Dự án đường vượt biển nâng tầm kết nối chiến lược của Thành phố Hồ Chí Minh
Tuyến đường vượt biển dài 15-17km đi qua vịnh Gành Rái, dự kiến thay thế phà, trở thành trục kết nối chủ đạo giữa xã Cần Giờ và phường Vũng Tàu, thúc đẩy liên kết đô thị, cảng biển và du lịch.
Đầu tháng 11, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức ban hành văn bản chấp thuận giao Tập đoàn Vingroup nghiên cứu, lập hồ sơ báo cáo và đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường vượt biển kết nối khu vực xã Cần Giờ với phường Vũng Tàu. Dự án được đánh giá là công trình hạ tầng chiến lược, đóng vai trò then chốt trong việc hình thành trục kết nối biển quan trọng, góp phần thúc đẩy liên kết giao thông, phát triển đô thị và du lịch, đồng thời mở ra giai đoạn phát triển mới đầy tiềm năng cho thành phố.
Tuyến đường vượt biển dài 15-17km dự kiến đi qua vịnh Gành Rái, kết nối xã Bình Khánh-Cần Giờ với khu vực ven biển Vũng Tàu, mở ra trục giao thông chiến lược mới. Trung tâm xã Cần Giờ trong ảnh sẽ là điểm xuất phát quan trọng nếu dự án được chấp thuận triển khai. Khu vực ven biển Vũng Tàu trải dài dọc theo tuyến đường Trần Phú, nơi tập trung đông đúc khu dân cư, bến cảng sầm uất và hàng trăm tàu thuyền neo đậu. Đây không chỉ là trung tâm hoạt động hàng hải, đánh bắt và vận tải biển của thành phố mà còn là điểm nhộn nhịp, sầm uất, phản ánh nhịp sống năng động của cư dân ven biển. Cảnh quan nơi đây kết hợp giữa bến cảng, tàu thuyền và các công trình ven biển, tạo nên một khung cảnh độc đáo, vừa mang nét công nghiệp, vừa đậm chất biển cả đặc trưng của Vũng Tàu. Công trình dự kiến có độ tĩnh không khoảng 56 m, nhằm bảo đảm tàu biển quốc tế có thể ra vào luồng hàng hải thuận lợi. Hình thức đầu tư được kiến nghị là xây dựng-chuyển giao trong khuôn khổ dự án hợp tác công tư, trong đó doanh nghiệp sẽ tự cân đối nguồn vốn để thực hiện nghiên cứu dự án trong thời hạn 12 tháng kể từ khi được giao nhiệm vụ.
Hiện nay, việc di chuyển từ xã Cần Giờ đến phường Vũng Tàu chủ yếu dựa vào phương tiện phà, mất khoảng 30 đến 35 phút mỗi chuyến. Quá trình di chuyển này còn phụ thuộc nhiều vào điều kiện thời tiết, khiến thời gian và sự thuận tiện của hành trình không ổn định, đồng thời tạo ra nhu cầu cấp thiết về một tuyến kết nối biển nhanh chóng và an toàn hơn trong tương lai. Nếu công trình vượt biển được xây dựng, thời gian di chuyển sẽ rút ngắn xuống chỉ còn khoảng 10 phút, tạo trục kết nối trực tiếp từ Thành phố Hồ Chí Minh qua Cần Giờ đến Vũng Tàu mà không cần vòng qua Quốc lộ 51 hay các tuyến đường bộ hiện hữu vốn thường xuyên quá tải. Phía Cần Giờ là khu vực ven biển giữ vị trí quan trọng trong định hướng phát triển không gian đô thị-cảng biển-du lịch của Thành phố Hồ Chí Minh. Đây cũng là nơi đang hình thành siêu dự án đô thị du lịch biển quy mô gần 2.900ha, được định hướng trở thành trung tâm dịch vụ, nghỉ dưỡng chất lượng cao của thành phố. Khu vực ven biển Cần Giờ giữ vị trí chiến lược, là trọng điểm trong định hướng phát triển không gian đô thị, cảng biển và du lịch của Thành phố Hồ Chí Minh.
Tuy nhiên, hạ tầng giao thông đến Cần Giờ hiện còn hạn chế, phụ thuộc chủ yếu vào phà Bình Khánh; việc kết nối với các địa phương lân cận chưa đồng bộ khiến tiềm năng phát triển chưa được khai thác tương xứng. Từ trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh, các phương tiện di chuyển về Cần Giờ phải đi theo trục đường độc đạo, băng qua khu dân cư đông đúc rồi tiếp tục men theo rừng ngập mặn trước khi đến trung tâm xã.
Việc hình thành tuyến đường vượt biển được kỳ vọng sẽ tạo thêm một trục ven biển mang tính chiến lược, góp phần nâng cao năng lực liên kết vùng và hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông của khu vực phía Nam. Tuyến kết nối này không chỉ hỗ trợ hiệu quả cho sự phát triển của hệ thống cảng biển Cái Mép-Thị Vải mà còn mở ra dư địa mới cho phát triển du lịch biển, dịch vụ logistics và hệ thống đô thị dọc theo bờ biển.
Song song với dự án lấn biển hiện đang được triển khai sôi động, nhiều công trình hạ tầng trọng điểm khác cũng đang được nghiên cứu, đề xuất đầu tư nhằm tạo động lực phát triển cho khu vực Cần Giờ. Trong đó có dự án nút giao đường Rừng Sác với tuyến cao tốc Bến Lức- Long Thành, cầu Cần Giờ, tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành-Cần Giờ, cùng dự án đường vượt biển kết nối Cần Giờ với Vũng Tàu. Khi được triển khai đồng bộ, các dự án này được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá về hạ tầng, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội và nâng cao vị thế của khu vực ven biển Thành phố Hồ Chí Minh trong tương lai.
Hệ thống hạ tầng giao thông ven biển đang được đầu tư mạnh mẽ hứa hẹn tạo cú hích quan trọng cho phát triển kinh tế, du lịch và đô thị biển của Thành phố Hồ Chí Minh.
Vũng Tàu được xem như “trái tim” du lịch biển của Thành phố Hồ Chí Minh, nổi bật với đường bờ biển dài, sóng êm đềm và không gian trong lành, ngập tràn cây xanh. Nhờ những bước đột phá trong quy hoạch và chiến lược phát triển, Vũng Tàu đang trở thành động lực thúc đẩy du lịch biển của Thành phố Hồ Chí Minh trong những năm tới.
Sau hơn hai năm triển khai xây dựng, tuyến đường ven biển dài 77km kết nối Thành phố Hồ Chí Minh và Lâm Đồng đang tăng tốc về đích, một số đoạn đường cùng các công trình cầu vượt đã được hoàn thiện.
Lãnh đạo Chính phủ đề nghị Thành phố Hồ Chí Minh khẩn trương xử lý, giải quyết dứt điểm 12 dự án đang gặp vướng mắc phức tạp thuộc thẩm quyền trực tiếp của thành phố.
Trải qua hơn 9 tháng khởi công giai đoạn 3, dự án nút giao Mỹ Thủy, phường Cát Lái, Thành phố Hồ Chí Minh đang bước vào giai đoạn thi công khẩn trương, nhiều hạng mục cầu đường đã dần hình thành.
Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 (HURC 1) cho biết, toàn bộ hành khách sử dụng tuyến Metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) sẽ được miễn phí vé trong ngày 1/1/2026, nhân dịp chào đón năm mới 2026.
Để Trung tâm Tài chính quốc tế tại Thành phố Hồ Chí Minh thành công, lộ trình hoạt động minh bạch và uy tín cùng với pháp lý ổn định phải được đặt lên hàng đầu mới giữ chân được dòng vốn đầu tư.
Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và các địa phương ở phía nam nói chung cần cải thiện khả năng tiếp cận vốn trung-dài hạn cho cộng đồng doanh nghiệp tư nhân, nhất là những doanh nghiệp nhỏ và vừa, bằng cách phát triển những kênh tài chính trung-dài hạn phù hợp hơn như quỹ bảo lãnh tín dụng, trái phiếu doanh nghiệp có bảo lãnh…
Là trung tâm kinh tế, văn hóa và khoa học công nghệ của cả nước, Thành phố Hồ Chí Minh sớm xác định giáo dục phải đi trước một bước trong tiến trình chuyển đổi số. Trí tuệ nhân tạo vì thế không còn là khái niệm xa lạ, mà đang dần trở thành một phần của hoạt động dạy và học tại nhiều cơ sở giáo dục.
Thành công của ca ghép phổi đầu tiên tại Bệnh viện Chợ Rẫy là dấu mốc quan trọng của y học Việt Nam, khẳng định bước phát triển vững chắc của ngành y tế phía nam trong làm chủ kỹ thuật chuyên sâu, mở rộng cơ hội sống cho người bệnh nặng.
Đứng trước yêu cầu, cũng như nhu cầu thực tế là phải chuyển đổi xanh, nhiều người dân Thành phố Hồ Chí Minh bắt đầu quan tâm đến xe điện và tiêu chí không sạc điện tại nhà đang được đề cao trong việc tìm kiếm. Tuy nhiên, hiện số trạm sạc điện tại Thành phố bị đánh giá là chưa đủ đáp ứng cho kế hoạch xanh hoá giao thông.
Không chỉ là cứu trợ khẩn cấp, sự hiện diện của Thành phố Hồ Chí Minh còn là lời cam kết đồng hành lâu dài trong hành trình khắc phục hậu quả và tái thiết. Trong gian khó, tình người được nối dài, để từ những mất mát, Khánh Hòa có thêm điểm tựa vững vàng, cùng cả nước sớm trở lại nhịp sống bình yên.
Nẳm trong 234 dự án thuộc kế hoạch khởi công các công trình, dự án quy mô lớn, ý nghĩa chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Ngày 19/12/2025, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã làm Lễ khởi công dự án Xây dựng Nhà văn hóa Thanh niên, số 4 Phạm Ngọc Thạch, phường Sài Gòn.
Hướng tới chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, sáng 19/12, Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức đồng loạt lễ khởi công, khánh thành nhiều dự án quy mô lớn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về kinh tế-xã hội và quốc phòng-an ninh.
Tại Thành phố Hồ Chí Minh, trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, chiến dịch “60 ngày cao điểm chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh” không chỉ là một nhiệm vụ chuyên môn của ngành Thuế, mà còn là phép thử về năng lực điều hành, sự đồng thuận xã hội.
Thành phố Hồ Chí Minh mời nhân dân, công chúng tham gia góp ý, bình chọn 10/13 dấu ấn nổi bật của Thành phố năm 2025. Thời gian lấy ý kiến đến hết ngày 21/12.
Nằm trong chuỗi sự kiện hưởng ứng chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức khởi công xây dựng công viên Thạnh Lộc, phường An Phú Đông với quyết tâm hoàn thành trong 210 ngày.
Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ hai vừa diễn ra thành công, có ý nghĩa rất quan trọng vì sẽ cụ thể con đường phát triển của thành phố trong 5 năm tới nhằm đạt các mục tiêu mà Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025- 2030 vừa qua đã đề ra.
Thành phố Hồ Chí Minh đã có chủ trương dừng thực hiện dự án Khu phức hợp Nhà Rồng-Khánh Hội (phường Xóm Chiếu) rộng 31,5 ha để mở rộng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh và quy hoạch công viên ven sông.
Giữa nhịp sống hối hả của đô thị, chiến dịch tình nguyện vào những ngày đông cuối năm đã trở thành điểm hẹn quen thuộc, minh chứng cho tinh thần xung kích và trách nhiệm xã hội của thế hệ trẻ thành phố mang tên Bác.
Hơn 20 năm, nghệ nhân thư pháp Võ Dương chọn gắn bó với thư pháp không chỉ bởi cái đẹp trên nét chữ mà còn bởi giá trị tinh thần, văn hóa mà thư pháp mang lại, cùng mong ước đưa con chữ Việt đi xa.
Sau một năm đưa vào khai thác vận hành, đến nay, tuyến Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên (Metro số 1) thu hút lượng hành khách ngày càng tăng, đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm mang đến những trải nghiệm tiện nghi và mới mẻ.
Trong chiến lược phát triển con người, Thành phố Hồ Chí Minh xác định giáo dục không chỉ là truyền đạt tri thức mà còn là hành trình nuôi dưỡng hạnh phúc, hình thành nhân cách và xây dựng năng lực sống cho thế hệ tương lai.
Tại một siêu đô thị như Thành phố Hồ Chí Minh, dưới những trục giao thông đông đúc hay những khu dân cư phát triển liên tục là những hệ thống cống ngầm, kênh rạch, hầm ga trải dài hàng nghìn km, nơi từng ngày, từng giờ diễn ra công tác duy tu, vận hành và bảo dưỡng hết sức vất vả nhưng ít khi được nhìn thấy.
Ngày 18/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu (ACB) tổ chức Chương trình ACB đồng hành cùng một Việt Nam bền vững với Lễ ký kết hợp tác cộng đồng trong các lĩnh vực sức khỏe-giáo dục-môi trường.
Tuyến Metro số 2 (Bến Thành-Tham Lương) dự kiến được điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 52.047 tỷ đồng lên khoảng 57.000 tỷ đồng, sử dụng hoàn toàn nguồn vốn ngân sách thành phố, thay cho vốn vay ODA như trước đây.