Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên:

Điện ảnh chiến tranh giúp soi sáng vào căn tính của mỗi người

Làm phim về đề tài chiến tranh, với đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, là chạm đến một “mỏ vàng” quý giá. Bởi thế, anh luôn kiếm tìm những câu chuyện chạm đến trái tim, kể cả trong những khoảnh khắc khốc liệt nhất.

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên (thứ hai, từ bên trái) giao lưu với các cựu chiến binh và khán giả trong chương trình giới thiệu phim Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối. (Nguồn GALAXY)
Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên (thứ hai, từ bên trái) giao lưu với các cựu chiến binh và khán giả trong chương trình giới thiệu phim Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối. (Nguồn GALAXY)

Cảm nhận sâu sắc sự vô giá của hòa bình

- Từ Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối đến Mưa đỏ, phim về đề tài chiến tranh đang tạo nên “cơn sốt” chưa từng thấy. Anh có cho rằng, làm phim về đề tài này đang có nhiều thuận lợi hơn nếu so trước đây?

- Làm phim về đề tài chiến tranh chưa bao giờ hết khó, nhưng bối cảnh hiện nay đúng là nhiều thuận lợi hơn, khi dòng phim này được đông đảo khán giả đón nhận.

Phải thấy rằng, những bộ phim được đầu tư hoành tráng, công phu, nghiêm túc sẽ mang đến tác phẩm chỉn chu, cái nhìn về chiến trận đầy bi tráng nhưng cũng rất hào hùng. Câu chuyện đầy đau đớn về chiến tranh được chuyển tải qua điện ảnh sẽ góp phần giúp khán giả, đặc biệt là thế hệ trẻ, hiểu được sự vô giá của hòa bình.

Hướng đến khán giả là mục tiêu số một đối với nhà làm phim. Để có được một số phim, như Địa đạo hay Mưa đỏ, “làm mưa làm gió” trên thị trường như hiện tại, đội ngũ những người theo dòng phim này đã trải qua nhiều thử thách. Nếu với một bộ phim thông thường, nhà làm phim phải nỗ lực một thì với phim chiến tranh, sự nỗ lực đó phải gấp 10 lần. Dù khó khăn nhưng đội ngũ làm phim vẫn luôn mong rằng sẽ tiếp tục có nhiều bộ phim chất lượng, “bom tấn” ở đề tài này, để không chỉ có Quảng Trị, Củ Chi… mà còn rất nhiều câu chuyện về con người, vùng đất đã đi qua khói lửa chiến tranh được kể lại cho thế hệ hôm nay một cách lay động.

Tôi cũng hy vọng, những thành công đã có sẽ giúp hình thành nên một dòng phim khiến chúng ta không hổ thẹn với nhiều bộ phim cách mạng trước đây, những Cánh đồng hoang, Mùa gió chướng… đã được các bậc tiền bối đầy tâm huyết tạo nên. Đó thật sự là một điều vui mừng, để dòng phim chiến tranh có thể cạnh tranh một cách sòng phẳng về doanh thu với phim thuần túy giải trí, trở thành phần quan trọng trong đời sống điện ảnh.

Trên thực tế, nhà làm phim Việt còn gặp nhiều khó khăn để có thể so sánh đẳng cấp với các bộ phim về chiến tranh của nước ngoài. Chúng ta còn phải nỗ lực nhiều, tuy nhiên, phải nói rằng, sự đầu tư cũng như quan điểm về làm phim điện ảnh, phim lịch sử hiện nay đang có rất nhiều chuyển biến tích cực.

- Những khó khăn mà anh vừa nhắc đến có phải chỉ ở công nghệ, kinh phí hay còn nhiều yếu tố khác nữa?

- Còn tùy mục tiêu đặt ra cho bộ phim. Những phim chứa đựng tham vọng lớn thì có thể sẽ đi xa hơn nhưng khó khăn nhiều hơn. Thêm nữa, sau mọi nỗ lực của ê-kíp, khán giả sẽ là người quyết định mọi sự thành bại của bộ phim.

Phim chiến tranh thường tốn kém vì phải đầu tư lớn, và phần đầu tư đắt nhất chính là cho diễn viên và nghiên cứu lịch sử. Hiện nay, phần lớn các phim chiến tranh đều gặp khó khăn trong việc có được khoản đầu tư đó.

Để có một kịch bản tốt, người làm phim không thể bắt tay vào làm luôn mà phải nghiên cứu, chuẩn bị nghiêm túc trong vòng một, hai năm. Lịch sử trong phim không phải là để kể chuyện hay miêu tả đơn thuần, mà còn là câu chuyện về hình ảnh, âm thanh, nhân học, phong tục, lời thoại. Tất cả đòi hỏi sự đầu tư từ rất sớm và kỹ lưỡng.

Thứ hai là đầu tư cho diễn viên. Trong Địa đạo, tôi may mắn có ba tháng đầu tư cho diễn viên. Tinh thần bộ phim nằm ở họ. Họ phải gầy đi, phải có những chuyển động thật trong môi trường tự nhiên. Họ có hai tháng đi lại, chạy, tập luyện trong hầm địa đạo dài 180m. Họ quen dần, để đến lúc quay, không còn nghĩ mình là diễn viên nữa, mà như chính những con người đang sống trong bối cảnh ấy. Đó là một sự đầu tư rất đáng giá.

- Dù mọi góc nhìn về Mưa đỏ đều đã được phân tích kỹ lưỡng trong những ngày qua, thế nhưng tôi vẫn muốn hỏi cảm nhận, ấn tượng của anh về bộ phim?

- Tôi thấy rằng cả ê-kíp, đặc biệt là các bạn trẻ, đều đã xả thân vì nghệ thuật trong phim này. Điều này có những nét tương đồng với Địa đạo. Chúng ta cảm nhận dàn diễn viên trong phim đã bước vào từng cảnh quay với nỗ lực gấp nhiều lần so thông thường. Kết quả là có rất nhiều phân cảnh cảm động, ấn tượng.

Bên cạnh đó, do đạo diễn là nữ chăng, việc thể hiện diễn biến tâm lý người lính trong cuộc chiến có phần mềm mại hơn. Nhưng như thế cũng đã đủ để tạo nên sự bùng nổ về độ khốc liệt và cảm động rồi.

Phim chiến tranh luôn là “mỏ vàng” quý giá

- Nếu khái quát ba yếu tố quan trọng nhất để tạo nên thành công của một bộ phim chiến tranh, theo anh đó là những yếu tố nào?

- Thứ nhất, đối tượng hướng đến của hầu hết các bộ phim là khán giả trẻ. Nhưng người trẻ bây giờ sẽ không dừng ở việc đến xem và chấp nhận tất cả những gì nhà làm phim đưa ra. Khán giả trẻ hiện nay có cách nhìn, cách cảm và tiếp cận lịch sử riêng. Do đó, nhà làm phim cần thể hiện quan điểm về lịch sử mang tính gốc rễ, căn bản, đáp ứng nhu cầu của người xem.

Thứ hai là quan điểm tiếp cận của người làm phim đối với lịch sử rất cần yếu tố hiện đại, khách quan và không mang tính tuyên truyền đơn thuần.

Thứ ba, cố gắng tạo ra được bài học lịch sử nào đó đối với giới trẻ. Để khi xem phim, họ sẽ cảm nhận những thông điệp, năng lượng tích cực của lòng yêu nước, từ những gì cha ông đã hy sinh, và những câu chuyện ẩn sâu trong từng thước phim, hình ảnh.

- Anh có thể chia sẻ thêm suy ngẫm sau hành trình trải nghiệm làm phim về đề tài chiến tranh của mình?

- Có thể nói, phim chiến tranh là một “mỏ vàng” về con người, về kịch tính, về câu chuyện, và cả về việc đẩy giới hạn của con người đến tận cùng. Chỉ cần chạm đến một câu chuyện chiến tranh là đã động đến một “mỏ vàng” quý giá.

Nhưng đó cũng là một “mỏ sâu”, khó khai thác, đòi hỏi rất nhiều điều kiện khác nhau, đặc biệt là một nền công nghiệp điện ảnh đủ mạnh. Phim chiến tranh có tính kích thích rất dữ dội, và khiến người ta rất muốn làm.

Trải nghiệm tuyệt vời của tôi là qua những buổi chiếu phim chiến tranh cùng các bạn trẻ, tôi nhận thấy có sự soi sáng vào căn tính của mỗi người. Mình nhìn ra bản thân rõ hơn, nhìn thấy dân tộc, đất nước mình, với những con người đã trải qua hành trình đau thương nhưng cũng là hành trình phát triển. Các nhà điện ảnh cũng nhận thấy được nhiều điều ở phía sau bộ phim tác động ngược trở lại chính mình.

- Anh thấy mình “lãi” nhất điều gì khi làm phim đề tài này?

- Giá trị trải nghiệm của tôi khi làm Địa đạo là sự thấm thía, thấy được tầm vóc vĩ đại của lãnh tụ. Bác Hồ hiểu rất rõ con người Việt Nam, hiểu cả những hạn chế, thiếu thốn, yếu điểm, nhưng trên hết là hiểu bản chất người Việt. Từ đó, Bác tìm cách đưa dân tộc vượt qua những kẻ thù mạnh hơn gấp nhiều lần.

Đó là một bài học tuyệt vời. Làm phim chiến tranh giúp tôi không chỉ hiểu lịch sử hơn, mà còn hiểu rõ hơn về chính mình.

- Chân thành cảm ơn anh!

Có thể bạn quan tâm

Bức ảnh về ca sĩ Trang Nhung-một nhân vật trong sách "Huyền thoại áo dài Việt Nam" cùng hai con gái của chị. Ảnh: Đỗ Lan Hương

Vẻ đẹp thinh lặng bên trong là vô giá

Sau nhiều năm lặng lẽ chuẩn bị, nghệ sĩ nhiếp ảnh Đỗ Lan Hương đã hoàn thành dự án sách ảnh về vẻ đẹp của phụ nữ Việt Nam cùng tà áo dài, bao gồm câu chuyện về 50 nhân vật nữ, ở đa dạng độ tuổi, nghề nghiệp. Nhân Dân cuối tuần có cuộc trò chuyện cùng chị.

Đạo diễn Quốc Công.

Khao khát đi tìm cái mới

Thành công vượt trội về doanh thu bán vé kể từ đầu năm 2025 khiến vở diễn Vùng đất kỳ bí (Trung tâm nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh), được xem như là một hiện tượng ngoạn mục của sân khấu xiếc Thành phố trong suốt hàng chục năm qua.

Giáo sư Benjamin Verdery (bên phải ảnh) biểu diễn cùng An Trần, tại workshop năm 2025.

Cần nguồn lực giúp nghệ sĩ trẻ Việt Nam vươn tầm thế giới

Nghệ sĩ guitar An Trần từng đoạt giải Nhất-Cuộc thi Tài năng trẻ guitar Việt Nam năm 2004, khi mới 12 tuổi. Sau nhiều năm tu nghiệp về biểu diễn guitar tại Mỹ, anh nhận học vị Tiến sĩ và hiện giảng dạy bộ môn này tại Trường Nghệ thuật biểu diễn Chicago (CCPA) thuộc Đại học Roosevelt và một số đại học khác ở Mỹ.

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm trong vai Nguyễn Địa Lô (bên trái ảnh), vở cải lương Bức ngôn đồ Đại Việt, công diễn ngày 11/10/2025.

Cải lương phải chinh phục được người trẻ!

Giải Chuông vàng vọng cổ do Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức là cuộc thi dành riêng cho nghệ thuật cải lương uy tín, lâu đời nhất trên sóng truyền hình, góp phần cung cấp cho sân khấu cải lương nhiều ngôi sao trẻ.

Nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương.

Đừng nghĩ đèn lồng chỉ để chơi Trung thu

Vừa hoàn tất cuộc triển lãm “Lãm-Đèn Trung thu giấy dó cổ truyền Việt Nam” tại Hà Nội, nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương đang tất bật chuẩn bị đưa triển lãm vào Thành phố Hồ Chí Minh. Có thể “đọc” ngay được chất truyền thống trên những chiếc đèn theo mẫu mà ta thấy trong những bức ảnh hồi đầu thế kỷ 20. 

Nghệ sĩ Nhân dân Hoàng Yến đảm nhận vai nữ sĩ Hồ Xuân Hương, trong vở diễn cùng tên.

Hạnh phúc khi được soi trong mắt khán giả

Tạo điểm nhấn với vở kịch Yêu là thoát tội từ năm 2018, Nhà hát Thế giới trẻ (thuộc Trường đại học Sân khấu-Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh) đã và đang từng ngày khẳng định lối đi riêng cùng những vở kịch về đề tài lịch sử.

Biên đạo múa Bùi Ngọc Quân.

129BPM khám phá căn tính và những kết nối người-người

Lần đầu, một tác phẩm nghệ thuật biểu diễn của Việt Nam được giới thiệu tại George Town Festival 2025, bang Penang, Malaysia, từ ngày 4-10/8. Đây là một trong những lễ hội nghệ thuật quốc tế lớn diễn ra hằng năm kể từ năm 2010 tại George Town, thành phố được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa thế giới.

Cảnh trong vở nhạc kịch "Café bánh mì". (Ảnh Nhà hát Kịch Việt Nam)

Đây là tác phẩm về nhân dân Việt Nam anh hùng

Những ngày tháng 8 này, Nhà hát Kịch Việt Nam gấp rút hoàn thiện công trình giàu ý nghĩa: Vở nhạc kịch Café bánh mì, phản ánh không khí sôi sục trong những ngày trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945 của cả dân tộc Việt Nam.

Đạo diễn, Nghệ sĩ Ưu tú Đặng Thái Huyền

Tôi không muốn chỉ kể về chiến tranh bằng bom đạn

Mưa đỏ là tác phẩm của Điện ảnh Quân đội nhân dân hướng đến Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Bộ phim lấy cảm hứng từ sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng, kiên cường của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, năm 1972.

Hai nhạc sĩ Nguyễn Quốc Trung (bên trái ảnh) và Nguyễn Xinh Xô trình diễn Cánh đồng di sản tại Monsoon 2023.

Tái hiện di sản bằng “ngôn ngữ” mới

Sau hai năm kể từ lần trình diễn đầu tiên tại Lễ hội Âm nhạc quốc tế Gió mùa-Monsoon Festival 2023, mới đây, hai nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất Nguyễn Quốc Trung và Nguyễn Xinh Xô đã chính thức phát hành bộ đôi album Cánh đồng di sản, kể câu chuyện của những người trẻ Tây Bắc “bỏ rừng về phố” bằng âm nhạc điện tử.

Nghệ sĩ Nguyễn Quang Sự

Góp phần truyền tình yêu văn hóa dân tộc tới khán giả

Nhóm Đàn Đó vừa giới thiệu tới công chúng ở Hà Nội một chương trình mới mang tên GOm Show-Âm thanh từ gốm. Chương trình nhận được rất nhiều sự quan tâm từ công chúng và giới chuyên môn bởi những thanh âm tuyệt vời đến từ những nghệ sĩ trẻ đầy sáng tạo chơi các nhạc cụ độc đáo từ sành, gốm.

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương trong một cuộc trò chuyện về cuộc đời và những vai diễn viễn của mình.

Sống trọn lòng với đời, với nghề!

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương là một trong bảy văn nghệ sĩ cùng 53 tên tuổi thuộc các lĩnh vực khác được vinh danh tại Lễ tôn vinh các cá nhân tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (1975-2025).

Hoa Ngọc Hà trong một chương trình ghi hình mới đây với trang phục áo dài chất liệu thổ cẩm của đồng bào Bru-Vân Kiều cùng cây đàn piano, tại quê nhà Khe Sanh. (Ảnh TRẦN TIẾN ĐẠT)

Phiêu lưu với giấc mơ âm nhạc cổ điển

Có một sự cuốn hút nhẹ nhàng từ hình ảnh cô gái trong trang phục với họa tiết thổ cẩm duyên dáng bên cây đàn piano, ngân lên thanh âm trong trẻo giữa mênh mông núi rừng. Nhất là khi tiếng đàn thể hiện giai điệu ca khúc sâu lắng, tươi đẹp mang tên Mùa xuân đầu tiên của nhạc sĩ Văn Cao, được chuyển soạn cho piano.

Cảnh trong phim Lật mặt 8.

Phim chủ đề gia đình đòi hỏi cách kể chuyện tinh tế, chân thật

"Lật mặt 8: Vòng tay nắng"- phim thứ tư vượt cột mốc 200 tỉ doanh thu phòng vé tính từ đầu năm đến nay, là tác phẩm đánh dấu mốc 10 năm tay ngang bước sang làm phim của Lý Hải. Trong cuộc trò chuyện với phóng viên, người đứng sau thương hiệu phim đáng gờm này, dành nhiều thời gian nói về con đường hạnh phúc của mình.

Hậu duệ Thần Mặt Trời là vở diễn mới ra mắt khán giả nhỏ tuổi, nhân dịp kỷ niệm 25 năm-chương trình Ngày xửa ngày xưa. Ảnh: Việt Đắc

Khán giả chính là “chủ nợ” của Ngày xửa ngày xưa

Có thể nói, hiếm có đơn vị nghệ thuật xã hội hóa nào ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng như cả nước có thể duy trì một chương trình kịch thiếu nhi kéo dài đến 25 năm như Ngày xửa ngày xưa của Nhà hát kịch IDECAF. Chúng tôi có cuộc trò chuyện với Giám đốc Nhà hát Huỳnh Anh Tuấn, người khởi xướng và duy trì chương trình này.

NSƯT Song Thao (bên phải) vẫn giữ mãi ngọn lửa nghệ thuật từ những lần được Bác Hồ động viên, khích lệ.

“Ba lần gặp Bác Hồ là duyên phận đặc biệt của đời tôi”

Được gặp Bác Hồ ba lần, được hát cho Bác nghe và lắng nghe Bác chỉnh sửa từng câu hát, với NSƯT Song Thao - nghệ sĩ gắn bó trọn đời với dân ca xứ Nghệ - đó là một đặc ân không gì sánh được. Ở tuổi 84, bà vẫn nhớ từng ánh mắt, câu nói của Người như mới hôm qua. Mỗi lần gặp Bác là một lần thăng hoa trong đời nghệ sĩ, để từ đó, bà coi âm nhạc là sứ mệnh và Bác Hồ là ngọn lửa soi đường. Trong cuộc trò chuyện, bà kể lại những ký ức đặc biệt ấy bằng một giọng đầy xúc động, pha lẫn niềm tự hào và biết ơn.
Nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn

Sáng tác ca khúc về Đảng, Bác Hồ là lựa chọn từ trái tim

Lựa chọn sáng tác về chủ đề cách mạng, Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước là mạch cảm xúc chủ đạo trong sự nghiệp của mình, Tạ Duy Tuấn luôn nỗ lực để mỗi ca khúc vừa mang hơi thở cuộc sống với ngôn ngữ âm nhạc mới mẻ, vừa có nội dung lắng đọng, phù hợp đề tài- nhạc sĩ thế hệ 8X chia sẻ trong cuộc trò chuyện với chúng tôi. Nhiều giải thưởng âm nhạc mà anh giành được trong thời gian qua đã minh chứng cho thành công bước đầu của hành trình ấy.
Bức điêu khắc chân dung nhà thơ Phùng Quán, trong triên lãm "Nghịch đất". Ảnh: TRƯƠNG TRÀ

Tôi muốn hồi đáp những ân tình được nhận từ cuộc đời

Triển lãm cá nhân Nghịch đất , bao gồm 43 tác phẩm điêu khắc chân dung một số văn nghệ sĩ, nghệ nhân dân gian nổi tiếng được xem là một sự kiện mỹ thuật thu hút sự chú ý trong tháng tư vừa qua tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tác giả của triển lãm là họa sĩ Nguyễn Thế Cường, với nghệ danh quen thuộc trong giới hội họa: Cường Tuse. Những suy ngẫm thú vị và sâu sắc chung quanh bước chuyển sáng tạo này được ông chia sẻ cùng chúng tôi, bên lề sự kiện.
Những cô gái mở đường Trường Sơn đẹp như trong "Bài ca mở đường". Ảnh: Hoàng Kim Đáng

Tôi sẽ tiếp tục viết và làm sách về Đường Trường Sơn

Chín năm, 10 tháng và bảy ngày là thời gian ở trong quân ngũ, chiến đấu và làm báo trên đường Trường Sơn của ông, những con số mà ông không thể quên. Đó cũng là quãng thời gian ông tự học về nhiếp ảnh để vừa viết báo vừa ghi lại những hình ảnh lịch sử trên con đường huyền thoại ấy…
Nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên

Có nhiều hơn một Đà Lạt trong “cuộn phim tâm trí tôi”

Suốt 10 năm qua, những tác phẩm viết về Đà Lạt mà nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên đã dành nhiều tâm sức thực hiện luôn thu hút sự chú ý của công chúng. Sau khi ra mắt ấn phẩm mà anh cho là cuối cùng trong bộ sách chuyên khảo về thành phố này, anh trò chuyện cùng chúng tôi về quá trình thực hiện cũng như về những giá trị của tư liệu trong việc giúp con người hiểu biết hơn về một nơi chốn.