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam qua văn hóa nghệ thuật.

- Trong workshop lần thứ hai, tháng 8/2025, anh đã có thể mời được người thầy của anh, Giáo sư Benjamin Verdery sang Việt Nam và trực tiếp biểu diễn. Chắc hẳn, chương trình để lại trong anh nhiều cảm xúc đặc biệt?

- Vâng, đây là lần đầu tiên tôi mời được người thầy của mình sang Việt Nam biểu diễn và giảng dạy.

Thầy từng dạy tôi rằng, kỹ thuật chỉ là công cụ, điều quan trọng là phải tìm được tiếng nói cá nhân để tiếng đàn chạm đến trái tim người nghe. Bài học đó theo tôi suốt đến bây giờ, cả khi biểu diễn lẫn khi giảng dạy, và chắc chắn, sẽ mãi về sau này nữa. Vai trò của thầy đối với tôi rất lớn, không chỉ trong biểu diễn mà cả trong tư duy âm nhạc và cách sống với nghề. Bởi vậy, cảm xúc về workshop vừa qua, đúng là rất đặc biệt, như khép lại một vòng tròn: Người thầy từng truyền cảm hứng cho tôi nay lại cùng đứng trên sân khấu với tôi, chia sẻ tình yêu âm nhạc tới các học trò mới.

- Là một nhà nghiên cứu, giảng viên âm nhạc tại Mỹ, anh có thể chia sẻ quan điểm về vấn đề tăng cường dạy các môn nghệ thuật, khuyến khích văn nghệ sĩ tham gia hoạt động giáo dục trong trường phổ thông?

- Tôi cho rằng đây là một chủ trương rất cần thiết. Nghệ thuật, đặc biệt là âm nhạc, không chỉ mang tính giải trí mà còn giúp học sinh phát triển trí tuệ, cảm xúc, tính kỷ luật và khả năng sáng tạo.

Ở Mỹ, hầu hết các trường phổ thông đều có chương trình học về âm nhạc, và việc mời nghệ sĩ, nhạc công chuyên nghiệp đến giảng dạy, biểu diễn là rất phổ biến, dưới dạng các lớp chuyên đề hoặc workshop ngắn hạn, vừa tạo cảm hứng cho học sinh, vừa tiết kiệm chi phí. Nhờ đó, học sinh được tiếp xúc trực tiếp với đời sống nghệ thuật và sự sáng tạo một cách sống động chứ không chỉ qua sách vở.

- Tình yêu nghệ thuật và tiềm năng sáng tạo của học sinh Việt Nam hẳn cũng là một động lực để gần đây, anh liên tục có những chuyến trở về đầy ý nghĩa?

- Tôi nhận thấy tiềm năng sáng tạo dồi dào từ các nghệ sĩ guitar trẻ Việt Nam. Tôi rất ấn tượng khi thấy nhiều học viên bắt đầu hình thành tư duy âm nhạc trưởng thành: Các em không chỉ có kỹ thuật điêu luyện mà còn biết kể câu chuyện và biểu đạt cảm xúc qua âm nhạc. Ngoài guitar, các em còn được học thêm nhiều kỹ năng hỗ trợ, làm chủ cảm xúc để phát triển toàn diện hơn.

Trong workshop của tôi, ngôn ngữ sử dụng chính là tiếng Anh; lựa chọn này giúp các em có thêm điều kiện phát triển khả năng ngoại ngữ song song với chuyên môn âm nhạc. Nhiều em thể hiện sự say mê luyện tập, tiếng đàn ngày càng hay, tự tin hơn khi biểu diễn trước công chúng. Nhưng quan trọng hơn, các em còn học được tinh thần đồng đội, sự đoàn kết, tinh thần làm việc nhóm, thúc đẩy nhau cùng
phát triển.

Điều các bạn trẻ Việt Nam còn thiếu chỉ là cơ hội tiếp xúc thường xuyên với môi trường chuyên nghiệp quốc tế. Khi được trao cơ hội, các em tiến bộ rất nhanh. Tôi tin rằng nếu được đầu tư, hỗ trợ đúng cách, thế hệ nghệ sĩ guitar trẻ Việt Nam hoàn toàn có thể đạt trình độ ngang tầm khu vực và thế giới trong tương lai gần.

- Và anh sẽ vẫn kiên trì với sứ mệnh làm cầu nối của mình thông qua các hoạt động, dự án biểu diễn, nghiên cứu, đào tạo thời gian tới?

- Nếu nói "sứ mệnh", tôi e là lớn lao quá. Nhưng tôi tin, mỗi người chúng ta luôn có động lực để không ngừng phấn đấu cho những gì thuộc về khát vọng sống, khát vọng sáng tạo tự nhiên của mình.

Tôi đang chuẩn bị thu âm một album mới gồm những tác phẩm được viết riêng cho tôi bởi nhiều nhà soạn nhạc đương đại quốc tế; đây là dự án hoàn toàn cá nhân với hy vọng sẽ giới thiệu nhiều tiếng nói mới mẻ của guitar cổ điển đến
công chúng.

Tôi tiếp tục giảng dạy tại các trường đại học ở Mỹ, đồng thời lên kế hoạch cho phiên tiếp theo của workshop tại Hà Nội, dự kiến diễn ra vào tháng 8/2026, với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ và giáo sư quốc tế.

- Chân thành cảm ơn anh! ■

Nghệ sĩ guitar An Trần (tên đầy đủ: Trần Tuấn An) là người sáng lập Chương trình Hòa nhạc Guitar quốc tế Đại học Bắc Illinois (NIU).

Album đầu tay của anh, nhan đề Stay, My Beloved (Người ở đừng về) với các giai điệu âm nhạc truyền thống Việt Nam được chuyển soạn cho guitar bên cạnh một số sáng tác mới đã được đưa vào danh sách "Bản thu âm của năm" năm 2020 của nhật báo Chicago Tribune. Album mới nhất của anh, nhan đề Napoléon Coste: Guitar Works, Vol. 6, tháng 6/2023, do hãng ghi âm hàng đầu về âm nhạc cổ điển Naxos Records thu âm và phát hành.

Có thể bạn quan tâm

Đạo diễn Quốc Công.

Khao khát đi tìm cái mới

Thành công vượt trội về doanh thu bán vé kể từ đầu năm 2025 khiến vở diễn Vùng đất kỳ bí (Trung tâm nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh), được xem như là một hiện tượng ngoạn mục của sân khấu xiếc Thành phố trong suốt hàng chục năm qua.

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm trong vai Nguyễn Địa Lô (bên trái ảnh), vở cải lương Bức ngôn đồ Đại Việt, công diễn ngày 11/10/2025.

Cải lương phải chinh phục được người trẻ!

Giải Chuông vàng vọng cổ do Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức là cuộc thi dành riêng cho nghệ thuật cải lương uy tín, lâu đời nhất trên sóng truyền hình, góp phần cung cấp cho sân khấu cải lương nhiều ngôi sao trẻ.

Nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương.

Đừng nghĩ đèn lồng chỉ để chơi Trung thu

Vừa hoàn tất cuộc triển lãm “Lãm-Đèn Trung thu giấy dó cổ truyền Việt Nam” tại Hà Nội, nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương đang tất bật chuẩn bị đưa triển lãm vào Thành phố Hồ Chí Minh. Có thể “đọc” ngay được chất truyền thống trên những chiếc đèn theo mẫu mà ta thấy trong những bức ảnh hồi đầu thế kỷ 20. 

Nghệ sĩ Nhân dân Hoàng Yến đảm nhận vai nữ sĩ Hồ Xuân Hương, trong vở diễn cùng tên.

Hạnh phúc khi được soi trong mắt khán giả

Tạo điểm nhấn với vở kịch Yêu là thoát tội từ năm 2018, Nhà hát Thế giới trẻ (thuộc Trường đại học Sân khấu-Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh) đã và đang từng ngày khẳng định lối đi riêng cùng những vở kịch về đề tài lịch sử.

Biên đạo múa Bùi Ngọc Quân.

129BPM khám phá căn tính và những kết nối người-người

Lần đầu, một tác phẩm nghệ thuật biểu diễn của Việt Nam được giới thiệu tại George Town Festival 2025, bang Penang, Malaysia, từ ngày 4-10/8. Đây là một trong những lễ hội nghệ thuật quốc tế lớn diễn ra hằng năm kể từ năm 2010 tại George Town, thành phố được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa thế giới.

Cảnh trong vở nhạc kịch "Café bánh mì". (Ảnh Nhà hát Kịch Việt Nam)

Đây là tác phẩm về nhân dân Việt Nam anh hùng

Những ngày tháng 8 này, Nhà hát Kịch Việt Nam gấp rút hoàn thiện công trình giàu ý nghĩa: Vở nhạc kịch Café bánh mì, phản ánh không khí sôi sục trong những ngày trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945 của cả dân tộc Việt Nam.

Đạo diễn, Nghệ sĩ Ưu tú Đặng Thái Huyền

Tôi không muốn chỉ kể về chiến tranh bằng bom đạn

Mưa đỏ là tác phẩm của Điện ảnh Quân đội nhân dân hướng đến Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Bộ phim lấy cảm hứng từ sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng, kiên cường của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, năm 1972.

Hai nhạc sĩ Nguyễn Quốc Trung (bên trái ảnh) và Nguyễn Xinh Xô trình diễn Cánh đồng di sản tại Monsoon 2023.

Tái hiện di sản bằng “ngôn ngữ” mới

Sau hai năm kể từ lần trình diễn đầu tiên tại Lễ hội Âm nhạc quốc tế Gió mùa-Monsoon Festival 2023, mới đây, hai nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất Nguyễn Quốc Trung và Nguyễn Xinh Xô đã chính thức phát hành bộ đôi album Cánh đồng di sản, kể câu chuyện của những người trẻ Tây Bắc “bỏ rừng về phố” bằng âm nhạc điện tử.

Nghệ sĩ Nguyễn Quang Sự

Góp phần truyền tình yêu văn hóa dân tộc tới khán giả

Nhóm Đàn Đó vừa giới thiệu tới công chúng ở Hà Nội một chương trình mới mang tên GOm Show-Âm thanh từ gốm. Chương trình nhận được rất nhiều sự quan tâm từ công chúng và giới chuyên môn bởi những thanh âm tuyệt vời đến từ những nghệ sĩ trẻ đầy sáng tạo chơi các nhạc cụ độc đáo từ sành, gốm.

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương trong một cuộc trò chuyện về cuộc đời và những vai diễn viễn của mình.

Sống trọn lòng với đời, với nghề!

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương là một trong bảy văn nghệ sĩ cùng 53 tên tuổi thuộc các lĩnh vực khác được vinh danh tại Lễ tôn vinh các cá nhân tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (1975-2025).

Hoa Ngọc Hà trong một chương trình ghi hình mới đây với trang phục áo dài chất liệu thổ cẩm của đồng bào Bru-Vân Kiều cùng cây đàn piano, tại quê nhà Khe Sanh. (Ảnh TRẦN TIẾN ĐẠT)

Phiêu lưu với giấc mơ âm nhạc cổ điển

Có một sự cuốn hút nhẹ nhàng từ hình ảnh cô gái trong trang phục với họa tiết thổ cẩm duyên dáng bên cây đàn piano, ngân lên thanh âm trong trẻo giữa mênh mông núi rừng. Nhất là khi tiếng đàn thể hiện giai điệu ca khúc sâu lắng, tươi đẹp mang tên Mùa xuân đầu tiên của nhạc sĩ Văn Cao, được chuyển soạn cho piano.

Cảnh trong phim Lật mặt 8.

Phim chủ đề gia đình đòi hỏi cách kể chuyện tinh tế, chân thật

"Lật mặt 8: Vòng tay nắng"- phim thứ tư vượt cột mốc 200 tỉ doanh thu phòng vé tính từ đầu năm đến nay, là tác phẩm đánh dấu mốc 10 năm tay ngang bước sang làm phim của Lý Hải. Trong cuộc trò chuyện với phóng viên, người đứng sau thương hiệu phim đáng gờm này, dành nhiều thời gian nói về con đường hạnh phúc của mình.

Hậu duệ Thần Mặt Trời là vở diễn mới ra mắt khán giả nhỏ tuổi, nhân dịp kỷ niệm 25 năm-chương trình Ngày xửa ngày xưa. Ảnh: Việt Đắc

Khán giả chính là “chủ nợ” của Ngày xửa ngày xưa

Có thể nói, hiếm có đơn vị nghệ thuật xã hội hóa nào ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng như cả nước có thể duy trì một chương trình kịch thiếu nhi kéo dài đến 25 năm như Ngày xửa ngày xưa của Nhà hát kịch IDECAF. Chúng tôi có cuộc trò chuyện với Giám đốc Nhà hát Huỳnh Anh Tuấn, người khởi xướng và duy trì chương trình này.

NSƯT Song Thao (bên phải) vẫn giữ mãi ngọn lửa nghệ thuật từ những lần được Bác Hồ động viên, khích lệ.

“Ba lần gặp Bác Hồ là duyên phận đặc biệt của đời tôi”

Được gặp Bác Hồ ba lần, được hát cho Bác nghe và lắng nghe Bác chỉnh sửa từng câu hát, với NSƯT Song Thao - nghệ sĩ gắn bó trọn đời với dân ca xứ Nghệ - đó là một đặc ân không gì sánh được. Ở tuổi 84, bà vẫn nhớ từng ánh mắt, câu nói của Người như mới hôm qua. Mỗi lần gặp Bác là một lần thăng hoa trong đời nghệ sĩ, để từ đó, bà coi âm nhạc là sứ mệnh và Bác Hồ là ngọn lửa soi đường. Trong cuộc trò chuyện, bà kể lại những ký ức đặc biệt ấy bằng một giọng đầy xúc động, pha lẫn niềm tự hào và biết ơn.
Nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn

Sáng tác ca khúc về Đảng, Bác Hồ là lựa chọn từ trái tim

Lựa chọn sáng tác về chủ đề cách mạng, Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước là mạch cảm xúc chủ đạo trong sự nghiệp của mình, Tạ Duy Tuấn luôn nỗ lực để mỗi ca khúc vừa mang hơi thở cuộc sống với ngôn ngữ âm nhạc mới mẻ, vừa có nội dung lắng đọng, phù hợp đề tài- nhạc sĩ thế hệ 8X chia sẻ trong cuộc trò chuyện với chúng tôi. Nhiều giải thưởng âm nhạc mà anh giành được trong thời gian qua đã minh chứng cho thành công bước đầu của hành trình ấy.
Bức điêu khắc chân dung nhà thơ Phùng Quán, trong triên lãm "Nghịch đất". Ảnh: TRƯƠNG TRÀ

Tôi muốn hồi đáp những ân tình được nhận từ cuộc đời

Triển lãm cá nhân Nghịch đất , bao gồm 43 tác phẩm điêu khắc chân dung một số văn nghệ sĩ, nghệ nhân dân gian nổi tiếng được xem là một sự kiện mỹ thuật thu hút sự chú ý trong tháng tư vừa qua tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tác giả của triển lãm là họa sĩ Nguyễn Thế Cường, với nghệ danh quen thuộc trong giới hội họa: Cường Tuse. Những suy ngẫm thú vị và sâu sắc chung quanh bước chuyển sáng tạo này được ông chia sẻ cùng chúng tôi, bên lề sự kiện.
Những cô gái mở đường Trường Sơn đẹp như trong "Bài ca mở đường". Ảnh: Hoàng Kim Đáng

Tôi sẽ tiếp tục viết và làm sách về Đường Trường Sơn

Chín năm, 10 tháng và bảy ngày là thời gian ở trong quân ngũ, chiến đấu và làm báo trên đường Trường Sơn của ông, những con số mà ông không thể quên. Đó cũng là quãng thời gian ông tự học về nhiếp ảnh để vừa viết báo vừa ghi lại những hình ảnh lịch sử trên con đường huyền thoại ấy…
Nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên

Có nhiều hơn một Đà Lạt trong “cuộn phim tâm trí tôi”

Suốt 10 năm qua, những tác phẩm viết về Đà Lạt mà nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên đã dành nhiều tâm sức thực hiện luôn thu hút sự chú ý của công chúng. Sau khi ra mắt ấn phẩm mà anh cho là cuối cùng trong bộ sách chuyên khảo về thành phố này, anh trò chuyện cùng chúng tôi về quá trình thực hiện cũng như về những giá trị của tư liệu trong việc giúp con người hiểu biết hơn về một nơi chốn.
Nghệ sĩ Fuji Hiroshi giao lưu với khán giả trong ngày khai mạc triển lãm tại Hà Nội. Nguồn: JP

Nghệ sĩ Fuji Hiroshi: Nghệ thuật nhắc nhở con người về vòng tuần hoàn của sự sống

Lần đầu tại Việt Nam, triển lãm điêu khắc sắp đặt từ hàng nghìn đồ chơi cũ bằng nhựa của nghệ sĩ Nhật Bản nổi tiếng Fuji Hiroshi được trưng bày, kéo dài trong khoảng 10 tuần. Tác phẩm của ông được biết đến ở Nhật Bản và nhiều nước trên thế giới bởi sức hấp dẫn thị giác đồng thời chứa đựng ý nghĩa xã hội sâu sắc.