Diễn viên Thanh Sơn:

Khán giả càng khó tính, phim Việt Nam càng tốt lên

Tử chiến trên không (đạo diễn Hàm Trần, Điện ảnh Công an nhân dân và Galaxy Studio sản xuất) đã vượt mốc doanh thu 200 tỷ đồng, trở thành một trong những phim Việt Nam ăn khách nhất của năm 2025.

Thanh Sơn (bên trái ảnh) và Lợi Trần trong một cảnh phim Tử chiến trên không.
Thanh Sơn (bên trái ảnh) và Lợi Trần trong một cảnh phim Tử chiến trên không.

Thanh Sơn, người đảm nhận vai anh cảnh vệ Bình trong phim, trò chuyện cùng chúng tôi về hành trình từ sàn diễn sân khấu đến màn bạc, về vai hành động đầu tiên của anh trên màn ảnh và niềm tin vào nền điện ảnh Việt Nam đang bứt tốc.

Trong dàn diễn viên của Tử chiến trên không, Thanh Sơn để lại nhiều ấn tượng đối với khán giả. Những gì anh thể hiện trên phim có thể coi là một cú “đổi dải tần” hiếm gặp ở một gương mặt vốn quen thuộc với những vai chính diện, lãng mạn trên truyền hình.

tr9.jpg

Thanh Sơn, sinh năm 1991 tại Hà Nội, tốt nghiệp chuyên ngành Diễn viên sân khấu kịch nói, tại Trường đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội. Anh hiện là diễn viên thuộc Đoàn kịch của Nhà hát Tuổi trẻ. Khi đang là sinh viên, Thanh Sơn được mời tham gia phim điện ảnh đầu tay, Mùi cỏ cháy, của đạo diễn Nguyễn Hữu Mười. Vai diễn này mở đường cho loạt vai của anh trên sóng “giờ vàng” của Trung tâm Sản xuất phim truyền hình VFC của Đài Truyền hình Việt Nam.

Giữ đài từ, đặt ánh mắt lên trước hành động

- Cảm giác ban đầu của anh khi bộ phim mà anh đảm nhận vai chính đã gia nhập “câu lạc bộ phim trăm tỷ”?

- Thật ra, tôi không nghĩ nhiều về doanh thu ở góc độ cá nhân. Doanh thu là thước đo quan trọng với nhà sản xuất và một phần cũng phản ánh thành công của bộ phim. Với một diễn viên sân khấu lần đầu “nam tiến” để làm phim chiếu rạp như tôi, điều vui nhất là phim được khán giả ở cả hai miền đón nhận. Khán giả biết đến tôi ở một hình ảnh khác với trước đây.

- Thử thách lớn nhất của anh khi nhận vai Bình là gì?

- Ngay từ vòng casting, đạo diễn Hàm Trần đã đặt câu chuyện tâm lý con người lên trên yếu tố “đánh đấm”. Tôi không được thử vai bằng phân đoạn hành động mà bằng những đoạn tâm lý nặng, như cảnh giằng xé, cảnh phải đưa ra quyết định. Ý của đạo diễn là nếu nội tâm không “đủ trọng lượng” thì hành động sẽ vô nghĩa.

Đến khi lên trường quay, tôi mới thấy phần hành động nhiều hơn mình tưởng (cười). Có sức thôi chưa đủ mà phải đánh cho đẹp, có nhịp, có ngôn ngữ hình thể. Khó nhất là các cảnh đánh trong không gian hẹp, di chuyển ngắn, chuyển thế đánh liên tục, camera áp sát nên sai nhịp là hỏng. Lúc ấy, tôi vừa lo vừa thích: Lo vì chưa từng “vào lửa” dạng này, thích vì đây là cơ hội mà tôi đã chờ rất lâu để thoát khỏi vùng an toàn.

- Ý anh là thoát khỏi “một màu” vai chính diện của anh vốn quen thuộc trên màn ảnh nhỏ?

- (cười). Tính cách của nhân vật Bình có phần góc cạnh, quyết liệt, máu lửa. Tôi muốn khán giả, nhất là những ai quen mặt mình trên truyền hình, bất ngờ khi thấy một Thanh Sơn với diện mạo khác; vẫn giữ trục đạo đức, nhưng sắc độ cảm xúc và lựa chọn hành động gai góc và gắt hơn.

- Phân đoạn nào trong lúc ghi hình khiến anh nhớ nhất?

- Là chuỗi cảnh cận chiến, đấu võ và đấu trí, trong không gian kín. Mỗi nhịp tay, nhịp chân phải dính với nhịp máy. Với cường độ cao, mồ hôi đọng sau lớp phục trang, nhưng nhịp thở phải đều mà mắt vẫn “kể chuyện”. Đến lúc tôi xem lại bản dựng, đoạn tiếng nổ “đè” lên tim một nhịp, tôi mới thở phào. Vậy là những tuần tập luyện chắc, đúng và đủ đã được “hô biến” thành cảm giác trên màn ảnh.

- Từ sân khấu sang truyền hình rồi điện ảnh, anh giữ lại điều gì và phải từ bỏ thói quen nào?

- Tôi giữ đài từ. Sân khấu kịch dạy tôi tiếng nói là cầu nối cảm xúc khi khán giả ở xa, không nhìn rõ ánh mắt. Tôi bỏ, hay đúng hơn là tiết chế xu hướng cường điệu của sân khấu, khi đưa sang màn ảnh. Điện ảnh có cận cảnh, đôi mắt thay được lời nói. Truyền hình đã cho tôi “độ bền” và kỷ luật nhưng điện ảnh buộc tôi phải tinh lọc: Chỉ cần một nhịp thở sai, một cái chớp mắt thừa là lộ sự diễn.

- Nhìn lại, anh tự thấy lộ trình chuyển đổi của mình có những “vấp váp” gì?

- Tôi cũng không tránh được nhiều lúc “vấp”. Những ngày đầu, tôi cũng sợ bị ảnh hưởng bởi sân khấu khi nói nhiều hơn nhìn, nhiều khi “kịch” quá. Nhưng càng làm, tôi càng học được tốt hơn cách cân bằng. Giờ, xem lại một số vai ngày xưa, đúng là đóng phim nhưng tôi lại hơi bị… kịch (cười). Nhưng nhờ vậy, tôi biết, nay, tôi đã đi đến đâu.

- Anh từng nói thích xem phim hình sự-tội phạm, hành động, kinh dị… hơn là tâm lý xã hội, dù bản thân lại được ghi nhận từ chính dòng phim tình cảm-tâm lý. Vì sao vậy?

- Tôi bị cuốn hút bởi tiết tấu của phim hình sự, hành động, sự “đóng” của cấu trúc thể loại. Tôi vẫn xem phim tâm lý xã hội nhưng là để “lấy tâm trạng” khi chuẩn bị một vai. Còn nếu xem phim để nghiên cứu, phục vụ cho nghề nghiệp, tôi chọn xem một số bộ phim kinh điển của điện ảnh thế giới, như The Shawshank Redemption (Nhà tù Shawshank, năm 1994, đạo diễn Frank Darabont), 12 Angry Men (12 người đàn ông giận dữ, năm 1957, đạo diễn Sidney Lumet)…

- Diễn viên điện ảnh nào được xem là nhân vật truyền cảm hứng sáng tạo cho anh?

- Tôi yêu mến Leonardo DiCaprio về tinh thần nghề nghiệp. Anh ấy kiên quyết phá “cái bóng” của chính mình, liên tục chuyển đổi hình ảnh, cơ thể, nhịp diễn. Riêng về đôi mắt, từ xưa, tôi đã mê cách diễn của Lương Triều Vỹ. Xem anh đóng, nhiều lúc tôi còn tắt tiếng, chỉ nhìn mắt và nhịp chuyển của sắc mặt mà vẫn hiểu câu chuyện.

Muốn tiếp tục có nhiều ngã rẽ với điện ảnh

- Nhìn rộng hơn, anh đánh giá thế nào về cơ hội của các diễn viên trẻ lúc này, khi phim Việt Nam liên tiếp phá kỷ lục phòng vé?

- Tôi thấy con đường cho diễn viên trẻ rộng mở hơn hẳn. Không cần 20 năm để so sánh mà chỉ cần nhìn từ Mùi cỏ cháy, bộ phim điện ảnh đầu tiên mà tôi tham gia, đến nay, khoảng 14 năm, đã thấy một đồ thị khác. Công nghệ, quy mô sản xuất, kỹ xảo, cháy nổ, hóa trang… trong phim Việt Nam hiện nay đều được nâng cấp. Tử chiến trên không cho tôi trải nghiệm hệ thống thực hiện cảnh hành động bài bản. Xem phim kinh dị Việt Nam gần đây, tôi cũng thấy phần hóa trang và hiệu ứng hình ảnh tiến bộ rõ rệt.

- Con số trăm tỷ, hai trăm tỷ, ba trăm tỷ đã dần “quen mắt”. Theo anh, liệu chúng ta có sớm thấy cột mốc nghìn tỷ?

- Tôi tin là sớm thôi. Khi kinh tế phát triển, số rạp và suất chiếu tăng, công chúng dành nhiều thời gian hơn cho giải trí và khi nhà làm phim hướng đến khán giả, cột mốc đó sẽ đến. Quan trọng là phim phải được làm chỉn chu và tử tế.

Giờ, khán giả tiếp cận điện ảnh thế giới rất dễ, qua Netflix, các nền tảng VOD… Họ so sánh liên tục. Nếu không phát triển thì điện ảnh sẽ “chết”. Khán giả hiện nay có sở thích đa dạng, đòi hỏi nhiều hơn về chất lượng của từng thể loại phim và chính họ khiến các nhà làm phim phải luyện tập, phải đọc, phải xem, phải tự nâng chuẩn mỗi ngày.

Những cột mốc doanh thu phòng vé góp phần giúp công chúng xác định được đâu là phim chất lượng, còn nhà sản xuất thấy rõ rằng, nếu đầu tư sản xuất nghiêm túc thì phim sẽ có cơ hội gặp khán giả. Từ đó, chất lượng chung sẽ đi lên.

- Hướng đi sắp tới của anh với sân khấu và điện ảnh sẽ là gì?

- Tôi muốn tiếp tục có nhiều ngã rẽ với điện ảnh. Nếu có cơ hội, tôi sẽ thử vai thuần phản diện hoặc những vai chính diện song chứa đựng yếu tố tâm lý phức tạp, tối-sáng đan chéo nhau. Về thể loại, tôi muốn ưu tiên hình sự, hành động và những kịch bản tâm lý có cấu trúc vững chắc. Còn lại, tôi vẫn theo nguyên tắc cũ: Chọn vai vì nhân vật hay chứ không vì nếu đóng vai đó thì mình sẽ dễ nổi tiếng hơn. Nếu khán giả từng “đóng khung” tôi ở những vai hiền lành, thư sinh, thì sau Tử chiến trên không, tôi mong họ sẽ bị bất ngờ và đây là tín hiệu đầu tiên cho thấy, tôi đã bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân. Điện ảnh vẫn là ưu tiên của tôi lúc này. Tôi “nam tiến” một phần vì mong phát triển ở địa hạt này.

Riêng với sân khấu, tôi muốn học làm đạo diễn, muốn kể một câu chuyện trên sân khấu kịch nói theo góc nhìn của mình. Đây là ý tưởng nhen nhóm trong tôi từ việc tham gia nhiều vở diễn những năm qua.

- Cảm ơn những chia sẻ của anh.

Có thể bạn quan tâm

Bức ảnh về ca sĩ Trang Nhung-một nhân vật trong sách "Huyền thoại áo dài Việt Nam" cùng hai con gái của chị. Ảnh: Đỗ Lan Hương

Vẻ đẹp thinh lặng bên trong là vô giá

Sau nhiều năm lặng lẽ chuẩn bị, nghệ sĩ nhiếp ảnh Đỗ Lan Hương đã hoàn thành dự án sách ảnh về vẻ đẹp của phụ nữ Việt Nam cùng tà áo dài, bao gồm câu chuyện về 50 nhân vật nữ, ở đa dạng độ tuổi, nghề nghiệp. Nhân Dân cuối tuần có cuộc trò chuyện cùng chị.

Đạo diễn Quốc Công.

Khao khát đi tìm cái mới

Thành công vượt trội về doanh thu bán vé kể từ đầu năm 2025 khiến vở diễn Vùng đất kỳ bí (Trung tâm nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh), được xem như là một hiện tượng ngoạn mục của sân khấu xiếc Thành phố trong suốt hàng chục năm qua.

Giáo sư Benjamin Verdery (bên phải ảnh) biểu diễn cùng An Trần, tại workshop năm 2025.

Cần nguồn lực giúp nghệ sĩ trẻ Việt Nam vươn tầm thế giới

Nghệ sĩ guitar An Trần từng đoạt giải Nhất-Cuộc thi Tài năng trẻ guitar Việt Nam năm 2004, khi mới 12 tuổi. Sau nhiều năm tu nghiệp về biểu diễn guitar tại Mỹ, anh nhận học vị Tiến sĩ và hiện giảng dạy bộ môn này tại Trường Nghệ thuật biểu diễn Chicago (CCPA) thuộc Đại học Roosevelt và một số đại học khác ở Mỹ.

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm trong vai Nguyễn Địa Lô (bên trái ảnh), vở cải lương Bức ngôn đồ Đại Việt, công diễn ngày 11/10/2025.

Cải lương phải chinh phục được người trẻ!

Giải Chuông vàng vọng cổ do Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức là cuộc thi dành riêng cho nghệ thuật cải lương uy tín, lâu đời nhất trên sóng truyền hình, góp phần cung cấp cho sân khấu cải lương nhiều ngôi sao trẻ.

Nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương.

Đừng nghĩ đèn lồng chỉ để chơi Trung thu

Vừa hoàn tất cuộc triển lãm “Lãm-Đèn Trung thu giấy dó cổ truyền Việt Nam” tại Hà Nội, nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương đang tất bật chuẩn bị đưa triển lãm vào Thành phố Hồ Chí Minh. Có thể “đọc” ngay được chất truyền thống trên những chiếc đèn theo mẫu mà ta thấy trong những bức ảnh hồi đầu thế kỷ 20. 

Nghệ sĩ Nhân dân Hoàng Yến đảm nhận vai nữ sĩ Hồ Xuân Hương, trong vở diễn cùng tên.

Hạnh phúc khi được soi trong mắt khán giả

Tạo điểm nhấn với vở kịch Yêu là thoát tội từ năm 2018, Nhà hát Thế giới trẻ (thuộc Trường đại học Sân khấu-Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh) đã và đang từng ngày khẳng định lối đi riêng cùng những vở kịch về đề tài lịch sử.

Biên đạo múa Bùi Ngọc Quân.

129BPM khám phá căn tính và những kết nối người-người

Lần đầu, một tác phẩm nghệ thuật biểu diễn của Việt Nam được giới thiệu tại George Town Festival 2025, bang Penang, Malaysia, từ ngày 4-10/8. Đây là một trong những lễ hội nghệ thuật quốc tế lớn diễn ra hằng năm kể từ năm 2010 tại George Town, thành phố được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa thế giới.

Cảnh trong vở nhạc kịch "Café bánh mì". (Ảnh Nhà hát Kịch Việt Nam)

Đây là tác phẩm về nhân dân Việt Nam anh hùng

Những ngày tháng 8 này, Nhà hát Kịch Việt Nam gấp rút hoàn thiện công trình giàu ý nghĩa: Vở nhạc kịch Café bánh mì, phản ánh không khí sôi sục trong những ngày trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945 của cả dân tộc Việt Nam.

Đạo diễn, Nghệ sĩ Ưu tú Đặng Thái Huyền

Tôi không muốn chỉ kể về chiến tranh bằng bom đạn

Mưa đỏ là tác phẩm của Điện ảnh Quân đội nhân dân hướng đến Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Bộ phim lấy cảm hứng từ sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng, kiên cường của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, năm 1972.

Hai nhạc sĩ Nguyễn Quốc Trung (bên trái ảnh) và Nguyễn Xinh Xô trình diễn Cánh đồng di sản tại Monsoon 2023.

Tái hiện di sản bằng “ngôn ngữ” mới

Sau hai năm kể từ lần trình diễn đầu tiên tại Lễ hội Âm nhạc quốc tế Gió mùa-Monsoon Festival 2023, mới đây, hai nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất Nguyễn Quốc Trung và Nguyễn Xinh Xô đã chính thức phát hành bộ đôi album Cánh đồng di sản, kể câu chuyện của những người trẻ Tây Bắc “bỏ rừng về phố” bằng âm nhạc điện tử.

Nghệ sĩ Nguyễn Quang Sự

Góp phần truyền tình yêu văn hóa dân tộc tới khán giả

Nhóm Đàn Đó vừa giới thiệu tới công chúng ở Hà Nội một chương trình mới mang tên GOm Show-Âm thanh từ gốm. Chương trình nhận được rất nhiều sự quan tâm từ công chúng và giới chuyên môn bởi những thanh âm tuyệt vời đến từ những nghệ sĩ trẻ đầy sáng tạo chơi các nhạc cụ độc đáo từ sành, gốm.

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương trong một cuộc trò chuyện về cuộc đời và những vai diễn viễn của mình.

Sống trọn lòng với đời, với nghề!

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương là một trong bảy văn nghệ sĩ cùng 53 tên tuổi thuộc các lĩnh vực khác được vinh danh tại Lễ tôn vinh các cá nhân tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (1975-2025).

Hoa Ngọc Hà trong một chương trình ghi hình mới đây với trang phục áo dài chất liệu thổ cẩm của đồng bào Bru-Vân Kiều cùng cây đàn piano, tại quê nhà Khe Sanh. (Ảnh TRẦN TIẾN ĐẠT)

Phiêu lưu với giấc mơ âm nhạc cổ điển

Có một sự cuốn hút nhẹ nhàng từ hình ảnh cô gái trong trang phục với họa tiết thổ cẩm duyên dáng bên cây đàn piano, ngân lên thanh âm trong trẻo giữa mênh mông núi rừng. Nhất là khi tiếng đàn thể hiện giai điệu ca khúc sâu lắng, tươi đẹp mang tên Mùa xuân đầu tiên của nhạc sĩ Văn Cao, được chuyển soạn cho piano.

Cảnh trong phim Lật mặt 8.

Phim chủ đề gia đình đòi hỏi cách kể chuyện tinh tế, chân thật

"Lật mặt 8: Vòng tay nắng"- phim thứ tư vượt cột mốc 200 tỉ doanh thu phòng vé tính từ đầu năm đến nay, là tác phẩm đánh dấu mốc 10 năm tay ngang bước sang làm phim của Lý Hải. Trong cuộc trò chuyện với phóng viên, người đứng sau thương hiệu phim đáng gờm này, dành nhiều thời gian nói về con đường hạnh phúc của mình.

Hậu duệ Thần Mặt Trời là vở diễn mới ra mắt khán giả nhỏ tuổi, nhân dịp kỷ niệm 25 năm-chương trình Ngày xửa ngày xưa. Ảnh: Việt Đắc

Khán giả chính là “chủ nợ” của Ngày xửa ngày xưa

Có thể nói, hiếm có đơn vị nghệ thuật xã hội hóa nào ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng như cả nước có thể duy trì một chương trình kịch thiếu nhi kéo dài đến 25 năm như Ngày xửa ngày xưa của Nhà hát kịch IDECAF. Chúng tôi có cuộc trò chuyện với Giám đốc Nhà hát Huỳnh Anh Tuấn, người khởi xướng và duy trì chương trình này.

NSƯT Song Thao (bên phải) vẫn giữ mãi ngọn lửa nghệ thuật từ những lần được Bác Hồ động viên, khích lệ.

“Ba lần gặp Bác Hồ là duyên phận đặc biệt của đời tôi”

Được gặp Bác Hồ ba lần, được hát cho Bác nghe và lắng nghe Bác chỉnh sửa từng câu hát, với NSƯT Song Thao - nghệ sĩ gắn bó trọn đời với dân ca xứ Nghệ - đó là một đặc ân không gì sánh được. Ở tuổi 84, bà vẫn nhớ từng ánh mắt, câu nói của Người như mới hôm qua. Mỗi lần gặp Bác là một lần thăng hoa trong đời nghệ sĩ, để từ đó, bà coi âm nhạc là sứ mệnh và Bác Hồ là ngọn lửa soi đường. Trong cuộc trò chuyện, bà kể lại những ký ức đặc biệt ấy bằng một giọng đầy xúc động, pha lẫn niềm tự hào và biết ơn.
Nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn

Sáng tác ca khúc về Đảng, Bác Hồ là lựa chọn từ trái tim

Lựa chọn sáng tác về chủ đề cách mạng, Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước là mạch cảm xúc chủ đạo trong sự nghiệp của mình, Tạ Duy Tuấn luôn nỗ lực để mỗi ca khúc vừa mang hơi thở cuộc sống với ngôn ngữ âm nhạc mới mẻ, vừa có nội dung lắng đọng, phù hợp đề tài- nhạc sĩ thế hệ 8X chia sẻ trong cuộc trò chuyện với chúng tôi. Nhiều giải thưởng âm nhạc mà anh giành được trong thời gian qua đã minh chứng cho thành công bước đầu của hành trình ấy.
Bức điêu khắc chân dung nhà thơ Phùng Quán, trong triên lãm "Nghịch đất". Ảnh: TRƯƠNG TRÀ

Tôi muốn hồi đáp những ân tình được nhận từ cuộc đời

Triển lãm cá nhân Nghịch đất , bao gồm 43 tác phẩm điêu khắc chân dung một số văn nghệ sĩ, nghệ nhân dân gian nổi tiếng được xem là một sự kiện mỹ thuật thu hút sự chú ý trong tháng tư vừa qua tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tác giả của triển lãm là họa sĩ Nguyễn Thế Cường, với nghệ danh quen thuộc trong giới hội họa: Cường Tuse. Những suy ngẫm thú vị và sâu sắc chung quanh bước chuyển sáng tạo này được ông chia sẻ cùng chúng tôi, bên lề sự kiện.
Những cô gái mở đường Trường Sơn đẹp như trong "Bài ca mở đường". Ảnh: Hoàng Kim Đáng

Tôi sẽ tiếp tục viết và làm sách về Đường Trường Sơn

Chín năm, 10 tháng và bảy ngày là thời gian ở trong quân ngũ, chiến đấu và làm báo trên đường Trường Sơn của ông, những con số mà ông không thể quên. Đó cũng là quãng thời gian ông tự học về nhiếp ảnh để vừa viết báo vừa ghi lại những hình ảnh lịch sử trên con đường huyền thoại ấy…
Nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên

Có nhiều hơn một Đà Lạt trong “cuộn phim tâm trí tôi”

Suốt 10 năm qua, những tác phẩm viết về Đà Lạt mà nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên đã dành nhiều tâm sức thực hiện luôn thu hút sự chú ý của công chúng. Sau khi ra mắt ấn phẩm mà anh cho là cuối cùng trong bộ sách chuyên khảo về thành phố này, anh trò chuyện cùng chúng tôi về quá trình thực hiện cũng như về những giá trị của tư liệu trong việc giúp con người hiểu biết hơn về một nơi chốn.