Triết lý của những người phụ nữ

Mỗi bận chồng đánh, Lý Tả Mẩy hay ra chợ Sa Pa ngồi khóc. Đánh lại chồng thì không đủ sức, bỏ thì không được vì lấy rồi thì ai lại bỏ, Mẩy nghĩ mình phải tự lập, nhưng Mẩy chưa biết làm gì. Nên Mẩy vừa mang đồ ra chợ bán, vừa ngồi khóc, vừa nghĩ.

Bà Vàng Thị Sỏng trong căn bếp của người La Chí.
Bà Vàng Thị Sỏng trong căn bếp của người La Chí.

Mẩy gặp mấy vị khách nước ngoài nhìn mấy cái áo Mẩy mặc, họ tò mò, trả giá rất cao, người phiên dịch còn nói họ muốn mua nhiều. Từ đó, Mẩy quyết tâm học tiếng Anh, trước tiên để bán hàng, “Có tiền chồng sẽ không đánh mình nữa”.

Để là chính mình

Hồi chúng tôi gặp chị Lý Tả Mẩy ở thôn Lủ Khấu (xã Tả Phìn, Lào Cai), chị kể chị bán thổ cẩm là để chồng khỏi đánh. Chồng chị vốn cũng hiền lành thôi, nhưng mỗi cơn say thì thường không kiểm soát được bản thân. Thôn bản có hòa giải thì cũng chỉ dăm bữa nửa tháng.

Mấy năm đầu, chị vạch ra kế hoạch học tiếng Anh để tự mình giao tiếp với người nước ngoài. Chị học từ chính những vị khách chị gặp ở chợ Sa Pa, tham gia các lớp học miễn phí. Đủ vốn ngoại ngữ, chị Mẩy có được những đơn hàng đầu tiên, rồi hợp đồng lớn mang về cả trăm triệu đồng mỗi năm. Chồng chị lâu lắm chẳng còn to tiếng, khách tới nhà ông ra mở cổng tận tình. “Ông ấy nghe lời rồi, uống rượu ít đi rồi”, chị Mẩy kể. Mà từ lâu lắm, những gì chị đạt được đã vượt hẳn mục tiêu ban đầu “để không bị đánh” rồi.

Những chị em thợ thêu mà chị Mẩy tập hợp trong thôn mỗi khi có hợp đồng, phần nhiều cũng ở hoàn cảnh chẳng mấy suôn sẻ. Có người bị chồng đánh, có người phải làm mẹ đơn thân khi còn quá trẻ, có người vừa trở về sau những năm tháng bị bán qua biên giới. Nhưng họ không có thời gian để buồn, cũng chẳng có nhu cầu than vãn, họ còn bận rộn với những đơn hàng không dứt, những giờ học tiếng Anh. “Mình phải nghĩ ra cách chứ”, đấy là “triết lý” của người phụ nữ Dao thậm chí còn không biết viết ở trên nơi mù sương Sa Pa.

Ở xã Lùng Tám (Tuyên Quang), HTX dệt lanh thổ cẩm Hợp Tiến của bà Vàng Thị Mai, cũng có nhiều số phận phụ nữ như vậy. Đến HTX, người ta hay được bà Mai giải thích về các hoa văn trên các sản phẩm thổ cẩm. Vòng tròn xoắn ốc là chỉ phụ nữ đơn thân nuôi con một mình, hình hoa văn bốn góc là chỉ gia đình hạnh phúc, hoa văn hai góc là vợ chồng mới cưới. Lâu dần, những hoa văn trên thổ cẩm của HTX thổ cẩm Hợp Tiến đã thành những ký hiệu riêng. Nó không chỉ là một ký hiệu văn hóa của người H’Mông, mà còn ẩn giấu cả chuyện đời của những người phụ nữ làm ra nó.

HTX bà Mai, hay nhóm của chị Mẩy, mỗi năm nhận đơn hàng vài trăm triệu đồng tới cả tỷ đồng. Những người phụ nữ ấy đi nước ngoài một năm vài bận. Những chiếc áo hoa văn người Dao chị Mẩy thêu đã sang tới tận Âu-Mỹ, còn chị cũng tham dự nhiều triển lãm quốc tế. Cuốn hộ chiếu của chị có đủ visa các nước phát triển, như Mỹ, Anh, Pháp cũng đi vài ba bận. Bây giờ, chị có đủ vốn tiếng Anh để bán hàng, để trả lời mọi câu hỏi ở các cuộc triển lãm quốc tế, và để xoay xở ngon lành khi đến sân bay Paris nhộn nhịp. “Đi nước ngoài có gì đâu, mình cứ nhìn biển là mình biết thôi”, Lý Tả Mẩy kể về những lần xuất ngoại.

Những triết lý không rườm rà

Hồi con đường Hạnh Phúc (Tuyên Quang) rầm rộ kỷ niệm 50 năm thành lập, người ta mời rất nhiều cựu thanh niên xung phong tới thăm lại đường. Chỉ có một người, người đội trưởng đội Thanh niên dũng cảm treo mình sáu tháng phá đá hạ Mã Pì Lèng, thì vẫn yên lặng ở một bản nhỏ mãi Cao Bằng. Sau hai lần tai biến, ông cũng không còn minh mẫn. Năm xưa ông Nguyễn Sĩ Quốc (dân tộc Tày) là người đầu tiên xung phong vào đội thanh niên dũng cảm, nhận nhiệm vụ mà người ta vẫn kể rằng, công trường phải dành sẵn 20 chiếc quan tài để ở chân đèo. Bởi treo mình trên sống mũi ngựa, đục choong nổ mìn bằng tay là việc xưa nay chưa ai dám làm. Hơn một cây số qua đỉnh Mã Pì Lèng, có độ khó bằng hơn cả 22 km đoạn Đồng Văn - Mèo Vạc, đó cũng là chốt, hoàn thiện chặng cuối cùng của bản hùng ca Hạnh Phúc trên đỉnh trời cao nguyên đá.

Nhiều năm sau, ông Quốc nhớ nhớ quên quên, mọi việc đều dựa vào vợ. Ông dũng cảm, bà còn dũng cảm hơn. 14 tuổi, bà như nhiều cô gái mới lớn khác, được bố mẹ định sẵn một mối hôn sự trong làng. Nhưng bà thẳng thừng nói với bố: Nếu người ta đợi được 10 năm nữa, cho bà học xong thì bà mới chịu cưới. Hồi ấy lời nói của bà như một “quả bom” giữa làng, chẳng cô gái nào qua 20 tuổi mà không lấy chồng cả. Nhà trai thoạt đầu cũng đồng ý đợi, nhưng mới được sáu năm thì người ta mang lễ vật đi dạm hỏi cô gái khác. Bố bà sốt ruột, muốn nhận lời một nhà khác, bà lại gàn: “Con như con gà mới được sổng chuồng tự do, giờ bố đã bắt con giam lại à? Người ta đui què con cũng phải lấy à?”. Bố bà nài nỉ: “Thôi cứ gặp, nếu ưng thì cưới. Còn đui què là bố giả lễ ngay”.

52.jpg
Vợ chồng ông Nguyễn Sĩ Quốc.

Rồi bà đồng ý gặp. Ông Quốc lúc ấy vừa trở về từ Hà Giang, chỉ vỏn vẹn chứng nhận Thanh niên xung phong, còn chẳng biết được rằng mình vừa lập một chiến tích kinh khủng cỡ nào. Bà bảo ông tròn, trắng, đẹp trai, được lòng người lớn nên bà ưng. Ấy vậy mà ông cũng phải chờ thêm bốn năm nữa cho đủ mốc 10 năm, bà học xong, vào Đảng rồi hai người mới chính thức làm đám cưới. Bao nhiêu năm lấy chồng, bà làm ở Ty Thương nghiệp, tham gia Hội Phụ nữ, cũng bôn ba khắp cả huyện chứ chẳng chịu ngồi một xó. Sau ông yếu nhiều, bà vẫn năng nổ xốc vác, bao nhiêu việc của ông bà quán xuyến cả. Hỏi bà rằng suốt bao nhiêu năm đi học, bà có bao giờ bị dị nghị vì mãi không chịu lấy chồng không, bà bảo: “Không đâu, mình thấy đúng mình cứ làm chứ”.

Bà Vàng Thị Sỏng, người La Chí ở bản Khun (xã Bằng Lang, Tuyên Quang) là một triết lý ấn tượng khác. 34 tuổi, chồng bà qua đời, để lại mình bà nuôi bốn đứa con thơ dại. Nhiều người đàn ông cũng ngấp nghé muốn hỏi bà về làm vợ, bố chồng thương bà, bảo bà cứ đi bước nữa không phải ngại ngần gì. Nhưng bà từ chối thẳng: “Tôi nói bố này, đi tiếp là đi tiếp thế nào, đi tiếp con tôi ai lo”.

20 năm sau, bà ở cùng cậu con trai trong căn nhà gỗ, xởi lởi vui vẻ chào khách, nhắc chuyện cũ vẫn nổ to như pháo rang: “Lấy thêm chồng là thêm mộ thôi, chứ sao cứ phải lấy thêm chồng mới sống được”. Bà không biết chữ, nhưng bà nuôi cả bốn đứa con trưởng thành, khỏe mạnh, chăm chỉ. Cô con dâu bà đích thân cưới hỏi về cho cậu con trai duy nhất, giờ là Bí thư chi bộ của thôn. Con dâu bận việc nhà nước, bà cũng nhiệt tình hỗ trợ. Hôm chúng tôi đến, bà còn chỉ cái rổ với đám chỉ ngũ sắc, nói con dâu dặn bà rảnh rỗi cứ làm mấy quả còn, với các dây đeo, rồi các ngày lễ, các hoạt động tập thể mang đi treo trang trí. Bà nói cũng là giúp con cái. Ở nhà nhưng bà luôn chân luôn tay, khách du lịch thích đến nói chuyện với người phụ nữ thuần hậu, vô tư này. Bà Sỏng giống như một điểm nhấn nhá đặc biệt cho bản du lịch vẫn còn đang rất sơ khai này.

Dù là bay khắp bốn phương như Vàng Thị Mai, Lý Tả Mẩy, hay chỉ ở trong làng như Vàng Thị Sỏng, thì họ vẫn là những người phụ nữ rất độc lập và chính kiến. Họ không băn khoăn nhiều về những lựa chọn quyết định cuộc đời, mọi triết lý của những người phụ nữ ấy đều vô cùng đơn giản, chọn để được là chính mình.

Nhìn về những lập ngôn rất dài về bình đẳng giới, lại nghĩ về những người phụ nữ ấy, mới thấy dường như, đấy mới là cốt lõi của hai từ bình đẳng.

Có thể bạn quan tâm

Mỗi phiên chợ giao dịch hàng nghìn con trâu, bò với giá trị trên dưới 50 tỷ đồng.

Chợ trâu, bò giữa lưng trời

Khi sương mù còn đặc quánh, phủ trắng trên những mái nhà sàn, thì ở một thung lũng nhỏ nơi lưng chừng núi Nghiên Loan, nhịp sống đã hối hả. Đó là phiên chợ "đặc biệt" của cả khu vực miền núi phía bắc - Chợ trâu, bò Nghiên Loan (xã Nghiên Loan, Thái Nguyên).

Đoàn Thái Cúc Hương.

Thế giới cổ tích từ giấy dó

Một tâm hồn nghệ sĩ, một bàn tay khéo léo như nghệ nhân, những câu chuyện bất tận về văn hóa truyền thống và luôn khiêm tốn nhận mình là một thợ thủ công.

Nghệ nhân Nguyễn Phương Uyên tạo dáng cho bonsai mini.

Hơn cả một thú chơi

Nằm trên đường Tô Hiến Thành, phường Nghĩa Lộ, tỉnh Quảng Ngãi, ngôi nhà của ông Nguyễn Phương Uyên (54 tuổi) nổi bật hơn hẳn nhờ hàng chục chậu cây bonsai.

Thầy Nam cần mẫn với mô hình du lịch sinh thái. Ảnh: BẢO LONG

Từ bục giảng đến miền quả ngọt

Ở phường Chũ (tỉnh Bắc Ninh), có một người thầy giáo không chỉ truyền cảm hứng trên bục giảng, mà còn mang nhiệt huyết và sự sáng tạo của nghệ thuật để góp phần tạo nên một không gian du lịch xanh. Đó là thầy Đinh Phương Nam, thầy giáo dạy mỹ thuật theo đuổi mô hình du lịch nông nghiệp-sinh thái ở đồng bằng Bắc Bộ.

Tên lửa vác vai A72. Ảnh: Bảo tàng Phòng không - Không quân

Bí mật của 60 giây quyết định

“Có mấy năm thôi mà", Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Văn Thoa nói thế khi chúng tôi hỏi về những ngày quân ngũ, vác trên vai chiếc tên lửa A72 và hạ gục bao nhiêu máy bay Mỹ - ngụy.

"Bố" Kiên và bé Di tại lớp học ở Cát Cát.

Mái ấm ở thung lũng Cát Cát

Tôi đến Cát Cát (phường Sa Pa, tỉnh Lào Cai), bản làng người H'Mông được du khách ví như viên ngọc đẹp nhất Tây Bắc. Tiết trời trong nhưng sương mù vẫn đùn lên từ phía dưới thung lũng Ý Lình Hồ như những đụn bông trắng tinh.

Tại một địa điểm giao lưu của nhiều người yêu đĩa than tại Hà Nội.

Sống chậm với đĩa than trong thời đại số

Trong thời đại mà một thiết bị đeo tay có thể chứa đến 60 triệu bài hát, việc lựa chọn nghe nhạc từ một chiếc đĩa than tưởng như là lỗi thời. Nhưng thực tế, đó lại là biểu hiện của một xu thế tìm lại sự nguyên bản, chậm rãi và thật lòng trong trải nghiệm thưởng thức.

La Quốc Bảo đánh giá hiện trạng chiếc áo cưới hoàng gia triều Nguyễn vừa được sưu tầm từ Hà Lan.

Sợi tơ mong manh kết nối trăm năm

Khi nói đến sưu tầm đồ cổ ở Việt Nam, người ta thường nghe tới đồ gốm, sành sứ, hay đồ gỗ… chứ ít ai biết đến những món đồ vải mà qua đó thể hiện tay nghề thêu huy hoàng, vang danh thế giới của người Việt hàng trăm năm trước.

Nguyễn Ngọc Minh Trang kể chuyện di sản bằng logo.

Trang Faifo và hành trình kể chuyện di sản

Trang Faifo chính là Nguyễn Ngọc Minh Trang, 23 tuổi, một nhà thiết kế đồ họa trẻ với tư duy dám nghĩ, dám thể hiện cá tính cá nhân. Niềm đam mê văn hóa quê hương đã tạo bệ phóng cho cô tỏa sáng, mang bản sắc nghệ thuật Việt.

Dưới làn nước xanh này là hơn 20 căn nhà sàn của người dân Kim Vân. Ảnh: TÙNG VÂN

Ám ảnh ở “rốn ngập” Kim Vân

Kim Vân là thôn vùng lõi Khu bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ, thuộc xã Văn Lang, tỉnh Thái Nguyên, nằm trong một "lòng chảo" lớn bao bọc bởi núi đá. Đất canh tác hạn chế, cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây muôn vàn khó khăn với hơn một nửa trong tổng số 112 hộ dân nghèo và cận nghèo.

Bác sĩ Nguyễn Văn Quốc Trí đang khám cho bệnh nhân.

Như mây trắng A Xan

Con đường ngoằn ngoèo vượt qua bao triền núi, vắt mình giữa những quầng mây trắng đưa chúng tôi đến xã Hùng Sơn (trước đây là các xã A Xan, Tr’Hy, Ga Ry, Ch’Ơm của tỉnh Quảng Nam) - vùng đất tận cùng phía tây thành phố Đà Nẵng giáp biên giới nước bạn Lào.

Bà Nguyệt đi phát gạo cho người dân vùng ngập nước.

Ở nơi có những đùm bọc, sẻ chia

Một tâm trạng rất khó tả khi chúng tôi cùng với Đoàn thiện nguyện CLB Nhà báo nữ Việt Nam đi lên Thái Nguyên để đến Trung tâm Bảo trợ xã hội (TT BTXH) Hường Hà Nguyệt, nằm trên đất xã Đồng Hỷ. Gần như là bàng hoàng, thậm chí rớt nước mắt vì vẻ tiêu điều không tránh khỏi.

Học sinh Trường THPT Chuyên Bắc Kạn giúp dọn dẹp, vệ sinh môi trường tại Trường THPT Chuyên Thái Nguyên.

Tình người vượt qua lũ dữ

Đêm 7/10, mưa như trút nước, nước sông Cầu dâng cao, tràn qua đê đổ xô vào các phường trung tâm của Thái Nguyên. Chưa đầy hai tiếng đồng hồ, cả khu vực trung tâm chìm trong biển nước. Giữa đêm tối, nhiều hộ dân nhanh chóng bị cô lập, nhiều người phải trèo lên tầng ba, nóc nhà gọi cứu hộ.

Tình yêu hát văn từ lớp học thiếu ánh sáng

Tình yêu hát văn từ lớp học thiếu ánh sáng

Dù nói là chỉ hoạt động mỗi thứ tư hằng tuần, nhưng không ngày nào lớp học chầu văn của nghệ sĩ Tuyết Tuyết (trong ảnh) ngưng tiếng hát. Điệu xá, điệu dọc, cờn, phú cứ tang tính tình vang lên. Các em học sinh đến đây học miễn phí còn được mẹ Tuyết bồi dưỡng tiền đi lại, quà vặt.

TS Lê Bá Khánh Trình chụp hình cùng đội tuyển Trường Phổ thông Năng khiếu năm 2024. Ảnh: NVCC

Toán học và cuộc đời

TS Lê Bá Khánh Trình hay nói vui, rằng ông có duyên với Toán học nên ngay cả lúc về hưu, tưởng rảnh lại thành bận. Ở tuổi 63, người nhà vẫn thấy ông ngày ngày đăm chiêu nghĩ đề Toán mới, thêm cách giảng hay để truyền cảm hứng, kinh nghiệm cho học trò trên chặng đường chinh phục các giải đấu lớn.

Một trong những vườn hồng trên đỉnh Khưa Dầy. Ảnh: TÙNG VÂN

“Làm tươi” hồng cổ trên đỉnh Nà Chom

Đến Nà Chom vào dịp thu sang, trên đỉnh Khưa Phát, Khưa Dầy, giữa tiếng chim hót, gió reo rì rào là bóng những cây hồng cổ thụ. Với tuổi đời từ vài chục đến hàng trăm năm, chúng không chỉ là chứng nhân của thời gian mà còn là báu vật vô giá, kết tinh hương vị ngọt ngào của mảnh đất và con người nơi đây.

Chị Lê Thị Hà tạo phôi trên thân gỗ trắc đen.

Tài hoa đặc biệt của cô gái Gò Nổi

Ngày trước, xã Gò Nổi (thành phố Đà Nẵng) từng là vùng ươm tơ dệt lụa nổi tiếng. Con gái Gò Nổi siêng năng, chăm chỉ với câu ca dao: “Tiếng đồn con gái Bảo An (Gò Nổi). Sáng thời dệt cửi, chiều đan mành mành”.

Học viên trao đổi bài học.

Những lớp học đặc biệt giữa đại ngàn

Khi ánh nắng cuối ngày buông dần sau núi, những “học viên đặc biệt” ở tuổi xế chiều tại các thôn, bản vùng cao lại rời nương rẫy về nhà để chuẩn bị đến lớp học cái chữ. Những học trò ấy đã bước qua nửa đời người, mái tóc đã bạc, đôi tay chai sạn, nay cầm bút với khao khát viết tiếp giấc mơ con chữ còn dang dở.

Ông Hùng hướng dẫn học trò làm mã cổ.

Bạc vàng hàng mã (kỳ 1)

Hàng mã vốn không xa lạ trong đời sống thường ngày của người dân Việt Nam. Hàng mã mang tính chất “thế” cho đồ vật, con vật, thậm chí cả người, nhằm “hiến” về cõi xa xăm, qua đó thỏa mãn nhu cầu tâm linh, tín ngưỡng một cách bức thiết mà bớt đi sự tốn kém.

Hải sản tươi ngon tại chợ Gú. Ảnh: LƯƠNG HÀ

Người về chợ Gú

Chợ Gú nằm ngay bên đường Hổ Đội, xã Thái Thụy, tỉnh Hưng Yên, sát bờ tả của sông Diêm Điền. Từ xưa, chợ Gú vốn là cảng cá của tàu thuyền mỗi chiều về neo đậu. Chợ họp cả ngày. Buổi sáng, hàng hóa là các thứ thu hoạch được trong đồng, ngoài bãi.

Lò làm sợi cao lầu của gia đình ông Trái đang hoàn thiện những khâu cuối cùng.

Thương sợi cao lầu

Nhìn chiếc đồng hồ ám khói treo trên tường, thấy điểm 5 giờ 15 phút, anh Tạ Ngọc Hồng (xã Cẩm Châu, TP Hội An, nay là phường Hội An Đông, TP Đà Nẵng) nhẹ nhàng mở xửng hấp trên bếp củi bập bùng. Khói tỏa nghi ngút, mùi gạo và nước tro quyện vào nhau, thơm ngát.

Già Hoàng Văn Cầu chế tác mặt nạ Ka Đong.

Huyền bí mặt nạ Ka Đong

Giữa bản làng dân tộc Sán Chỉ, dưới mái nhà sàn luôn lưu giữ những chiếc mặt nạ mang ý nghĩa tâm linh với tên Ka Đong. Những chiếc mặt nạ gỗ, nhiều mầu sắc, thậm chí khá dữ tợn lại ẩn sâu giá trị tốt đẹp về bản sắc văn hóa và ước mơ, mong mỏi về cuộc sống yên bình, no ấm.

Thu hoạch chè ở Long Cốc. Ảnh: ÚT MƯỜI

Hành trình “mở” đồi chè bát úp

Long Cốc, Phú Thọ hiện nay đã trở nên nổi tiếng với những đồi chè mê hoặc tựa như hàng trăm chiếc bát úp, xanh ngút ngàn giữa trung du, những trò chơi cảm giác mạnh và nét văn hóa bản địa của người Mường.