Nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương:

Đừng nghĩ đèn lồng chỉ để chơi Trung thu

Vừa hoàn tất cuộc triển lãm “Lãm-Đèn Trung thu giấy dó cổ truyền Việt Nam” tại Hà Nội, nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương đang tất bật chuẩn bị đưa triển lãm vào Thành phố Hồ Chí Minh. Có thể “đọc” ngay được chất truyền thống trên những chiếc đèn theo mẫu mà ta thấy trong những bức ảnh hồi đầu thế kỷ 20. 

Nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương.
Nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương.

Nhưng cũng dễ dàng nhận ra nét khác biệt và sáng tạo. Với chị, sẽ rất lãng phí nếu những giá trị kỹ - mỹ thuật của chiếc đèn lồng chỉ dùng trong dịp Trung thu. Đó là tài nguyên quý giá mà ta có thể khai thác trong trang trí, thiết kế đương đại.

Một bộ phận cấu thành mỹ thuật cổ truyền

- Đèn lồng Trung thu vốn được xem là món đồ chơi cho trẻ em. Song, có thể thấy những chiếc đèn của chị được chế tác rất tỉ mỉ, tinh vi. Liệu có… cần thiết phải cầu kỳ như vậy không?

- Điều này đúng. Rước đèn Trung thu là một phong tục xưa, vốn dành riêng cho trẻ em. Trước đây, nhiều trẻ em được cha mẹ “sắm” cho những chiếc đèn đẹp và thật sự cầu kỳ. Chúng ta có thể thấy trong bộ sách Kỹ thuật người An Nam của Henri Oger hay ở những bức ảnh mà người Pháp chụp về Trung thu của trẻ em Việt Nam đầu thế kỷ 20. Khi tìm hiểu thì tôi nhận thấy qua những đồ chơi này, chúng ta hiểu thêm về “đẳng cấp” của văn hóa Việt.

Vậy một món “đồ chơi” có phải cầu kỳ đến thế không? Đây lại là một câu chuyện khác. Khi nghiên cứu đèn Trung thu cổ, tôi nhận thấy chúng có giá trị kỹ thuật và mỹ thuật cao. Để làm ra một chiếc đèn, một người thợ phải mất vài tuần, thí dụ như chiếc đèn hình con bọ ngựa này, gồm rất nhiều khâu khác nhau. Khi “dựng” một chiếc đèn, ngay cả khi chưa qua khâu vẽ mầu, tôi cảm thấy đó là một kỳ công rồi. Đèn Trung thu là món đồ chơi. Nhưng khi nhìn ở một góc độ rộng hơn, nó thuộc phạm trù mỹ thuật truyền thống. Nhìn lại những bức ảnh về Trung thu cách đây khoảng một thế kỷ, không ai không mê mẩn những chiếc đèn thời đó cả. Tôi nhận thấy sẽ rất lãng phí nếu chỉ để chơi một vài buổi trong dịp Trung thu.

- Đó là lý do chị muốn “giữ lại” vẻ đẹp của nó?

- Trở lại câu chuyện trước đây một chút. Trước khi có đèn điện thì người Việt sừ dụng nhiều loại đèn để thắp sáng, trang trí. Trong đó có đèn lồng. Tôi đọc nhiều tài liệu nhưng chưa biết ngày xưa các cụ có dùng để trang trí sau khi chơi Trung thu hay không. Nhưng bản chất thì các loại đèn Trung thu chủ yếu là đèn lồng. Bởi thế, từ việc phục chế những mẫu đèn Trung thu cổ, tôi đã đưa thêm những câu chuyện, những thông điệp văn hóa gia tăng giá trị cho sản phẩm. Chiếc đèn lồng không chỉ để chơi Trung thu nữa, mà trở thành một vật phẩm trang trí. Có thể dùng trong các nhà hàng, khách sạn, hay trong các gia đình… mà chỉ nhìn vào người ta có thể thấy cá tính của không gian trang trí, thấy “chất” văn hóa của gia chủ.

- Chị có thể nói rõ hơn về những câu chuyện, những thông điệp văn hóa mà chị gửi gắm?

- Có những chiếc đèn tôi phục dựng nguyên mẫu. Nhưng có nhiều chiếc tôi đưa thêm yếu tố sáng tạo. Thí dụ như đèn cá chép, các cụ vẫn nói con cá chép gắn với tích “cá chép vượt vũ môn”. Nhưng con cá chép trong đèn xưa thì không có các nét vẽ thể hiện rõ ý nghĩa “vượt vũ môn”. Khi phục dựng chiếc đèn này, tôi nghĩ làm thế nào rõ nét ý nghĩa “vượt vũ môn”? Tôi đã đưa hoa văn của sóng nước trong trang trí mỹ thuật cổ truyền vào phần đuôi cá. Còn phần thân trên, có họa tiết trang trí mây. Trong các loại mây, tôi chọn hình ảnh mây của thời Trần. Hoa văn sóng nước thể hiện con cá vốn ở nước. Còn mây tượng trưng cho việc nó “lên trời”. Như thế, chiếc đèn vẫn mang chất văn hóa Việt, nhưng câu chuyện được “kể” để người xem, người chơi dễ hình dung hơn. Người ta cũng hiểu hơn về trang trí mỹ thuật truyền thống qua chiếc đèn.

Tương tự với những mẫu đèn khác mà tôi đã phục dựng, tôi luôn khai thác yếu tố mỹ thuật truyền thống, có thể là mỹ thuật cung đình, mỹ thuật đình làng… để đưa vào sản phẩm cho phù hợp. Mà ở đây cũng có thể gọi là tác phẩm, vì hiện chúng là độc bản.

den-3.jpg
Từ khung mây và giấy dó, trải qua nhiều công đoạn tỉ mỉ, tinh tế, nghệ nhân Cúc Hương đã sáng tạo những mẫu đèn lồng mang sắc màu truyền thống.

Để hình thành trào lưu lành mạnh

- Hiện có nhiều người dành tâm sức khôi phục vẻ đẹp của những chiếc đèn Trung thu cổ. Chị có nghĩ đó là xu hướng nhất thời?

- Có một thời gian cả xã hội tràn ngập đồ chơi ngoại, những chiếc đèn xanh đỏ nhấp nháy bắt chước đèn truyền thống. Nhưng những năm gần đây, nhiều người quan tâm hơn đến khôi phục đèn Trung thu cổ truyền. Tôi cho rằng, đấy là tín hiệu tốt. Trước sau gì những giá trị văn hóa truyền thống cũng sẽ được khẳng định. Tương tự, việc trang trí đèn lồng hiện nay cũng phổ biến hơn và nó gợi lại nét đẹp xưa.

Đèn Trung thu “cổ truyền” cũng có những giai đoạn phát triển khác nhau. Giai đoạn trước, đèn lồng được dán bằng giấy bản, giấy dó. Sau khi tiếp xúc văn hóa phương Tây, nhiều chiếc đèn chuyển sang dùng giấy bóng. Mỗi người có một cách làm khác nhau. Bản thân tôi nhận thấy giấy dó vừa gợi nét hoài cổ hơn, vừa giúp chiếc đèn có hồn, có độ bền cao hơn nên tôi chọn giấy dó là chất liệu chính để làm sản phẩm và tìm lại nét đẹp xưa cũ nhất có thể. Còn lồng đèn, chất liệu chính là mây - chất liệu truyền thống, được xử lý chống mối mọt trước khi sử dụng.

- Quá trình khôi phục nét xưa cũ nhất như chị nói có gặp nhiều khó khăn?

- Tư liệu là rất thiếu, nên nhiều chiếc phải dỡ ra làm lại nhiều lần. Làm bằng giấy dó cũng có những khó khăn riêng. Chiếc lồng phải đan bằng mây, sau đó dán, bồi giấy dó. Điều này khiến biểu đạt những góc cạnh 3D của các linh vật, con vật là rất khó khăn. Chúng tôi phải đan các góc cạnh đó bằng mây rồi bồi nhiều lớp. Nếu là giấy bóng rồi vẽ lên, hay làm bằng lụa thì đơn giản hơn nhiều. Thí dụ như chiếc chân và móng rồng, chúng tôi phải bồi năm, sáu lớp giấy mới tạo được các đường nét và xử lý sao cho các lớp bồi liền mạch, tạo vẻ đẹp thẩm mỹ.

Mỗi thời đại lại có những thay đổi nhất định. Tôi không thể khẳng định chiếc đèn của mình được khôi phục nguyên bản 100% như xưa. Nhưng điều tôi muốn là kế thừa, đưa giá trị của đèn lồng truyền thống vào cuộc sống hiện đại.

den-4.jpg
Mẫu đèn hình quả lựu của nghệ nhân Thái Hương.

- Trang trí đèn lồng, trong đó có đèn Trung thu ngày càng phổ biến trong cuộc sống. Chúng được dùng để trang trí ở nhiều làng cổ, phố cổ, nhà hàng, khách sạn. Nhưng không phải không gian nào chúng cũng được sử dụng hợp lý...

- Ồ đúng rồi. Nếu tinh ý thì có thể nhận ra ngay điều đó. Tôi đã thấy những làng cổ ở vùng Bắc Bộ làm du lịch đã treo hàng loạt đèn lồng đỏ rực rỡ khắp nhà cổ, đường làng. Một số di tích có tiếng ở Hà Nội mang tính chất cung đình lại treo hàng loạt đèn lồng phong cách Hội An…

Nếu một số nhà hàng, khách sạn dùng đèn lồng làm điểm nhấn trang trí thì việc họ dùng phong cách đèn lồng các vùng, miền văn hóa khác cũng không phải vấn đề gì lớn. Đó là lựa chọn của họ. Nhưng thí dụ làng cổ Bắc Bộ thì nên treo đèn lồng có “chất” Bắc Bộ để kế thừa, khẳng định bản sắc văn hóa. Có thể chúng ta chưa có nghiên cứu thấu đáo điều đó, nhưng một cách đơn giản nhất là dùng gam mầu phù hợp, kế đến là sử dụng những họa tiết khai thác từ tranh dân gian Đông Hồ, Kim Hoàng… hay các loại tranh khắc khác của vùng Bắc Bộ. Tôi đã thấy có những chiếc đèn lồng được các nghệ nhân, nghệ sĩ sáng tạo theo phong cách đó, dùng chất liệu vải vừa có giá thành phù hợp, vừa có thể sử dụng ngoài trời. Nếu không biết cách xử lý, sự phổ biến về trang trí đèn lồng lại tạo nên sự lai căng đáng tiếc.

- Xin cảm ơn chị đã dành thời gian cho cuộc trò chuyện!

Sinh ra trong một gia đình làm nghề mộc mỹ nghệ ở ngoại thành Hà Nội, Đoàn Thái Cúc Hương sớm say mê những đường nét trang trí mỹ thuật truyền thống. Nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương đã phục dựng được khoảng 20 mẫu đèn Trung thu cổ. Trong đó, có những mẫu đèn đòi hỏi độ tỉ mỉ, tinh tế đến từng chi tiết, như đèn con cua, con bọ ngựa, con bướm… Cuộc triển lãm bộ sưu tập đèn tiếp theo sẽ diễn ra tại Bảo tàng nghệ thuật Quang San (Phường An Khánh, TP Hồ Chí Minh). "Nhân vật trung tâm” của triển lãm là một mẫu đèn lồng mang dáng rồng thời Lê sơ, với chiều dài lên đến 8 mét.

Có thể bạn quan tâm

Đạo diễn Quốc Công.

Khao khát đi tìm cái mới

Thành công vượt trội về doanh thu bán vé kể từ đầu năm 2025 khiến vở diễn Vùng đất kỳ bí (Trung tâm nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh), được xem như là một hiện tượng ngoạn mục của sân khấu xiếc Thành phố trong suốt hàng chục năm qua.

Giáo sư Benjamin Verdery (bên phải ảnh) biểu diễn cùng An Trần, tại workshop năm 2025.

Cần nguồn lực giúp nghệ sĩ trẻ Việt Nam vươn tầm thế giới

Nghệ sĩ guitar An Trần từng đoạt giải Nhất-Cuộc thi Tài năng trẻ guitar Việt Nam năm 2004, khi mới 12 tuổi. Sau nhiều năm tu nghiệp về biểu diễn guitar tại Mỹ, anh nhận học vị Tiến sĩ và hiện giảng dạy bộ môn này tại Trường Nghệ thuật biểu diễn Chicago (CCPA) thuộc Đại học Roosevelt và một số đại học khác ở Mỹ.

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm trong vai Nguyễn Địa Lô (bên trái ảnh), vở cải lương Bức ngôn đồ Đại Việt, công diễn ngày 11/10/2025.

Cải lương phải chinh phục được người trẻ!

Giải Chuông vàng vọng cổ do Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức là cuộc thi dành riêng cho nghệ thuật cải lương uy tín, lâu đời nhất trên sóng truyền hình, góp phần cung cấp cho sân khấu cải lương nhiều ngôi sao trẻ.

Nghệ sĩ Nhân dân Hoàng Yến đảm nhận vai nữ sĩ Hồ Xuân Hương, trong vở diễn cùng tên.

Hạnh phúc khi được soi trong mắt khán giả

Tạo điểm nhấn với vở kịch Yêu là thoát tội từ năm 2018, Nhà hát Thế giới trẻ (thuộc Trường đại học Sân khấu-Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh) đã và đang từng ngày khẳng định lối đi riêng cùng những vở kịch về đề tài lịch sử.

Biên đạo múa Bùi Ngọc Quân.

129BPM khám phá căn tính và những kết nối người-người

Lần đầu, một tác phẩm nghệ thuật biểu diễn của Việt Nam được giới thiệu tại George Town Festival 2025, bang Penang, Malaysia, từ ngày 4-10/8. Đây là một trong những lễ hội nghệ thuật quốc tế lớn diễn ra hằng năm kể từ năm 2010 tại George Town, thành phố được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa thế giới.

Cảnh trong vở nhạc kịch "Café bánh mì". (Ảnh Nhà hát Kịch Việt Nam)

Đây là tác phẩm về nhân dân Việt Nam anh hùng

Những ngày tháng 8 này, Nhà hát Kịch Việt Nam gấp rút hoàn thiện công trình giàu ý nghĩa: Vở nhạc kịch Café bánh mì, phản ánh không khí sôi sục trong những ngày trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945 của cả dân tộc Việt Nam.

Đạo diễn, Nghệ sĩ Ưu tú Đặng Thái Huyền

Tôi không muốn chỉ kể về chiến tranh bằng bom đạn

Mưa đỏ là tác phẩm của Điện ảnh Quân đội nhân dân hướng đến Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Bộ phim lấy cảm hứng từ sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng, kiên cường của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, năm 1972.

Hai nhạc sĩ Nguyễn Quốc Trung (bên trái ảnh) và Nguyễn Xinh Xô trình diễn Cánh đồng di sản tại Monsoon 2023.

Tái hiện di sản bằng “ngôn ngữ” mới

Sau hai năm kể từ lần trình diễn đầu tiên tại Lễ hội Âm nhạc quốc tế Gió mùa-Monsoon Festival 2023, mới đây, hai nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất Nguyễn Quốc Trung và Nguyễn Xinh Xô đã chính thức phát hành bộ đôi album Cánh đồng di sản, kể câu chuyện của những người trẻ Tây Bắc “bỏ rừng về phố” bằng âm nhạc điện tử.

Nghệ sĩ Nguyễn Quang Sự

Góp phần truyền tình yêu văn hóa dân tộc tới khán giả

Nhóm Đàn Đó vừa giới thiệu tới công chúng ở Hà Nội một chương trình mới mang tên GOm Show-Âm thanh từ gốm. Chương trình nhận được rất nhiều sự quan tâm từ công chúng và giới chuyên môn bởi những thanh âm tuyệt vời đến từ những nghệ sĩ trẻ đầy sáng tạo chơi các nhạc cụ độc đáo từ sành, gốm.

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương trong một cuộc trò chuyện về cuộc đời và những vai diễn viễn của mình.

Sống trọn lòng với đời, với nghề!

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương là một trong bảy văn nghệ sĩ cùng 53 tên tuổi thuộc các lĩnh vực khác được vinh danh tại Lễ tôn vinh các cá nhân tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (1975-2025).

Hoa Ngọc Hà trong một chương trình ghi hình mới đây với trang phục áo dài chất liệu thổ cẩm của đồng bào Bru-Vân Kiều cùng cây đàn piano, tại quê nhà Khe Sanh. (Ảnh TRẦN TIẾN ĐẠT)

Phiêu lưu với giấc mơ âm nhạc cổ điển

Có một sự cuốn hút nhẹ nhàng từ hình ảnh cô gái trong trang phục với họa tiết thổ cẩm duyên dáng bên cây đàn piano, ngân lên thanh âm trong trẻo giữa mênh mông núi rừng. Nhất là khi tiếng đàn thể hiện giai điệu ca khúc sâu lắng, tươi đẹp mang tên Mùa xuân đầu tiên của nhạc sĩ Văn Cao, được chuyển soạn cho piano.

Cảnh trong phim Lật mặt 8.

Phim chủ đề gia đình đòi hỏi cách kể chuyện tinh tế, chân thật

"Lật mặt 8: Vòng tay nắng"- phim thứ tư vượt cột mốc 200 tỉ doanh thu phòng vé tính từ đầu năm đến nay, là tác phẩm đánh dấu mốc 10 năm tay ngang bước sang làm phim của Lý Hải. Trong cuộc trò chuyện với phóng viên, người đứng sau thương hiệu phim đáng gờm này, dành nhiều thời gian nói về con đường hạnh phúc của mình.

Hậu duệ Thần Mặt Trời là vở diễn mới ra mắt khán giả nhỏ tuổi, nhân dịp kỷ niệm 25 năm-chương trình Ngày xửa ngày xưa. Ảnh: Việt Đắc

Khán giả chính là “chủ nợ” của Ngày xửa ngày xưa

Có thể nói, hiếm có đơn vị nghệ thuật xã hội hóa nào ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng như cả nước có thể duy trì một chương trình kịch thiếu nhi kéo dài đến 25 năm như Ngày xửa ngày xưa của Nhà hát kịch IDECAF. Chúng tôi có cuộc trò chuyện với Giám đốc Nhà hát Huỳnh Anh Tuấn, người khởi xướng và duy trì chương trình này.

NSƯT Song Thao (bên phải) vẫn giữ mãi ngọn lửa nghệ thuật từ những lần được Bác Hồ động viên, khích lệ.

“Ba lần gặp Bác Hồ là duyên phận đặc biệt của đời tôi”

Được gặp Bác Hồ ba lần, được hát cho Bác nghe và lắng nghe Bác chỉnh sửa từng câu hát, với NSƯT Song Thao - nghệ sĩ gắn bó trọn đời với dân ca xứ Nghệ - đó là một đặc ân không gì sánh được. Ở tuổi 84, bà vẫn nhớ từng ánh mắt, câu nói của Người như mới hôm qua. Mỗi lần gặp Bác là một lần thăng hoa trong đời nghệ sĩ, để từ đó, bà coi âm nhạc là sứ mệnh và Bác Hồ là ngọn lửa soi đường. Trong cuộc trò chuyện, bà kể lại những ký ức đặc biệt ấy bằng một giọng đầy xúc động, pha lẫn niềm tự hào và biết ơn.
Nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn

Sáng tác ca khúc về Đảng, Bác Hồ là lựa chọn từ trái tim

Lựa chọn sáng tác về chủ đề cách mạng, Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước là mạch cảm xúc chủ đạo trong sự nghiệp của mình, Tạ Duy Tuấn luôn nỗ lực để mỗi ca khúc vừa mang hơi thở cuộc sống với ngôn ngữ âm nhạc mới mẻ, vừa có nội dung lắng đọng, phù hợp đề tài- nhạc sĩ thế hệ 8X chia sẻ trong cuộc trò chuyện với chúng tôi. Nhiều giải thưởng âm nhạc mà anh giành được trong thời gian qua đã minh chứng cho thành công bước đầu của hành trình ấy.
Bức điêu khắc chân dung nhà thơ Phùng Quán, trong triên lãm "Nghịch đất". Ảnh: TRƯƠNG TRÀ

Tôi muốn hồi đáp những ân tình được nhận từ cuộc đời

Triển lãm cá nhân Nghịch đất , bao gồm 43 tác phẩm điêu khắc chân dung một số văn nghệ sĩ, nghệ nhân dân gian nổi tiếng được xem là một sự kiện mỹ thuật thu hút sự chú ý trong tháng tư vừa qua tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tác giả của triển lãm là họa sĩ Nguyễn Thế Cường, với nghệ danh quen thuộc trong giới hội họa: Cường Tuse. Những suy ngẫm thú vị và sâu sắc chung quanh bước chuyển sáng tạo này được ông chia sẻ cùng chúng tôi, bên lề sự kiện.
Những cô gái mở đường Trường Sơn đẹp như trong "Bài ca mở đường". Ảnh: Hoàng Kim Đáng

Tôi sẽ tiếp tục viết và làm sách về Đường Trường Sơn

Chín năm, 10 tháng và bảy ngày là thời gian ở trong quân ngũ, chiến đấu và làm báo trên đường Trường Sơn của ông, những con số mà ông không thể quên. Đó cũng là quãng thời gian ông tự học về nhiếp ảnh để vừa viết báo vừa ghi lại những hình ảnh lịch sử trên con đường huyền thoại ấy…
Nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên

Có nhiều hơn một Đà Lạt trong “cuộn phim tâm trí tôi”

Suốt 10 năm qua, những tác phẩm viết về Đà Lạt mà nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên đã dành nhiều tâm sức thực hiện luôn thu hút sự chú ý của công chúng. Sau khi ra mắt ấn phẩm mà anh cho là cuối cùng trong bộ sách chuyên khảo về thành phố này, anh trò chuyện cùng chúng tôi về quá trình thực hiện cũng như về những giá trị của tư liệu trong việc giúp con người hiểu biết hơn về một nơi chốn.
Nghệ sĩ Fuji Hiroshi giao lưu với khán giả trong ngày khai mạc triển lãm tại Hà Nội. Nguồn: JP

Nghệ sĩ Fuji Hiroshi: Nghệ thuật nhắc nhở con người về vòng tuần hoàn của sự sống

Lần đầu tại Việt Nam, triển lãm điêu khắc sắp đặt từ hàng nghìn đồ chơi cũ bằng nhựa của nghệ sĩ Nhật Bản nổi tiếng Fuji Hiroshi được trưng bày, kéo dài trong khoảng 10 tuần. Tác phẩm của ông được biết đến ở Nhật Bản và nhiều nước trên thế giới bởi sức hấp dẫn thị giác đồng thời chứa đựng ý nghĩa xã hội sâu sắc.