Nghệ sĩ Nhân dân Hoàng Yến:

Hạnh phúc khi được soi trong mắt khán giả

Tạo điểm nhấn với vở kịch Yêu là thoát tội từ năm 2018, Nhà hát Thế giới trẻ (thuộc Trường đại học Sân khấu-Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh) đã và đang từng ngày khẳng định lối đi riêng cùng những vở kịch về đề tài lịch sử.

Nghệ sĩ Nhân dân Hoàng Yến đảm nhận vai nữ sĩ Hồ Xuân Hương, trong vở diễn cùng tên.
Nghệ sĩ Nhân dân Hoàng Yến đảm nhận vai nữ sĩ Hồ Xuân Hương, trong vở diễn cùng tên.

Trong thành công ấy, có đóng góp không nhỏ của Nghệ sĩ Nhân dân Hoàng Yến, với vai trò phụ trách biểu diễn của Nhà hát. Chúng tôi có cuộc trò chuyện cùng chị.

Chất lượng tác phẩm là tiếng nói giá trị

- Dàn dựng các vở kịch lịch sử, kịch chuyển thể từ nguyên tác văn học để có thể thuyết phục khán giả hôm nay là điều không hề dễ dàng. Bao nhiêu năm qua, chị vẫn “ôm tiền nhà đầu tư” dựng vở nhưng gần như không có lợi nhuận, thậm chí còn bù lỗ. Điều gì khiến chị vẫn kiên trì như thế?

- Tôi không được đào tạo bài bản về nghề diễn, tất cả những bài học ban đầu là từ những đạo diễn, người lãnh đạo tài năng ở Đoàn kịch nói Hà Nam Ninh (cho đến trước ngày 1/7/2025, đơn vị này từng qua hai lần tách, nhập với các đơn vị khác là Đoàn kịch nói Nam Định và Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Nam Định). Chất kịch đất bắc đã ngấm và trở thành phong cách, nhận thức của tôi.

Sau khi chuyển vào Thành phố Hồ Chí Minh sinh sống và làm việc, tôi vẫn trung thành với phong cách đó, chỉn chu, nghiêm túc, chân thật, cảm xúc. Tôi mê đắm được diễn trên sân khấu. Tôi là người rất nhạy cảm nhưng trong đời thường nếu bộc lộ hết, đôi khi mình trở thành… bất thường. Chính sân khấu đã cho tôi cơ hội thể hiện sự nhạy cảm, thỏa sức bày tỏ cảm xúc của mình nên tôi yêu sàn diễn đến tột cùng.

Tôi may mắn gặp được cộng sự đồng chí hướng, là những giảng viên, sinh viên của trường, muốn làm những vở kịch lịch sử đàng hoàng, nghiêm túc. Với chúng tôi, Nhà hát Thế giới trẻ là để làm nghề nên dù vất vả, chúng tôi vẫn kiên trì trên con đường mình đã chọn. Bỏ công sức tập một vở diễn cả năm trời nhưng nếu thấy chưa ổn, chưa chạm được cảm xúc là chúng tôi sẵn sàng gác, chưa vội công diễn. Có người bảo rằng, chúng tôi khá bảo thủ khi không chịu thay diễn viên (cười); nhưng lý do là trong quá trình dựng vở, chúng tôi gần như định hình vai diễn cho từng người, tập luyện rất kỹ nên khó nhanh chóng thay vai cho diễn viên khác. Cứ nhẫn nại, “bảo thủ” như thế mà đến nay, chúng tôi đã dần tạo được niềm tin với người làm nghề, công chúng.

Hiện tại, tôi chỉ đầu tư kinh phí ban đầu để dựng vở mới, còn thu nhập cho từng suất diễn của các vở đã dàn dựng khá ổn, không còn phải bù chi phí nữa. Các tác giả, đạo diễn, nhạc sĩ khi làm việc với chúng tôi đều không tính toán gì hết vì họ biết chúng tôi “nhà nghèo” nhưng làm việc nghiêm túc. Khi nào vở được lên sàn, đi diễn và có tiền,họ sẽ nhận thù lao theo từng suất diễn chứ không cần trả trước một “gói”.

- Chị có thể chia sẻ thêm về nhóm khán giả mục tiêu của Nhà hát Thế giới trẻ?

- Nhà hát chúng tôi chủ yếu phục vụ học đường và chúng tôi chỉ lấy đủ chi phí cho một buổi diễn từ các nhà trường. Thật xúc động khi sau nhiều buổi diễn, nhiều thầy cô trong Ban giám hiệu bảo, số tiền ấy không xứng với công sức chúng tôi bỏ ra nên họ quyết định trích quỹ bồi dưỡng thêm cho anh em nghệ sĩ. Rồi họ còn bảo, nhà hát có bao nhiêu vở họ sẽ đặt vé bấy nhiêu…

Nhìn lại chặng đường đã qua, tôi càng thấm thía rằng, chất lượng tác phẩm chính là tiếng nói giá trị nhất để những sáng tạo của chúng tôi có thể tồn tại, được mọi người yêu thương.
- Hiện tại, học sinh, sinh viên, giới trẻ tiếp cận rất nhiều loại hình giải trí hiện đại, tức là êkip của chị đã tìm ra được bí quyết thuyết phục họ chịu xem kịch lịch sử vốn được mặc định là khô khan?

- Chúng tôi có vở kịch Cậu trời, bản thân tôi thích vở ở sự sâu sắc, gai góc. Thế nhưng sau khi diễn thử một số suất, thấy các bạn khán giả trẻ không mặn mà nên tôi cứ trăn trở tìm hiểu mãi. Cuối cùng, tôi nhận ra rằng, mình không thể áp đặt suy nghĩ của người lớn lên các em.

Với các bạn trẻ, trước hết không nên đi thẳng vào vấn đề lịch sử, có thể đi “đường vòng”, như là nhấn mạnh vào tình yêu đôi lứa, khi các em cảm thấy thổn thức, sẽ tự nhiên tiếp nhận các sự kiện lịch sử, từ đó nhẹ nhàng truyền tải cho các em tình yêu quê hương, đất nước, tình yêu lịch sử nước ta.

Trong một vở kịch lịch sử cho người trẻ, bên cạnh bảo đảm chất lượng nghệ thuật, còn phải chú ý đến yếu tố giải trí để cân bằng, tạo sức hấp dẫn cuốn các em theo hết vở diễn. Nhờ tìm được chìa khóa đó mà chúng tôi rất vui khi hôm nay, nhiều vở của chúng tôi đã được nối dài sức sống, được nhiều trường đặt hàng. Yêu là thoát tội đã qua hơn 200 suất diễn. Thành Thăng Long thuở ấy được diễn với gần 100 suất, Nữ sĩ Hồ Xuân Hương mới ra mắt cũng đã có hơn 30 suất. Sắp tới, chúng tôi làm lại vở Cậu trời Kiều để tiếp tục đưa vào hành trình phục vụ học sinh, sinh viên.

Cho 0 đồng mà không ai dám lấy

- Gọi là “nhà hát” nhưng không có nhà hát cố định, đoàn kịch của chị cứ rong ruổi lưu diễn, chị có tính toán cho một điểm diễn cố định để phục vụ công chúng rộng rãi?

- Tôi muốn chứ nhưng lực bất tòng tâm. Nhà hát thuộc Trường, không có chức năng kinh doanh nên nhà trường không thể cung cấp cho tôi các giấy tờ liên quan việc thu-chi, cũng không thể bán vé. Cũng có gợi ý giải pháp là tôi tách ra, lập công ty riêng, hoạt động như một “bà bầu” sân khấu, nhưng nói thật là tôi chỉ biết diễn chứ không biết làm kinh doanh.
Độ hai năm nữa, tôi sẽ nghỉ hưu, lúc đó nguy cơ giải tán đoàn kịch này rất cao. Tâm huyết bao nhiêu năm của anh em chúng tôi, nghe buồn lắm chứ, nhất là khi các vở kịch của chúng tôi đang có thể sống được. Vì vậy tôi cũng đã tiếp xúc nhiều doanh nghiệp, nhiều đối tác, sẵn sàng tặng họ tất cả các vở diễn, chỉ mong họ có thể duy trì hoạt động theo định hướng này, nhưng đến nay, vẫn không ai dám nhận. Có anh đồng nghiệp nói vui là cho 0 đồng mà không ai dám lấy, còn bảo mình dở hơi…

Tôi cũng đã nghĩ tới việc sẽ đem những vở diễn này ra lưu diễn ở Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định. Sau khi ghi hình như lời chào tạm biệt, tôi sẽ để lại tất cả vở diễn cho đoàn kịch mà tôi yêu quý, tôi sẽ diễn với họ một thời gian rồi rút về để cho êkip mới hoạt động. Nói chung, tôi đã tính toán rất nhiều phương án nhưng đến nay mọi thứ vẫn chưa ngã ngũ, đành tùy duyên!

- Người ngoài nhìn vào, hẳn sẽ so sánh: Chị có một cuộc sống gia đình rất êm ấm, kinh tế ổn định, con cái học hành giỏi giang nhưng đến tuổi này, vẫn cứ phải vất vả bôn ba với sân khấu. Còn chị, “người trong cuộc”, chị nghĩ gì?

- Đi theo dòng kịch này, tôi không kiếm được tiền để tích lũy, cũng không có danh, nhưng cái được lớn nhất của chúng tôi là được làm nghề, được sống dưới ánh đèn sân khấu.

Bạn có biết, để chuẩn bị cho một vai diễn, tôi phải thường xuyên đóng cửa, đứng trước gương để tập thoại, biểu cảm, nhìn xem động tác, hình thể của mình có phù hợp nhân vật hay chưa. Khi diễn trên sân khấu, nghĩa là tôi rời chiếc gương chỉ có một mình mình soi, để được soi trong mắt cả trăm, cả ngàn khán giả. Cảm giác đó hạnh phúc lắm và tôi cho đó là phước phần của nghệ sĩ khi khán giả còn thích xem mình hóa thân trên sân khấu. Nếu họ không yêu quý bạn và vai diễn của bạn thì dù bạn cho bao nhiêu tiền, cũng không bảo họ đến rạp được.

Vì sự say mê của khán giả mà người nghệ sĩ có đốt cháy mình trên sân khấu cũng không cảm thấy nuối tiếc, tôi nghĩ vậy.

- Chân thành cảm ơn chị về cuộc trò chuyện đầy cảm xúc!

Nghệ sĩ Hoàng Yến vốn là phát thanh viên của Đài Truyền hình Việt Nam, sau đó chị chuyển công tác về tại Đài Phát thanh-Truyền hình Nam Định rồi Đoàn kịch nói Nam Định. Sau khi định cư ở Thành phố Hồ Chí Minh, chị có thời gian làm việc tại Nhà hát Kịch sân khấu nhỏ (Sân khấu 5B- Hội Sân khấu Thành phố Hồ Chí Minh) trước khi về công tác tại Trường đại học Sân khấu-Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh, kể từ năm 2006. Chị được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân năm 2019.

Có thể bạn quan tâm

Đạo diễn Quốc Công.

Khao khát đi tìm cái mới

Thành công vượt trội về doanh thu bán vé kể từ đầu năm 2025 khiến vở diễn Vùng đất kỳ bí (Trung tâm nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh), được xem như là một hiện tượng ngoạn mục của sân khấu xiếc Thành phố trong suốt hàng chục năm qua.

Giáo sư Benjamin Verdery (bên phải ảnh) biểu diễn cùng An Trần, tại workshop năm 2025.

Cần nguồn lực giúp nghệ sĩ trẻ Việt Nam vươn tầm thế giới

Nghệ sĩ guitar An Trần từng đoạt giải Nhất-Cuộc thi Tài năng trẻ guitar Việt Nam năm 2004, khi mới 12 tuổi. Sau nhiều năm tu nghiệp về biểu diễn guitar tại Mỹ, anh nhận học vị Tiến sĩ và hiện giảng dạy bộ môn này tại Trường Nghệ thuật biểu diễn Chicago (CCPA) thuộc Đại học Roosevelt và một số đại học khác ở Mỹ.

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm trong vai Nguyễn Địa Lô (bên trái ảnh), vở cải lương Bức ngôn đồ Đại Việt, công diễn ngày 11/10/2025.

Cải lương phải chinh phục được người trẻ!

Giải Chuông vàng vọng cổ do Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức là cuộc thi dành riêng cho nghệ thuật cải lương uy tín, lâu đời nhất trên sóng truyền hình, góp phần cung cấp cho sân khấu cải lương nhiều ngôi sao trẻ.

Nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương.

Đừng nghĩ đèn lồng chỉ để chơi Trung thu

Vừa hoàn tất cuộc triển lãm “Lãm-Đèn Trung thu giấy dó cổ truyền Việt Nam” tại Hà Nội, nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương đang tất bật chuẩn bị đưa triển lãm vào Thành phố Hồ Chí Minh. Có thể “đọc” ngay được chất truyền thống trên những chiếc đèn theo mẫu mà ta thấy trong những bức ảnh hồi đầu thế kỷ 20. 

Biên đạo múa Bùi Ngọc Quân.

129BPM khám phá căn tính và những kết nối người-người

Lần đầu, một tác phẩm nghệ thuật biểu diễn của Việt Nam được giới thiệu tại George Town Festival 2025, bang Penang, Malaysia, từ ngày 4-10/8. Đây là một trong những lễ hội nghệ thuật quốc tế lớn diễn ra hằng năm kể từ năm 2010 tại George Town, thành phố được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa thế giới.

Cảnh trong vở nhạc kịch "Café bánh mì". (Ảnh Nhà hát Kịch Việt Nam)

Đây là tác phẩm về nhân dân Việt Nam anh hùng

Những ngày tháng 8 này, Nhà hát Kịch Việt Nam gấp rút hoàn thiện công trình giàu ý nghĩa: Vở nhạc kịch Café bánh mì, phản ánh không khí sôi sục trong những ngày trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945 của cả dân tộc Việt Nam.

Đạo diễn, Nghệ sĩ Ưu tú Đặng Thái Huyền

Tôi không muốn chỉ kể về chiến tranh bằng bom đạn

Mưa đỏ là tác phẩm của Điện ảnh Quân đội nhân dân hướng đến Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Bộ phim lấy cảm hứng từ sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng, kiên cường của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, năm 1972.

Hai nhạc sĩ Nguyễn Quốc Trung (bên trái ảnh) và Nguyễn Xinh Xô trình diễn Cánh đồng di sản tại Monsoon 2023.

Tái hiện di sản bằng “ngôn ngữ” mới

Sau hai năm kể từ lần trình diễn đầu tiên tại Lễ hội Âm nhạc quốc tế Gió mùa-Monsoon Festival 2023, mới đây, hai nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất Nguyễn Quốc Trung và Nguyễn Xinh Xô đã chính thức phát hành bộ đôi album Cánh đồng di sản, kể câu chuyện của những người trẻ Tây Bắc “bỏ rừng về phố” bằng âm nhạc điện tử.

Nghệ sĩ Nguyễn Quang Sự

Góp phần truyền tình yêu văn hóa dân tộc tới khán giả

Nhóm Đàn Đó vừa giới thiệu tới công chúng ở Hà Nội một chương trình mới mang tên GOm Show-Âm thanh từ gốm. Chương trình nhận được rất nhiều sự quan tâm từ công chúng và giới chuyên môn bởi những thanh âm tuyệt vời đến từ những nghệ sĩ trẻ đầy sáng tạo chơi các nhạc cụ độc đáo từ sành, gốm.

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương trong một cuộc trò chuyện về cuộc đời và những vai diễn viễn của mình.

Sống trọn lòng với đời, với nghề!

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương là một trong bảy văn nghệ sĩ cùng 53 tên tuổi thuộc các lĩnh vực khác được vinh danh tại Lễ tôn vinh các cá nhân tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (1975-2025).

Hoa Ngọc Hà trong một chương trình ghi hình mới đây với trang phục áo dài chất liệu thổ cẩm của đồng bào Bru-Vân Kiều cùng cây đàn piano, tại quê nhà Khe Sanh. (Ảnh TRẦN TIẾN ĐẠT)

Phiêu lưu với giấc mơ âm nhạc cổ điển

Có một sự cuốn hút nhẹ nhàng từ hình ảnh cô gái trong trang phục với họa tiết thổ cẩm duyên dáng bên cây đàn piano, ngân lên thanh âm trong trẻo giữa mênh mông núi rừng. Nhất là khi tiếng đàn thể hiện giai điệu ca khúc sâu lắng, tươi đẹp mang tên Mùa xuân đầu tiên của nhạc sĩ Văn Cao, được chuyển soạn cho piano.

Cảnh trong phim Lật mặt 8.

Phim chủ đề gia đình đòi hỏi cách kể chuyện tinh tế, chân thật

"Lật mặt 8: Vòng tay nắng"- phim thứ tư vượt cột mốc 200 tỉ doanh thu phòng vé tính từ đầu năm đến nay, là tác phẩm đánh dấu mốc 10 năm tay ngang bước sang làm phim của Lý Hải. Trong cuộc trò chuyện với phóng viên, người đứng sau thương hiệu phim đáng gờm này, dành nhiều thời gian nói về con đường hạnh phúc của mình.

Hậu duệ Thần Mặt Trời là vở diễn mới ra mắt khán giả nhỏ tuổi, nhân dịp kỷ niệm 25 năm-chương trình Ngày xửa ngày xưa. Ảnh: Việt Đắc

Khán giả chính là “chủ nợ” của Ngày xửa ngày xưa

Có thể nói, hiếm có đơn vị nghệ thuật xã hội hóa nào ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng như cả nước có thể duy trì một chương trình kịch thiếu nhi kéo dài đến 25 năm như Ngày xửa ngày xưa của Nhà hát kịch IDECAF. Chúng tôi có cuộc trò chuyện với Giám đốc Nhà hát Huỳnh Anh Tuấn, người khởi xướng và duy trì chương trình này.

NSƯT Song Thao (bên phải) vẫn giữ mãi ngọn lửa nghệ thuật từ những lần được Bác Hồ động viên, khích lệ.

“Ba lần gặp Bác Hồ là duyên phận đặc biệt của đời tôi”

Được gặp Bác Hồ ba lần, được hát cho Bác nghe và lắng nghe Bác chỉnh sửa từng câu hát, với NSƯT Song Thao - nghệ sĩ gắn bó trọn đời với dân ca xứ Nghệ - đó là một đặc ân không gì sánh được. Ở tuổi 84, bà vẫn nhớ từng ánh mắt, câu nói của Người như mới hôm qua. Mỗi lần gặp Bác là một lần thăng hoa trong đời nghệ sĩ, để từ đó, bà coi âm nhạc là sứ mệnh và Bác Hồ là ngọn lửa soi đường. Trong cuộc trò chuyện, bà kể lại những ký ức đặc biệt ấy bằng một giọng đầy xúc động, pha lẫn niềm tự hào và biết ơn.
Nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn

Sáng tác ca khúc về Đảng, Bác Hồ là lựa chọn từ trái tim

Lựa chọn sáng tác về chủ đề cách mạng, Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước là mạch cảm xúc chủ đạo trong sự nghiệp của mình, Tạ Duy Tuấn luôn nỗ lực để mỗi ca khúc vừa mang hơi thở cuộc sống với ngôn ngữ âm nhạc mới mẻ, vừa có nội dung lắng đọng, phù hợp đề tài- nhạc sĩ thế hệ 8X chia sẻ trong cuộc trò chuyện với chúng tôi. Nhiều giải thưởng âm nhạc mà anh giành được trong thời gian qua đã minh chứng cho thành công bước đầu của hành trình ấy.
Bức điêu khắc chân dung nhà thơ Phùng Quán, trong triên lãm "Nghịch đất". Ảnh: TRƯƠNG TRÀ

Tôi muốn hồi đáp những ân tình được nhận từ cuộc đời

Triển lãm cá nhân Nghịch đất , bao gồm 43 tác phẩm điêu khắc chân dung một số văn nghệ sĩ, nghệ nhân dân gian nổi tiếng được xem là một sự kiện mỹ thuật thu hút sự chú ý trong tháng tư vừa qua tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tác giả của triển lãm là họa sĩ Nguyễn Thế Cường, với nghệ danh quen thuộc trong giới hội họa: Cường Tuse. Những suy ngẫm thú vị và sâu sắc chung quanh bước chuyển sáng tạo này được ông chia sẻ cùng chúng tôi, bên lề sự kiện.
Những cô gái mở đường Trường Sơn đẹp như trong "Bài ca mở đường". Ảnh: Hoàng Kim Đáng

Tôi sẽ tiếp tục viết và làm sách về Đường Trường Sơn

Chín năm, 10 tháng và bảy ngày là thời gian ở trong quân ngũ, chiến đấu và làm báo trên đường Trường Sơn của ông, những con số mà ông không thể quên. Đó cũng là quãng thời gian ông tự học về nhiếp ảnh để vừa viết báo vừa ghi lại những hình ảnh lịch sử trên con đường huyền thoại ấy…
Nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên

Có nhiều hơn một Đà Lạt trong “cuộn phim tâm trí tôi”

Suốt 10 năm qua, những tác phẩm viết về Đà Lạt mà nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên đã dành nhiều tâm sức thực hiện luôn thu hút sự chú ý của công chúng. Sau khi ra mắt ấn phẩm mà anh cho là cuối cùng trong bộ sách chuyên khảo về thành phố này, anh trò chuyện cùng chúng tôi về quá trình thực hiện cũng như về những giá trị của tư liệu trong việc giúp con người hiểu biết hơn về một nơi chốn.
Nghệ sĩ Fuji Hiroshi giao lưu với khán giả trong ngày khai mạc triển lãm tại Hà Nội. Nguồn: JP

Nghệ sĩ Fuji Hiroshi: Nghệ thuật nhắc nhở con người về vòng tuần hoàn của sự sống

Lần đầu tại Việt Nam, triển lãm điêu khắc sắp đặt từ hàng nghìn đồ chơi cũ bằng nhựa của nghệ sĩ Nhật Bản nổi tiếng Fuji Hiroshi được trưng bày, kéo dài trong khoảng 10 tuần. Tác phẩm của ông được biết đến ở Nhật Bản và nhiều nước trên thế giới bởi sức hấp dẫn thị giác đồng thời chứa đựng ý nghĩa xã hội sâu sắc.