Nghệ sĩ piano Hoa Ngọc Hà:

Phiêu lưu với giấc mơ âm nhạc cổ điển

Có một sự cuốn hút nhẹ nhàng từ hình ảnh cô gái trong trang phục với họa tiết thổ cẩm duyên dáng bên cây đàn piano, ngân lên thanh âm trong trẻo giữa mênh mông núi rừng. Nhất là khi tiếng đàn thể hiện giai điệu ca khúc sâu lắng, tươi đẹp mang tên Mùa xuân đầu tiên của nhạc sĩ Văn Cao, được chuyển soạn cho piano.

Hoa Ngọc Hà trong một chương trình ghi hình mới đây với trang phục áo dài chất liệu thổ cẩm của đồng bào Bru-Vân Kiều cùng cây đàn piano, tại quê nhà Khe Sanh. (Ảnh TRẦN TIẾN ĐẠT)
Hoa Ngọc Hà trong một chương trình ghi hình mới đây với trang phục áo dài chất liệu thổ cẩm của đồng bào Bru-Vân Kiều cùng cây đàn piano, tại quê nhà Khe Sanh. (Ảnh TRẦN TIẾN ĐẠT)

Ít ai biết, nữ nghệ sĩ ấy cũng chính là tác giả của ý tưởng ghi hình MV với cây đàn piano tại nơi chị được sinh ra và lớn lên, vùng đất của đồng bào Bru-Vân Kiều ở Khe Sanh, tỉnh Quảng Trị. Chị là Hoa Ngọc Hà (tên thật: Hồ Thị Ngọc Hà), tốt nghiệp cao học chuyên ngành Biểu diễn piano tại Trường đại học Âm nhạc quốc gia Bucharest, Romania, năm 2019, theo chương trình học bổng ký kết giữa chính phủ hai nước; hiện là giảng viên chuyên ngành piano, Trường đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương. Nhân Dân cuối tuần có cuộc trò chuyện cùng chị về những nỗ lực để có thể hiện thực hóa nhiều giấc mơ trong âm nhạc.

Đến với âm nhạc cổ điển như một lẽ tự nhiên

- Có lẽ, rất nhiều điều đặc biệt đã xảy đến trên hành trình với âm nhạc của chị, từ một cô bé Bru-Vân Kiều 10 tuổi rời vùng núi Khe Sanh đến Huế trọ học rồi tới ngày, chị cùng thanh âm của cây đàn piano trở lại núi rừng quê hương.

- Chị làm tôi nhớ lại quãng đường Huế-Khe Sanh dài hơn 140 km mà bố chở tôi trên chiếc xe máy cũ từ nhà đến trường và ngược lại. Một năm học chỉ được vài ba lần như thế, như dịp nghỉ Tết, nghỉ hè, ròng rã vậy qua tám năm…

Hành trình này được bắt đầu từ sau một lần về thăm lại Khe Sanh, nhạc sĩ Lê Anh, bạn chiến đấu của bố tôi, đã thử tai nghe nhạc của tôi. Ông nhận xét, tôi có khả năng thẩm âm, có thể theo học nhạc. Bố tôi đã tìm thuê một giáo viên dạy keyboard cho tôi học thêm.

Mùa hè trước khi lên lớp 5, bố mẹ đã quyết định cho tôi về Huế thi vào Trường đại học Nghệ thuật. Tôi học hệ sơ-trung chín năm, chuyên ngành keyboard tại Trường đại học Nghệ thuật thuộc Đại học Huế (năm 2007, ngành âm nhạc thuộc Đại học Nghệ thuật tách ra, trở thành đơn vị nòng cốt của Học viện Âm nhạc Huế-PV).

Vào trường, tôi mới biết đến cây đàn piano, thích thanh âm của nó, nên dành dụm tiền từ học bổng, chu cấp của bố mẹ và tìm thầy học thêm. Do có nền tảng kỹ thuật từ keyboard nên tôi dễ dàng tiếp cận kỹ thuật chơi piano…

Tôi cứ học thêm song song học ở trường như vậy, và thi đỗ hệ đại học chuyên ngành Biểu diễn piano tại Trường đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, Hà Nội, đạt điểm Á khoa (cười).

- Thường, không ít người sẽ nghĩ, xuất phát điểm từ vùng dân tộc thiểu số sẽ khiến chị gặp nhiều khó khăn hơn trong quá trình theo học nghệ thuật ở thành phố lớn.

- Chỉ duy nhất khó khăn trong chuyên môn là khiến tôi bận tâm. Những năm tháng du học bậc cao học tại Romania khiến tôi thấm thía rằng, để theo đuổi biểu diễn piano, một nghệ sĩ nên được học bài bản từ nhỏ. Cùng với đó là các phương pháp sư phạm để giúp người học tiếp nhận vốn tri thức lịch sử, văn hóa liên quan mật thiết với tác phẩm âm nhạc hàn lâm cổ điển cũng như giải quyết được hạn chế kỹ thuật với từng bài tập, câu nhạc cụ thể…

Tôi hiểu hạn chế lớn nhất của mình là không được học piano bài bản từ buổi đầu. Bên cạnh đó, sau khi về nước, tôi cũng không có nhiều thời gian để luyện đàn vì còn phải duy trì công tác giảng dạy, một số hoạt động khác để có thu nhập.

Đối với một nghệ sĩ chơi nhạc cổ điển, thời gian tập luyện hằng ngày là vô cùng quan trọng. Họ tập và tập, vượt qua được bản nhạc này rồi đến bản nhạc khác, đem lại cho họ niềm vui, nguồn cảm hứng để tiếp tục chinh phục các bản nhạc kỳ vĩ hơn, gửi tới người nghe những phút giây thăng hoa của cảm xúc xứng đáng hơn… Đặc biệt với cây piano, để điều tiết được nguồn lực dồn xuống đầu các ngón tay, nghệ sĩ không chỉ cần có sức khỏe thể chất mà còn cần rất nhiều khổ luyện.

- Chi phí dành cho việc tập luyện và thu âm một bản độc tấu hay hòa tấu cổ điển với piano đều không hề thấp, song có vẻ như chị hoàn toàn tự bỏ tiền túi và rồi… phát hành trực tuyến miễn phí dẫu chỉ có rất khiêm tốn lượng lượt nghe, xem?

- Tôi vẫn nói đùa mà thật với mọi người là kiếm được bao nhiêu tiền, tôi đổ hết vào âm nhạc. Để thu âm được một bản nhạc cổ điển, nghệ sĩ phải tập luyện rất kỹ lưỡng vì việc thu âm một tiết mục thuộc loại hình này phải diễn ra trọn vẹn, không thể ngắt từng câu nhạc để xử lý kỹ thuật trên bàn dựng, như với các loại hình âm nhạc khác. Trong khi đó, số lượng phòng thu đạt chuẩn cho âm nhạc cổ điển rất ít ỏi, chỉ một vài điểm ở Hà Nội hay Thành phố Hồ Chí Minh.

Hầu hết bản nhạc mà tôi chọn thu âm và phát trên các nền tảng trực tuyến đều là các bản nhạc ít người chơi, vì sự phức tạp về hòa âm, cũng như mức độ phổ biến của chúng ở Việt Nam còn thấp, thí dụ như album âm nhạc của G. Enescu (1881-1955), nhà soạn nhạc thế kỷ 20 người Romania nổi tiếng thế giới. Nhưng tôi vẫn quyết định tự đầu tư để thực hiện, xem đó là những nấc thang trong quá trình liên tục rèn luyện, lấy kinh nghiệm, cũng để giữ lại ngón đàn tuổi trẻ của mình, và chia sẻ đến sinh viên của tôi, cùng những ai thật sự quan tâm tới âm nhạc cổ điển ở Việt Nam. Đó là một cách nỗ lực tự khắc phục dần hạn chế của mình.

Sau buổi trò chuyện này, tôi sẽ vào Thành phố Hồ Chí Minh, ở lại khá lâu để tập luyện và thu âm một số bản nhạc, đệm cho ca sĩ Trần Quốc Đạt, người giành Giải nhất Cuộc thi Hát thính phòng, nhạc kịch, hợp xướng toàn quốc năm 2023, trong một dự án của riêng anh ấy. Đạt phần nào giống tôi (cười). Anh vẫn hát các dòng nhạc khác để kiếm sống và nuôi dưỡng đam mê âm nhạc thính phòng cổ điển.

Ước mơ sau lớn hơn ước mơ trước

- Dường như chị luôn sẵn sàng phiêu lưu với giấc mơ âm nhạc cổ điển của mình?

- Đó là niềm vui lớn của một nghệ sĩ, rất khó tả (cười). Nhưng trong bối cảnh thị trường âm nhạc hàn lâm cổ điển còn hạn hẹp như ở Việt Nam, những cá nhân nghệ sĩ độc lập như chúng tôi phải dành thêm thời gian tự kết nối, tìm kiếm các đơn vị có thể hỗ trợ, tài trợ địa điểm, nhạc cụ.

Trước tiên, chúng tôi chung tay thực hiện các dự án đưa âm nhạc hàn lâm cổ điển đến với công chúng, hoàn toàn miễn phí. Gần đây nhất, đầu năm 2025, là hai đêm nhạc cùng ca sĩ Trần Quốc Đạt ở Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội (tháng 1 và 4/2025), mỗi đêm, khán phòng hàng trăm chỗ ngồi đều chật kín, cổng đăng ký tham dự được đóng sớm hơn dự kiến, khiến hai chúng tôi và ekip hỗ trợ rất xúc động.

Chúng tôi có chung suy nghĩ: Không chỉ đáp ứng những điều khán giả muốn mà còn đem tới cho họ những điều có thể mới ở hiện tại nhưng cũng có thể sẽ là món hấp dẫn với họ ở tương lai, góp phần vào sự sôi động hơn của đời sống âm nhạc cổ điển ở nước ta.

- Khi xem MV bản nhạc Mùa xuân đầu tiên ở Khe Sanh, tôi nghĩ đây là lần đầu, có nghệ sĩ ghi hình độc tấu piano ở vùng rừng núi này. Và như chị kể, đã từng đưa cây đàn piano đến với trẻ em vùng cao Yên Bái trong một số hoạt động thiện nguyện. Phải chăng, đó là những bước khởi đầu để thực hiện nhiều mong ước khác nữa của chị cho tương lai âm nhạc hàn lâm cổ điển?

- Thật sự, tôi chỉ là một cá nhân vô cùng nhỏ bé và những gì tôi cùng các bạn của mình đã và đang làm trong những dự án cộng đồng vừa sức là mở thêm ô cửa nhỏ để các bé thấy sự rộng lớn của thế giới này.

Hồi bằng tuổi các em, tôi chưa biết cây piano là gì thì nay, các em đã có dịp vây quanh cây đàn và cùng hát với chúng tôi. Điều đó đem lại niềm vui cho tất cả chúng tôi và với riêng tôi, có thêm động lực để nuôi dưỡng mơ ước của riêng mình.

Tôi mong muốn tổ chức được một chương trình biểu diễn âm nhạc hàn lâm cổ điển tại quê hương Khe Sanh của tôi, vào mùa hè-thu năm sau. Tôi hy vọng, chương trình góp phần truyền cảm hứng cho các em học sinh tại ngôi trường xưa kia bố tôi giảng dạy, về việc chúng ta có thể tự nuôi dưỡng mơ ước của mình và nỗ lực biến nó thành hiện thực.

Một giấc mơ lớn nữa của tôi là được biểu diễn nhiều hơn tác phẩm của các nhạc sĩ Việt Nam, thu âm và giới thiệu chúng đến khán giả trong, ngoài nước. Có thể bắt đầu bằng những chuyển soạn ca khúc nhẹ nhàng, như Mùa xuân đầu tiên, rồi đến sáng tác hoàn toàn mới. Tôi sẽ cố gắng dành dụm kinh phí tiếp tục đặt hàng một số tác giả mà họ hiểu sự phiêu lưu của tôi (cười).

- Chân thành cảm ơn chị!

Có thể bạn quan tâm

Đạo diễn Quốc Công.

Khao khát đi tìm cái mới

Thành công vượt trội về doanh thu bán vé kể từ đầu năm 2025 khiến vở diễn Vùng đất kỳ bí (Trung tâm nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh), được xem như là một hiện tượng ngoạn mục của sân khấu xiếc Thành phố trong suốt hàng chục năm qua.

Giáo sư Benjamin Verdery (bên phải ảnh) biểu diễn cùng An Trần, tại workshop năm 2025.

Cần nguồn lực giúp nghệ sĩ trẻ Việt Nam vươn tầm thế giới

Nghệ sĩ guitar An Trần từng đoạt giải Nhất-Cuộc thi Tài năng trẻ guitar Việt Nam năm 2004, khi mới 12 tuổi. Sau nhiều năm tu nghiệp về biểu diễn guitar tại Mỹ, anh nhận học vị Tiến sĩ và hiện giảng dạy bộ môn này tại Trường Nghệ thuật biểu diễn Chicago (CCPA) thuộc Đại học Roosevelt và một số đại học khác ở Mỹ.

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm trong vai Nguyễn Địa Lô (bên trái ảnh), vở cải lương Bức ngôn đồ Đại Việt, công diễn ngày 11/10/2025.

Cải lương phải chinh phục được người trẻ!

Giải Chuông vàng vọng cổ do Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức là cuộc thi dành riêng cho nghệ thuật cải lương uy tín, lâu đời nhất trên sóng truyền hình, góp phần cung cấp cho sân khấu cải lương nhiều ngôi sao trẻ.

Nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương.

Đừng nghĩ đèn lồng chỉ để chơi Trung thu

Vừa hoàn tất cuộc triển lãm “Lãm-Đèn Trung thu giấy dó cổ truyền Việt Nam” tại Hà Nội, nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương đang tất bật chuẩn bị đưa triển lãm vào Thành phố Hồ Chí Minh. Có thể “đọc” ngay được chất truyền thống trên những chiếc đèn theo mẫu mà ta thấy trong những bức ảnh hồi đầu thế kỷ 20. 

Nghệ sĩ Nhân dân Hoàng Yến đảm nhận vai nữ sĩ Hồ Xuân Hương, trong vở diễn cùng tên.

Hạnh phúc khi được soi trong mắt khán giả

Tạo điểm nhấn với vở kịch Yêu là thoát tội từ năm 2018, Nhà hát Thế giới trẻ (thuộc Trường đại học Sân khấu-Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh) đã và đang từng ngày khẳng định lối đi riêng cùng những vở kịch về đề tài lịch sử.

Biên đạo múa Bùi Ngọc Quân.

129BPM khám phá căn tính và những kết nối người-người

Lần đầu, một tác phẩm nghệ thuật biểu diễn của Việt Nam được giới thiệu tại George Town Festival 2025, bang Penang, Malaysia, từ ngày 4-10/8. Đây là một trong những lễ hội nghệ thuật quốc tế lớn diễn ra hằng năm kể từ năm 2010 tại George Town, thành phố được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa thế giới.

Cảnh trong vở nhạc kịch "Café bánh mì". (Ảnh Nhà hát Kịch Việt Nam)

Đây là tác phẩm về nhân dân Việt Nam anh hùng

Những ngày tháng 8 này, Nhà hát Kịch Việt Nam gấp rút hoàn thiện công trình giàu ý nghĩa: Vở nhạc kịch Café bánh mì, phản ánh không khí sôi sục trong những ngày trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945 của cả dân tộc Việt Nam.

Đạo diễn, Nghệ sĩ Ưu tú Đặng Thái Huyền

Tôi không muốn chỉ kể về chiến tranh bằng bom đạn

Mưa đỏ là tác phẩm của Điện ảnh Quân đội nhân dân hướng đến Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Bộ phim lấy cảm hứng từ sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng, kiên cường của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, năm 1972.

Hai nhạc sĩ Nguyễn Quốc Trung (bên trái ảnh) và Nguyễn Xinh Xô trình diễn Cánh đồng di sản tại Monsoon 2023.

Tái hiện di sản bằng “ngôn ngữ” mới

Sau hai năm kể từ lần trình diễn đầu tiên tại Lễ hội Âm nhạc quốc tế Gió mùa-Monsoon Festival 2023, mới đây, hai nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất Nguyễn Quốc Trung và Nguyễn Xinh Xô đã chính thức phát hành bộ đôi album Cánh đồng di sản, kể câu chuyện của những người trẻ Tây Bắc “bỏ rừng về phố” bằng âm nhạc điện tử.

Nghệ sĩ Nguyễn Quang Sự

Góp phần truyền tình yêu văn hóa dân tộc tới khán giả

Nhóm Đàn Đó vừa giới thiệu tới công chúng ở Hà Nội một chương trình mới mang tên GOm Show-Âm thanh từ gốm. Chương trình nhận được rất nhiều sự quan tâm từ công chúng và giới chuyên môn bởi những thanh âm tuyệt vời đến từ những nghệ sĩ trẻ đầy sáng tạo chơi các nhạc cụ độc đáo từ sành, gốm.

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương trong một cuộc trò chuyện về cuộc đời và những vai diễn viễn của mình.

Sống trọn lòng với đời, với nghề!

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương là một trong bảy văn nghệ sĩ cùng 53 tên tuổi thuộc các lĩnh vực khác được vinh danh tại Lễ tôn vinh các cá nhân tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (1975-2025).

Cảnh trong phim Lật mặt 8.

Phim chủ đề gia đình đòi hỏi cách kể chuyện tinh tế, chân thật

"Lật mặt 8: Vòng tay nắng"- phim thứ tư vượt cột mốc 200 tỉ doanh thu phòng vé tính từ đầu năm đến nay, là tác phẩm đánh dấu mốc 10 năm tay ngang bước sang làm phim của Lý Hải. Trong cuộc trò chuyện với phóng viên, người đứng sau thương hiệu phim đáng gờm này, dành nhiều thời gian nói về con đường hạnh phúc của mình.

Hậu duệ Thần Mặt Trời là vở diễn mới ra mắt khán giả nhỏ tuổi, nhân dịp kỷ niệm 25 năm-chương trình Ngày xửa ngày xưa. Ảnh: Việt Đắc

Khán giả chính là “chủ nợ” của Ngày xửa ngày xưa

Có thể nói, hiếm có đơn vị nghệ thuật xã hội hóa nào ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng như cả nước có thể duy trì một chương trình kịch thiếu nhi kéo dài đến 25 năm như Ngày xửa ngày xưa của Nhà hát kịch IDECAF. Chúng tôi có cuộc trò chuyện với Giám đốc Nhà hát Huỳnh Anh Tuấn, người khởi xướng và duy trì chương trình này.

NSƯT Song Thao (bên phải) vẫn giữ mãi ngọn lửa nghệ thuật từ những lần được Bác Hồ động viên, khích lệ.

“Ba lần gặp Bác Hồ là duyên phận đặc biệt của đời tôi”

Được gặp Bác Hồ ba lần, được hát cho Bác nghe và lắng nghe Bác chỉnh sửa từng câu hát, với NSƯT Song Thao - nghệ sĩ gắn bó trọn đời với dân ca xứ Nghệ - đó là một đặc ân không gì sánh được. Ở tuổi 84, bà vẫn nhớ từng ánh mắt, câu nói của Người như mới hôm qua. Mỗi lần gặp Bác là một lần thăng hoa trong đời nghệ sĩ, để từ đó, bà coi âm nhạc là sứ mệnh và Bác Hồ là ngọn lửa soi đường. Trong cuộc trò chuyện, bà kể lại những ký ức đặc biệt ấy bằng một giọng đầy xúc động, pha lẫn niềm tự hào và biết ơn.
Nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn

Sáng tác ca khúc về Đảng, Bác Hồ là lựa chọn từ trái tim

Lựa chọn sáng tác về chủ đề cách mạng, Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước là mạch cảm xúc chủ đạo trong sự nghiệp của mình, Tạ Duy Tuấn luôn nỗ lực để mỗi ca khúc vừa mang hơi thở cuộc sống với ngôn ngữ âm nhạc mới mẻ, vừa có nội dung lắng đọng, phù hợp đề tài- nhạc sĩ thế hệ 8X chia sẻ trong cuộc trò chuyện với chúng tôi. Nhiều giải thưởng âm nhạc mà anh giành được trong thời gian qua đã minh chứng cho thành công bước đầu của hành trình ấy.
Bức điêu khắc chân dung nhà thơ Phùng Quán, trong triên lãm "Nghịch đất". Ảnh: TRƯƠNG TRÀ

Tôi muốn hồi đáp những ân tình được nhận từ cuộc đời

Triển lãm cá nhân Nghịch đất , bao gồm 43 tác phẩm điêu khắc chân dung một số văn nghệ sĩ, nghệ nhân dân gian nổi tiếng được xem là một sự kiện mỹ thuật thu hút sự chú ý trong tháng tư vừa qua tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tác giả của triển lãm là họa sĩ Nguyễn Thế Cường, với nghệ danh quen thuộc trong giới hội họa: Cường Tuse. Những suy ngẫm thú vị và sâu sắc chung quanh bước chuyển sáng tạo này được ông chia sẻ cùng chúng tôi, bên lề sự kiện.
Những cô gái mở đường Trường Sơn đẹp như trong "Bài ca mở đường". Ảnh: Hoàng Kim Đáng

Tôi sẽ tiếp tục viết và làm sách về Đường Trường Sơn

Chín năm, 10 tháng và bảy ngày là thời gian ở trong quân ngũ, chiến đấu và làm báo trên đường Trường Sơn của ông, những con số mà ông không thể quên. Đó cũng là quãng thời gian ông tự học về nhiếp ảnh để vừa viết báo vừa ghi lại những hình ảnh lịch sử trên con đường huyền thoại ấy…
Nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên

Có nhiều hơn một Đà Lạt trong “cuộn phim tâm trí tôi”

Suốt 10 năm qua, những tác phẩm viết về Đà Lạt mà nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên đã dành nhiều tâm sức thực hiện luôn thu hút sự chú ý của công chúng. Sau khi ra mắt ấn phẩm mà anh cho là cuối cùng trong bộ sách chuyên khảo về thành phố này, anh trò chuyện cùng chúng tôi về quá trình thực hiện cũng như về những giá trị của tư liệu trong việc giúp con người hiểu biết hơn về một nơi chốn.
Nghệ sĩ Fuji Hiroshi giao lưu với khán giả trong ngày khai mạc triển lãm tại Hà Nội. Nguồn: JP

Nghệ sĩ Fuji Hiroshi: Nghệ thuật nhắc nhở con người về vòng tuần hoàn của sự sống

Lần đầu tại Việt Nam, triển lãm điêu khắc sắp đặt từ hàng nghìn đồ chơi cũ bằng nhựa của nghệ sĩ Nhật Bản nổi tiếng Fuji Hiroshi được trưng bày, kéo dài trong khoảng 10 tuần. Tác phẩm của ông được biết đến ở Nhật Bản và nhiều nước trên thế giới bởi sức hấp dẫn thị giác đồng thời chứa đựng ý nghĩa xã hội sâu sắc.
Cảnh trong vở Lửa từ đất. Ảnh: NVCC

Hình tượng người cộng sản truyền cho tôi nguồn năng lượng đặc biệt

Bí thư Thành ủy Hà Nội đầu tiên Nguyễn Ngọc Vũ là nguyên mẫu của nhân vật chính trong vở nhạc kịch “Lửa từ đất”, do Nhà hát Tuổi trẻ thực hiện. Đây là một vai diễn đặc biệt bởi bao hàm ý nghĩa chính trị, giá trị lịch sử và sự sáng tạo trong xây dựng hình tượng nhân vật trên sân khấu nhạc kịch hiện đại. Ca sĩ Lê Việt Anh, người đảm nhận vai diễn ý nghĩa này, chia sẻ với chúng tôi về những áp lực, thử thách chưa từng trải qua.