Dòng chảy ngầm sách cổ (Kỳ 2)

Kỳ 2: Giá trị xưa cũ

Cuốn “Bỉ vỏ” có tranh ký họa do họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ vẽ tặng nhà sưu tập Trần Anh Tú. Ảnh: TRẦN ANH TÚ
Cuốn “Bỉ vỏ” có tranh ký họa do họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ vẽ tặng nhà sưu tập Trần Anh Tú. Ảnh: TRẦN ANH TÚ

Không chỉ là thú chơi của những người yêu tri thức, sưu tầm sách cổ còn là cách gìn giữ một phần ký ức văn hóa, ngôn ngữ và lịch sử dân tộc. Đằng sau mỗi cuốn sách xưa là hành trình “lên voi xuống chó”: có khi được định giá cả trăm triệu, nhưng cũng có lúc bị lãng quên giữa chợ sách cũ. Điều quan trọng nhất, có lẽ, không nằm ở giá tiền mà nằm ở việc cuốn sách ấy có gặp được người đủ hiểu và đủ trân quý nó hay không.

Những cuốn sách đáng giá cả gia tài

Cổ nhân có câu: “Thư trung hữu nữ nhan như ngọc/Thư trung tự hữu hoàng kim ốc” (đại ý “Trong sách có người đẹp nhan sắc như ngọc, tự có nhà lầu vàng) nhằm đề cao giá trị của sách. Nhưng với giới chơi sách cổ, nhiều cuốn sách hay bộ sưu tập cũng thật sự đáng giá cả một gia tài.

Giá trị của một cuốn sách cũ được cấu thành nên từ nhiều yếu tố: năm xuất bản, chất liệu giấy, hình thức bìa, kiểu chữ, tác giả, nhà xuất bản, minh họa, chữ ký, thể loại và nội dung. Trong đó, năm xuất bản vốn đã mang giá trị riêng. Quan điểm quen thuộc “sách nào càng xưa cũng càng đắt” thực chất chỉ đúng một phần, khi những người sưu tầm sách còn xét đến những yếu tố quan trọng khác như giá trị văn học, giá trị lịch sử hay tên tuổi tác giả.

Một thí dụ tiêu biểu là thời kỳ trước năm 1945 với những di sản sách vô cùng quý giá. Sở hữu những bản in đầu các cuốn sách của Nhà xuất bản Đời Nay gắn liền với Tự Lực Văn Đoàn, hay phiên bản đầu tiên của kiệt tác “Dế Mèn phiêu lưu ký” được mang tên “Con Dế Mèn”… là mơ ước của bất kỳ nhà sưu tầm nào. Giá trị của những cuốn sách thời đó không chỉ nằm ở nội dung văn học mà còn ở hình thức mỹ thuật, với những bìa sách được các họa sĩ danh tiếng như Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí trình bày.

Do chiến tranh và đặc thù khí hậu khắc nghiệt, những cuốn sách này ngày càng hiếm, trở thành những di sản vật thể của một giai đoạn văn chương rực rỡ. Có những cuốn sách quý như bản “Số đỏ” của nhà xuất bản Lê Cường năm 1938 thậm chí từng được xem như một huyền thoại. Đó là bản sách duy nhất được in khi tác giả Vũ Trọng Phụng còn sống, với đầy đủ 20 chương của tác phẩm. Trong suốt hàng chục năm, người ta đã ngỡ nó đã bị thất truyền cho đến khi “đột nhiên” gần đây xuất hiện theo lời kể nhà báo Yên Ba.

Ấn bản duy nhất của “Số đỏ” bản 1938 đã được một nhà sưu tầm mua lại với giá hàng trăm triệu đồng. Nghe có vẻ cao đến phi lý cho một cuốn sách mà nội dung có thể dễ dàng được tải về miễn phí trên mạng, nhưng có nhiều trường hợp các nhà sưu tập thậm chí muốn bỏ tiền cũng không được.

Nếu phải kể tên những “Chén Thánh” trong giới chơi sách Việt, không thể không nhắc đến các ấn phẩm Quốc ngữ sơ khai, đặt nền móng cho chữ viết hiện đại. Đứng đầu trong số đó là cuốn “Phép giảng tám ngày” của giáo sĩ Alexandre de Rhodes (dân ta vẫn thường gọi cha Đắc Lộ) được in năm 1651 tại Rome (Italia). Đây là cuốn sách chữ quốc ngữ đầu tiên với 319 trang, mỗi trang chia 2 cột và hiện chỉ còn một bản được lưu giữ tại nhà thờ Mằng Lăng (Phú Yên cũ, hiện là tỉnh Đắk Lắk).

Được in cùng trong năm 1651 còn có cuốn “Từ điển Việt-Bồ-La” cũng của Alexandre de Rhodes được xem như cột mốc lịch sử của chữ Quốc ngữ. Sự quý hiếm của những cuốn sách này khiến ngay cả những người không thuộc giới sưu tầm cũng phải thán phục, bởi được chiêm ngưỡng chúng cũng đồng nghĩa với việc được mục sở thị cội nguồn của chữ Việt hiện đại.

Việc tốn tiền bạc, thời gian, công sức tìm kiếm khiến tại Việt Nam, nhiều bộ sưu tập sách cũ có giá đến cả tỷ bạc. Nhà sưu tầm Yên Ba cho hay, anh đã gặp nhiều tủ sách có giá trị trên dưới một tỷ đồng và thậm chí từng chứng kiến những tủ sách có giá từ ba tới năm tỷ đồng!

Những tay chơi sách có điều kiện sẵn sàng bỏ tiền tương đương giá trị cả mảnh đất để sở hữu tủ sách, nhưng về lâu dài, họ đối mặt với một bài toán khác. Anh Hải An - một người quan sát giới chơi sách nhận định: “Vòng đời của một bộ sưu tập lớn thường trải qua hai giai đoạn mà giới chơi sách hay gọi vui là “gom” và “phân thây”. Khi một nhà sưu tầm lớn dành cả đời để “gom” sách quý về một mối, nhưng lúc ông khuất núi, con cháu không hiểu được giá trị của chúng, cả cơ đồ có thể bị xem là giấy vụn và bán rẻ”.

“Kho tàng khi đó sẽ bị “phân thây”, lưu lạc ra ngoài dân gian, chờ đợi một thế hệ những người có duyên khác bắt đầu một chu trình “gom” mới. Vòng quay đó vừa là bi kịch, vừa là cơ may giúp những cuốn sách tưởng đã thất truyền lại có cơ hội tái xuất”.

Để tránh tình trạng những cuốn sách “từ nhân gian vào bộ sưu tập rồi lại trở lại với nhân gian”, thú chơi sách cổ cần tính kế thừa, bắt nguồn ngay từ trong chính gia đình. Việc truyền lại tình yêu với sách cổ cho thế hệ kế cận là không hề dễ dàng, khi thế giới hiện tại có quá nhiều loại hình giải trí tinh thần khác. Nhưng đó vẫn là việc không thể không làm.

Dòng chảy không đứt đoạn

Tháng 7/2021, một sự kiện đấu giá trực tuyến thu hút sự chú ý của những người yêu sách. Sau một giờ đấu giá bản đặc biệt cuốn “Bố già” được chế tác thủ công, sự kiện thu hút nhiều nhà sưu tập chuyên nghiệp với hơn 100 lần ra giá. Cuốn sách được bán với giá lên đến 260 triệu đồng. Đáng chú ý hơn, chỉ trước đó không lâu, ấn bản S100 (dòng sách đặc biệt chỉ in giới hạn 100 cuốn) của “Bố già” phát hành nhân kỷ niệm ngày mất diễn viên Marlon Brando cũng được bán với giá 85 triệu đồng.

Những con số ấn tượng trên cho thấy sự quan tâm ngày càng rõ nét đến sách đẹp, sách đặc biệt, sách bản giới hạn (limited edition). Các ấn bản in thủ công, đánh số, bìa da hoặc có minh họa riêng… đang được săn đón như một hình thức khẳng định gu thẩm mỹ và cá tính. Đây có thể xem là bước đệm quan trọng để tiến đến với sách cổ - nơi mà cái đẹp không chỉ đến từ hình thức, mà còn từ bối cảnh xuất bản, giá trị nội dung và hành trình tồn tại của cuốn sách.

Điểm đáng mừng là sự xuất hiện của nhiều người ở độ tuổi U30 trong các phiên đấu giá sách hay trong các cuộc trao đổi sách trên những diễn đàn. Anh Hải An nhận định dù lý do họ mua sách vì đam mê hay nhằm giao dịch trong tương lai đều đáng quý: “Giới mua đi bán lại sách để đầu tư bây giờ là ai? Chính là những người ở độ tuổi từ khoảng 18 đến quanh 30. Họ nhìn thấy ở sách “tính tăng sản” (khả năng tăng giá trị) chứ không phải “tiêu sản” ở những cuốn sách quý”.

“Dù động cơ là gì, việc họ săn đuổi, canh giờ phát hành để mua được bản đặc biệt cũng tạo ra một sự sôi động và lợi ích rất lớn cho ngành sách. Bởi chính nhờ đó, nhà xuất bản mới có thêm động lực để phát triển, nâng cao tay nghề và dư luận ý thức được hơn về giá trị của sách”, anh An chia sẻ.

Ngay cả với động cơ ban đầu thuần kinh tế, việc săn đón, cạnh tranh để sở hữu những cuốn sách quý hiện đại cũng có thể đưa những nhà sưu tập trẻ tới gần hơn với thế giới cổ thư. Hiện tại, không nhiều người trẻ thật sự chơi hay sưu tầm sách cổ, cũng vì họ còn thiếu kiến thức chơi sách và đặc biệt là trải nghiệm, cảm xúc gắn liền với cuốn sách đó.

Kiến thức, trải nghiệm và cảm xúc không phải những thứ có thể hình thành trong ngày một ngày hai. Đến một độ tuổi nhất định, khi đã “chín muồi” về nhận thức, rất có thể chính những người trẻ năm nào sẽ ý thức hơn về giá trị lịch sử của những cuốn sách cổ. Sự thay đổi sở thích là điều rất tự nhiên trong cuộc đời mỗi con người, như khi bước vào độ tuổi trung niên, những ca khúc sâu lắng, trữ tình bỗng thay thế những bản nhạc sôi động, xập xình mà nhiều người từng mê đắm khi còn trẻ.

Còn đó những chất xúc tác đặc biệt khác như các cộng đồng, hội nhóm chung đam mê trên mạng xã hội. Trong một nhóm về sách trên Facebook, có thể góp mặt cả ông cụ 80 tuổi lẫn một chàng thanh niên 18 tuổi. Họ có thể không quen biết trực tiếp, nhưng sau những tương tác, trao đổi, chia sẻ về sách, về những hành trình tìm kiếm…, những góc nhìn khác về sách cổ sẽ dần được nảy mầm trong những người trẻ.

Anh Hải An tâm sự: “Tôi đã chứng kiến không ít trường hợp như vậy. Lúc đó, rất có thể họ sẽ bán đi bộ sưu tập sách đặc biệt của Đông A, Nhã Nam mà họ dày công sưu tầm khi còn trẻ để lấy tiền đi tìm mua một cuốn sách được xuất bản từ trước năm 1945. Khi tuổi tác thay đổi, quan niệm thay đổi, và lựa chọn trong thú chơi cũng sẽ thay đổi. Cái mạch chơi sách cổ nó vẫn tiếp nối như vậy, và mạch văn hóa dân tộc không hề bị đứt đoạn cũng nhờ thế”.

Vì thế, thứ đáng lo nhất không phải thiếu vắng thế hệ kế cận, mà là sự biến mất vĩnh viễn của những cuốn sách cổ. Lý do có thể muôn hình vạn trạng: do thất lạc, hỏa hoạn, mối mọt hay ẩm mốc. Chừng nào một cuốn sách còn hiện hữu, nó sẽ không bao giờ “chết”.

Nó sẽ nằm ở đâu đó, thuộc về ai đó, và là tình yêu của ai đó.

Có thể bạn quan tâm

Điều còn lại sau chiến tranh

Điều còn lại sau chiến tranh

Cuộc đời lặng lẽ trong chờ đợi của người lính cuối cùng Trung đội Mai Quốc Ca, nhắc chúng ta rằng, lịch sử không chỉ được làm nên bởi những khoảnh khắc rực rỡ, mà còn bởi những năm tháng rất dài sau đó.

Khoảnh khắc bà Nguyễn Thị Bích cười tươi khi đón di ảnh của người bạn đời.

Niềm vui ngày các Anh về

Gần 60 năm đã trôi qua, ba cô con gái cũng đều đã lên chức bà nội, bà ngoại, nhưng chưa ngày nào cụ bà Nguyễn Thị Bích nguôi nỗi nhớ người bạn đời của mình. Năm 1967, anh Bí thư Đoàn Thanh niên xã Nam Ninh, huyện Nam Trực (tỉnh Nam Định cũ) Đặng Xuân Đạo tình nguyện lên đường “vào B” đánh giặc rồi mãi mãi không trở về.

Kíp trắc thủ điều khiển tiểu đoàn 52, Đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (từ ngoài vào trong: Trần Hay, trắc thủ phương vị; Hoàng Văn Nam, trắc thủ cự ly; Vương Thái Thanh, trắc thủ góc tà).

Khoảng im lặng sau chiến thắng

Thiếu tá, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Hoàng Văn Nam (nguyên sĩ quan điều khiển tên lửa, Tiểu đoàn 52, Trung đoàn 267, Sư đoàn Phòng không 365, Quân chủng Phòng không - Không quân) bảo lúc đi lính, ông muốn mình vào không quân, được thành phi công lái máy bay chiến đấu nhưng thị lực không đạt yêu cầu.

Người dân thôn Khuổi Cò thu hoạch quýt.

Đi giữa vùng quýt cổ

Khi những cơn gió bấc đầu tiên tràn về mang theo hơi lạnh của mùa đông thì cũng là lúc trên những triền đồi ở xã Bạch Thông, tỉnh Thái Nguyên lại ngập sắc vàng của những trái quýt giòn.

Những mùa nho Hạ Đen

Một đêm khó quên vào tháng 9/2024. Gió rít liên hồi, cuốn theo mưa như trút nước sau khi bão càn quét qua địa phận xã Nam Dương (tỉnh Bắc Ninh). Lũ ập đến, nhấn chìm vườn nho Hạ Đen rộng hàng nghìn mét vuông của vợ chồng chị Giáp Thị Tuyền.

Mỗi phiên chợ giao dịch hàng nghìn con trâu, bò với giá trị trên dưới 50 tỷ đồng.

Chợ trâu, bò giữa lưng trời

Khi sương mù còn đặc quánh, phủ trắng trên những mái nhà sàn, thì ở một thung lũng nhỏ nơi lưng chừng núi Nghiên Loan, nhịp sống đã hối hả. Đó là phiên chợ "đặc biệt" của cả khu vực miền núi phía bắc - Chợ trâu, bò Nghiên Loan (xã Nghiên Loan, Thái Nguyên).

Đoàn Thái Cúc Hương.

Thế giới cổ tích từ giấy dó

Một tâm hồn nghệ sĩ, một bàn tay khéo léo như nghệ nhân, những câu chuyện bất tận về văn hóa truyền thống và luôn khiêm tốn nhận mình là một thợ thủ công.

Nghệ nhân Nguyễn Phương Uyên tạo dáng cho bonsai mini.

Hơn cả một thú chơi

Nằm trên đường Tô Hiến Thành, phường Nghĩa Lộ, tỉnh Quảng Ngãi, ngôi nhà của ông Nguyễn Phương Uyên (54 tuổi) nổi bật hơn hẳn nhờ hàng chục chậu cây bonsai.

Thầy Nam cần mẫn với mô hình du lịch sinh thái. Ảnh: BẢO LONG

Từ bục giảng đến miền quả ngọt

Ở phường Chũ (tỉnh Bắc Ninh), có một người thầy giáo không chỉ truyền cảm hứng trên bục giảng, mà còn mang nhiệt huyết và sự sáng tạo của nghệ thuật để góp phần tạo nên một không gian du lịch xanh. Đó là thầy Đinh Phương Nam, thầy giáo dạy mỹ thuật theo đuổi mô hình du lịch nông nghiệp-sinh thái ở đồng bằng Bắc Bộ.

Tên lửa vác vai A72. Ảnh: Bảo tàng Phòng không - Không quân

Bí mật của 60 giây quyết định

“Có mấy năm thôi mà", Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Văn Thoa nói thế khi chúng tôi hỏi về những ngày quân ngũ, vác trên vai chiếc tên lửa A72 và hạ gục bao nhiêu máy bay Mỹ - ngụy.

"Bố" Kiên và bé Di tại lớp học ở Cát Cát.

Mái ấm ở thung lũng Cát Cát

Tôi đến Cát Cát (phường Sa Pa, tỉnh Lào Cai), bản làng người H'Mông được du khách ví như viên ngọc đẹp nhất Tây Bắc. Tiết trời trong nhưng sương mù vẫn đùn lên từ phía dưới thung lũng Ý Lình Hồ như những đụn bông trắng tinh.

Tại một địa điểm giao lưu của nhiều người yêu đĩa than tại Hà Nội.

Sống chậm với đĩa than trong thời đại số

Trong thời đại mà một thiết bị đeo tay có thể chứa đến 60 triệu bài hát, việc lựa chọn nghe nhạc từ một chiếc đĩa than tưởng như là lỗi thời. Nhưng thực tế, đó lại là biểu hiện của một xu thế tìm lại sự nguyên bản, chậm rãi và thật lòng trong trải nghiệm thưởng thức.

La Quốc Bảo đánh giá hiện trạng chiếc áo cưới hoàng gia triều Nguyễn vừa được sưu tầm từ Hà Lan.

Sợi tơ mong manh kết nối trăm năm

Khi nói đến sưu tầm đồ cổ ở Việt Nam, người ta thường nghe tới đồ gốm, sành sứ, hay đồ gỗ… chứ ít ai biết đến những món đồ vải mà qua đó thể hiện tay nghề thêu huy hoàng, vang danh thế giới của người Việt hàng trăm năm trước.

Nguyễn Ngọc Minh Trang kể chuyện di sản bằng logo.

Trang Faifo và hành trình kể chuyện di sản

Trang Faifo chính là Nguyễn Ngọc Minh Trang, 23 tuổi, một nhà thiết kế đồ họa trẻ với tư duy dám nghĩ, dám thể hiện cá tính cá nhân. Niềm đam mê văn hóa quê hương đã tạo bệ phóng cho cô tỏa sáng, mang bản sắc nghệ thuật Việt.

Dưới làn nước xanh này là hơn 20 căn nhà sàn của người dân Kim Vân. Ảnh: TÙNG VÂN

Ám ảnh ở “rốn ngập” Kim Vân

Kim Vân là thôn vùng lõi Khu bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ, thuộc xã Văn Lang, tỉnh Thái Nguyên, nằm trong một "lòng chảo" lớn bao bọc bởi núi đá. Đất canh tác hạn chế, cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây muôn vàn khó khăn với hơn một nửa trong tổng số 112 hộ dân nghèo và cận nghèo.

Bác sĩ Nguyễn Văn Quốc Trí đang khám cho bệnh nhân.

Như mây trắng A Xan

Con đường ngoằn ngoèo vượt qua bao triền núi, vắt mình giữa những quầng mây trắng đưa chúng tôi đến xã Hùng Sơn (trước đây là các xã A Xan, Tr’Hy, Ga Ry, Ch’Ơm của tỉnh Quảng Nam) - vùng đất tận cùng phía tây thành phố Đà Nẵng giáp biên giới nước bạn Lào.

Bà Vàng Thị Sỏng trong căn bếp của người La Chí.

Triết lý của những người phụ nữ

Mỗi bận chồng đánh, Lý Tả Mẩy hay ra chợ Sa Pa ngồi khóc. Đánh lại chồng thì không đủ sức, bỏ thì không được vì lấy rồi thì ai lại bỏ, Mẩy nghĩ mình phải tự lập, nhưng Mẩy chưa biết làm gì. Nên Mẩy vừa mang đồ ra chợ bán, vừa ngồi khóc, vừa nghĩ.

Bà Nguyệt đi phát gạo cho người dân vùng ngập nước.

Ở nơi có những đùm bọc, sẻ chia

Một tâm trạng rất khó tả khi chúng tôi cùng với Đoàn thiện nguyện CLB Nhà báo nữ Việt Nam đi lên Thái Nguyên để đến Trung tâm Bảo trợ xã hội (TT BTXH) Hường Hà Nguyệt, nằm trên đất xã Đồng Hỷ. Gần như là bàng hoàng, thậm chí rớt nước mắt vì vẻ tiêu điều không tránh khỏi.

Học sinh Trường THPT Chuyên Bắc Kạn giúp dọn dẹp, vệ sinh môi trường tại Trường THPT Chuyên Thái Nguyên.

Tình người vượt qua lũ dữ

Đêm 7/10, mưa như trút nước, nước sông Cầu dâng cao, tràn qua đê đổ xô vào các phường trung tâm của Thái Nguyên. Chưa đầy hai tiếng đồng hồ, cả khu vực trung tâm chìm trong biển nước. Giữa đêm tối, nhiều hộ dân nhanh chóng bị cô lập, nhiều người phải trèo lên tầng ba, nóc nhà gọi cứu hộ.

Tình yêu hát văn từ lớp học thiếu ánh sáng

Tình yêu hát văn từ lớp học thiếu ánh sáng

Dù nói là chỉ hoạt động mỗi thứ tư hằng tuần, nhưng không ngày nào lớp học chầu văn của nghệ sĩ Tuyết Tuyết (trong ảnh) ngưng tiếng hát. Điệu xá, điệu dọc, cờn, phú cứ tang tính tình vang lên. Các em học sinh đến đây học miễn phí còn được mẹ Tuyết bồi dưỡng tiền đi lại, quà vặt.

TS Lê Bá Khánh Trình chụp hình cùng đội tuyển Trường Phổ thông Năng khiếu năm 2024. Ảnh: NVCC

Toán học và cuộc đời

TS Lê Bá Khánh Trình hay nói vui, rằng ông có duyên với Toán học nên ngay cả lúc về hưu, tưởng rảnh lại thành bận. Ở tuổi 63, người nhà vẫn thấy ông ngày ngày đăm chiêu nghĩ đề Toán mới, thêm cách giảng hay để truyền cảm hứng, kinh nghiệm cho học trò trên chặng đường chinh phục các giải đấu lớn.

Một trong những vườn hồng trên đỉnh Khưa Dầy. Ảnh: TÙNG VÂN

“Làm tươi” hồng cổ trên đỉnh Nà Chom

Đến Nà Chom vào dịp thu sang, trên đỉnh Khưa Phát, Khưa Dầy, giữa tiếng chim hót, gió reo rì rào là bóng những cây hồng cổ thụ. Với tuổi đời từ vài chục đến hàng trăm năm, chúng không chỉ là chứng nhân của thời gian mà còn là báu vật vô giá, kết tinh hương vị ngọt ngào của mảnh đất và con người nơi đây.

Chị Lê Thị Hà tạo phôi trên thân gỗ trắc đen.

Tài hoa đặc biệt của cô gái Gò Nổi

Ngày trước, xã Gò Nổi (thành phố Đà Nẵng) từng là vùng ươm tơ dệt lụa nổi tiếng. Con gái Gò Nổi siêng năng, chăm chỉ với câu ca dao: “Tiếng đồn con gái Bảo An (Gò Nổi). Sáng thời dệt cửi, chiều đan mành mành”.