Nghệ sĩ Ưu tú Võ Minh Lâm:

Cải lương phải chinh phục được người trẻ!

Giải Chuông vàng vọng cổ do Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức là cuộc thi dành riêng cho nghệ thuật cải lương uy tín, lâu đời nhất trên sóng truyền hình, góp phần cung cấp cho sân khấu cải lương nhiều ngôi sao trẻ.

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm trong vai Nguyễn Địa Lô (bên trái ảnh), vở cải lương Bức ngôn đồ Đại Việt, công diễn ngày 11/10/2025.
Nghệ sĩ Võ Minh Lâm trong vai Nguyễn Địa Lô (bên trái ảnh), vở cải lương Bức ngôn đồ Đại Việt, công diễn ngày 11/10/2025.

Trong đó, nổi bật là nghệ sĩ Võ Minh Lâm, một niềm tự hào của Giải: Từ thí sinh đoạt Chuông vàng ở mùa đầu tiên, năm 2006, khi mới 17 tuổi, đến mùa thứ 20, năm 2025, anh chính thức trở thành giám khảo của Giải thưởng này.

Cải lương như là định mệnh

- Sinh ra trong gia đình có truyền thống về cải lương, cùng hành trình dài gắn bó với sân khấu này, hẳn anh đã có nhiều câu chuyện, kỷ niệm riêng, ấn tượng?

- Ba mẹ của tôi đều là đào kép cải lương. Mẹ sinh tôi ra trên đường tới Huế biểu diễn, nên ban đầu đặt tên cho tôi là Võ Đông Hà.

Tôi lớn lên theo bước đường rong ruổi làm nghề của cha mẹ. Tôi nghe mẹ kể, tối đến, tôi ngủ trên cái võng mà ba giăng sẵn dưới gầm sân khấu, còn ở bên trên, ba mẹ và các cô chú diễn phục vụ bà con. Khi tôi đến tuổi đi học, nội muốn tôi về quê nhà Cần Thơ để theo học trường lớp ổn định, lúc này nội đổi tên tôi là Võ Minh Lâm.

Thấy nghề hát cực khổ nên nội không khuyến khích tôi theo nghề, nhưng sau, một phần vì gia đình khó khăn, tôi đã chọn thi vào Trường trung cấp Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ để gia đình vừa không phải lo học phí cho tôi mà tôi còn được cấp học bổng.

Cải lương đã ngấm vào máu từ nhỏ, cùng với việc được theo học trường nghệ thuật nên giấc mơ cải lương cứ thế lớn dần trong tôi. Năm 17 tuổi, tôi tham gia cuộc thi lần đầu được tổ chức, mang tên Ngôi sao vọng cổ truyền hình, tức là Chuông vàng vọng cổ sau này. Đó là năm 2006, cũng là lần đầu tôi được đến Thành phố Hồ Chí Minh. Ba đã lái xe honda chở tôi đi thi, từ Cần Thơ, cách Thành phố hơn 150 km. Tưởng chỉ thi cho biết, ai dè, tôi đoạt luôn giải cao nhất, tức là giải Chuông vàng.

- Một khởi đầu quá thuận lợi trong nghề, anh có nghĩ vậy không?

- Giải Chuông vàng chính là tiền đề tốt nhưng để khẳng định bản thân trên sàn diễn, tôi nghĩ, mỗi người vẫn phải nỗ lực rất nhiều. Xuất phát điểm của tôi chỉ có giọng ca; còn rất nhiều điểm yếu và thiếu mà tôi cần phải hoàn thiện dần nếu muốn làm diễn viên chuyên nghiệp.

Sau khi đạt giải, tôi về Cần Thơ để học xong rồi mới quay lại Thành phố Hồ Chí Minh lập nghiệp. Nhớ hồi đó, nhiều ngày liền không có “show” diễn, tôi cũng phải nhai mì gói, uống nước lã trong căn phòng trọ chật hẹp để qua ngày. Nhưng tôi không nản lòng. Tôi nhận cả show hát từ thiện để vừa rèn luyện chuyên môn nghề vừa tập dạn dĩ với sân khấu, biết cách tương tác với khán giả. Cái gì tôi cũng học, cố gắng tích lũy kinh nghiệm càng nhiều càng tốt, để đến một ngày, khi có cơ hội, đạo diễn cần gì, tôi có thể đáp ứng được ngay.

Có lẽ, thấy tôi chịu khó như vậy nên các cô chú trong nghề thương, để ý. Tôi có cơ hội tham gia Đoàn Thắp sáng niềm tin của soạn giả Hoàng Song Việt, rồi sau đó, được nhận vào Nhà hát Trần Hữu Trang, nơi tôi được làm việc, học hỏi những đạo diễn giỏi nghề như thầy Trần Ngọc Giàu, cô Hoa Hạ, chú Chí Linh, cùng nhiều nghệ sĩ tiền bối giàu kinh nghiệm.

Muốn trở thành nghệ sĩ đa năng

- Có thể nói Võ Minh Lâm hiện là kép sáng giá nhất trong các nghệ sĩ cùng thế hệ của mình. Anh có gần như đầy đủ các giải thưởng danh giá trong làng cải lương, được bầu chọn là gương mặt trẻ tiêu biểu từ cấp tỉnh, thành phố tới cấp quốc gia. Có khi nào anh tự hỏi, điều gì đã thúc đẩy mình đạt được những kết quả nhiều người mơ ước như vậy? Và anh có câu trả lời?

- Giải thưởng là sự động viên cho những nỗ lực của mình, nhưng bản thân phải tự nhìn nhận còn thiếu gì và phải luôn rèn luyện, bổ sung. Biển học là mênh mông.

Để trở thành một nghệ sĩ cải lương giỏi là việc cực kỳ khó: Bạn không chỉ biết diễn tốt mà phải ca hay, vũ đạo đẹp, biết phối hợp ca-diễn hài hòa để chinh phục khán giả. Để có một vở cải lương nghiêm túc, đàng hoàng, nghệ sĩ phải bỏ thời gian tập luyện cả tháng nhưng đôi khi chỉ có thể diễn một, hai suất. Cát-xê khi tham gia vở diễn cải lương lại không thể so với nghệ sĩ khi chạy show lẻ. Mất thời gian, mất công sức nhưng tiền lại chẳng bao nhiêu. Thế nhưng, đối với tôi, việc tham gia trọn vở cải lương rất bổ ích cho nghề nghiệp, giúp tôi biết đào sâu tâm lý nhân vật, biết giữ cảm xúc trong suốt ba giờ đồng hồ, biết cách nắm giữ tâm hồn khán giả.

Mỗi năm, ở thành phố này, không có nhiều vở cải lương mới được ra mắt nên khi may mắn được các đạo diễn giao vai hay, tôi luôn cho đó là “cơ hội vàng”, mình phải tranh thủ nhận ngay để được học nghề. Tôi nghĩ, chính vì sự trân trọng những cơ hội đó nên tôi được các đạo diễn tin tưởng, tạo điều kiện nhiều hơn. Còn có thể, người khác sẽ nói tôi may mắn vì liên tiếp có nhiều vai diễn hay trong khi sàn diễn cải lương không sôi động như các loại hình khác, kịch nói hoặc ca nhạc chẳng hạn (cười).

- Nhưng anh không dừng ở vị trí kép chánh (kép chính) số 1, giờ anh còn thử sức ở vai kép độc, kép lão. Không chỉ cải lương, anh còn tham gia đóng kịch, đóng phim, ca nhạc, làm MC… Anh đang hướng đến hình ảnh một nghệ sĩ đa năng?

- Đúng, tôi thích trở thành một nghệ sĩ đa năng. Có thể ở lĩnh vực không phải sở trường, tôi sẽ còn thiếu sót nhưng có hề gì đâu, mình cứ mạnh dạn thử sức, tìm hiểu, khám phá bản thân, thấy cái gì hay thì đem về áp dụng ở sàn diễn cải lương.

Mới đây, tôi tốt nghiệp chuyên ngành đạo diễn, tại Trường đại học Sân khấu-Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh, với tác phẩm báo cáo là vở kịch Giai nhân và anh hùng. Nhiều người ngạc nhiên hỏi, sao không làm vở cải lương, đúng sở trường, chọn kịch làm chi cho mạo hiểm? Nhưng tôi thích như vậy, tôi muốn thử xem ở lĩnh vực mới, mình có thể làm được gì. Trong vở, tôi đưa vào nhiều loại hình nghệ thuật khác, xem như một sự thể nghiệm. Tôi nghĩ, mình còn trẻ, cứ sáng tạo theo cách mình muốn, sai lần này thì rút kinh nghiệm cho lần sau.

Tôi rất đam mê cải lương. Vì thế, tôi luôn nghĩ, nếu muốn duy trì và phát triển bộ môn này trong tương lai, chắc chắn phải dựa vào những người trẻ, phải có khán giả trẻ. Bước đầu, mình phải cố gắng học thật tốt, nắm thật chắc những gì mà các bậc tiền bối đi trước truyền dạy. Sau đó, phải tiếp cận các bạn trẻ để hiểu họ muốn gì, suy nghĩ ra sao và từ đó, biết cách làm cải lương mang hơi thở thời đại, chinh phục được người trẻ. Tôi tích cực tham gia các loại hình giải trí hiện đại, như âm nhạc, phim ảnh, chương trình truyền hình… để không chỉ tìm hiểu thị hiếu của người trẻ mà còn tranh thủ quảng bá nghệ thuật cải lương, lan tỏa tình yêu cải lương đến khán giả hôm nay.

Sau bao cố gắng, tôi rất mừng vì trong số các khán giả hâm mộ, đã có rất nhiều bạn trẻ. Tôi tin tưởng rằng, nếu mình cứ bền bỉ làm nghề nghiêm túc, có sự sáng tạo, có hơi thở trẻ trung thì cải lương sẽ tiếp tục chinh phục được khán giả.

- Chân thành cảm ơn anh về một cuộc trò chuyện tràn đầy cảm xúc! ■

vominhlam-1-8049.jpg

Nghệ sĩ Ưu tú Võ Minh Lâm tạo tiếng vang với nhiều vai diễn nặng ký, như Cố Sầu trong Chuyện tình Khau Vai, Bảy Đờn trong Người ven đô, Lê Tư Thành trong Đêm trước ngày hoàng đạo, hoàng tử Chiêu Văn trong Sấm vang dòng Như Nguyệt, Liêm trong Cô đào hát, Lý Thường Kiệt trong Câu thơ yên ngựa…, Mới đây, vai kép lão Nguyễn Địa Lô của anh, trong vở cải lương nổi tiếng Bức ngôn đồ Đại Việt, công diễn ngày 11/10 tại Nhà hát Trần Hữu Trang, đã được giới chuyên môn đánh giá cao.

Có thể bạn quan tâm

Đạo diễn Quốc Công.

Khao khát đi tìm cái mới

Thành công vượt trội về doanh thu bán vé kể từ đầu năm 2025 khiến vở diễn Vùng đất kỳ bí (Trung tâm nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh), được xem như là một hiện tượng ngoạn mục của sân khấu xiếc Thành phố trong suốt hàng chục năm qua.

Giáo sư Benjamin Verdery (bên phải ảnh) biểu diễn cùng An Trần, tại workshop năm 2025.

Cần nguồn lực giúp nghệ sĩ trẻ Việt Nam vươn tầm thế giới

Nghệ sĩ guitar An Trần từng đoạt giải Nhất-Cuộc thi Tài năng trẻ guitar Việt Nam năm 2004, khi mới 12 tuổi. Sau nhiều năm tu nghiệp về biểu diễn guitar tại Mỹ, anh nhận học vị Tiến sĩ và hiện giảng dạy bộ môn này tại Trường Nghệ thuật biểu diễn Chicago (CCPA) thuộc Đại học Roosevelt và một số đại học khác ở Mỹ.

Nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương.

Đừng nghĩ đèn lồng chỉ để chơi Trung thu

Vừa hoàn tất cuộc triển lãm “Lãm-Đèn Trung thu giấy dó cổ truyền Việt Nam” tại Hà Nội, nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương đang tất bật chuẩn bị đưa triển lãm vào Thành phố Hồ Chí Minh. Có thể “đọc” ngay được chất truyền thống trên những chiếc đèn theo mẫu mà ta thấy trong những bức ảnh hồi đầu thế kỷ 20. 

Nghệ sĩ Nhân dân Hoàng Yến đảm nhận vai nữ sĩ Hồ Xuân Hương, trong vở diễn cùng tên.

Hạnh phúc khi được soi trong mắt khán giả

Tạo điểm nhấn với vở kịch Yêu là thoát tội từ năm 2018, Nhà hát Thế giới trẻ (thuộc Trường đại học Sân khấu-Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh) đã và đang từng ngày khẳng định lối đi riêng cùng những vở kịch về đề tài lịch sử.

Biên đạo múa Bùi Ngọc Quân.

129BPM khám phá căn tính và những kết nối người-người

Lần đầu, một tác phẩm nghệ thuật biểu diễn của Việt Nam được giới thiệu tại George Town Festival 2025, bang Penang, Malaysia, từ ngày 4-10/8. Đây là một trong những lễ hội nghệ thuật quốc tế lớn diễn ra hằng năm kể từ năm 2010 tại George Town, thành phố được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa thế giới.

Cảnh trong vở nhạc kịch "Café bánh mì". (Ảnh Nhà hát Kịch Việt Nam)

Đây là tác phẩm về nhân dân Việt Nam anh hùng

Những ngày tháng 8 này, Nhà hát Kịch Việt Nam gấp rút hoàn thiện công trình giàu ý nghĩa: Vở nhạc kịch Café bánh mì, phản ánh không khí sôi sục trong những ngày trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945 của cả dân tộc Việt Nam.

Đạo diễn, Nghệ sĩ Ưu tú Đặng Thái Huyền

Tôi không muốn chỉ kể về chiến tranh bằng bom đạn

Mưa đỏ là tác phẩm của Điện ảnh Quân đội nhân dân hướng đến Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Bộ phim lấy cảm hứng từ sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng, kiên cường của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, năm 1972.

Hai nhạc sĩ Nguyễn Quốc Trung (bên trái ảnh) và Nguyễn Xinh Xô trình diễn Cánh đồng di sản tại Monsoon 2023.

Tái hiện di sản bằng “ngôn ngữ” mới

Sau hai năm kể từ lần trình diễn đầu tiên tại Lễ hội Âm nhạc quốc tế Gió mùa-Monsoon Festival 2023, mới đây, hai nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất Nguyễn Quốc Trung và Nguyễn Xinh Xô đã chính thức phát hành bộ đôi album Cánh đồng di sản, kể câu chuyện của những người trẻ Tây Bắc “bỏ rừng về phố” bằng âm nhạc điện tử.

Nghệ sĩ Nguyễn Quang Sự

Góp phần truyền tình yêu văn hóa dân tộc tới khán giả

Nhóm Đàn Đó vừa giới thiệu tới công chúng ở Hà Nội một chương trình mới mang tên GOm Show-Âm thanh từ gốm. Chương trình nhận được rất nhiều sự quan tâm từ công chúng và giới chuyên môn bởi những thanh âm tuyệt vời đến từ những nghệ sĩ trẻ đầy sáng tạo chơi các nhạc cụ độc đáo từ sành, gốm.

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương trong một cuộc trò chuyện về cuộc đời và những vai diễn viễn của mình.

Sống trọn lòng với đời, với nghề!

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương là một trong bảy văn nghệ sĩ cùng 53 tên tuổi thuộc các lĩnh vực khác được vinh danh tại Lễ tôn vinh các cá nhân tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (1975-2025).

Hoa Ngọc Hà trong một chương trình ghi hình mới đây với trang phục áo dài chất liệu thổ cẩm của đồng bào Bru-Vân Kiều cùng cây đàn piano, tại quê nhà Khe Sanh. (Ảnh TRẦN TIẾN ĐẠT)

Phiêu lưu với giấc mơ âm nhạc cổ điển

Có một sự cuốn hút nhẹ nhàng từ hình ảnh cô gái trong trang phục với họa tiết thổ cẩm duyên dáng bên cây đàn piano, ngân lên thanh âm trong trẻo giữa mênh mông núi rừng. Nhất là khi tiếng đàn thể hiện giai điệu ca khúc sâu lắng, tươi đẹp mang tên Mùa xuân đầu tiên của nhạc sĩ Văn Cao, được chuyển soạn cho piano.

Cảnh trong phim Lật mặt 8.

Phim chủ đề gia đình đòi hỏi cách kể chuyện tinh tế, chân thật

"Lật mặt 8: Vòng tay nắng"- phim thứ tư vượt cột mốc 200 tỉ doanh thu phòng vé tính từ đầu năm đến nay, là tác phẩm đánh dấu mốc 10 năm tay ngang bước sang làm phim của Lý Hải. Trong cuộc trò chuyện với phóng viên, người đứng sau thương hiệu phim đáng gờm này, dành nhiều thời gian nói về con đường hạnh phúc của mình.

Hậu duệ Thần Mặt Trời là vở diễn mới ra mắt khán giả nhỏ tuổi, nhân dịp kỷ niệm 25 năm-chương trình Ngày xửa ngày xưa. Ảnh: Việt Đắc

Khán giả chính là “chủ nợ” của Ngày xửa ngày xưa

Có thể nói, hiếm có đơn vị nghệ thuật xã hội hóa nào ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng như cả nước có thể duy trì một chương trình kịch thiếu nhi kéo dài đến 25 năm như Ngày xửa ngày xưa của Nhà hát kịch IDECAF. Chúng tôi có cuộc trò chuyện với Giám đốc Nhà hát Huỳnh Anh Tuấn, người khởi xướng và duy trì chương trình này.

NSƯT Song Thao (bên phải) vẫn giữ mãi ngọn lửa nghệ thuật từ những lần được Bác Hồ động viên, khích lệ.

“Ba lần gặp Bác Hồ là duyên phận đặc biệt của đời tôi”

Được gặp Bác Hồ ba lần, được hát cho Bác nghe và lắng nghe Bác chỉnh sửa từng câu hát, với NSƯT Song Thao - nghệ sĩ gắn bó trọn đời với dân ca xứ Nghệ - đó là một đặc ân không gì sánh được. Ở tuổi 84, bà vẫn nhớ từng ánh mắt, câu nói của Người như mới hôm qua. Mỗi lần gặp Bác là một lần thăng hoa trong đời nghệ sĩ, để từ đó, bà coi âm nhạc là sứ mệnh và Bác Hồ là ngọn lửa soi đường. Trong cuộc trò chuyện, bà kể lại những ký ức đặc biệt ấy bằng một giọng đầy xúc động, pha lẫn niềm tự hào và biết ơn.
Nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn

Sáng tác ca khúc về Đảng, Bác Hồ là lựa chọn từ trái tim

Lựa chọn sáng tác về chủ đề cách mạng, Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước là mạch cảm xúc chủ đạo trong sự nghiệp của mình, Tạ Duy Tuấn luôn nỗ lực để mỗi ca khúc vừa mang hơi thở cuộc sống với ngôn ngữ âm nhạc mới mẻ, vừa có nội dung lắng đọng, phù hợp đề tài- nhạc sĩ thế hệ 8X chia sẻ trong cuộc trò chuyện với chúng tôi. Nhiều giải thưởng âm nhạc mà anh giành được trong thời gian qua đã minh chứng cho thành công bước đầu của hành trình ấy.
Bức điêu khắc chân dung nhà thơ Phùng Quán, trong triên lãm "Nghịch đất". Ảnh: TRƯƠNG TRÀ

Tôi muốn hồi đáp những ân tình được nhận từ cuộc đời

Triển lãm cá nhân Nghịch đất , bao gồm 43 tác phẩm điêu khắc chân dung một số văn nghệ sĩ, nghệ nhân dân gian nổi tiếng được xem là một sự kiện mỹ thuật thu hút sự chú ý trong tháng tư vừa qua tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tác giả của triển lãm là họa sĩ Nguyễn Thế Cường, với nghệ danh quen thuộc trong giới hội họa: Cường Tuse. Những suy ngẫm thú vị và sâu sắc chung quanh bước chuyển sáng tạo này được ông chia sẻ cùng chúng tôi, bên lề sự kiện.
Những cô gái mở đường Trường Sơn đẹp như trong "Bài ca mở đường". Ảnh: Hoàng Kim Đáng

Tôi sẽ tiếp tục viết và làm sách về Đường Trường Sơn

Chín năm, 10 tháng và bảy ngày là thời gian ở trong quân ngũ, chiến đấu và làm báo trên đường Trường Sơn của ông, những con số mà ông không thể quên. Đó cũng là quãng thời gian ông tự học về nhiếp ảnh để vừa viết báo vừa ghi lại những hình ảnh lịch sử trên con đường huyền thoại ấy…
Nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên

Có nhiều hơn một Đà Lạt trong “cuộn phim tâm trí tôi”

Suốt 10 năm qua, những tác phẩm viết về Đà Lạt mà nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên đã dành nhiều tâm sức thực hiện luôn thu hút sự chú ý của công chúng. Sau khi ra mắt ấn phẩm mà anh cho là cuối cùng trong bộ sách chuyên khảo về thành phố này, anh trò chuyện cùng chúng tôi về quá trình thực hiện cũng như về những giá trị của tư liệu trong việc giúp con người hiểu biết hơn về một nơi chốn.
Nghệ sĩ Fuji Hiroshi giao lưu với khán giả trong ngày khai mạc triển lãm tại Hà Nội. Nguồn: JP

Nghệ sĩ Fuji Hiroshi: Nghệ thuật nhắc nhở con người về vòng tuần hoàn của sự sống

Lần đầu tại Việt Nam, triển lãm điêu khắc sắp đặt từ hàng nghìn đồ chơi cũ bằng nhựa của nghệ sĩ Nhật Bản nổi tiếng Fuji Hiroshi được trưng bày, kéo dài trong khoảng 10 tuần. Tác phẩm của ông được biết đến ở Nhật Bản và nhiều nước trên thế giới bởi sức hấp dẫn thị giác đồng thời chứa đựng ý nghĩa xã hội sâu sắc.